ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tạo bước đột phá mới trong giảm nghèo ở khu vực miền núi Thanh Hóa

(TTV) - Ngày 10/1, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về " Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020". Các đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh, Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh, Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thành phố, đại diện các xã, thôn bản, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm có thành tích xuất sắc trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo ở khu vực miền núi.

11/01/2019 07:26

Nghị quyết số 09 năm 2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về giảm nghèo nhanh và bền vững khu vực miền núi Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí nghèo đa chiều) của các huyện miền núi còn 1,04%, các huyện nghèo còn 4,12%. UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các kế hoạch, giao nhiệm vụ và chỉ tiêu về giảm nghèo cụ thể ở khu vực miền núi qua từng giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn 2013- 2015 tỷ lệ hộ nghèo ở 11 huyện miền núi giảm bình quân 5,5% một năm, giai đoạn 2016-2019, giảm 4,42% năm. Thu nhập bình quân đầu người tăng 1,6 lần so với năm 2013. Tốc độ giảm nghèo ở các huyện miền núi luôn cao hơn 1,7 lần bình quân toàn tỉnh. Đến nay, đã có huyện Như Xuân, và trên 17% xã, trên 8% thôn bản đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiếu số thoát khỏi diện nghèo, diện đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết 30A của Chính phủ; có 4 trong số 13 chỉ tiêu đạt  và vượt mục tiêu nghị quyết là chỉ tiêu về tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, chỉ tiêu hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn, tỷ lệ lao động qua đào tạo; 8 trong số 13 chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên. Riêng chỉ tiêu hỗ trợ nhà ở mới chỉ đạt 43,5% so với mục tiêu nghị quyết.

Kết quả giảm nghèo 5 năm qua ở khu vực miền núi là kết quả triển khai tổng thể và tích cực các giải pháp về phát triển sản xuất thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất; tăng cường đào tạo nghề. Đặc biệt trong 5 năm từ 2014 – 2018, tổng huy động vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu vực miền núi phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đạt gần 80.000 tỷ đồng, bình quân 16.000 tỷ đồng/năm; hơn 60 % số hộ gia đình tại 11 huyện miền núi được vay vốn phát triển sản xuất.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các huyện, xã, thôn khu vực miền núi đánh giá kết quả giảm nghèo từ năm 2013 đến nay ở các huyện miền núi là rất tích cực song chưa bền vững, tỷ lệ nghèo trung bình khu vực miền núi còn cao gấp 2,15 lần so với toàn tỉnh, nguy cơ tái nghèo, tỷ lệ hộ nghèo phát sinh theo tiêu chí đa chiều cao; việc lồng ghép nguồn vốn các dự án phát triển sản xuất chưa đạt hiệu quả cao; tác động từ chính quyền, đặc biệt là chính quyền cấp xã đến hỗ trợ hộ dân giảm nghèo còn hạn chế.

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo đến năm 2020 ở các huyện miền núi cùng với nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, cần tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng, không hỗ trợ giảm nghèo theo hình thức cho không mà phải chuyển mạnh sang hỗ trợ có điều kiện; tăng nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, đẩy mạnh việc quy hoạch sắp xếp dân cư. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng biểu dương các cấp, các ngành, và nhân dân các huyện miền núi, dù là khu vực khó khăn, chịu nhiều hậu quả thiên tai bão lũ nhưng đã nỗ lực đạt được những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo 5 năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, giảm nghèo là vấn đề chiến lược, là nhiệm vụ đa mục tiêu cần có sự tập trung cao trong chỉ đạo, điều hành, đây cũng là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo chỉ đạo trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương căn cứ vào mục tiêu nhiệm vụ giảm nghèo đến năm 2020 mà Nghị quyết số 09 đề ra và Kế hoạch số 142 của tỉnh để rà soát các nhiệm vụ giảm nghèo, tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh đến sự cụ thể trong chỉ đạo thực hiện giảm nghèo

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, lãnh đạo các huyện miền núi tiếp tục chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng trong nông nghiệp, phát triển các sản phẩm đặc trưng đặc hữu, phát triển công nghiệp, dịch vụ để tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân, coi đây là giải pháp căn cơ trong thực hiện giảm nghèo ở miền núi. Tập trung đào tạo nghề cho lao động đi đôi với nâng cao ý thức, và sự chuyên cần của người lao động khu vực miền núi đáp ứng yêu cầu sản xuất công nghiệp.

Cần nghiên cứu, rà soát, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho giảm nghèo, trọng tâm là tập trung vào chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo; Triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục miền núi và các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản của người dân.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa: “Giao ngành Tài chính, Nông nghiệp và phát triển nông thôn nghiên cứu bổ sung nguồn lực cho chương trình giảm nghèo ở khu vực miền núi, nhất là chương trình sắp xếp dân cư tập trung vào các khu tái định cư, phòng chống lũ ống, lũ quét, nâng cao khả nưng tiếp cận các dịch vụ tư bản tốt hơn, nghiên cứu tăng nguồn vốn cho ngân hàng chính sách), Sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn, nghiên cứu tổng tjeer thực hiện đề án di dân tái định phòng chống lũ ống lũ quét và các khu dân quá thứ thớt. Có lộ trình hoàn thành nhiệm vụ định canh định cư để tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản. Nâng cao nhận thức, kinh nghiệm làm ăn, ý chí thoát nghèo, thi đua, nâng cao khả năng thích ứng với thiên tai, phòng chống tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan”.
Đồng chí Nguyễn Đình Xứng- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 48 tập thể và 54 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 09, ngày 4/9/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về “ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”.

Phương Thảo- Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

16:32 , 28/03/2024

Huyện Thọ Xuân vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

23:17 , 27/03/2024

Sáng 27/3, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho Mẹ Lê Thị Lĩnh.

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

20:31 , 27/03/2024

Sáng 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành "Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

20:15 , 27/03/2024

Sáng 27/3, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực địa và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một số công trình trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với đại diện hãng tàu CMA-CGM Việt Nam

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với đại diện hãng tàu CMA-CGM Việt Nam

20:08 , 27/03/2024

Sáng 27/3, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với đoàn công tác của hãng tàu CMA-CGM Việt Nam do bà Esra Bora, Tổng giám đốc làm trưởng đoàn. Cùng dự buổi tiếp có đại diện các sở, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Lễ hội Đền Phố Cát

Lễ hội Đền Phố Cát

20:05 , 27/03/2024

Sáng 27/3, tại thị trấn Vân Du, UBND huyện Thạch Thành đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền Phố Cát năm 2024. Dự lễ hội có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh.

Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024, kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm

Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024, kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm

19:59 , 27/03/2024

Sáng 27/3, huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức lễ hội Phủ Trịnh năm 2024, kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570 - 2024). Dự buổi lễ có đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện Vĩnh Lộc cùng đông đảo Nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh.

Tồn tại nhiều vi phạm trong đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy tại chợ Vườn Hoa và các tòa nhà chung cư

Tồn tại nhiều vi phạm trong đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy tại chợ Vườn Hoa và các tòa nhà chung cư

16:10 , 27/03/2024

Kết quả kiểm tra thực tế của đoàn công tác UBND tỉnh Thanh Hóa về phòng cháy chữa cháy tại chợ Vườn Hoa, khu chung cư 379 và chung cư Đông Phát trên địa bàn thành phố Thanh Hóa vào sáng ngày 27/3 cho thấy: vẫn còn nhiều vi phạm, khó khăn trong chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở này, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt từ nhiều phía để tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát triển hệ thống giao thông đối ngoại, tạo động lực để huyện Thường Xuân thoát nghèo

Phát triển hệ thống giao thông đối ngoại, tạo động lực để huyện Thường Xuân thoát nghèo

21:29 , 26/03/2024

Là huyện có diện tích rộng nhất tỉnh, với nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng thời gian qua việc phát triển kinh tế xã hội của Thường Xuân vẫn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, Thường Xuân vẫn là 1 trong 72 huyện nghèo nhất cả nước và là 1 trong 6 huyện nghèo của tỉnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có nguyên nhân do khó khăn, hạn chế về hạ tầng giao thông, nhất là việc thiếu các tuyến giao thông đối ngoại. Vì vậy, khi được tỉnh quan tâm đầu tư tuyến đường nối từ Quốc lộ 47 đi cầu Tổ Rồng, Thường Xuân đã coi đây là cơ hội để phá vỡ thế độc đạo, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực để thoát nghèo. Từ nhận thức đó, huyện đã và đang phối hợp chặt chẽ với huyện Thọ Xuân và các chủ thể liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, trước hết là làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến  Luật Cảnh sát biển Việt Nam

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam

20:30 , 26/03/2024

Chiều ngày 26/3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu trong toàn quân. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh.