ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2019

(TTV) - Ngày 8/1, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Trần Quang Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ , Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Thìn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Bá Oai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ.

08/01/2020 21:03

 

Kết quả đáng chú ý nhất về công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2019 là cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp đã tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là đối với người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, tổ chức Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; trách nhiệm nêu gương; thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; công tác bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm; chương trình xây dựng nông thôn mới; quản lý và sử dụng đất đai; phòng chống tham nhũng…Uỷ ban kiểm tra các cấp chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra cách cấp đối với tổ chức đảng và đảng viên; xem xét, kết luận, quyết định hoặc đề nghị cấp uỷ xem xét, quyết định kỷ luật nghiêm minh, kịp thời đối với các trường hợp cố tình vi phạm, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong năm, cấp ủy, tổ chức  đảng các cấp đã kiểm tra 1.425 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 6.562 lượt đảng viên, giám sát chuyên đề 2.518 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 8.413 lượt đảng viên; UBKT các cấp  đã giám sát chuyên  đề 1.302 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 7.916 lượt đảng viên; kiểm tra 32 tổ chức đảng cấp dưới  khi có dấu hiệu vi phạm, phát hiện và tiến hành kiểm tra 950 đảng viên khi có dấu  hiệu vi phạm. Các cuộc kiểm tra, giám sát đều tăng so với cùng kỳ năm 2018. Qua giám sát, kiểm tra, xem xét, kết luận, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 7  tổ chức đảng,  cấp ủy, UBKT các cấp  đã thi hành kỷ luật 908 đảng viên.

Cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng; giải quyết tố cáo, khiếu nại của công dân; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở; trong kiểm tra, xem xét, xử lý kỷ luật khắc phục được tình trạng “vùng cấm, hạ cánh an toàn, nhẹ trên, nặng dưới”. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp được nâng lên, tạo sự lan toả trong xã hội, có tác dụng giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ rõ những hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát và đề xuất giải pháp để khắc phục tình trạng nể nang, né tránh; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, trên cơ sở gợi ý của đồng chí Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Trần Quang Đảng, các đại biểu đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm, thái độ đối với những cán bộ trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển chung của địa phương, của tỉnh trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra, giám sát cũng như thái độ đối với những cán bộ thiếu trách nhiệm, trông chờ, ỷ lại, lấy lòng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến khẳng định những kết quả nổi bật mà Thanh Hoá đã đạt được trong năm vừa qua, đặc biệt là quy mô kinh tế của tỉnh đứng thứ 8 nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn dẫn đầu cả nước cho thấy sự nỗ lực vượt bậc của cả tỉnh. Đến thời điểm 30/12/2019, thu ngân sách của Thanh Hoá chính thức đạt đến 28.806 tỷ đồng, gấp gần 7 lần năm 2010. Thu nội địa tăng rất lớn, nếu như năm 2010, thu chưa đạt 2.000 tỷ thì đến nay đã đạt 19.300 tỷ, tức là gấp gần 10 lần trong 9 năm từ 2010 – 2019 cho thấy nội lực ngày càng mạnh của nền kinh tế. Ngoài ra, Thanh Hoá còn đi đầu cả nước về sáp nhập xã, giáo dục mũi nhọn được Trung ương đánh giá cao. Tất cả những thành tích đó là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xác định đường hướng chủ trương, kiểm tra, giám sát thực thi nhiệm vụ của cấp uỷ các cấp mà vai trò tham mưu chủ đạo là Uỷ ban kiểm tra các cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định, nếu Thanh Hoá không thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát mà Thường vụ Tỉnh uỷ đã quyết định từ đầu năm và không xử lý tốt những vụ việc phát sinh, những điểm nóng phức tạp thì Thanh Hoá không thể nào đạt được những kết quả ấn tượng như hiện tại.

Đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của hệ thống Uỷ ban Kiểm tra từ tỉnh đến cơ sở, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý những hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới đó là phải quán triệt, triển khai, cụ thể hoá các chủ trương, quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật đảng; tránh tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm; tình trạng lợi dụng chức quyền, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ. Khắc phục tình trạng trình độ, năng lực một bộ phận cán bộ trong hệ thống kiểm tra chậm được nâng lên theo yêu cầu.

Nhấn mạnh vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của năm 2020, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định: Đây là năm tiến hành Đại hội đảng các cấp và là năm cuối thực hiện nhiệm vụ với yêu cầu phải thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 18, năm chuẩn bị cho giai đoạn 2020 – 2025 với mục tiêu cao hơn nữa, đòi hỏi sự phấn đấu quyết liệt hơn nữa. Trong khi đó, tình hình 2020 nhiều khả năng sẽ phức tạp hơn, các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể nhiều hơn nên yêu cầu của Ban chấp hành Tỉnh uỷ đối với toàn ngành kiểm tra, giám sát trong năm 2020 là: Bất luận trong trường hợp nào, Uỷ ban kiểm tra các cấp và toàn bộ hệ thống phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt nhất công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đối với toàn đảng bộ để hoàn thành, hoàn thành vượt kế hoạch tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND các cấp đã đề ra; phục vụ tốt cho việc tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp. Đây là nhiệm vụ trọng yếu của Uỷ ban kiểm tra các cấp.

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu ngành kiểm tra tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục năng cao nhận thức, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, nhất là với một tỉnh đang phát triển mạnh như Thanh Hoá và vị trí, bối cảnh năm 2020 lại rất quan trọng và dự báo nhiều khó khăn, thách thức cần phải vượt qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo, phải xác định,  kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trước tiên là trách nhiệm của cấp uỷ các cấp và hệ thống uỷ ban kiểm tra các cấp nên phải tuyên truyền, tổ chức quán triệt, triển khai các quy định của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát như quy định 205 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền để mọi cán bộ, đảng viên hiểu rõ thực hiện.

Bám sát, bám chắc chương trình kiểm tra, giám sát đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải làm có trọng tâm, trọng điểm để ổn định tình hình, nhất là những vấn đề dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng như đất đai, xây dựng cơ bản, tài chính, thực hiện chế độ chính sách mà HĐND đã ban hành. Qua thực hiện nhiệm vụ nếu phát hiện được những bất cập về thể chế của Trung ương, của tỉnh và của huyện thì đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để phục vụ tốt nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ động nắm bắt tình hình thật tốt để đề xuất cấp có thẩm quyền  kiểm tra đột xuất những vấn đề mà dư luận có nhiều ý kiến và có cơ sở để kiểm tra. Tăng cường kiểm tra các cấp. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý việc nắm bắt tình hình qua đơn thư, qua dư luận xã hội nhưng phải có cơ sở rõ ràng để xử lý, tuyệt đối không được để các đối tượng lợi dụng đơn thư nặc danh, bịa đặt không có cơ sở để lan truyền, hạ uy tín lãnh đạo, cán bộ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, nhất là cấp huyện. Phải xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm, không có vùng cấm trong kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm. Có cách làm riêng cho từng cơ quan đơn vị, từng vụ việc cụ thể. Tuyệt đối không được can thiệp vào hoạt động chuyên môn của Uỷ ban kiểm tra các cấp để uỷ ban kiểm tra xem xét các vụ việc cho toàn diện, khách quan, có lý, có tình, có văn hoá theo quan điểm của Đảng.  Nâng cao chất lượng giám sát. Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan liên quan như thanh tra, công an, ban nội chính trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.  

Tiếp tục xây dựng hệ thống uỷ ban kiểm tra các cấp vững mạnh toàn diện, cán bộ làm công tác kiểm tra phải có phẩm chất trong sáng, vững chuyên môn, nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị và trách nhiệm cao trước công việc để cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ năm 2020./.  

Bản tin Thời sự tối TTV 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

11:00 , 28/04/2024

Tối ngày 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn.

Gặp mặt Hội đồng hương Thiệu Hóa

Gặp mặt Hội đồng hương Thiệu Hóa

16:26 , 27/04/2024

Huyện Thiệu Hoá vừa tổ chức gặp mặt đại diện lãnh đạo Hội đồng hương Thiệu Hoá tại thành phố Thanh Hoá, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận.

Thành phố Thanh Hóa phát động "Tháng công nhân" và "Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động" năm 2024

Thành phố Thanh Hóa phát động "Tháng công nhân" và "Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động" năm 2024

16:23 , 27/04/2024

Liên đoàn lao động thành phố Thanh Hóa vừa phát động "Tháng công nhân", "Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động" năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024).

Khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024: “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa”

Khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024: “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa”

11:12 , 27/04/2024

Tối 26/4, tại Quảng trường biển Khu du lịch Hải Hoà, phường Hải Hoà, UBND thị xã Nghi Sơn đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc du lịch biển Nghi Sơn 2024 với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa”.

Khai mạc Tuần văn hóa thành phố Thanh Hóa - thành phố Hội An, năm 2024

Khai mạc Tuần văn hóa thành phố Thanh Hóa - thành phố Hội An, năm 2024

10:58 , 27/04/2024

Nhân kỷ niệm 63 năm kết nghĩa giữa thành phố Thanh Hóa và thành phố Hội An, tối 26/4, tại công viên Hội An, thành phố Thanh Hóa đã diễn ra chương trình Khai mạc Tuần văn hóa thành phố Thanh Hóa- thành phố Hội An, năm 2024.

Tổng duyệt chương trình lễ hội du lịch biển 2024 - Sầm Sơn rực rỡ sắc màu

Tổng duyệt chương trình lễ hội du lịch biển 2024 - Sầm Sơn rực rỡ sắc màu

10:49 , 27/04/2024

Tối 26/4, tại sân khấu Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn, Ban Tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn đã tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ hội du lịch biển năm 2024 - Sầm Sơn rực rỡ sắc màu.

Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Mường Lát, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Mường Lát, nhiệm kỳ 2024 - 2029

23:35 , 26/04/2024

Trong 2 ngày 25 và 26/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách tại các huyện Cẩm Thủy và Như Xuân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách tại các huyện Cẩm Thủy và Như Xuân

21:29 , 26/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 26/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đi thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thân nhân liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, cựu dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn 2 huyện Cẩm Thủy và Như Xuân.

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

20:54 , 26/04/2024

Sáng 26/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Bộ Công thương tổ chức, triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực năng lượng và khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

20:28 , 26/04/2024

Chiều 26/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2 năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh chủ trì hội nghị.