ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các tỉnh Bắc Trung Bộ

(TTV) - Ngày 14/11, Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phối hợp với tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị đánh giá kết quả kiểm tra và trao đổi kinh nghiệm về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở Cụm các tỉnh Bắc Trung Bộ. Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương cùng các đồng chí: Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương; Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì hội nghị.

14/11/2019 21:09

 

Dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương và đại diện Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ cụm các tỉnh Bắc Trung Bộ: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ tỉnh; các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ tỉnh.

Qua kiểm tra thực tế ở 2 tỉnh Thanh Hoá, Hà Tĩnh và báo cáo của 04 tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đoàn công tác của Trung ương đánh giá 3 kết quả nổi bật trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở Cụm các tỉnh Bắc Trung Bộ:

Thứ nhất là cấp uỷ, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp lệnh của Quốc hội và các nghị định của Chính phủ về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Bên cạnh đó, các tỉnh đã căn cứ vào thực tiễn ban hành hệ thống văn bản khá đồng bộ để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương mình, điển hình như Thanh Hoá , Hà Tĩnh…Qua kiểm tra 2 tỉnh Thanh Hoá, Hà Tĩnh cho thấy nề nếp thực hiện quy chế dân chủ hiện nay khá đồng bộ và đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thứ hai là có 3 ưu điểm lớn của các tỉnh trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Một là quyền làm chủ của người dân ngày càng được phát huy. Nhân dân phấn khởi đón nhận và tích cực tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở nên đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 3 năm trở lại đây, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần thực hiện tốt chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi rõ nét diện mạo và đời sống của người dân. 2 là nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở đã thúc đẩy làm tốt công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị. Cán bộ đã gần dân, sát dân hơn, có trách nhiệm với dân hơn, tình trạng cán bộ thờ ơ, thiếu trách nhiệm với dân đã giảm dần. Qua kiểm tra tại các địa phương cho thấy dân chủ trong đảng được tăng cường hơn, nhất là trong Thường trực, Thường vụ và Ban Chấp hành, đặc biệt là vai trò gương mẫu của người đứng đầu đã được đánh giá rất cao. Ba là việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở là nền tảng vững chắc để đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và khiếu kiện trong dân giảm đi, tạo môi trường ổn định để thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thứ ba là Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, tăng cường, hoạt động có nhiều đổi mới, hoạt động hiệu quả, thiết thực, nhất là việc tỉnh Thanh Hoá đưa tiêu chí thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở làm tiêu chuẩn đánh giá xếp loại thi đua, khen thưởng hàng năm được xem là một cách làm đổi mới, sáng tạo và đạt hiệu quả cao. Các tỉnh Bắc Trung Bộ thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo được sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân. Đây chính là một trong những nguyên nhân cơ bản để các tỉnh khắc phục kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khó khăn, phức tạp phát sinh ở cơ sở trong thời gian qua và duy trì được sự ổn định, phát triển.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy việc công khai một số chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền lợi và trách nhiệm của người dân có nơi còn chiếu lệ, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý và sử dụng ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ sản xuất... Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong xây dựng nông thôn mới, trong các cơ sở giáo dục và đào tạo tại một số địa phương có thời điểm còn xảy ra thiếu sót, tạo dư luận không tốt. Vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu một số địa phương, đơn vị, cơ sở chưa thực sự gương mẫu trong nói và làm, thiếu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp thực hiện quy chế dân chủ. Việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước còn khó khăn. Tình trạng lợi dụng dân chủ để tụ tập, lôi kéo, gây mất trật tự, mất đoàn kết nội bộ, tạo tình hình phức tạp, gây bất ổn ở một số nơi còn xảy ra. Chất lượng cải cách hành chính trên một số mặt, lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu; một số cán bộ, công chức, viên chức còn có biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà, làm khó doanh nghiệp, người dân. Một số sở, ngành cấp tỉnh và địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân dẫn đến đơn thư có xu hướng gia tăng, nhất là lĩnh vực quản lý đất đai; một số địa phương chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng chậm, để xảy ra khiếu kiện tập trung đông người, tạo tiềm ẩn phức tạp tình hình ở cơ sở.

Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện quy chế dân chủ tại Thanh Hoá, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến thông tin nhanh về những kết quả nổi bật Thanh Hoá đã đạt được trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng và xây dựng Đảng những năm qua và nhấn mạnh: Thanh Hoá luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, phát triển kinh tế là trọng tâm, là gốc rễ; quan tâm, chăm lo phát triển văn hoá – xã hội và giữ vững an ninh, quốc phòng, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, nên đã thực sự tạo được sự đồng thuận, ủng hộ ngày càng cao của người dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm hẳn, tình trạng quan liêu, sách nhiễu cửa quyền của một bộ phận công chức được khắc phục. Trên thực tế, Thanh Hoá đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Kinh tế của tỉnh những năm gần đây có bước tăng trưởng đột phá và luôn là 1 trong 3 tỉnh dẫn đầu cả nước. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã đem lại lợi ích thiết thực  cho người dân trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Nhân dân các dân tộc Thanh Hoá tin tưởng, ủng hộ các định hướng lớn, giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh, nhất là trong thực hiện các dự án lớn, trọng tâm, có sức lan toả vì mục tiêu chung, đưa Thanh Hoá sớm trở thành một tỉnh văn minh, thịnh vượng.

Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân Vận, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đánh giá: Hiện nay, nhận thức, trách nhiệm và hành động của hệ thống chính trị trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cụm các tỉnh Bắc Trung đã chuyển biến rõ nét. Kinh tế phát triển, dân trí được nâng cao, dân chủ ngày càng mở rộng. Hệ thống ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ngày càng tốt. Pháp luật ngày càng hoàn thiện. Mối quan hệ giữa đảng, chính quyền với nhân dân là mối quan hệ đặc biệt quan trọng. Nhân dân cũng ngày càng quan tâm hơn đến những vấn đề thiết thân và tham gia nhiều hơn vào các vấn đề trong đời sống xã hội. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin, của mạng xã hội đã mang lại khá nhiều tiện ích, nhiều cơ hội cho người dân thực hiện quyền dân chủ của mình, nhưng đồng thời cũng tạo ra thách thức lớn, đòi hỏi công tác dân vận của hệ thống chính trị phải được thực hiện tốt hơn nữa để đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân. Và để thực hiện được điều đó, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương đề nghị 6 tỉnh trong cụm tiếp tục: đảm bảo sự bền vững trong thay đổi nhận thức, trách nhiệm và hành động của cấp uỷ đảng, chính quyền trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Mà thước đo thực chất chính là sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương. Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính Trị, Bí thư Trung ương Đảng,  Trưởng Ban Dân vận Trung ương biểu dương tỉnh Thanh Hoá đã cố gắng vươn lên trở thành tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước, có khả năng chủ động được ngân sách. Đây thực sự là nỗ lực lớn, sự đột phá đáng biểu dương với một tỉnh lớn, đông dân, còn nhiều khó khăn như Thanh Hoá. Đồng chí yêu cầu các tỉnh phải tiếp tục quan tâm xây dựng, hoàn thiện thể chế, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu để xây dựng thể chế tốt, cùng với cả nước xây dựng được các đạo luật tốt. Tăng cường cả nhận thức và trách nhiệm về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở vì yêu cầu về dân chủ là yêu cầu tất yếu, nên phải công khai, minh bạch, tiếp thu, lắng nghe rồi mới quyết định. Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Trung ương tin rằng, nếu làm tốt quy trình này, các địa phương sẽ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và tiếp tục phát triển mạnh, cùng cả nước hiện thực hoá khát vọng phồn vinh của quốc gia, dân tộc.

Theo Bản tin thời sự tối/TTV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Hà Trung

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Hà Trung

20:08 , 25/04/2024

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã đi thăm, tặng quà các thương binh, thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn huyện Hà Trung.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại thị xã Nghi Sơn

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại thị xã Nghi Sơn

20:08 , 25/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách có công trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Như Thanh

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Như Thanh

20:06 , 25/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Văn Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Như Thanh.

Xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân thực sự là một trung tâm động lực phát triển quan trọng của tỉnh

Xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân thực sự là một trung tâm động lực phát triển quan trọng của tỉnh

20:05 , 25/04/2024

Sáng ngày 25/4, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã làm việc với huyện Thọ Xuân, kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và một số nội dung quan trọng khác. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Xuân Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và một số sở, ngành cấp tỉnh.

Tiếp lửa truyền thống nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Tiếp lửa truyền thống nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

20:04 , 25/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng ngày 25/4, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức chương trình “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên”; giao lưu tiếp lửa truyền thống. Tới dự chương trình có đồng chí Đào Xuân Yên, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ và đại diện một số lãnh đạo, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

18:13 , 25/04/2024

Để đảm bảo an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp viễn thông triển khai công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, cụ thể như sau:

Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024

16:00 , 25/04/2024

Sáng ngày 25/4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

19:59 , 24/04/2024

Sáng ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ngành thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Tăng cường quản lý Nhà nước về phát triển du lịch và sẵn sàng cho khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Tăng cường quản lý Nhà nước về phát triển du lịch và sẵn sàng cho khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2024

19:58 , 24/04/2024

Chiều ngày 24/4, Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh đã làm việc với huyện Hoằng Hóa về công tác quản lý, phát triển du lịch và chuẩn bị khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2024. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh.

Thành phố Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách hộ khó khăn về nhà ở

Thành phố Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách hộ khó khăn về nhà ở

19:54 , 24/04/2024

Sáng ngày 24/4, Đồng chí Lê Anh Xuân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thành phố Thanh Hóa đã phát động cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và hộ còn khó khăn về nhà ở theo tinh thần Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Buổi lễ phát động được tổ chức tại trung tâm hội nghị thành phố Thanh Hóa và kết nối trực tuyến với 34 điểm cầu ở các phường, xã.