ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thủ tướng: Làm tổ cho đại bàng cũng phải rải thóc chào mào, chim sẻ ăn no

Phát biểu tại hội nghị kinh tế của Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại câu nói của đại biểu Quốc hội: "Chúng ta đang làm tổ cho đại bàng đẻ, cũng phải rải thóc gạo cho chào mào, chim sẻ ăn no".

27/06/2020 15:08

Sáng ngày 27/6, phát biểu tại Hội nghị Hà Nội 2020 hợp tác đầu tư và phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cáo sự thành công của TP Hà Nội trong việc trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án với tổng số vốn đầu tư 17,6 tỷ đô la. “Nếu như rơi rớt mà còn khoảng 60% số dự án đi vào hoạt động, sản xuất, kinh doanh thì đã là thành công trong bối cảnh kinh tế hiện nay”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hội nghị lần này của TP Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên thế giới, làm đứt gãy nền kinh tế toàn cầu. Cụ thể, Quỹ tiền tệ quốc tế đánh giá nền kinh tế thế giới trong năm sẽ âm 4,9%, các nước trong khối ASEAN âm 2%. Còn nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng theo dự báo từ 6,8% năm nay sẽ xuống còn 2,7%. Đây là mức thấp nhất trong 10 năm qua của Việt Nam nhưng là mức tăng trưởng cao nhất ở khu vực châu Á.

 

Thủ tướng: Làm tổ cho đại bàng cũng phải rải thóc chào mào, chim sẻ ăn no - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị Hà Nội 2020 hợp tác đầu tư và phát triển

Tại Hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong thời điểm khó khăn nhất của đại dịch Covid-19, tôi như thấy lại một tinh thần Hà Nội của những năm tổng khởi nghĩa, của những ngày toàn quốc kháng chiến với niềm tin vào sức mạnh đoàn kết cộng đồng, cũng như niềm tin vào Đảng, vào Chính phủ trong mọi khó khăn thử thách”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hà Nội một trong số không nhiều thủ đô đã làm tốt nhất công tác phòng chống dịch Covid-19. Điều này đã góp phần vào uy tín, sức mạnh mềm của chúng ta trong khu vực và thế giới. Chính làm tốt công tác phòng chống Covid-19 ở khu vực thủ đô 10 triệu dân đã làm giảm lây nhiễm ở các địa phương.

Tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng trợ giúp người nghèo, người thất nghiệp, người mất việc và các gia đình chính sách… Trong đó TP Hà Nội đã giải quyết kịp thời, với sự giám sát của HĐND, của nhân dân và của MTTQ các cấp để đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người dân, không để ai ở lại phía sau.

Với vị thế của Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, TP giờ đây không chỉ khiêm tốn với định nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam nữa, mà trong thời đại Hồ Chí Minh, Hà Nội cần phải định nghĩa bằng một tầm nhìn xứng đáng hơn, đó phải là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đông Nam Á.

Vì vậy, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hà Nội không còn đặt mục tiêu ganh đua với các địa phương trong nước, mà phải đặt cạnh tranh với các TP trong khu vực như Bangkok, Manila, Jakarta, Thượng Hải… Để làm được điều này, Hà Nội phải có thể chế tốt, tậm dụng cơ hội trong xu hướng chuyển dịch của chuỗi giá trị toàn cầu. Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền Hà Nội cũng như cộng đồng doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế nắm bắt, tận dụng triệt để các cơ hội, cơ chế, chính sách hiện nay.

 

Thủ tướng: Làm tổ cho đại bàng cũng phải rải thóc chào mào, chim sẻ ăn no - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thủ tướng cùng các đại biểu xem sơ đồ quy hoạch Hà Nội

Thông qua hội nghị lần này, Thủ tướng mong muốn Hà Nội thực hiện một cách nhất quán phương châm “hợp tác và đầu tư phát triển”, để đây không là khẩu hiệu suông. Và việc hợp tác ở đây không chỉ là trong cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư mà còn hợp tác với các địa phương trong vùng Thủ đô, với cả nước và quốc tế. Và Hà Nội không chỉ thu hút đầu tư cho riêng mình mà để tạo sự lan tỏa cho cả vùng Thủ đô và cả nước.

Theo Thủ tướng, một mặt chúng ta yêu cầu Hà Nội tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, công khai, thuận lợi, thì mặt khác các bộ ngành cũng phải tạo điều kiện cho Hà Nội. Chính phủ cũng luôn bên cạnh Hà Nội, cùng Hà Nội tháo gỡ khó khăn nhanh hơn, thuận lợi hơn.

“Một vấn đề lớn đặt ra cho Hà Nội, như một vị đại biểu Quốc hội đã nói, tôi nói lại ý này: Chúng ta đang làm tổ cho đại bàng đẻ, cũng phải rải thóc gạo cho chào mào, chim sẻ ăn no và phát triển tốt ở Thủ đô của chúng ta. Ý nói hộ cá thể, hợp tác xã, làng nghề, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng phải phát triển tốt ở Thủ đô”, Thủ tướng nói.

 

Thủ tướng: Làm tổ cho đại bàng cũng phải rải thóc chào mào, chim sẻ ăn no - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các doanh nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thu nhập bình quân đầu người Hà Nội hiện nay gần 5.500 đô la, nếu duy trì tăng trưởng bình quân 9%/năm, thì trong vòng 10 năm tới (đến 2030), Hà Nội sẽ chạm ngưỡng nền kinh tế có thu nhập cao. Theo Thủ tướng, mục tiêu tối thiểu Hà Nội cần đặt ra phải cán đích nền kinh tế có thu nhập cao trước mục tiêu vào năm 2045 của cả nước trước 10 năm, thậm chí là 15 năm.

“Tức là chúng ta đang phấn đấu đến năm 2045, Việt Nam là nước hùng cường có mức thu nhập cao, yêu cầu của Hà Nội với mức tăng trưởng 9 %/năm thì chúng ta phải cán đích trước 10 hoặc 15 năm. Đây là đầu bài mà Thủ tướng đề nghị với Hà Nội”, Thủ tướng nói và tin tưởng trong một tương lai không xa, Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học của vùng Thủ đô hay của Việt Nam, mà tự tin định vị là một trong những trung tâm của khu vực Đông Nam Á.

Quang Phong/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

Nhiều bệnh viện vẫn khám bệnh thông thường trong ngày ngày nghỉ lễ

20:10 , 18/04/2024

Mặc dù Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa chỉ yêu cầu bắt buộc đảm bảo cấp cứu, điều trị bệnh nhân nội trú trong ngày nghỉ lễ, nhưng trong ngày 18/4 (tức ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch) - ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì hoạt động khám bệnh thông thường cho người dân.

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Hoằng Hoá

19:49 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề về kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2023 tại huyện Hoằng Hoá.

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Huy động sức mạnh toàn dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

19:48 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định số 06 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu trụ sở Công an 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thiếu tướng Trần Phú Hà - Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng

19:47 , 17/04/2024

Chiều ngày 17/4, tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng mở rộng. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố và một số sở, ngành, doanh nghiệp du lịch đến từ 12 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc huyện Triệu Sơn lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

19:46 , 17/04/2024

Trong 2 ngày (16 và 17/4), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Triệu Sơn đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Dự đại hội có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024

17:33 , 17/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa có Công điện về việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhu cầu của Nhân dân trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5/2024.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

17:04 , 17/04/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.