ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến về quy hoạch khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ và khu đô thị phía Đông Bắc, TP Thanh Hóa

(TTV) - Ngày 15/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị để xem xét và cho ý kiến về Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc thành phố Thanh Hoá và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc thành phố Thanh Hoá.

15/05/2018 22:17

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng các đồng chí thường trực HĐND tỉnh, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành chức năng của tỉnh.

đơn vị tư vấn quốc tế lấy cảm hứng từ những vòng tròn trên mặt trống đồng Đông Sơn và đưa ra ý tưởng: sẽ quy hoạch khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ trở thành một khu đô thị xanh hàng đầu Châu Á
Đơn vị tư vấn quốc tế lấy cảm hứng từ những vòng tròn trên mặt trống đồng Đông Sơn và đưa ra ý tưởng: sẽ quy hoạch khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ trở thành một khu đô thị xanh hàng đầu Châu Á

Tại hội nghị, trình bày về dự thảo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc, TP Thanh Hóa có tổng diện tích khoảng 4.037 ha, đơn vị tư vấn quốc tế lấy cảm hứng từ những vòng tròn trên mặt trống đồng Đông Sơn và đưa ra ý tưởng: sẽ quy hoạch khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ trở thành một khu đô thị xanh hàng đầu Châu Á, một thung lũng nông nghiệp, trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị di tích văn hoá, lịch sử của khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ nổi tiếng và khai thác tối đa những điều kiện tự nhiên thuận lợi hiện có như núi non, sông ngòi, hệ thống giao thông kết nối ra bên ngoài để phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng những khu đô thị thương mại, du lịch, các điểm đến mới như khu nghỉ dưỡng phục hồi sức khoẻ, các khu bảo tàng thiên nhiên ngoài trời. Đồng thời, tạo ra trục di sản văn hoá, tâm linh kết nối giữa núi Chiến Thắng và núi Đọ, đưa nơi đây trở thành điểm khởi đầu để du khách trải nghiệm du lịch văn hoá, lịch sử của cả vùng.

Về Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, thành phố Thanh Hóa có tổng diện tích 320 ha nằm khu vực ngã ba sông Mã và sông Tào Xuyên, đơn vị tư vấn trong nước đánh giá, đây là khu vực thuận tiện về kết nối giao thông cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Đơn vị tư vấn đưa ra ý tưởng khai thác tối đa không gian trong đê và ngoài đê để xây dựng khu vực này trở thành một đô thị ven sông sầm uất với các khu thương mại, nhà phố xen kẽ các khu du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái…

Cho ý kiến vào 2 quy hoạch, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng cả hai dự án quy hoạch chưa có điểm nhấn, chưa tạo ra sự khác biệt
Cho ý kiến vào 2 quy hoạch, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng cả hai dự án quy hoạch chưa có điểm nhấn, chưa tạo ra sự khác biệt

Cho ý kiến vào 2 quy hoạch, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng cả hai dự án quy hoạch chưa có điểm nhấn, chưa tạo ra sự khác biệt, chưa có sự kết nối với Khu du lịch văn hóa Hàm Rồng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để khai thác lợi thế của cả vùng và chưa rõ từng phân khu chức năng.

Trân trọng cảm ơn các đơn vị tư vấn đã quan tâm, tham gia xây dựng dự thảo Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc thành phố Thanh Hoá và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc thành phố Thanh Hoá, tuy nhiên, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: cả 2 bản quy hoạch đều chưa làm rõ được năng lực nội sinh và xung lực ngoại sinh tác động vào để quy hoạch có tính khả thi. Ý tưởng của quy hoạch chưa rõ, chưa cho thấy sự hấp dẫn và khác biệt nổi trội để đảm bảo sự thành công khi thực hiện. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn xây dựng lại cả 2 bản quy hoạch trên tổng diện tích 4.357 ha và đặt trong không gian quy hoạch chung của toàn khu vực để đảm bảo tầm nhìn, tính khoa học, pháp quy và khả thi.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầuquy hoạch phải đảm bảo tính kết nối của các khu vực lập quy hoạch với khu vực xung quanh và ra bên ngoài. Phải thấy rõ các phân khu chức năng, tính chất từng khu vực; thấy được sự hấp dẫn, khác biệt và động lực phát triển trong quy hoạch.
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, quy hoạch phải đảm bảo tính kết nối của các khu vực lập quy hoạch với khu vực xung quanh và ra bên ngoài. Phải thấy rõ các phân khu chức năng, tính chất từng khu vực; thấy được sự hấp dẫn, khác biệt và động lực phát triển trong quy hoạch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu đơn vị tư vấn xác định đúng tính chất của các đô thị, nhất là khu vực Hàm Rồng – Núi  Đọ, bởi đây là khu văn hoá, lịch sử có giá trị to lớn của cả dân tộc Việt Nam; là nơi phát tích của nền văn hoá Đông Sơn tiêu biểu, gắn với các chiến thắng vĩ đại, hào hùng của dân tộc trong lịch sử. Do đó, khi lập quy hoạch phải đảm bảo phát huy được những giá trị trường tồn này cùng với việc phát triển du lịch, gắn với cảnh quan núi non, sông nước tuyệt đẹp ở nơi này. Sau đó, mới tính đến vấn đề phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các loại hình du lịch trải nghiệm, du lịch nghỉ dưỡng, các khu vui chơi, giải trí, thương mại hấp dẫn khác.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, quy hoạch phải đảm bảo tính kết nối của các khu vực lập quy hoạch với khu vực xung quanh và ra bên ngoài. Phải thấy rõ các phân khu chức năng, tính chất từng khu vực; thấy được sự hấp dẫn, khác biệt và động lực phát triển trong quy hoạch. Trong quá trình xây dựng quy hoạch, đơn vị tư vấn có thể nghiên cứu, kế thừa những mô hình đã thành công của các nước phát triển, nhưng điều quan trọng hơn cả là phải nghiên cứu kỹ đặc điểm về văn hoá, lịch sử, đời sống của người dân tỉnh Thanh Hoá cũng như người dân trong nước và du khách quốc tế, cập nhật các quy hoạch, công trình, dự án lớn của quốc gia nhất là đường cao tốc, đường sắt trên cao để đảm bảo xây dựng được một bản quy hoạch có tầm nhìn, hấp dẫn và khả thi.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giao UBND tỉnh và các sở ngành liên quan phối hợp cùng đơn vị tư vấn tập trung nghiên cứu hoàn chỉnh lại các bản quy hoạch, báo cáo Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định để nhanh chóng lựa chọn nhà đầu tư triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất, tạo thêm động lực cho Thanh Hoá phát triển.

 Việt Hà – Hồng Thư

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Định

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Định

20:35 , 25/04/2024

Thiếu tướng Trần Phú Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên tại huyện Yên Định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên thăm
tặng quà các đối tượng chính sách tại huyện Nông Cống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên thăm tặng quà các đối tượng chính sách tại huyện Nông Cống

20:34 , 25/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng ngày 25/4, Đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà các gia đình thân nhân liệt sĩ, thương binh, chiến sĩ Điện Biên, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Nông Cống.

Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh

Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh

20:22 , 25/04/2024

Tại huyện Thọ Xuân, chiều ngày 25/4, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà gia đình các đối tượng chính sách là cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tại thị xã Bỉm Sơn và huyện Hoằng Hóa

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tại thị xã Bỉm Sơn và huyện Hoằng Hóa

20:09 , 25/04/2024

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tặng quà thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sinh sống trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn và huyện Hoằng Hóa.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Hà Trung

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Hà Trung

20:08 , 25/04/2024

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đi thăm, tặng quà các thương binh, thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn huyện Hà Trung.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại thị xã Nghi Sơn

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại thị xã Nghi Sơn

20:08 , 25/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách có công trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Như Thanh

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Như Thanh

20:06 , 25/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Văn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Như Thanh.

Xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân thực sự là một trung tâm động lực phát triển quan trọng của tỉnh

Xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân thực sự là một trung tâm động lực phát triển quan trọng của tỉnh

20:05 , 25/04/2024

Sáng ngày 25/4, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã làm việc với huyện Thọ Xuân, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và một số nội dung quan trọng khác. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và một số sở, ngành cấp tỉnh.

Tiếp lửa truyền thống nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp lửa truyền thống nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

20:04 , 25/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng ngày 25/4, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức chương trình “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”; giao lưu tiếp lửa truyền thống. Tới dự chương trình có đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ và đại diện một số lãnh đạo, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

18:13 , 25/04/2024

Để đảm bảo an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp viễn thông triển khai công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, cụ thể như sau: