ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

UBND tỉnh Thanh Hóa họp phiên thường kỳ tháng 4/2019

(TTV) - Ngày 22/4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã chủ trì phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2019, cho ý kiến vào dự thảo Tờ trình về Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh.

22/04/2019 20:17

 

Trong tháng 4 năm 2019, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND đã tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh. Trọng tâm là phòng chống dịch tả lợn Châu phi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 cơ bản duy trì ổn định và có bước phát triển. Nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng đột phá với mức tăng 64,6% do Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn hoạt động trở lại, một số sản phẩm công nghiệp truyền thống cũng có mức sản xuất tăng; dịch vụ tăng trưởng cao trong đó xuất khẩu tăng trên  59%, doanh thu từ du lịch tăng 24%, thu ngân sách tăng gấp 2 lần, các chỉ số phản ánh môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện. Thanh Hóa có 10 học sinh được chọn vào đội tuyển dự kỳ thi Olympic quốc tế, 4 học sinh được chọn vào đội tuyển dự thi Olympic khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đang triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn, Lớp 10 THPT và kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ngành đã tổ chức rút kinh nghiệm, phân công nhiệm vụ tổ chức các kỳ thi sắp tới, và chuẩn bị trình UBND tỉnh phương án thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và huyện, phân công rõ chức năng, nhiệm vụ của các thành viên để đảm bảo không để xảy ra tiêu cực và an toàn cho các kỳ thi. Những năm qua, Thanh Hóa đã tổ chức rất nghiêm túc, không để xảy ra tiêu cực, sai sót nghiêm trọng trong các kỳ thi THPT.

Giám đốc các sở, ngành cũng nêu lên một số vấn đề cấp bách phát sinh, những hạn chế, tồn tại cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện. Trong đó, cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi và xử lý tình trạng gia tăng tàu thuyền khai thác thủy sản bất hợp pháp ở nước ngoài; tăng cường phòng chống cháy rừng và chuẩn bị phòng chống thiên tai; Tình hình tai nạn giao thông tháng 4 và những tháng đầu năm 2019 tăng cao và vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ, tăng cường trách nhiệm quản lý, kiểm soát của các lực lượng chức năng và đặc biết là trách nhiệm và ý thức của người tham gia giao thông;  Tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn biến phức tạp cần coi đây là hành vi trộm cắp tài sản công, dứt khoát không cho hoạt động các tàu thuyền không đăng ký, đăng kiểm, xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương để có giải pháp tạm thời về cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng  trong giai đoạn chuyển tiếp thực hiện Luật Quy hoạch mới.

Phát biểu chỉ đạo về các nhiệm vụ cần tập trung trong tháng 5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ trì, phối hợp với các ngành, tăng cường giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi của các địa phương, nghiêm túc nhắc nhở, phê bình các đơn vị lơ là trong phòng chống dịch, tăng cường giám sát dịch bệnh, đặc biệt là bệnh đạo ôn trên lúa chiêm Xuân. Thời gian qua, các tỉnh phía Bắc cháy rừng khá nhiều nên cần tập trung cao cho phòng chống cháy rừng; Khuyến cáo người dân về vùng nuôi,  kỹ thuật, mật độ nuôi ngao để tránh thiệt hại; bám sát kế hoạch về tích tụ ruộng đất thực hiện Nghị quyết 13.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, liên quan phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường; đảm bảo điện, nước cho hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là các dự án chuẩn bị đi vào hoạt động, tham mưu cho UBND tỉnh giải pháp tạm thời về gia hạn, cấp mỏ khai thác vật liệu xây dựng trong khi chờ các hướng dẫn cụ thể của Trung ương về triển khai Luật Quy hoạch; Yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, tăng cường quản lý cán bộ, chủ động rà soát các thủ tục hành chính của đơn vị mình, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai; Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc giải ngân vốn đầu tư công và chuẩn bị triển khai các dự án lớn; Tận dụng tối đa các Hiệp định Thương mại tự do, sự lan tỏa của dự án lớn để xúc tiến đầu tư và chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa năm 2019; thường xuyên kiểm tra kịp thời tháo gỡ các khó khăn và chấn chỉnh những tồn tại hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương.

Năm 2018, các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, và chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh PaPi của Thanh Hóa đã tiến bộ nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ rà soát tham mưu cho UBND tỉnh  có các giải pháp tiếp tục cải thiện hai chỉ số này.

Giám đốc các Sở Văn hóa thể thao và du lịch, Giáo dục và đào tạo, Y tế, Giao thông Vận tải, Công an tỉnh phối hợp với các ban, ngành, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, kỳ thi THPT quốc gia 2019, chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết; Làm rõ nguyên nhân và tập trung có các giải pháp mạnh giảm tai nạn giao thông; triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự cho sản xuất kinh doanh của các Doanh nghiệp nhất là các khu sản xuất tập trung, sử dụng nhiều lao động.

Tiếp đó, phiên họp đã thảo luận về dự thảo Tờ trình Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm 2019, toàn tỉnh sẽ có 145 đơn vị cấp xã không đủ 50% cả hai tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số sẽ sắp sếp sáp nhập còn 67 đơn vị và thành lập 1 thị trấn.

Dự thảo phương án cũng đã có các giải pháp về sắp xếp tổ chức bộ máy. Trong đó, Đại biểu HĐND sau khi sắp xếp hợp thành đơn vị mới, tiếp tục hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ 2016-2021; UBND các đơn vị mới do HĐND bầu ra theo quy định; Ổn định các trường học cho đến khi điều chỉnh Đề án sắp xếp các trường học trên địa bàn tỉnh phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; Nhập nguyên trạng Trạm y tế nhưng vẫn duy trì hoạt động khám, chữa bệnh tại các vị trí cũ cho đến khi có phương án mới đảm bảo phục vụ nhân dân thuận lợi nhất; Nhập nguyên trạng đội ngũ công chức cấp xã và thực hiện các biện pháp sắp xếp, tinh giản theo quy định.

Các đại biểu dự hội nghị đã đề nghị Sở Nội vụ cập nhật vào phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, chủ trương đưa công an chính quy về làm trưởng Công an xã, Công an thị trấn được tổ chức bộ máy như Công an phường, có trụ sở riêng. Một số xã miền núi đang được hưởng các chính sách đặc thù, sau khi sáp nhập vào thị trấn sẽ không được tiếp tục hưởng chính sách cần đề nghị Trung ương cho tiếp tục thực hiện trong thời hạn nhất định; dự thảo tờ trình cần quy định thêm về cách đặt tên đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập trên nguyên tắc giữ nguyên các yếu tố truyền thống, và có ý nghĩa; Rà soát lại một số phương án mở rộng thị trấn không để quy mô quá lớn vì sẽ ảnh hưởng đến việc đáp ứng tiêu chuẩn đô thị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thống nhất với ý kiến của các đại biểu và yêu cầu Sở Nội vụ cập nhật vào dự thảo Tờ trình về phương án sáp nhập xã;  bổ sung thêm các căn cứ pháp lý về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, khẳng định mục tiêu hoàn thành việc sắp xếp 100% các xã không đủ  2 tiêu chuẩn diện tích và quy mô dân số trước ngày 1/12/2019; Làm rõ định hướng về sáp nhập các Tổ chức Đảng, đoàn thể; Bổ sung trách nhiệm các Sở, ngành; Rà soát lại số liệu thống kê để đảm bảo chính xác các số liệu về dân số; Giao cho UBND huyện quyết định việc sử dụng trụ sở sau sáp nhập, trên cơ sở thăm dò, xin ý kiến nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục làm việc với một số huyện để rà soát và thống nhất về chính sách đặc thù của một số xã miền núi khi sáp nhập vào thị trấn, rà soát phương án sáp nhập một số thị trấn có diện tích tự nhiên quá lớn để điều chỉnh phù hợp./.

Phương Thảo - Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tuyên truyền, phổ biến về Phòng vệ thương mại và các Hiệp định thương mại tự do

Tuyên truyền, phổ biến về Phòng vệ thương mại và các Hiệp định thương mại tự do

16:30 , 19/04/2024

Sáng ngày 19/4, Sở Công thương Thanh Hoá phối hợp với Bộ Công thương tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến về phòng vệ thương mại và các Hiệp định thương mại tự do cho đội ngũ cán bộ, công chức, quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

08:24 , 19/04/2024

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 6 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

20:10 , 18/04/2024

Mặc dù Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chỉ yêu cầu bắt buộc đảm bảo cấp cứu, điều trị bệnh nhân nội trú trong ngày nghỉ lễ, nhưng trong ngày 18/4 (tức ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch) - ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động khám bệnh thông thường cho người dân.

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

19:49 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề về kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023 tại huyện Hoằng Hoá.

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

19:48 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định số 06 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu trụ sở Công an 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà - Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

19:47 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng mở rộng. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố và một số sở, ngành, doanh nghiệp du lịch đến từ 12 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

19:46 , 17/04/2024

Trong 2 ngày (16 và 17/4), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Triệu Sơn đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Dự đại hội có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

17:33 , 17/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

17:04 , 17/04/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.