ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thường trực Tỉnh uỷ xem xét các đồ án quy hoạch

(TTV) – Ngày 19/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh , Thường trực Tỉnh uỷ đã nghe và cho ý kiến về Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc thành phố Thanh Hoá và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cửa ngõ phía Bắc thành phố Thanh Hoá và một số quy hoạch, một số dự án, nội dung quan trọng.

19/11/2019 21:02

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành chức năng của tỉnh và thành phố Thanh Hoá.

Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc thành phố Thanh Hoá có phạm vi nghiên cứu 4.037 ha và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cửa ngõ phía Bắc thành phố Thanh Hoá có diện tích 320 ha.

Xác định toàn bộ khu vực có giá trị di sản mang tầm vóc quốc gia, quốc tế; là khu vực phát triển lan toả, mở rộng từ trung tâm thành phố Thanh Hoá; là cửa ngõ thành phố Thanh Hoá với 4 khu vực quan trọng: cửa ngõ đường bộ phía Bắc thành phố Thanh Hoá từ quốc lộ 1A, cửa ngõ đường sắt cao tốc dự kiến, cửa ngõ đường bộ cao tốc Bắc Nam, cửa ngõ từ sân bay Sao Vàng; là khu vực có giá trị cảnh quan, văn hoá, lịch sử sông mã và nằm trong vành đai xanh thành phố Thanh Hoá nên đơn vị tư vấn nghiên cứu tổng thể khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ và Tào Xuyên thành một thể thống nhất kết nối, hỗ trợ chặt chẽ với nhau và phát triển khu vực này theo mô hình Đô thị Công viên di sản, phát triển đa cực bao gồm 5 đô thị kết nối thành một vành đai di sản:

Khu vực 1 là đô thị công viên đương đại ven sông kết nối – Tào Xuyên: Cảnh quan thiên nhiên đẹp và tiếp cận thuận lợi với dòng sông Mã, khu vực này có tiềm năng phát triển thành một đô thị công viên đương đại ven sông gắn với khu vực Tào Xuyên, nơi kết nối quá khứ là khu vực Hàm Rồng và tương lai là khu trung tâm, động lực phát triển dịch vụ, công nghệ cao cho toàn thành phố Thanh Hoá.

Khu vực 2 là đô thị công viên di sản khảo cổ Đông Cương gắn khu vực cửa ngõ phía Tây Nam và dịa danh núi Voi cũng như các vùng làng văn hoá. Khu vực này phát triển dựa trên giá trị di sản văn hoá, quảng bá hình ảnh đặc trưng văn hoá ở cửa ngõ phía Nam, tạo điểm đến khám phá và trải nghiệm văn hoá địa phương.

Khu vực 3 là đô thị công viên nông nghiệp Đông Lĩnh gắn với vùng nông nghiệp sinh thái và cửa ngõ phía Tây Nam. Khu vực định hướng phát triển thành khu đô thị nông nghiệp công nghệ cao và là trung tâm đầu mối giao thông, với đường sắt cao tốc dự kiến cắt qua. Đây là khu vực vận chuyển và quảng bá sản phẩm nông nghiệp.

Khu vực 4 là đô thị công viên lịch sử - Núi Đọ. Đô thị này gắn với núi Đọ và khu vực lịch sử, nằm ở cửa ngõ phía Tây, vị trí gần các trục đường đối ngoại quan trọng. Khu vực này góp phần bảo tồn và phát triển giá trị lịch sử lâu đời.

Và khu vực 5 là đô thị công viên khảo cổ Thiệu Dương, Thiệu Khánh. Khu vực này gắn liền với các địa điểm khảo cổ lâu đời ven sông Mã. Phát huy giá trị di sản trong phát triển, kết nối hoạt động của con người với di sản khảo cổ.

Tổng thể dự án là một công viên khổng lồ không hàng rào.
Tổng thể dự án là một công viên khổng lồ không hàng rào.

Khẳng định tâm nguyện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hoá trong việc bảo tồn, phát huy và phát triển những giá trị văn hoá, lịch sử to lớn, đáng tự hào của khu vực Hàm Rồng, núi Đọ - khu vực gắn liền với lịch sử đấu tranh dựng nước giữ nước của dân tộc Việt Nam và của tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cho rằng: Đơn vị tư vấn đã cố gắng thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh uỷ tại các hội nghị trước, nhưng có một số vấn đề tư vấn chưa làm rõ, nhất là động lực cho sự phát triển và thực hiện đồ án này. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ hoan nghênh đơn vị tư vấn đã đề xuất được 5 khu vực phát triển trong đồ án. Bước đầu cho thấy, đề xuất này phù hợp với yêu cầu thực tiễn và xu hướng phát triển của khu vực trong tương lai.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: quy hoạch toàn bộ khu vực này thành một đô thị công viên di sản. Việc thực hiện quy hoạch phải hướng đến mục tiêu đề nghị UNESCO công nhận khu vực này là di sản văn hoá thế giới. Và để làm được điều đó, cần nghiên cứu thực hiện một số vấn đề sau:

Nghiên cứu các yếu tố tạo động lực cho thực hiện và phát triển đồ án này, trước hết là đông lực về giao thông. Phải kết nối hài hoà để đảm bảo giao thông thông suốt và đi lại thuận tiện cho du khách từ các công trình lớn của đất nước đến với khu vực. Các điểm dừng, các điểm giao cắt của đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc phải theo các đồ án của Chính phủ đã phê duyệt và thiết kế các điểm kết nối vào trung tâm thành phố, vào các khu vực khác, các vùng phụ cận và vào các khu vực bên trong đồ án. Yêu cầu khi quy hoạch mạng lưới giao thông là phải đủ lớn, đủ rộng hướng tới thành phố Thanh Hoá 1 triệu dân trong tương lai.

Đồng chí Bí thư khẳng định: Giao thông là yếu tố quan trọng số 1 để giải quyết bài toán động lực cho sự thành công của đồ án trong tương lai. Vì thế, từ cơ sở hệ thống giao thông hiện tại, phải tiếp tục nghiên cứu hệ thống giao thông nội bộ để kết nối với thành phố Thanh Hoá; nghiên cứu  hệ thống giao thông đường thuỷ để đa dạng các hình thức giao thông đưa khách đến dự án. Riêng hệ thống cầu liên quan đến dự án phải nghiên cứu thật kỹ để thiết kế cho phù hợp với tính chất của toàn bộ dự án.

Động lực thứ 2 là phát triển đô thị gắn với khai thác di sản, văn hoá truyền thống và các di tích lịch sử, cách mạng, khu du lịch tâm linh. Phải có những đô thị hiện đại trong khu vực này để tăng hiệu quả dự án. Riêng các khu vực văn hoá, lịch sử, truyền thống phải giữ nguyên để phát huy tăng giá trị. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu trong đồ án phải có khu vực sản xuất nông nghiệp truyền thống, các khu về di sản, di chỉ của người Việt Nam, khu di tích lịch sử cách mạng liên quan đến chiến thắng Hàm Rồng và bảo tàng Hàm Rồng chiến thắng.

Động lực thứ 3 là đưa người dân đang sinh sống nơi đây vào dự án, tham gia thực hiện dự án, phải đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân và coi đó là động lực để thực hiện dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng: Có động lực của quá khứ kết hợp với động lực hiện tại thì sẽ trở thành động lực mạnh mẽ để thực hiện đồ án thành công. Ngoài ra cần phải nghiên cứu thêm các động lực khác để tổ chức thực hiện cho được đồ án. Khi quy hoạch và thiết kế không gian kiến trúc, các động lực phải được thể hiện rõ nét trong từng nội dung cụ thể của quy hoạch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đồng ý xây dựng kế hoạch và phương án để thực hiện đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc thành phố Thanh Hoá và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cửa ngõ phía Bắc thành phố Thanh Hoá.

Trên cơ sở 3 đề xuất của tư vấn, thống nhất cho làm phương án cao là tạo ra nhiều quỹ đất để phát triển đô thị; tập trung phát triển đô thị tại khu vực Tào Xuyên và khu vực cửa ngõ phía Tây kết nối với khu đô thị mới gần đường cao tốc; tạo ra một trung tâm công nghiệp công nghệ cao liên kết với đường cao tốc hiện hữu và tuyến đường sắt trong tương lai; phát triển du lịch sinh thái và du lịch khảo cổ gắn chặt với việc bảo tồn, phát huy giá trị các di tích văn hoá, lịch sử cách mạng, các khu du lịch tâm linh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Văn Chiến lưu ý rà soát lại và dừng tất cả các dự án trong vùng quy hoạch.

Trong chương trình, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ đã nghe và cho ý kiến một số công việc quan trọng khác của tỉnh./.

Theo thời sự tối ngày 19.11/TTV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

17:33 , 17/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

17:04 , 17/04/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

20:43 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

20:18 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự sinh hoạt chi bộ với đảng viên chi bộ thôn Trung Lập 2, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

20:10 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ trì hội nghị lần thứ 16 (khóa XIV) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để hiệp thương, cử bổ sung Ủy viên Ủy ban; cử giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2019 -2024 và một số nội dung quan trọng khác.

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

20:06 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, đoàn kiểm tra của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện công tác hội năm 2023 và quý I năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Thanh Hóa.

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc (16/4/1034 – 16/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân HĐND tỉnh.