ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Rừng tràm dân trồng hàng chục năm bất ngờ bị chặt hạ?

Sau khi chính quyền giao cho doanh nghiệp thanh lý rừng tràm để lấy đất thực hiện dự án, hàng chục hộ dân phản ứng vì cho rằng đây là rừng bà con trồng và chăm sóc hàng chục năm qua.

13/01/2022 09:56

Tạm dừng việc khai thác rừng

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), cách đây một tuần, người dân bất ngờ khi phát hiện một số người đến chặt hạ toàn bộ số cây tràm mà bà con đã trồng và chăm sóc 25 năm nay, nhưng người dân không được thông báo trước.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Đình Hoàng (trú tại thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch) - nguyên Chủ nhiệm Hợp tác xã Lệ Xuyên cho biết, vào năm 1996, huyện Triệu Phong giao cho Hợp tác xã Lệ Xuyên thực hiện dự án vườn hộ, vườn đồi, nhằm mục đích cải tạo đất xây dựng vườn hộ để đưa dân ra định cư.

Theo đó, tham gia dự án có 40 hộ dân, thực hiện trên diện tích 10 ha đất. Hợp tác xã chia 10 ha ra nhiều lô, trong mỗi lô quy hoạch đất để làm nhà ở, được tận dụng trồng hoa màu, còn bao quanh là cồn cát được trồng cây tràm.

Rừng tràm dân trồng hàng chục năm bất ngờ bị chặt hạ? - 1

Những cây tràm có đường kính hơn 50cm bị chặt hạ.

Rừng tràm dân trồng hàng chục năm bất ngờ bị chặt hạ? - 2

Rừng tràm được cho là do bà con trồng từ năm 1996 đến nay, bất ngờ bị chặt mà người dân không được báo trước.

Quá trình tham gia dự án, người dân chỉ được hỗ trợ cây giống và một ít kinh phí không đáng kể. Phần lớn các hộ còn mua thêm giống tràm để về trồng, bỏ công chăm sóc với suy nghĩa sau này tách hộ sẽ được cấp đất ở.

"Khi dự án thành công, người dân có nhu cầu xin ra ở thì UBND xã Triệu Trạch không đồng ý, vì diện tích đất nói trên thuộc rừng phòng hộ. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân có ý kiến, nhưng chưa nhận được trả lời thỏa đáng", ông Hoàng bày tỏ.

Vì vậy, khi thấy doanh nghiệp đến cưa hạ cây để lấy đất thực hiện dự án, 40 hộ dân từng tham gia dự án lập tức phản ứng.

Ông Nguyễn Hỷ (70 tuổi, trú ở thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch) bức xúc khi rừng tràm do bà con trồng và chăm sóc hàng chục năm qua, nay đột nhiên bị khai thác nhưng người dân không được thông báo: "Chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp giải quyết thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi cho bà con".

Rừng tràm dân trồng hàng chục năm bất ngờ bị chặt hạ? - 3

Ông Hỷ dẫn chúng tôi đến một gốc tràm lớn bị cưa gốc.

Tại khu vực rừng tràm bị cưa hạ, qua ghi nhận nhiều cây tràm có đường kính lớn, từ 30-40 cm đã bị cưa gốc, thậm chí có cây đường kính đến 50 cm.

Theo ông Nguyễn Đình Hoàng, điều khó hiểu là rừng tràm được trồng cách đây hàng chục năm, nhưng theo đánh giá đường kính bình quân chỉ chưa đầy 10 cm, dẫn đến việc bán đấu giá gần 10 ha rừng chỉ được hơn 50 triệu đồng.

"Chúng tôi mong muốn các cấp rà soát lại, xác định rừng trồng năm nào và trữ lượng rừng có trên đất. Đặc biệt, cần làm rõ các thông tin để đảm bảo quyền lợi cho người dân", ông Hoàng cho hay.

Theo ông Lê Văn Mẫn - Chủ tịch UBND xã Triệu Trạch, sau khi được Sở NN&PTNT giao thanh lý, tận thu số gỗ ở diện tích 9,6 ha có rừng, UBND xã Triệu Trạch (cũng là đơn vị chủ rừng) đã giao cho Công ty Đầu tư và phát triển Tâm Xanh làm hồ sơ đấu giá và khai thác.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tiến hành khai thác cây thì người dân ở thôn Lệ Xuyên (xã Triệu Trạch) phản ứng, ngăn cản việc cưa cây vì cho rằng diện tích cây rừng được người dân ở thôn trồng vào năm 1996 theo dự án.

Trước những bức xúc của người dân, UBND xã Triệu Trạch đề nghị doanh nghiệp dừng việc khai thác gỗ tràm, đồng thời đưa số gỗ đã cưa hạ về trụ sở UBND xã, chờ giải quyết.

Sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân

Qua tìm hiểu, tháng 6/2020, Công ty Đầu tư và phát triển Tâm Xanh lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư trang trại trồng và phát triển vùng nguyên liệu Tràm Năm Gân tại tiểu khu 791T, 792, thuộc rừng phòng hộ xã Triệu Trạch với diện tích 19,8 ha. Trong diện tích 19,8 ha, có 9,6 ha có rừng và toàn bộ nằm trong vùng quy hoạch của Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.

Rừng tràm dân trồng hàng chục năm bất ngờ bị chặt hạ? - 4

Những cây tràm đã bị cưa nằm ngổn ngang.

Rừng tràm dân trồng hàng chục năm bất ngờ bị chặt hạ? - 5

Người dân bức xúc khi chính quyền giao cho doanh nghiệp thanh lý gỗ nhưng không thông báo.

Qua nhiều thủ tục, diện tích rừng phòng hộ nói trên được chuyển sang rừng sản xuất. Từ đó, UBND xã Triệu Trạch được Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị chấp thuận cho lập hồ sơ khai thác rừng trên diện tích đã chuyển đổi để giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án.

Sau khi người dân có đơn kiến nghị, ngày 12/1, lãnh đạo huyện Triệu Phong và lãnh đạo xã Triệu Trạch đã tổ chức họp dân để làm rõ những thắc mắc nói trên.

Trước những kiến nghị của người dân, ông Vũ Thành Công - Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong đề nghị các đơn vị liên quan và UBND xã Triệu Trạch xác minh nguồn gốc diện tích đất đang khai thác rừng để giao cho doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo huyện Triệu Phong, diện tích đất giao cho dự án được địa phương xác định thuộc dự án rừng 116, trồng năm 2001, nhưng người dân khẳng định trồng năm 1996 và nằm trong dự án 773.

"Về vấn đề này huyện đề nghị các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ dự án cụ thể. Nếu xác định rừng trên do bà con trồng sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trước mắt, đề nghị tiếp tục tạm dừng khai thác rừng để làm rõ", ông Vũ Thành Công nói.

Rừng tràm dân trồng hàng chục năm bất ngờ bị chặt hạ? - 6

Phần thân và cành, nhánh chưa được vận chuyển đi.

Rừng tràm dân trồng hàng chục năm bất ngờ bị chặt hạ? - 7

Khu rừng tràm được cho là đã trồng hơn 25 năm.


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giá vàng trong nước vẫn tăng

Giá vàng trong nước vẫn tăng

18:55 , 15/04/2024

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn ghi nhận mức tăng từ đầu tuần trước cho đến nay.

Thị phần thép cán nóng suy giảm

Thị phần thép cán nóng suy giảm

16:54 , 14/04/2024

Các doanh nghiệp sản xuất thép nguội cán nóng cho biết, sản phẩm thép cán nóng giá rẻ chất lượng thấp nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc và Ấn Độ khiến thị phần của nhà sản xuất trong nước suy giảm và tỷ lệ sản lượng sản xuất trên công suất thiết kế cũng suy giảm.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý chênh lệch giá

08:03 , 14/04/2024

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá vàng trong nước với giá thế giới.

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

Giá xăng RON 95 và dầu diesel cùng tăng

15:04 , 11/04/2024

Giá xăng trong nước hôm nay (11/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Theo đó, mỗi lít xăng RON 95 tăng 20 đồng còn giá xăng E5 RON 92 giảm 70 đồng/lít. Trong khi dầu diesel tăng tới 630 đồng/lít.

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD

07:22 , 11/04/2024

Cũng trong quý I/2024, xuất khẩu gỗ và lâm sản thu về 3,61 tỷ USD. Hiện Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Canada, Anh là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam.

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu tăng trưởng tích cực

16:04 , 08/04/2024

Quý 1/2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị xuất khẩu đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng trên 40% so với cùng kì. Con số này cho thấy sự nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong những tháng tiếp theo.

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

Quý I/2024, xuất khẩu xi măng, clinker tiếp tục giảm

08:17 , 08/04/2024

Trong khi nhiều mặt hàng đã khởi sắc trở lại thì xuất khẩu xi măng, clinker của Việt Nam vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn. Quý 1/2024, giá trị xuất khẩu nhóm hàng này chỉ đạt 298 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Đáng nói, đà giảm xuất khẩu này đã kéo dài sang năm thứ 3 liên tiếp.

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để phát triển thị trường

08:17 , 07/04/2024

Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng sản phẩm được coi là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang tích cực đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất và tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh để phát triển thị trường, chiếm lĩnh niềm tin đối với người tiêu dùng.

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

Giá vàng tăng gần 10% từ đầu năm 2024 đến nay

18:07 , 04/04/2024

Sáng 4/4, giá vàng SJC chững lại ở mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức 71,55 triệu đồng/lượng.

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

Giá xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng

16:20 , 04/04/2024

Từ 15h hôm nay (4.4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu DO đồng loạt tăng.