ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ sáu, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII

(TTV) - Ngày 10/7, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII bước vào phiên thảo luận. Buổi sáng, các đại biểu chia làm 5 tổ để thảo luận. Buổi chiều, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã tham gia thảo luận tại hội trường.

11/07/2018 02:41

Bám sát các tài liệu của kỳ họp và gợi ý của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên họp chiều qua, các ý kiến thảo luận đã tập trung làm rõ những kết quả mà Thanh Hóa đạt được trong 6 tháng đầu năm, phân tích những  mặt tích cực và những hạn chế, yếu kém; nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề xuất các giải pháp khắc phục để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Nhiều ý kiến cho rằng: kết quả nổi bật mà Thanh Hóa đạt được trong 6 tháng đầu năm là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,85%, cao hơn 1,53% so với mức tăng trưởng cùng kỳ năm 2017, cao hơn gần 1,8% so với tăng trưởng bình quân của cả nước và dẫn đầu các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Điều này cho thấy, đường hướng và những chính sách phát triển kinh tế của tỉnh đang phát huy hiệu quả, đồng thời, cũng thể hiện quyết tâm và nỗ lực của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 15% trở lên theo kịch bản Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có sản phẩm, thì nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2018 là rất nặng nề. Các đại biểu cho rằng: muốn tạo được tốc độ tăng trưởng  kinh tế nhanh thì giải pháp hàng đầu là phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Từng cấp, từng ngành, từng đơn vị phải chủ động rà soát các thủ tục liên quan đến đầu tư kinh doanh, xem xét thủ tục nào có thể cắt giảm thì phải cắt giảm, thủ tục nào nên điều chỉnh thì phải điều chỉnh ngay. Bên cạnh đó, những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp mà không liên quan đến thủ tục hành chính, không quy định thời hạn giải quyết thì cũng phải chỉ đạo giải quyết sớm cho doanh nghiệp.

Ông Đinh Xuân Hướng (Đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị bầu cử thành phố Thanh Hóa) cho rằng: cần phải gắn nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính với việc đánh giá, xếp loại cán bộ công chức.
Ông Đinh Xuân Hướng (Đại biểu HĐND tỉnh, đơn vị bầu cử thành phố Thanh Hóa) cho rằng, cần phải gắn nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính với việc đánh giá, xếp loại cán bộ công chức.

***

Một vấn đề khác cũng rất quan trọng và được nhiều đại biểu tập trung thảo luận, đó là những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Các đại biểu cho rằng: muốn triển khai được các dự án đầu tư, thì bắt buộc phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Một số ý kiến nêu thực trạng: cán bộ làm công tác giải phóng mặt bằng ở một số huyện còn hạn chế về năng lực, nhiều việc thuộc thẩm quyền của huyện nhưng chưa làm hết trách nhiệm mà vẫn xin ý kiến các ngành cấp tỉnh. Công tác quản lý nhà nước về giải phóng mặt bằng ở một số địa phương thiếu chặt chẽ, còn để xảy ra sai phạm.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu một số trường hợp đã giải phóng mặt bằng nhưng chủ đầu tư chậm triển khai dự án, gây bức xúc trong dư luận; thực trạng giá đền bù giải phóng mặt bằng của các dự án do doanh nghiệp tự thỏa thuận cao hơn nhiều so với các dự án do nhà nước đền bù, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách. Đặc biệt, nhiều ý kiến cũng nêu lên 2 khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng ở hầu hết các địa phương hiện nay, đó là việc bố trí tái định cư và áp lực thu ngân sách từ tiền sử dụng đất.

***

Về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực công nghiệp, các ý kiến thảo luận đều bày tỏ lạc quan khi trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có tới 17 sản phẩm công nghiệp mới ra nhập thị trường, trong đó, đặc biệt là sự kiện nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bắt đầu vận hành thương mại, cho ra thị trường các loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu âu. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị: Tỉnh cần phối hợp với Liên doanh và các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn để đảm bảo nhà máy vận hành ổn định, hiệu quả. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, dịch vụ thương mại và du lịch trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai để sớm có thêm các sản phẩm mới ra nhập thị trường.

***

Trên lĩnh vực nông nghiệp, nét nổi bật là quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã có được những kết quả rõ rệt, với việc hình thành và mở rộng các vùng sản xuất tập trung, các dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, chăn nuôi bò sữa…Tuy nhiên, một số ý kiến vẫn băn khoăn vì đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp vẫn chưa ổn định, tình trạng được mùa rớt giá vẫn diễn ra, cụ thể là giá dứa trong vụ thu hoạch vừa rồi đã xuống rất thấp, khiến người trồng lao đao. Nhiều đại biểu cũng cho rằng: cần phải có sự quan tâm nhiều hơn nữa cho lâm nghiệp, bởi ngoài giá trị về kinh tế, thì ý nghĩa về môi trường cũng rất quan trọng.

***

Các vấn đề nổi cộm, bức xúc trên lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được rất nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận. Liên quan đến tình trạng nợ đọng Bảo hiểm xã hội, lãnh đạo BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết: tính đến hết ngày 30/6/2018, tổng số tiền nợ đọng BHXH trên địa bàn toàn tỉnh là xấp xỉ 400 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là các cơ quan hành chính, sự nghiệp cũng nợ BHXH lên đến 65 tỷ đồng. Các đại biểu cho rằng: cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn để xử lý tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, vì liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Một số ý kiến cũng đề nghị cơ quan BHXH cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp để xử lý tình trạng này.

***

Về việc tinh giảm biên chế, các đại biểu cho rằng: chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh là rất đúng, nhưng trong quá trình thực hiện không nên cắt giảm một cách cơ học, mà phải căn cứ vào tình hình và nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, vì mục tiêu cao nhất là phải hướng đến hiệu quả hoạt động của bộ máy. Đặc biệt, những vướng mắc, bất cập về biên chế của ngành giáo dục được rất nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận. Theo đó, tình trạng thiếu giáo viên, nhất là ở bậc học mầm non và tiểu học đang xảy ra ở hầu hết các địa phương. UBND tỉnh, Sở Nội vụ và sở GD – ĐT đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, những vẫn còn nhiều khó khăn:

***

Liên quan đến lĩnh vực môi trường, các đại biểu đánh giá cao tính chiến đấu trong báo cáo giám sát chuyên đề của Ban pháp chế HĐND tỉnh trình bày tại kỳ họp. Các đại biểu đều có chung nhận thức về tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống của con người và sự phát triển bền vững, đồng thời cho rằng: không thể đánh đổi tăng trưởng kinh tế lấy môi trường. Nhiều ý kiến nêu lên thực trạng ô nhiễm môi trường tại các địa phương như: ô nhiễm bãi rác phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn; ô nhiễm tại các cơ sở chế biến hải sản nhỏ lẻ tại các huyện Tĩnh Gia, Hậu Lộc. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm môi trường do các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp là vấn đề nóng, được nhiều đại biểu thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân, trong đó có ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của chủ doanh nghiệp còn kém; ngành chức năng và chính quyền cơ sở chưa làm tốt chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc phát hiện, xử lý vi phạm về môi trường:

***

Với 64 ý kiến thảo luận tại tổ và hơn 10 ý kiến thảo luận tại hội trường, phiên thảo luận của kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa 17 được đánh giá là chất lượng, tiếp tục thể hiện sự đổi mới hoạt động của HĐND tỉnh tại các kỳ họp. Hầu hết các ý kiến thảo luận đều ngắn gọn, nêu rõ vấn đề và có sự trao đổi, tranh luận thẳng thắn, cởi mở. Chủ tọa điều hành phiên thảo luận đã hướng các ý kiến thảo luận đi vào trọng tâm, trọng điểm, làm rõ trách nhiệm đến cùng đối với các vấn đề được nêu.

Ngày mai 11/7, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa 17 sẽ tiếp tục làm việc theo chương trình đã đề ra, trong đó có nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp./.

Nhóm PV Thời sự


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà cựu chiến sỹ Điện Biên

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà cựu chiến sỹ Điện Biên

19:50 , 24/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự làm trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà các thân nhân Liệt sĩ, thương binh, quân nhân, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Thiệu Hoá

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Thiệu Hoá

19:49 , 24/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách có công trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Thiệu Hoá.

Phó Chủ tịch Thường Trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà cựu chiến sỹ Điện Biên

Phó Chủ tịch Thường Trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà cựu chiến sỹ Điện Biên

19:48 , 24/04/2024

Sáng ngày 24/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Tiến Lam, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hóa làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn huyện Nga Sơn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên

19:47 , 24/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng ngày 24/4, Đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các thương binh, gia đình thân nhân Liệt sỹ, Chiến sỹ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Triệu Sơn.

Chuyển đổi số phải đảm bảo phục vụ Nhân dân

Chuyển đổi số phải đảm bảo phục vụ Nhân dân

19:46 , 24/04/2024

Sáng ngày 24/4, phát biểu tại phiên họp thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh: Kết quả công tác chuyển đổi số sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Chuyển đổi số phải đảm bảo phục vụ lợi ích Nhân dân và đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự phiên họp tại điểm cầu Trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa cùng các thành viên Ban chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Đoàn giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Thanh Hóa

Đoàn giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội làm việc với tỉnh Thanh Hóa

19:45 , 24/04/2024

Ngày 24/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Thanh Hoá về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023. Làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Mai Văn Hải, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Thanh Hóa tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hóa tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

10:48 , 24/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 5653/UBND-CNTT gửi các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm
lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

22:46 , 23/04/2024

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 41/ PCTT,TKCN&PTDS gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan về việc chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Huyện Thiệu Hóa chuẩn bị tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

21:02 , 23/04/2024

Từ ngày 26/4 đến ngày 1/5, tức (ngày 18/3 đến ngày 23/3 năm Giáp Thìn) huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.

Tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

20:30 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”. Hội thảo được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu thuộc các tỉnh, thành phố trên cả nước.