ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tổng kết công tác đối ngoại năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

(TTV)- Sáng 27/12, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tổng kết công tác đối ngoại năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Uỷ viên Trung ương đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao và đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bi thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Diện, Chỉ huy trưởng Bộ Chi huy Quân sự tỉnh; lãnh đạo các cục, vụ của Bộ ngoại giao, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

27/12/2019 19:39

Trong năm 2019, công tác đối ngoại của tỉnh Thanh Hóa đã được triển khai đồng bộ, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, mở ra những cơ hội mới trong thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, nổi bật là hoạt động hợp tác quốc tế được triển khai ngày càng sâu rộng. Thanh Hoá không ngừng củng cố, nâng cao mối quan hệ hợp tác với một số địa phương có nhiều tiềm năng của các nước như tỉnh Tula, thành phố Saint Petersburg của Liên bang Nga; thành phố Seongnam, thành phố Gapyeong của Hàn Quốc; tỉnh Mittelsachsen, Cộng hòa Liên bang Đức; đang tiếp tục thực hiện hợp tác với Thành phố Oyabe, Nhật Bản; và các đối tác của Kumwait…

Công tác ngoại giao kinh tế, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch được tăng cường. Thanh Hoá tiếp tục kêu gọi được một số dự án FDI, ODA lớn như: Dự án dầu khí của Tập đoàn Exxon Mobile, Dự án sản xuất điện tử của Tập đoàn FOXCOOM. Tỉnh Thanh Hóa luôn đứng trong TOP đầu về vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Đến nay, có 59 tổ chức Phi Chính phủ nước ngoài đã được cấp giấy đăng ký hoạt động và đang thực hiện 49 chương trình, dự án viện trợ tại Thanh Hoá, giá trị giải ngân năm 2019 đạt hơn 7 triệu USD. Có 1,7 triệu lượt người được hưởng lợi từ các chương trình, dự án phi chính phủ , góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, phòng tránh - giảm nhẹ rủi ro thiên tai - ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn. Công tác ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được quan tâm, tạo được ấn tượng tốt đẹp, nâng cao vị thế của tỉnh Thanh Hóa với bạn bè quốc tế .

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác đối ngoại ở ngành mình, cấp mình và dành nhiều thời gian phân tích, đề xuất giải pháp khắc phục sự chuyển biến chậm trong tư duy về hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao hiệu quả triển khai các thỏa thuận, biên bản ghi nhớ với các đối tác nước ngoài; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực và  sức cạnh tranh của nền kinh tế; hạn chế sự ảnh hưởng không tốt về văn hóa - xã hội và môi trường khi hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn chúc mừng và đánh giá cao những thành tích công tác đối ngoại mà tỉnh Thanh Hoá đạt được trong năm 2019.

Đồng thời, nhấn mạnh: Có được những kết quả đáng mừng về công tác đối ngoại là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các đồng chí lãnh đạo Thanh Hoá. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao thông tin đến các đại biểu những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của đất nước năm 2019; những định hướng lớn của công tác đối ngoại năm 2020; đồng thời đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần tận dụng tốt cơ hội của năm Việt Nam là chủ tịch ASEAN, là Uỷ viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc để thu hút sự quan tâm đến tỉnh, làm sâu sắc quan hệ với các đối tác, các địa phương của các nước, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tranh thủ cơ hội Việt Nam tham gia và các hiệp định thương mại tự do (FTA) để thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và giúp đỡ của Bộ Ngoại giao đối tới tỉnh Thanh Hóa trong năm qua, đặc biệt là trong công tác đối ngoại, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư…Đánh giá cao kết quả công tác đối ngoại của tỉnh trong năm qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Sở dĩ thời gian qua, Thanh Hoá đạt được những kết quả đáng mừng là có sự đóng góp rất lớn của công tác đối ngoại, trong một số lĩnh vực, nhất là về kinh tế, công tác đối ngoại đóng vai trò rất quan trọng. Tính đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được 13,8 tỷ  USD vốn FDI, 10 tỷ USD vốn trong nước. Để có được kết quả trên, trong nhiều năm qua, tập thể lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá đã tập trung rất cao cho kinh tế đối ngoại, với tinh thần kiên trì, bền bỉ, xác định rõ đường hướng, đối tượng, lĩnh vực ưu tiên, tập trung vào một số quốc gia phát triển, có tiềm năng, tiềm lực. Do đó, tỉnh Thanh Hoá  đã thu hút được các dự án lớn đầu tư vào địa bàn, nổi bật nhất là dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, nhiệt điện Nghi Sơn và nhiều dự án quan trọng khác. Tốc độ tăng thu ngân sách của Thanh Hoá hiện cao nhất cả nước khi năm 2010, thu ngân sách của tỉnh mới cân đối được 29%, đến 2018 Thanh Hoá cân đối được 84%, và đến năm 2019, Thanh Hoá đã thu được 27.359 tỷ đồng, cân đối trên 90% thu, chi trên địa bàn, tăng 6,51 lần năm 2010. Đáng chú ý là thu nội địa của tỉnh đã đạt trên 17.400 tỷ đồng, cho thấy nội lực nền kinh tế của tỉnh ngày càng mạnh. Đến nay, quy mô kinh tế của Thanh Hoá đã đứng thứ 8 cả nước, thu hút FDI đứng top đầu cả nước. Vị thế của Thanh Hoá ở trong nước và trong khu vực không ngừng được nâng cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá: Năm 2019, công tác đối ngoại của Thanh Hoá tiếp tục đạt được nhiều thành công và toàn diện trên các mặt công tác. Nhận thức về công tác đối ngoại đã được nâng lên. Thanh Hoá đã thực hiện rất tốt công tác đối ngoại với các nước láng giềng, truyền thống cũng như các đối tác mới, tranh thủ được tối đa các nguồn vốn để phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại hạn chế đó là: một số ngành, địa phương chưa chú ý đến công tác đối ngoại và chưa tập trung cao cho công tác này. Chưa chủ động cập nhật, triển khai các thoả thuận, hợp tác, ghi nhớ đầu tư. Xúc tiến đầu tư chưa kết hợp chặt chẽ với công tác đối ngoại. Chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và khoa học công nghệ. Chưa xây dựng được chương trình đề án có tính chiến lược, tham mưu cho Tỉnh uỷ để thực hiện công tác đối ngoại dài hạn, căn cơ, bài bản, đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý: Nhiệm vụ năm 2020 rất nặng nề, nhưng đây cũng là năm Thanh Hoá có nhiều thuận lợi nhất và cũng đối diện không ít thách thức do thiên tai, dịch bệnh và những vấn đề nội tại của nền kinh tế. Vì thế, cần phải biết tranh thủ thời cơ, biến khó khăn thành thuận lợi. Các địa phương, đơn vị trong tỉnh phải nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 và chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là năm đặc biệt quan trọng, năm đặt nền móng cho nhiệm kỳ sau, nên phải phát huy tốt nhất kết quả đạt được, để đưa công tác đối ngoại của tỉnh năm 2020 đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa, bảo vệ vững chắc biên giới hải đảo, tập trung cao nhất phát triển kinh tế - xã hội  nhanh, mạnh và bền vững hơn để nâng cao hình ảnh, vị thế của Thanh Hoá.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các các sở ngành cấp tỉnh, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác đối ngoại; chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu về vị trí, vai trò của công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế trong tình hình mới, để có hành động đúng và kết quả tốt.  Tập trung rà soát, hoàn thiện quy chế quản lý hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn của tỉnh và đúng theo tinh thần các Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư, hợp tác quốc tế , đáp ứng yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng của tỉnh. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương trong việc nghiên cứu, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực theo hướng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, chú ý đến các đối tác truyền thống, tìm hiểu và phát triển đối tác mới, trong đó ưu tiên tập trung vào các quốc gia có tập đoàn kinh tế lớn đã đến đầu tư tại Thanh Hoá. Tiếp tục nghiên cứu quan  hệ hợp tác với các nước tiêu thụ hàng hoá của Thanh Hoá và có thể hợp tác phát triển du lịch.

Ngoài quan hệ hợp tác về kinh tế cần phải tập trung quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực văn hoá, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục và các lĩnh vực Thanh Hoá có thế mạnh hoặc đang ưu tiên phát triển. UBND tỉnh cần thực hiện rà soát các thoả thuận hợp tác, ghi nhớ để triển khai thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư và hoạt động đối ngoại để thu hút được các dự án đầu tư lớn cho giai đoạn sau phát triển. Quan tâm thúc đẩy hợp tác quốc tế để nâng cao hình ảnh con người, vị thế của Thanh Hoá với bạn bè trong nước và quốc tế. Coi trọng công tác nghiên cứu tham mưu, dự báo chiến lược cho phát triển của Thanh Hoá để có đường hướng đi lên vững chắc hơn. Tiếp tục chăm lo xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại, để có được đội ngũ cán bộ trách nhiệm, sáng tạo, có năng lực, tận tuỵ vì sự phát triển chung của tỉnh.

Tại hội nghị, Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì  cho ông Trần Văn Thuấn, nguyên Phó Giám đốc Sở ngoại vụ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 – 2018 đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng, đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại giao trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Nguyễn Văn Biện, Giám đốc Sở Ngoại vụ vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 – 2018 đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Lê Thị Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 11 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2019.

Theo Thời sự tối 27/12/2019


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

20:10 , 18/04/2024

Mặc dù Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chỉ yêu cầu bắt buộc đảm bảo cấp cứu, điều trị bệnh nhân nội trú trong ngày nghỉ lễ, nhưng trong ngày 18/4 (tức ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch) - ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động khám bệnh thông thường cho người dân.

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

19:49 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề về kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023 tại huyện Hoằng Hoá.

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

19:48 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định số 06 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu trụ sở Công an 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà - Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

19:47 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng mở rộng. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố và một số sở, ngành, doanh nghiệp du lịch đến từ 12 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

19:46 , 17/04/2024

Trong 2 ngày (16 và 17/4), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Triệu Sơn đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Dự đại hội có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

17:33 , 17/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

17:04 , 17/04/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.