ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa 17

(TTV) - Chiều 11/7, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng tại kỳ họp, tiếp thu và giải trình các nhóm vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

11/07/2018 21:15

 

Về những vấn đề cụ thể, liên quan đến trách nhiệm của các ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, đơn vị xem xét, báo cáo HĐND tỉnh hoặc trả lời các đại biểu HĐND tỉnh.

Về 2 nội dung chất vấn của HĐND tỉnh tại kỳ họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Vì vậy, trong thời gian qua, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung rất cao, liên tục rà soát từng công việc cụ thể và chỉ đạo rất quyết liệt. Tuy nhiên, đây là một nhiệm vụ rất khó khăn, nên mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng kết quả giải phóng mặt bằng trong 6 tháng đầu năm vẫn chưa đạt so với yêu cầu đề ra. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: công tác chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, từ khâu xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm đến chỉ đạo triển khai đều rất bài bản, nhưng các khâu còn yếu là: phối hợp giữa chủ đầu tư với UBND cấp huyện và Ban giải phóng mặt bằng chưa tốt, việc truy trách nhiệm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra vướng mắc, chậm trễ giải phóng mặt bằng chưa tới cùng, chưa quyết liệt.

Ngoài những hạn chế, yếu kém nêu trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ: công tác tuyên truyền, công khai chính sách về giải phóng mặt bằng chưa tốt, nhiều nội dung chưa đến được với người dân nên chưa tạo được đồng thuận, vì vậy, tới đây cần phải tăng cường. Về những vướng mắc trong việc bố trí, xây dựng các khu tái định cư, vấn đề cốt lõi là phải bố trí đủ kinh phí. UBND tỉnh đã tính đến các nguồn có thể huy động như: trích từ nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng dự án, vay quỹ phát triển đất , khai thác quỹ đất ở những vị trí phù hợp…Về thời hạn đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: có rút ngắn được thời gian hay không thì yếu tố con người là quyết định.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Theo quy định là 200 ngày, nhưng nếu biết và vận hành tốt thì sẽ rút ngắn, nếu không nắm chắc hoặc cố tình kéo dài thì có thể lên đến 400 ngày cũng không xong. Tới đây UBND tỉnh sẽ kiểm tra, xử lý kiên quyết.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Theo quy định là 200 ngày, nhưng nếu biết và vận hành tốt thì sẽ rút ngắn, nếu không nắm chắc hoặc cố tình kéo dài thì có thể lên đến 400 ngày cũng không xong. Tới đây UBND tỉnh sẽ kiểm tra, xử lý kiên quyết.

Liên quan đến vấn đề quy hoạch và đầu tư các dự án thủy điện, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Tiêu chí, quy trình thẩm định phê duyệt các dự án rất rõ ràng, chặt chẽ, tuy nhiên một số tiêu chí khó xác định ngay từ khi khảo sát và thẩm định, mà chỉ khi triển khai mới bộc lộ rõ. UBND tỉnh thống nhất quan điểm dừng các dự án nhỏ, điều kiện chưa đảm bảo, đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan tổ chức thẩm định chặt chẽ đối với từng dự án. Giao sở Công thương phối hợp nắm bắt tình hình đời sống, sản xuất nhân dân tái định cư, đề xuất phương án khắc phục các hạn chế, bất cập, Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28/7.

Đối với nhóm ý kiến thảo luận của các đại biểu về tình hình, nhiệm vụ của tỉnh, UBND tỉnh sẽ phân tích, đánh giá kỹ về chất lượng tăng trưởng, gắn với kết quả thực hiện 5 chương trình trọng tâm và sơ kết giữa nhiệm kỳ. Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, UBND tỉnh đã nêu các giải pháp ngắn hạn, cụ thể như: Cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khuyến khích các sản phẩm có khả năng tăng trưởng cao. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải thích, làm rõ thêm các giải pháp trọng tâm đối với từng lĩnh vực; nêu rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp và khẳng định quyết tâm của UBND tỉnh trong việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm, xiết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, tăng cường quản lý nhà nước. UBND tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các ngành rà soát các cơ chế chính sách để điều chỉnh cho phù hợp với thực thế và phát huy hiệu quả.

Đối với nhóm ý kiến về các dự thảo tờ trình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giải trình cụ thể từng nội dung.

Về mục tiêu nhiệm vụ cuối năm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 15% như Nghị quyết số 74 của HĐND tỉnh đã đề ra, thì 6 tháng cuối năm phải đạt mức tăng trưởng 19% trở lên. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, cần phải nỗ lực quyết tâm cao. 

Tiếp đó, Tại kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khoá XVII đã tiến hành các thủ tục miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh đối với đồng chí Nguyễn Song Hoan, nguyên giám đốc sở Ngoại vụ và đồng chí Lê Như Tuấn, nguyên Giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn do nghỉ hưu theo chế độ bảo hiểm xã hội; bầu bổ sung  đồng chí Nguyễn Văn Biện, Giám đốc sở Ngoại vụ tham gia Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do Thường trực HĐND và UBND tỉnh trình, tại kỳ họp thứ sáu, với tinh thần thống nhất cao, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 11 nghị quyết của kỳ họp. Đây là những văn bản hết sức quan trọng, nhằm tiếp tục thể chế hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh trong thời gian tới.

Nhóm PV Thời sự


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

20:10 , 18/04/2024

Mặc dù Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chỉ yêu cầu bắt buộc đảm bảo cấp cứu, điều trị bệnh nhân nội trú trong ngày nghỉ lễ, nhưng trong ngày 18/4 (tức ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch) - ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động khám bệnh thông thường cho người dân.

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

19:49 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề về kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023 tại huyện Hoằng Hoá.

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

19:48 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định số 06 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu trụ sở Công an 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà - Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

19:47 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng mở rộng. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố và một số sở, ngành, doanh nghiệp du lịch đến từ 12 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

19:46 , 17/04/2024

Trong 2 ngày (16 và 17/4), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Triệu Sơn đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Dự đại hội có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

17:33 , 17/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

17:04 , 17/04/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.