ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cảnh giác trước những thủ đoạn chống phá của RSF và CPJ

Những ngày đầu tháng 3 năm 2019, lợi dụng sự kiện ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, tổ chức RSF và CPJ đã tán phát nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc, chống phá, bôi nhọ các vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền của Việt Nam.

14/03/2019 06:55

Sự việc này thu hút một số phần tử vốn có tư tưởng thù địch với cách mạng Việt Nam, đưa ra bình luận trên các trang mạng phản động và mạng xã hội, nhất là trên mạng facebook hòng tạo cái nhìn sai lệch về tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận, tự do báo chí ở Việt Nam.

1. RSF và CPJ là gì ?

RSF - Tổ chức phóng viên không biên giới, là một tổ chức phi chính phủ hoạt động toàn cầu, được thành lập năm 1985, có trụ sở tại Paris, Pháp; tên tiếng Anh là Reporters Without Borders; với mục đích hoạt động đưa ra là bảo vệ tự do báo chí trên thế giới, chống kiểm duyệt và tạo áp lực giúp đỡ những nhà báo đang bị giam giữ.

CPJ - Ủy ban Bảo vệ ký giả, tên gọi khác của Ủy ban Bảo vệ các nhà báo (Committee to Protect Journalists), một tổ chức được một nhóm thông tin viên nước ngoài của Mỹ thành lập vào năm 1981 với tuyên bố là tổ chức phi lợi nhuận độc lập, mục đích ban đầu đề ra là thúc đẩy tự do báo chí và bảo vệ các quyền của nhà báo, trụ sở ở thành phố New York, Mỹ.

Mục đích mà RFS và CPJ đề ra có vẻ khá tiến bộ, tuy nhiên, trên thực tế hoạt động của hai tổ chức này lại trái ngược hoàn toàn. Đối với Việt Nam, hai tổ chức này thường xuyên đưa ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật về các vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền. 

Gọi những tù nhân nữ đang chấp hành án vì các tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, xúc phạm Quốc kỳ” là “Nhà báo”; quy chụp Việt Nam đối xử vô nhân đạo, tệ hại, khủng khiếp với những phạm nhân này để kích động dư luận dậy sóng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ. 

Tiến hành các hoạt động vinh danh ảo như: Trao giải “Nhân quyền năm 2018”, “Người phụ nữ can đảm năm 2018” để cổ súy, khích lệ phong trào chống đối tại Việt Nam, nhất là ngụy dựng “tâm sự” của các phạm nhân thành “biểu tượng” để kích thích hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. 

Đặc biệt, hai tổ chức này triệt để sử dụng chiêu thức vinh danh các phạm nhân; huyễn hoặc mây xanh, phong hiệu “Nhà báo” và suy tôn Trần Thị Nga là nhà hoạt động bảo vệ cho quyền công dân, Huỳnh Thục Vy là thành viên tích cực, có nhiều cống hiến của tổ chức xã hội dân sự - Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam...

2. Ba đối tượng được RSF và CPJ vinh danh “Nhà báo” là ai ?

Trần Thị Nga, SN 1977, trú tại phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Từ tháng 9-2014 đến tháng 1-2017, Trần Thị Nga đã trực tiếp lập các tài khoản Blog, Facebook cá nhân và trang YouTube “trần thúy nga” để làm ra, tàng trữ và tán phát 13 video clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, truyền bá những tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; cung cấp những thông tin, tình hình sai lệch về hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, về lãnh đạo Đảng, Nhà nước cho các đài, báo phản động ngoài nước và viết, dán nhiều biểu ngữ có nội dung bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an, tẩy chay bầu cử Quốc hội khóa 14 và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngày 25-7-2017, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Hà Nam mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt 9 năm tù, phạt quản chế bị cáo 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù đối với Trần Thị Nga, vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam theo Điều 88 BLHS.

Huỳnh Thục Vy, SN 1985, trú tại phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Lúc 11h ngày 1-9-2017, tại tổ dân phố Tân Hà 2, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, Huỳnh Thục Vy đã dùng bình sơn mi ni xịt sơn màu trắng lên ngôi sao của 2 lá cờ Tổ quốc do UBND phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ cắm trước số nhà 1222 và 1224, đường Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Sau đó, chụp và đăng tải hình ảnh hai lá cờ Tổ quốc bị xịt sơn lên mạng xã hội Facebook và ghi nội dung “Phản đối lễ lạc bằng cờ đỏ sơn trắng”.

Ngày 31-10-2018, TAND thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Huỳnh Thục Vy vì tội “xúc phạm Quốc kỳ”. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Huỳnh Thục Vy mức án 2 năm 9 tháng tù giam. Đồng thời, TAND thị xã Buôn Hồ cũng ra Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú, cấm xuất cảnh đối với Huỳnh Thục Vy.

Trước đó, năm 2011, Huỳnh Thục Vy đã bị UBND tỉnh Quảng Nam xử phạt hành chính với hình thức phạt tiền 85 triệu đồng vì hành vi “Cung cấp, trao đổi, tuyên truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số để chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân” mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nguyễn Đặng Minh Mẫn, SN 1985, trú tại phường 7, thành phố Trà Vinh. Từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2011, Nguyễn Đặng Minh Mẫn đã từng được tổ chức khủng bố “Việt Tân” triệu tập, huấn luyện về đấu tranh “bất bạo động” tại nước ngoài và trở thành thành viên của tổ chức này. 

Sau các khóa huấn luyện, trở về Việt Nam, Nguyễn Đặng Minh Mẫn đã thực hiện các hoạt động tuyên truyền phát triển lực lượng, kích động quần chúng gây rối làm mất ổn định tình hình chính trị, xã hội trong nước; viết bài xuyên tạc quan điểm, đường lối chính sách của Đảng; lợi dụng chiêu bài đấu tranh chống tham nhũng, bảo vệ chủ quyền biển đảo để thực hiện các mưu đồ chính trị nhằm lật đổ chính quyền Nhà nước Việt Nam.

Ngày 9-1-2013, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án 8 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Đặng Minh Mẫn vì tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”.

Như vậy, cả ba đối tượng trên không phải là “nhà báo”, không phải là “phụ nữ can đảm” đại diện cho phụ nữ Việt Nam. Ba đối tượng này là công dân Việt Nam, nhưng đã bị câu móc, mua chuộc, đã có các hoạt động vi phạm pháp luật của Nhà nước CHXHCN Việt Nam và đã bị tuyên án tù, đang chấp hành án. 

Trong thời gian chấp hành án, cả ba phạm nhân này đều được đối xử đúng theo quy định của pháp luật. Những luận điệu cho rằng 3 đối tượng này bị đối xử hà khắc trong quá trình chấp hành án là không đúng sự thật, cố tình vu cáo, xuyên tạc nhằm tạo “nguyên cớ” để gây sức ép đối với Việt Nam vì vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền.

3. Thực chất hoạt động của RFS và CPJ là gì ?

Trong lịch sử, RFS và CPJ đã từng hà hơi, tiếp sức, suy tôn các đối tượng là công dân Việt Nam có hành vi tuyên truyền, chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam, vi phạm pháp luật nghiêm trọng gắn mác “nhà báo” như: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Trương Duy Nhất, Võ Thanh Tùng, Tạ Phong Tần, Nguyễn Hữu Vinh, Lê Đình Lượng v.v...

Thực chất hoạt động của RFS và CPJ là câu móc, lôi kéo, mua chuộc các thành phần chống đối thuộc các nước có hệ tư tưởng đối lập với hệ tư tưởng tư bản chủ nghĩa và cổ vũ, tài trợ, hướng dẫn các đối tượng chống đối thực hiện hành vi chống phá Đảng Cộng sản, Nhà nước xã hội chủ nghĩa; sau đó lên án, can thiệp, gây sức ép đối với các nước xã hội chủ nghĩa trên vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận, tự do báo chí.

Sau sự việc trao giải “Tự do báo chí” cho đối tượng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm), chúng tiếp tục thực hiện các chiêu trò “tạo nguyên cớ” để gây sức ép, buộc Việt Nam trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho các đối tượng Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Đình Lượng, Trần Thị Nga, và cổ súy, kích động bùng phát phong trào đấu tranh được cho là “vì tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận, tự do báo chí” ở Việt Nam, qua đó “phát triển” phong trào chống đối, gây rối, biểu tình chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Mỗi một quốc gia trên thế giới đều có hệ thống luật pháp của mình để bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và những nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc, không ai được phép can thiệp vào những công việc nội bộ của quốc gia có chủ quyền, nên không thế lực nào có thể can thiệp vào và cả RFS cùng CPJ cũng không là ngoại lệ. 

Việc RFS và CPJ cố tình xuyên tạc, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam trong thời gian qua càng phản ánh sự chống phá không giới hạn của các thế lực thù địch đối với chế độ xã hội chủ nghĩa; đồng thời chứng tỏ RFS và CPJ luôn bộc lộ cái nhìn hẹp hòi, thiếu thiện cảm và có tính kỳ thị với sự phát triển cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quyền con người… của đất nước Việt Nam đã được đông đảo bạn bè trên thế giới thừa nhận.

Hồng Phú/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

20:43 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

20:18 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự sinh hoạt chi bộ với đảng viên chi bộ thôn Trung Lập 2, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

20:10 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ trì hội nghị lần thứ 16 (khóa XIV) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để hiệp thương, cử bổ sung Ủy viên Ủy ban; cử giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2019 -2024 và một số nội dung quan trọng khác.

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

20:06 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, đoàn kiểm tra của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện công tác hội năm 2023 và quý I năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Thanh Hóa.

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc (16/4/1034 – 16/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân HĐND tỉnh.

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, tức ngày mùng 08/3 Âm lịch, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn. Dự lễ có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Lê Tiến Lam, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh; lãnh đạo các ngành, đoàn thể và đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.

Chuẩn bị tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chuẩn bị tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

19:42 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về kế hoạch phối hợp tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.