ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cay đắng mua lan đột biến về hóa lan thường, ra hoa màu khác

Ngày càng nhiều các hội nhóm mua bán, trao đổi lan đột biến xuất hiện, mọc lên như nấm, nhưng đi kèm với đó là những rủi ro khiến người chơi thiếu hiểu biết, ít kinh nghiệm sập bẫy, khóc ròng.

15/04/2021 10:41

Chưa bao giờ người dùng mạng xã hội lại thấy các hội nhóm mua bán, trao đổi lan đột biến hoạt động rầm rộ, tấp nập như thời gian gần đây. 

Chỉ cần gõ từ khóa "lan đột biến" là hàng chục diễn đàn xuất hiện. Những cuộc livestream, bán hàng diễn ra từ sáng sớm tinh mơ cho đến tối muộn với đa dạng, phong phú các mặt hàng, chủng loại về lan. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những lời kêu cứu, khóc ròng của  "thượng đế" về vấn nạn bỏ tiền thật nhưng rước phải hoa rởm. 

Như truy cập vào một nhóm chơi lan đột biến với 205.400 thành viên, không khó để tìm thấy những bài "bóc phốt", cảnh báo lừa đảo về việc mua cây. Người mua thì tố người bán đưa cây sai mặt hoa, không đúng cam kết. Nhà vườn thì tố nhau chiếm đoạt tiền, phân phối hàng kém chất lượng. Bởi các hoạt động mua bán, trao đổi cây đều diễn ra trên mạng. Thậm chí, người bán người mua còn chưa từng gặp nhau ngoài đời, chỉ dừng lại ở bước chuyển tiền cọc, sau đó, một bên biến mất.

 

Cay đắng mua lan đột biến về hóa lan thường, ra hoa màu khác - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các hội nhóm, diễn đàn mua bán, trao đổi lan đột biến hoạt động rầm rộ trên mạng.

Anh Nguyễn Minh, một người chơi hoa lan ở Hà Nội tiết lộ, hiện nay, các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, nếu không phải dân trong nghề rất khó nhận biết. Bởi lan thường hay lan đột biến phải nhìn mặt hoa khi nở chứ không thể bằng mắt thường mà phân biệt được hình thái cây. 

"Đầu tiên, các đối tượng sẽ đi gom hàng, mượn hay mua một số cây lan đột biến thật về rao bán trên mạng với đầy đủ các thông tin, hình ảnh nhằm đánh lừa người mua. Rồi tiếp theo là tung hỏa mù muốn bán "lúa non" với giá hấp dẫn. Khi các con mồi dính bả, các đối tượng sẽ yêu cầu đặt cọc và cuối cùng là ôm tiền chuồn mất " - anh nói.

 

Cay đắng mua lan đột biến về hóa lan thường, ra hoa màu khác - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người chơi, nhà vườn lên diễn đàn tố nhau khi mua phải hoa rởm.

Theo anh Minh, chiêu thức tuy đơn giản nhưng nhiều người vẫn "sập bẫy" là bởi tâm lý tham, ham rẻ tin vào những điều phù phiếm trên mạng. Để dụ "thượng đế" sập bẫy, các đối tượng này thường "làm màu" trên mạng xã hội bằng cách khoe khoang tiền bạc, cuộc sống giàu sang.

"Nhiều đối tượng còn thuê người bình luận, đặt hàng giả trong các livestream để câu khách. Khi gom đủ số tiền mong muốn, chúng sẽ khóa facebook, chặn zalo của khách rồi bỏ trốn. Do giao dịch trên mạng, nên nhiều người sập bẫy mà vẫn ngậm bồ hòn làm ngọt và chỉ biết viết bài kêu than" - anh Minh cho hay.

Có kinh nghiệm chơi lan nhiều năm, anh Mạnh Hùng (Long Biên, Hà Nội) nhận định, thị trường lan trên mạng hiện nay khá sôi động, không thua kém gì với các giao dịch trực tiếp. Bởi người mua và người bán có không gian tiếp cận và kết nối rộng hơn. 

"Không chỉ là thương mại, các hội nhóm còn là sân chơi để giới sành cây có dịp gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kiến thức. Đôi khi, không mua bán được cây nhưng đổi lại là có thêm chiến hữu đồng sở thích" - anh nói.

Nhưng anh Hùng cũng nhận định những điều trên chợ mạng chỉ nên tin 50% trước khi "mắt thấy tai nghe". Bởi so với các loại sản phẩm khác, lan khá đặc thù, không thể chỉ nhìn mỗi qua màn ảnh nhỏ.

"Muốn chắc chắn, người mua chỉ nên giao dịch bán trực tiếp. Nghĩa là, khách có thể đến tận vườn xem lan, nếu đúng mô tả, ưng cây mới trả tiền. Qua mạng chỉ là hình thức hẹn lịch, chứ chưa ngã giá" - anh Hùng chia sẻ bí kíp.

Chia sẻ với Dân trí, ông Vương Xuân Nguyên, Chánh văn phòng Hội Sinh vật cảnh Hà Nội, cho biết các vụ lừa đảo lan đột biến gần đây thường xảy ra trái địa bàn kinh doanh khi khách tham rẻ, mua hoa ở các mối quan hệ xa lạ, các mối trung gian, mới quen biết trên mạng xã hội. Việc này đang gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng không tốt đến người sản xuất, nuôi trồng và kinh doanh hoa lan chân chính" - ông nói.

Đặc biệt, ông Nguyên còn chỉ ra nguyên nhân khiến các vụ lừa đảo lan đột biến nở rộ là thông tin bất cân xứng giữa người mua và người bán, rủi ro đạo đức phát sinh trong quá trình giao dịch. Bởi người mua rất dễ sai, nhầm lẫn giữa lan đột biến và lan thường nếu chỉ nhìn, quan sát hình thái cây chưa ra hoa bằng mắt thường.

An Chi/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

08:27 , 04/04/2024

Năm 2024, Indonesia dự kiến nhập khẩu 36 triệu tấn gạo và là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới sau Philippines.

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

07:18 , 03/04/2024

Trong quý 1 năm 2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD. Trong đó Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông là các thị trường mua thủy sản nhiều nhất của Việt Nam.