ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Xây dựng cá nhân kiểu mẫu làm nền tảng để xây dựng gia đình kiểu mẫu, tổ chức kiểu mẫu

(TTV) - Ngày 21/2, trong phiên họp thường kỳ tháng 2 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, kết luận về dự thảo Quy định các tiêu chí và trình tự, thủ tục xét, công nhận các danh hiệu kiểu mẫu tỉnh Thanh Hoá thay thế Q uyết định số 488 ngày 17/02/2014 của UBND tỉnh và Bộ tiêu chí thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ là lấy việc xây dựng cá nhân kiểu mẫu làm nền tảng để xây dựng gia đình kiểu mẫu, tổ chức kiểu mẫu. Vì vậy, khi xây dựng tiêu chí các danh hiệu phải bám sát tinh thần chỉ đạo này.

21/02/2019 20:18

 

Tham dự hội nghị, có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; đại diện các Ban của Trung ương Đảng; lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh.

Về dự thảo “ Quy định các tiêu chí và trình tự, thủ tục xét, công nhận các danh hiệu kiểu mẫu tỉnh Thanh Hoá” thay thế Quy định các tiêu chí kiểu mẫu và trình tự, thủ tục xét, công nhận các danh hiệu kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước giai đoạn 2014 – 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 488 ngày 17/2/2014 của UBND tỉnh Thanh Hoá, tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất 8 danh hiệu kiểu mẫu là: Công dân kiểu mẫu; gia đình kiểu mẫu; Thôn, bản, tổ dân phố kiểu mẫu;  Cơ quan, đơn vị kiểu mẫu; Doanh nghiệp kiểu mẫu; xã phường, thị trấn kiểu mẫu;  huyện, thị xã, thành phố kiểu mẫu và Tỉnh kiểu mẫu. Đồng thời nêu rõ một số nội dung sửa đổi, bổ sung. Về tiêu chí kiểu mẫu, hoàn chỉnh theo hướng kế thừa các danh hiệu được công nhận về văn hoá, nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời điều chỉnh giảm tỷ lệ các tiêu chí cho phù hợp thực tế, trừ tiêu chí Tỉnh kiểu mẫu mới xây dựng và tiêu chí Công dân kiểu mẫu giữ nguyên. Trình tự, thủ tục xét công nhận danh hiệu thôn, bản kiểu mẫu thực hiện theo quy định xét công nhận danh hiệu thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu để giảm hồ sơ, thủ tục công nhận danh hiệu.

Về nội dung này, các đại biểu đều cho rằng: Việc xây dựng Quy định các tiêu chí và trình tự, thủ tục xét, công nhận các danh hiệu kiểu mẫu tỉnh Thanh Hoá là việc khó vì Trung ương còn chưa có quy định, nên Thanh Hoá phải tự nghiên cứu để xây dựng Quy định. Đây là việc rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, riêng tiêu chí Tỉnh kiểu mẫu thì phải xem xét lại, bởi việc công nhận Tỉnh kiểu mẫu, vượt thẩm quyền của tỉnh.

 đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, việc ban hành Quy định các tiêu chí và trình tự, thủ tục xét, công nhận các danh hiệu kiểu mẫu tỉnh Thanh Hoá là cần thiết để thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hoá. Hơn nữa, đây cũng là tâm nguyện nhiều năm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh và là kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Bởi sinh thời, Bác chưa từng căn dặn tỉnh, thành nào phấn đấu trở thành kiểu mẫu như điều Bác mong muốn ở Thanh Hoá, để thấy sự quan tâm của Bác dành cho Thanh Hoá là rất lớn. Và tiêu chí Tỷ lệ xã, phường, thị trấn, cơ quan đạt tiêu chí kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã được đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, cho nên phải xây tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện cho bằng được tiêu chí này.

Cho ý kiến vào từng quy định cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý điều chỉnh một số điểm trong dự thảo như: Bỏ danh hiệu Tỉnh kiểu mẫu và xây dựng các tiêu chí cho 7 danh hiệu còn lại phù hợp yêu cầu thực tiễn, làm căn cứ để thực hiện. Khi thực hiện đạt được khoảng 70% huyện, thị, thành, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu, tỉnh sẽ báo cáo Trung ương xem xét, quyết định danh hiệu “ Tỉnh kiểu mẫu”.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đặc biệt nhấn mạnh, tiêu chí Công dân kiểu mẫu phải là người gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các nội quy, quy định của cơ quan nơi công tác và địa phương nơi cư trú. Yêu Tổ quốc, yêu quê hương, sống có lý tưởng cách mạng; có lối sống văn hoá lành mạnh, văn minh, trung thực, nhân nghĩa, đoàn kết; năng động, sáng tạo, có tri thức; thực hiện tốt các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; có tinh thần hợp tác quốc tế. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; có ý thức tập thể, có tinh thần tự nguyện vì lợi ích chung; có ý chí vươn lên trong học tập, công tác, sản xuất, kinh doanh và làm giàu chính đáng.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan, đơn vị phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Và quan điểm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ là lấy việc xây dựng cá nhân kiểu mẫu làm nền tảng để xây dựng gia đình kiểu mẫu, tổ chức kiểu mẫu. Vì vậy, khi xây dựng tiêu chí các danh hiệu phải bám sát tinh thần chỉ đạo chung để thực hiện cho đúng, đạt kết quả cao.

Về Đề án thành lập Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường được xây dựng trên cơ sở thu gọn đầu mối, các đại biểu nêu ý kiến: Nếu như trước đây văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có 2 cấp là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các huyện, thị xã, thành phố thì nay đề xuất thu về một đầu mối là trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và vẫn thực hiện đầy đủ các chức năng: Tổ chức thực hiện việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác khác gắn liền với đất; chỉnh lý biến động về sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, xây dựng và quản lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật là phù hợp với yêu cầu của Trung ương.

Về bộ máy, các đại biểu đồng tình với đề xuất tiếp nhận số biên chế và hợp đồng đang làm việc tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nhưng phải có sự sàng lọc, sắp xếp, bố trí số lượng người làm việc trên cơ sở vị trí việc làm và chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng địa phương. Đặc biệt, phải bám sát Nghị quyết 18, 19 của Ban chấp hành Trung ương khoá XII. Các đại biểu cho rằng: Sau khi thành lập, việc tuyển dụng thêm hợp đồng cần phải xem xét kỹ lưỡng, bởi có thể tiếp nhận đội ngũ cán bộ địa chính dôi dư đang có sẵn ở các xã lên làm việc tại văn phòng đăng ký đất đai vì đội ngũ này có kinh nghiệm thực tiễn.

Về trụ sở, văn phòng làm việc, kho lưu trữ của Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hoá được chuyển nguyên trạng từ trụ sở làm việc, kho lưu trữ hiện có của văn phòng cấp tỉnh và cấp huyện. Đối với những huyện, thị xã chưa có phòng làm việc, kho lưu trữ riêng, UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm bố trí phòng làm việc, kho lưu trữ đủ diện tích để đảm bảo cho các chi nhánh hoạt động.

Về cơ chế hoạt động: năm 2019, Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hoá là đơn vị sự nghiệp kinh tế tự đảm bảo 50% chi thường xuyên ; năm 2020, tự chủ 80% và từ năm 2021 sẽ tự chủ 100%.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến khẳng định việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên môi trường là cần thiết phải làm, nhưng phải nghiên cứu thật kỹ việc triển khai trên thực tế ở các tỉnh, thành khác và bám sát nghị quyết 18, 19 của BCH Trung ương Đảng khoá XII để thực hiện cho đúng và hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã cho ý kiến cụ thể về cơ cấu tổ chức bộ máy của Văn phòng đăng ký đất đai và yêu cầu: Số người làm việc tại văn phòng đăng ký đất đai bao gồm: số biên chế đã được cấp có thẩm quyền giao và số lao động hợp đồng đạt chuẩn, có năng lực, được tuyển dụng đúng quy định vào làm việc tại các văn phòng. Đồng chí yêu cầu: Khẩn trương xây dựng đề án vị trí việc làm, đảm bảo nguyên tắc thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và giảm số người làm việc theo tinh thần các nghị quyết 18, 19 của Trung ương. Trong đề án, phải đưa ra được nguyên tắc chung để tuyển lao động đáp ứng yêu cầu, trong đó, lưu ý việc đưa một số cán bộ địa chính cấp xã đủ điều kiện về làm việc tại văn phòng đăng ký đất đai. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu làm rõ tổ chức Đảng, đoàn thể trong văn phòng đăng ký đất đai và  giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng hoàn thiện đề án trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, quyết định để triển khai thực hiện.

Việt Hà – Hồng Thư


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

16:25 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

14:43 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối ngày 25/4, tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”. Tới dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, đoàn viên thanh niên và Nhân dân trong tỉnh.

Triển khai nhiệm vụ tổ chức Lễ tiếp nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào, mùa khô 2023 - 2024

Triển khai nhiệm vụ tổ chức Lễ tiếp nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào, mùa khô 2023 - 2024

11:00 , 26/04/2024

Chiều 25/4, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiệm vụ tổ chức Lễ tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào, mùa khô 2023 - 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan và hai huyện Quan Sơn, Bá Thước.

Thăm hỏi các gia đình thuyền viên bị chìm tàu cá trên biển

Thăm hỏi các gia đình thuyền viên bị chìm tàu cá trên biển

20:56 , 25/04/2024

Ngày 25/4, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trường Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình nạn nhân tử vong, mất tích và bị thương trong vụ chìm tàu cá của ngư dân xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương khi đang đánh cá trên biển.

Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

20:37 , 25/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Thanh Hóa đã thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Định

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Định

20:35 , 25/04/2024

Thiếu tướng Trần Phú Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên tại huyện Yên Định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên thăm
tặng quà các đối tượng chính sách tại huyện Nông Cống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên thăm tặng quà các đối tượng chính sách tại huyện Nông Cống

20:34 , 25/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng ngày 25/4, Đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà các gia đình thân nhân liệt sĩ, thương binh, chiến sĩ Điện Biên, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Nông Cống.

Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh

Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh

20:22 , 25/04/2024

Tại huyện Thọ Xuân, chiều ngày 25/4, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm hỏi, tặng quà gia đình các đối tượng chính sách là cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tại thị xã Bỉm Sơn và huyện Hoằng Hóa

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tại thị xã Bỉm Sơn và huyện Hoằng Hóa

20:09 , 25/04/2024

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tặng quà thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện đang sinh sống trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn và huyện Hoằng Hóa.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Hà Trung

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Hà Trung

20:08 , 25/04/2024

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đi thăm, tặng quà các thương binh, thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn huyện Hà Trung.