ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân

(TTV) - Sáng ngày 19/2, trực tiếp dự và truyền đạt chuyên đề năm 2019 về " Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức, Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh: quan điểm về nhân dân là nội dung cơ bản, chiếm vị trí trung tâm và chi phối trong tư tưởng Hồ Chí Minh, bởi theo Người, có Dân là có tất cả và được lòng Dân thì không sợ bất cứ điều gì. Chính vì thế phải xây dựng cho được ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ và chăm lo đời sống nhân dân để xây dựng đất nước, quê hương vững mạnh.

19/02/2019 20:27

 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh.

Hội nghị tổ chức trực tuyến với tất cả các địa phương trong tỉnh và được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình Thanh Hóa.

Truyền đạt những vấn đề cốt yếu nhất của chuyên đề năm 2019 về "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến toàn thể cán bộ chủ chốt và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo khẳng định: Chủ đề học tập, làm theo Bác do Trung ương chọn năm nay xoay quanh 2 chữ NHÂN DÂN. Đây là chủ đề có ý nghĩa đặc biệt bởi Đảng ta đang thực hiện những công việc vô cùng hệ trọng để chuẩn bị cho đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 – Đại hội mà Đảng quyết tìm cho bằng được những người thực đức, thực tài, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của nhân dân vào tham gia Trung ương khoá tới để lãnh đạo, chỉ đạo đưa đất nước Việt Nam trở nên hùng cường. Chuyên đề này càng có ý nghĩa với Thanh Hoá, khi hội nghị được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức nhân kỷ niệm 72 năm Bác về thăm Thanh Hoá – một năm Thanh Hoá quyết tâm bứt phá, tăng tốc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, sau khi đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trong năm 2018. Giáo sư Hoàng Chí Bảo cho rằng, điều mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thanh Hóa quan tâm, trăn trở nhất hiện nay là học tập, làm theo Bác để sớm đưa Thanh Hóa trở thành một tỉnh kiểu mẫu, hiện thực hóa kí thác của Người. Điều này, chi phối toàn bộ kế hoạch, nhiệm vụ, chương trình hành động và trong mỗi việc làm cụ thể của tỉnh.

Trong bài truyền đạt của mình, Giáo sư Hoàng Chí Bảo phân tích những sự kiện quan trọng sẽ diễn ra trong năm 2019 như kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm tác phẩm Dân vận; 50 năm tác phẩm Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân để hiểu rõ chủ đề Trung ương lựa chọn năm nay là: xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ và chăm lo lợi ích của nhân dân. Đồng thời, qua kể, phân tích những giá trị cốt lõi từ trong các tác phẩm lý luận của Bác, trong tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác cũng như hoạt động thực tiễn của Bác để làm rõ ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo lợi ích của nhân dân được Bác thực hành, thực hiện một cách mẫu mực ra sao để chúng ta noi theo. Đặc biệt là về kết quả 50 năm thực hiện bản Di chúc lịch sử thiêng liêng của Người để có thêm động lực, tinh thần trong việc phấn đấu thực hiện những nhiệm vụ chính trị cấp bách hiện nay của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Thanh Hoá. 

Bằng những câu chuyện xúc động và chân thực về phong cách, hành động, ứng xử của Bác Hồ kính yêu với nhân dân trong suốt cuộc đời làm cách mạng của Người, cũng như nội dung những tác phẩm lý luận, những bức thư tiêu biểu của Bác toát lên ý thức tôn trọng nhân dân, lắng nghe nhân dân để có thể sống và làm việc vì dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, Giáo sư Hoàng Chí Bảo chứng minh rằng: Trong lịch sử nước nhà, không có một lãnh tụ nào đi về cơ sở, đến với dân nhiều như Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Bởi trong tư tưởng của Người, các quan điểm về nhân dân là nội dung cơ bản và chiếm vị trí trung tâm, chi phối.

Giáo sư – Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo - nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh  (Trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chữ DÂN chiếm tần số lớn nhất, trong bản di chúc đậm đặc 2 chữ nhân dân. 1000 từ trong di chúc, toàn bộ là tư tưởng chăm lo đời sống cho nhân dân. Tư tưởng về dân là tư tưởng đậm nét, nổi bật của Người.  Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân là tiền đề để phát huy dân chủ và hướng tới chăm lo đời sống của nhân dân, thực hiện lợi ích của dân theo nguyên tắc công bằng và bình đẳng. Phải thuận với lòng dân, lấy dân làm gốc.
Giáo sư – Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo - nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chữ DÂN chiếm tần số lớn nhất, trong bản di chúc đậm đặc 2 chữ nhân dân. 1000 từ trong di chúc, toàn bộ là tư tưởng chăm lo đời sống cho nhân dân. Tư tưởng về dân là tư tưởng đậm nét, nổi bật của Người. Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân là tiền đề để phát huy dân chủ và hướng tới chăm lo đời sống của nhân dân, thực hiện lợi ích của dân theo nguyên tắc công bằng và bình đẳng. Phải thuận với lòng dân, lấy dân làm gốc.

Kể những câu chuyện sâu sắc nhắc nhở cán bộ phải đem toàn tâm, toàn trí, toàn sức phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, Giáo sư Hoàng Chí Bảo xúc động chia sẻ: Chúng ta phải học Bác từ những điều nhỏ đến điều lớn, sự coi trọng và những hành động, ứng xử của Bác với nhân dân để thấu hiểu rõ sức mạnh của dân để tập hợp, đoàn kết quần chúng nhân dân, nỗ lực thực hiện thành công các mục tiêu cách mạng đưa quê hương, đất nước phát triển bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến trân trọng cảm ơn Giáo sư – Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo đã truyền tải chuyên đề về “xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” rất sâu sắc, xúc động và hấp dẫn, tiếp thêm niềm tin để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành một tỉnh kiểu mẫu như mong muốn của Bác Hồ.

Thông tin về số lượng 962.000 cán bộ, Đảng viên và nhân dân đang lắng nghe trực tiếp buổi nói chuyện của Giáo sư Hoàng Chí Bảo – một con số kỷ lục từ trước đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhắc lại sự kiện ngày 20/2/1947 – lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hoá và lời căn dặn của Người rằng: muốn trở thành một tỉnh kiểu mẫu thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự phải là kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu. Đồng bào hãy xắn tay áo lên làm đi , đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tin tưởng: Qua hội nghị này, đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, Đảng viên và nhân dân trong tỉnh sẽ học được nhiều bài học quý giá, bổ ích về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo các cấp uỷ Đảng, nhất là người đứng các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Tỉnh uỷ, các cơ quan HĐND, UBND các cấp, các đoàn thể chính trị các cấp tập trung chỉ đạo nhanh chóng tổng kết, đánh giá lại số lượng, tinh thần, thái độ học tập của cán bộ, Đảng viên tham gia hội nghị nghiên cứu, học tập hôm nay cũng như nhận thức của người đứng đầu, cán bộ, Đảng viên và kế hoạch học tập, quán triệt sâu sắc hơn nữa nội dung chuyên đề trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định: Tư tưởng trọng dân, nghe dân, vì dân, hết lòng phục vụ nhân dân là tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh nên cán bộ, Đảng viên trong bộ máy, nhất là các đồng chí đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị phải: Tự nghiên cứu các tài liệu liên quan, nghe lại bài giảng của Giáo sư Hoàng Chí Bảo ít nhất một lần để nội dung của chuyên đề ngấm sâu vào tâm trí, nhận thức cho rõ, tiếp tục rèn luyện để hành động cho đúng, cho tốt. Phải rèn luyện để làm theo tư tưởng của Bác để trọng dân, phát huy dân chủ và hết sức chăm lo cho dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: Việc học Bác phải cụ thể trong từng công việc hàng ngày, với từng việc cụ thể được giao và phải đạt được kết quả rõ nét.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Kết quả năm 2018 đã rõ, được thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và thể hiện rõ trong đời sống xã hội. Đây chính là điều kiện thuận lợi để chúng ta huy động sức mạnh của 3,6 triệu dân Thanh Hoá cùng chung sức, đồng lòng tiếp tục đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Đặc biệt, các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao phải nhanh chóng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội để giảm nghèo nhanh và bền vững, nỗ lực cùng cả tỉnh đưa Thanh Hoá trở thành tỉnh văn minh, thịnh vượng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Phải tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 11 ngày 7/12/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tiến tới thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, đặc biệt là để hiện thực hoá khát vọng chủ động được ngân sách vào năm 2020 và có điều tiết về Trung ương. Để làm được điều này, Thanh Hoá phải rất cố gắng và tỉnh coi đây là việc làm thiết thực nhất để học tập và làm theo tư tưởng của Người.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục nghiên cứu, đổi mới việc học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết và tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thêm vững tin đưa Thanh Hoá sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như lời Bác Hồ căn dặn. 

Việt Hà – Hồng Thư


 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

20:10 , 18/04/2024

Mặc dù Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chỉ yêu cầu bắt buộc đảm bảo cấp cứu, điều trị bệnh nhân nội trú trong ngày nghỉ lễ, nhưng trong ngày 18/4 (tức ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch) - ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động khám bệnh thông thường cho người dân.

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

19:49 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề về kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023 tại huyện Hoằng Hoá.

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

19:48 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định số 06 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu trụ sở Công an 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà - Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

19:47 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng mở rộng. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố và một số sở, ngành, doanh nghiệp du lịch đến từ 12 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

19:46 , 17/04/2024

Trong 2 ngày (16 và 17/4), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Triệu Sơn đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Dự đại hội có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

17:33 , 17/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

17:04 , 17/04/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.