ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước, đảm bảo minh bạch trong quản lý thuế

(TTV) - Ngày 12/4, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 27 huyện, thị xã, thành phố về tăng cường công tác thu và chống thất thu ngân sách nhà nước năm 2019 trên địa bàn Thanh Hóa.

12/04/2019 20:03

 

Dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ngành liên quan, các thành viên Ban chỉ đạo thu ngân sách tỉnh; tại điểm cầu 27 huyện thị xã, thành phố có Chủ tịch UBND, Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch, Tài nguyên môi trường, Tư pháp; Chánh thanh tra, Trưởng Ban chỉ đạo thu ngân sách huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND, Chủ tịch hội đồng tư vấn thuế xã, phường,  thị trấn.

Năm 2018, ngành thuế Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu được hơn 23.000 tỷ đồng, lần đầu tiên vượt qua con số 20.000 tỷ đồng và bằng 123,5% kế hoạch. Tuy nhiên, mức thu thuế từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh còn ở mức khiêm tốn. Công tác quản lý thuế, đặc biệt là quản lý thuế ở khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh còn nhiều hạn chế.

Kết quả thanh tra trách nhiệm trong việc thu và chống thất thu thuế công thương ngoài quốc doanh trên địa bàn 7 đơn vị là TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Tĩnh Gia, Nga Sơn của Thanh tra tỉnh trong năm 2018 cho thấy: Một số đơn vị dự toán thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh hàng năm chưa sát và thấp hơn so với thực tế của các hộ kinh doanh và các doanh nghiệp, nhưng vẫn không hoàn thành chỉ tiêu được giao; phần lớn phòng tài chính – kế hoạch của UBND các huyện không thông báo cho Chi cục thuế số hộ đã được cấp đăng ký kinh doanh trong tháng và Chi cục thuế cũng không phối hợp thực hiện quản lý theo quy định, dẫn đến nhiều hộ được cấp đăng ký kinh doanh nhưng chưa được quản lý thuế.

Tại TP Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, huyện Nga Sơn và Tĩnh Gia, từ năm 2015- 2018 có hơn 47.400 hộ được cấp đăng ký kinh doanh nhưng chỉ gần một nửa trong số này được quản lý thuế; còn rất nhiều hộ có hoạt động kinh doanh nhưng chưa có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa được đưa vào quản lý thuế; việc điều tra, khảo sát phục vụ cho việc xác định doanh thu và mức thu thuế, lập Sổ bộ thuế của các Chi cục thuế hàng năm chưa chính xác; Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn hoạt động hình thức, chưa phát huy vai trò trong xác định mức doanh thu và mức thuế khoán hàng năm của các hộ; doanh thu và mức thuế khoán cho các hộ trong Sổ bộ thuế thấp hơn so với doanh thu thực tế diễn ra khá phổ biến

Các huyện, thị, thành phố tham gia hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác thu và chống thất thu ngân sách nhà nước năm 2019 trên địa bàn Thanh Hóa.
Các huyện, thị, thành phố tham gia hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác thu và chống thất thu ngân sách nhà nước năm 2019 trên địa bàn Thanh Hóa.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo, chi cục thuế các địa phương cho rằng, chính sách thuế của nhà nước đối với các hộ công thương nghiệp ngoài quốc doanh thể hiện sự hỗ trợ và tạo thuận lợi rất lớn. Tuy nhiên, việc có sự chênh lệch quá lớn giữa mức khoán thu và doanh thu thực tế, việc có quá nhiều hộ chưa được quản lý thuế và nhiều hộ chưa được cấp đăng ký kinh doanh cho thấy sự hạn chế, và có cả sự thiếu minh bạch trong quản lý thuế ở khu vực này; còn thiếu sự phối hợp trong cung cấp thông tin giữa các ngành liên quan, thiếu sự thống nhất trong hướng dẫn của các sở, ngành cấp tỉnh với các địa phương, gây khó khăn cho công tác quản lý thuế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Trong quản lý Nhà nước, việc quản lý thuế phải được coi là nhiệm vụ số 1. Việc thu thuế  đúng, đủ, góp phần tăng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển, đồng thời, có tác động thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Mọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh đều có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc quản lý thuế còn nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các hộ kinh doanh, các loại hình doanh nghiệp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, báo cáo của Thanh tra tỉnh năm 2018 đã chỉ ra rất rõ những hạn chế, thiếu sót trong quản lý thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, chỉ rõ trách nhiệm của từng cấp, ngành, địa phương, đơn vị, giúp các cấp quản lý có cái nhìn đầy đủ, chính xác, để có giải pháp cụ thể và sát thực hơn, về công tác thu và chống thất thu Ngân sách Nhà nước.

Năm 2019, Thanh Hóa được Quốc hội và Chính phủ giao nhiệm vụ thu Ngân sách Nhà nước hơn 26.600 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Sở Tài chính phối hợp Cục thuế và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ra chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ công tác thu năm 2019, đồng thời, yêu cầu các ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn tăng cường trách nhiệm, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ về quản lý thuế.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp với Cục thuế triển khai phần mềm quản lý lưu trú tại các khu du lịch. Các ngành Tài chính, Cục thuế, và các thành viên Ban chỉ đạo thu ngân sách của tỉnh phải theo dõi, báo cáo và tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh về kiểm soát các khoản thu còn bỏ sót và giải pháp phát triển các nguồn thu; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế, theo hướng phân loại, tập trung vào những doanh nghiệp, hộ kinh doanh có những biểu hiện bất thường, thiếu trung thực trong kê khai thuế.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp quản lý việc cấp đăng ký kinh doanh, biến động của các hộ kinh doanh; triển khai giám sát thu thuế tài nguyên qua camera; chỉ đạo kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của hội đồng tư vấn thuế các xã, phường, thị trấn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giao Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra chuyên đề về chấp hành quy định pháp luật về thuế tài nguyên; các ngành, địa phượng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, trách nhiệm của các hộ, đơn vị sản xuất, kinh doanh về chấp hành quy định pháp luật về thuế; yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo thu ngân sách cấp tỉnh cử các thành viên theo dõi các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện chức trách nhiệm vụ trong quản lý thuế xử lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ khó khăn và chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, nhằm thực hiện mục tiêu thu Ngân sách Nhà nước năm 2019 và đảm bảo minh bạch, công bằng trong quản lý thuế, tạo môi trường bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh.

Phương Thảo - Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Hà Trung

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Hà Trung

20:08 , 25/04/2024

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đi thăm, tặng quà các thương binh, thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn huyện Hà Trung.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại thị xã Nghi Sơn

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại thị xã Nghi Sơn

20:08 , 25/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách có công trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Như Thanh

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Như Thanh

20:06 , 25/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Văn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Như Thanh.

Xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân thực sự là một trung tâm động lực phát triển quan trọng của tỉnh

Xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân thực sự là một trung tâm động lực phát triển quan trọng của tỉnh

20:05 , 25/04/2024

Sáng ngày 25/4, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã làm việc với huyện Thọ Xuân, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và một số nội dung quan trọng khác. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và một số sở, ngành cấp tỉnh.

Tiếp lửa truyền thống nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp lửa truyền thống nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

20:04 , 25/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng ngày 25/4, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức chương trình “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”; giao lưu tiếp lửa truyền thống. Tới dự chương trình có đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ và đại diện một số lãnh đạo, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

18:13 , 25/04/2024

Để đảm bảo an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp viễn thông triển khai công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, cụ thể như sau:

Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024

16:00 , 25/04/2024

Sáng ngày 25/4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

19:59 , 24/04/2024

Sáng ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ngành thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Tăng cường quản lý Nhà nước về phát triển du lịch và sẵn sàng cho khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Tăng cường quản lý Nhà nước về phát triển du lịch và sẵn sàng cho khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2024

19:58 , 24/04/2024

Chiều ngày 24/4, Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh đã làm việc với huyện Hoằng Hóa về công tác quản lý, phát triển du lịch và chuẩn bị khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2024. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh.

Thành phố Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách hộ khó khăn về nhà ở

Thành phố Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách hộ khó khăn về nhà ở

19:54 , 24/04/2024

Sáng ngày 24/4, Đồng chí Lê Anh Xuân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thành phố Thanh Hóa đã phát động cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và hộ còn khó khăn về nhà ở theo tinh thần Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Buổi lễ phát động được tổ chức tại trung tâm hội nghị thành phố Thanh Hóa và kết nối trực tuyến với 34 điểm cầu ở các phường, xã.