ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hội nghị biểu dương điển hình người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa

(TTV) - Sáng nay, 2/6, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa. Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội Thanh Hóa; Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

02/06/2020 20:21

 

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 1.330 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống tại 11 huyện miền núi và 6 huyện, thị xã miền xuôi. Trong những năm qua, hệ thống Dân vận, MTTQ, các đoàn thể đã tích cực phát huy vai trò người có uy tín trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua Dân vận khéo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, bằng uy tín và sự ảnh hưởng của mình, đội ngũ người có uy tín đã kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp các ngành chức năng và chính quyền địa phương đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật; tham gia giải quyết các vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối mất trật tự an ninh ở cơ sở, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; cảm hóa, giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; tuyên truyền, vận động bà con nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo, bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái ở vùng dân tộc thiểu số.

Với những đóng góp của người có uy tín đã góp phần làm thay đổi diện mạo, đời sống ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong giai đoạn 2014 – 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của các huyện miền núi trong tỉnh đạt 8,7%/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 23,62% năm 2014 xuống còn 12,13% năm 2019, đã có 63 xã, 592 thôn, bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội Thanh Hóa đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống Dân vận, MTTQ, các đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện công tác dân tộc miền núi những năm qua, đặc biệt biểu dương 120 điển hình người có uy tín tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng tại hội nghị.

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, các đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền, Ban Dân vân, MTTQ, các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; động viên đồng bào các dân tộc thiểu số phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, nỗ lực vươn lên, nhanh chóng hội nhập với sự phát triển chung của tỉnh và cả nước; nâng cao chất lượng và hiệu quả tổ chức thực hiện các chính sách đặc thù, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh thực hiện chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững  ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”.

Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đề nghị MTTQ và các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; đề xuất ban hành một số chính sách phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển các vùng dân tộc trong giai đoạn mới. Đổi mới và nâng cao hiệu quả, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện Cuộc vận động “ toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo ra khí thế mới, thi đua sôi nổi, rộng khắp trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Các đồng chí đề nghị các bác, các anh, các chị, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò trung tâm đoàn kết, tích cực vận động đồng bào chấp hành các chủ trương của Đảng, Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Thường xuyên giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo trái phép trong vùng dân tộc, miền núi, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến. Năm 2020 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, là năm tổ chức nhiều sự kiện lớn của Đảng, của dân tộc, của tỉnh; đây cũng là thời điểm các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì vậy các đồng chí đề nghị các bác, các anh, các chị cần nêu cao cảnh giác, nắm vững, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng; đồng thời kiên quyết đấu tranh với những luận điệu, hành vi sai trái đó.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho 60 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát huy khối đoàn kết toàn dân tộc và các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 – 2019; trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa cho 60 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 -2020./.

Theo bản tin thời sự tối ngày 2/6/2020


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

17:04 , 17/04/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

20:43 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

20:18 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự sinh hoạt chi bộ với đảng viên chi bộ thôn Trung Lập 2, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

20:10 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ trì hội nghị lần thứ 16 (khóa XIV) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để hiệp thương, cử bổ sung Ủy viên Ủy ban; cử giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2019 -2024 và một số nội dung quan trọng khác.

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

20:06 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, đoàn kiểm tra của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện công tác hội năm 2023 và quý I năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Thanh Hóa.

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc (16/4/1034 – 16/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân HĐND tỉnh.

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, tức ngày mùng 08/3 Âm lịch, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn. Dự lễ có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Lê Tiến Lam, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh; lãnh đạo các ngành, đoàn thể và đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.