ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Loại nấm lạ mới xuất hiện, rầm rộ mua ăn, dân buôn bán vài tạ/ngày

Là một loại đặc sản ở vùng biển, ăn thơm ngon, giòn dai sần sật,…nấm biển đang được nhiều người rầm rộ đặt mua thời gian gần đây để về làm món nhậu bởi khá mới lạ. Nhờ đó, dân buôn bán hết vài tạ mỗi ngày.

01/04/2021 08:19

Xuất hiện vài năm nay song nấm biển vẫn khá mới mẻ, nhiều người chưa biết đến. Thậm chí, nếu lần đầu tiên nghe tên, không ít người sẽ nghĩ ngay đến một loại nấm mọc ở biển, nhưng thực chất đó, là một loại hải sản quen thuộc của ngư dân vùng biển.

Gần đây, nấm biển được rao bán rầm rộ trên thị trường hay trên "chợ mạng", nhiều chị em tò mò mua về thưởng thức.

Bán nấm biển đã hơn hai năm nay, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, chị chuyên đổ sỉ cho các nhà hàng, quán nhậu ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận, mỗi ngày họ lấy từ 10-20kg. Chị chỉ giữ lại trên dưới chục cân để bán lẻ. Tính ra, chị bán được vài ba tạ một ngày.

Chị Hằng cho hay, chị thu gom nấm biển của ngư dân vùng chài lưới ở Nam Định, Thanh Hóa hay một số tỉnh trong Nam,... Loại hải sản này ăn có vị đặc trưng hơi tanh, mặn mòi của biển, lại giòn, ngọt thơm giống như ăn phần đuôi của con mực, rất thích hợp làm các món nhậu như gỏi, nướng hay để nhúng lẩu.

Loại nấm lạ mới xuất hiện, rầm rộ mua ăn, dân buôn bán vài tạ/ngày - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nấm biển là loại đặc sản quen thuộc với ngư dân, nhưng khá mới lạ với người dân Hà Nội.

Nấm biển có lớp da vằn bên ngoài màu nâu đen, phần thịt bên trong màu trắng, khi nhập về đã được sơ chế sạch. Trước khi chế biến, chỉ cần bóp chút muối rồi rửa qua, sau đó thái và xào lăn như xào thịt bò. Món nấm biển xào húng quế được coi là đặc sản, được nhiều người ưa thích.

Giá bán lẻ nấm biến là 220.000 đồng/kg, còn đổ sỉ từ 5-10kg giá 165.000 đồng/kg. Khách phải đặt trước 1-2 ngày mới có, bởi hàng còn phụ thuộc vào lượng người dân đánh bắt được. Có khi, chị Hằng phải gom mấy ngày mới đủ hàng giao khách.

Chị Lê Thùy Dương - đầu mối bán hải sản ở Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) - cũng cho biết, chuẩn bị vào hè nên chị bán khá nhiều nấm biển cho các nhà hàng, quán bia, quán nhậu vỉa hè. Có hôm hàng về vài chục cân, khách sỉ đã vét sạch, không còn dư cân nào. Hè năm ngoái, chị bán hàng tạ nấm biển mỗi ngày mà vẫn phải hẹn khách chờ hàng về chuyến sau vì quá tải.

"Tôi bán giá 120.000 đồng/kg. Thông thường, khách mua ít từ 2-3kg, mua nhiều tầm 4-5kg để cấp đông ăn dần", chị nói. Chị em mua về thường chế biến các món như: nấm biển xào húng quế, nấm biển nướng sa tế, lẩu nấm biển hay dùng để làm gỏi làm món nhậu cho chồng hoặc đãi khách.

Song, nấm biển chỉ nên để tủ lạnh cấp đông 3-4 ngày để đảm bảo độ tươi ngon và giữ được chất dinh dưỡng. Tốt nhất, chị em ăn đến đâu mua đến đó, chị Dương nói. 

Loại nấm lạ mới xuất hiện, rầm rộ mua ăn, dân buôn bán vài tạ/ngày - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều người thích thú với món nấm biển này.

Loại nấm lạ mới xuất hiện, rầm rộ mua ăn, dân buôn bán vài tạ/ngày - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Có ngày tiểu thương bán được cả tạ nấm biển.

Anh Trần Văn Bình - một đầu mối bán nấm biển ở Khánh Hòa - giải thích, tên gọi nấm biển có từ xa xưa, chỉ một loại hải sản rất quen thuộc ở vùng biển chứ không phải là cây nấm như nhiều người lầm tưởng. Nấm được khai thác tự nhiên, có quanh năm nên nguồn hàng khá dồi dào. Tuy nhiên, những ngày biển động, mưa bão, việc khai thác khó khăn nên hàng sẽ không về được.

Sau khi đánh bắt lên, nấm biển được sơ chế rồi cấp đông chuyển đi các tỉnh nên vẫn đảm bảo độ tươi ngon. Anh Bình đang bán loại hải sản này với giá 185.000 đồng/kg.

Lần đầu tiên nghe nói đến nấm biển, chị Lê Thị Lan Anh ở Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) khá tò mò. Ban đầu, chị ngỡ là một loại nấm ăn thông thường mọc ở biển, song khi biết đó là hải sản, thậm chí là đặc sản vùng biển, chị liền mua thử 2kg về nấu.

Chị làm món nấm biển xào húng quế, ớt, tỏi theo lời người bán mách, ăn khá giòn thơm, lạ miệng. Cả nhà chị ăn hết veo mà vẫn thòm thèm. "Tôi tìm hiểu thông tin, thấy nấm biển chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe", chị nói.

Trên các hội nhóm chuyên về ẩm thực, chị em cũng đua nhau khoe các món nướng, xào hay gỏi,... từ nấm biển. Mọi người còn rầm rộ chia sẻ cách chế biến và nấu món nấm này sao cho ngon nhất, đồng thời cảnh báo những ai bị dị ứng hải sản cần cẩn trọng trước khi ăn nấm.

Theo Nhật Thanh

VietnamNet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

Indonesia hợp đồng 108.000 tấn gạo của Việt Nam

08:27 , 04/04/2024

Năm 2024, Indonesia dự kiến nhập khẩu 36 triệu tấn gạo và là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới sau Philippines.

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

Quý 1/2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD

07:18 , 03/04/2024

Trong quý 1 năm 2024, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 2 tỷ USD. Trong đó Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông là các thị trường mua thủy sản nhiều nhất của Việt Nam.