ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm việc tại Thanh Hoá

(TTV) - Ngày 10/7, đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương đã làm việc với tỉnh Thanh Hoá về triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chỉ thị số 45 ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 ; các kết luận của Bộ Chính trị về công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá chủ trì hội nghị.

10/07/2020 20:05

 

đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương về làm việc với tỉnh Thanh Hoá
Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương về làm việc tại tỉnh Thanh Hoá

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quang Dương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Điểm sáng của Thanh Hoá trong thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là khâu chuẩn bị đại hội đảng các cấp rất tốt thể hiện bằng hệ thống các văn bản tỉnh đã ban hành và sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả của tỉnh nên đến nay, đã hoàn thành 100% đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, cấp cơ sở trước 29/6/2020; tổ chức thành công 02 đại hội điểm cấp trên cơ sở, tổ chức sớm 01 đại hội cấp trên cơ sở và dự kiến hoàn thành đại hội cấp huyện trước 10/8/2020, vượt thời gian quy định. Tỉnh đã bố trí 89,8% bí thư, chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn không là người địa phương; số lượng cấp ủy viên cấp huyện nhiệm kỳ 2020-2025 giảm 10,9% so với nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ; đổi mới không dưới 1/3 cấp ủy và cơ cấu 03 độ tuổi trong cấp ủy được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định; nhiều nơi các tỷ lệ này cao hơn so với quy định theo Chỉ thị 35.

Mặc dù Thanh Hoá là địa phương có số thôn, bản, tổ dân phố và đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp nhiều nhất cả nước nhưng tỉnh đã kiện toàn nhân sự ở 1.522 chi bộ thôn, tổ dân phố và 67 xã, phường, thị trấn mới được thành lập đúng quy định, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong Nhân dân. Tỉnh đã làm tốt công tác tư tưởng, chế độ chính sách và giải quyết đơn thư từ cơ sở. Đây chính là điểm mấu chốt để tỉnh tổ chức đại hội đảng bộ các cấp thành công tốt đẹp, làm cơ sở vững chắc để tổ chức đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 thành công.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức Đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở tại Thanh Hóa cũng đã bộc lộ một số hạn chế. Một số đơn vị chuẩn bị báo cáo chính trị dài nhưng chất lượng chưa cao, báo cáo kiểm điểm của cấp ủy còn trùng lắp với báo cáo chính trị. Dự thảo chương trình hành động chưa cụ thể hóa được các nội dung, kế hoạch cần thực hiện; điều hành của Đoàn chủ tịch Đại hội có nơi còn lúng túng, gợi ý thảo luận còn dài; vẫn có đơn vị có những phiếu bầu không hợp lệ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã tích cực chỉ đạo xây dựng dự thảo Chỉ thị về lãnh đạo cuộc bẩu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị, đồng thời ban hành công văn định hướng số lượng Phó Chủ tịch HĐND và Phó Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, tạo điều kiện để các địa phương chủ động chuẩn bị nhân sự chủ chốt HĐND và UBND nhiệm kỳ 2021  - 2026.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu của Trung ương đánh giá cao sự chuẩn bị tài liệu kỹ lưỡng, công phu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa. Nội dung các báo cáo trình tại hội nghị chi tiết, cụ thể, có tính chiến đấu cao, thể hiện sắc sảo những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trong công tác triển khai các chỉ thị, kết luận của Trung ương với tinh thần thẳng thắn, trung thực và cầu thị. Đây là kinh nghiệm tốt để các Đảng bộ khác trên cả nước tham khảo và học tập.

các đại biểu của Trung ương đánh giá cao sự chuẩn bị tài liệu kỹ lưỡng, công phu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa.
Các đại biểu của Trung ương đánh giá cao sự chuẩn bị tài liệu kỹ lưỡng, công phu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa.

Hơn 9.000 chi bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hoàn thành Đại hội trong tháng 3, hơn 1.400 Đảng bộ cấp cơ sở hoàn thành đại hội trong tháng 6/2020 đã cho thấy sự nghiêm túc, chủ động, kịp thời, sáng tạo, bài bản của tỉnh trong việc triển khai Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Tổ chức cơ sở đảng lớn, số lượng cấp xã lớn nhưng Thanh Hoá đã tổ chức đại hội 2 cấp thành công vượt kế hoạch là thành công lớn của một đảng bộ lớn của Trung ương. Kết quả đáng biểu dương này là tổng hòa sự nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện đồng thời cả 3 nội dung lớn là chú trọng công tác nhân sự, quan tâm xây dựng văn kiện, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm phát sinh từ cơ sở. Đây là nguyên nhân quan trọng để Thanh Hoá đạt được những kết quả ấn tượng trong thời gian vừa qua.

Các đại biểu nhận định: Thanh Hoá là tỉnh đầu tiên có kế hoạch hướng dẫn xây dựng hệ thống chỉ tiêu nhiệm kỳ mới từ cấp tỉnh đến cơ sở. Đây là điểm rất ấn tượng và quan trọng bởi các địa phương có định vị được vị trí của mình thì mới có cơ sở khoa học và thực tiễn xác định đường hướng phát triển để bứt phá. Các đại biểu cho rằng: Thanh Hoá đặt mục tiêu phấn đấu cho nhiệm kỳ tới rất cao thể hiện khát vọng phát triển của tỉnh. Thanh Hoá cũng đã xác định mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 thì cấp huyện cũng phải quan tâm đến mục tiêu, tầm nhìn này để đề ra các mục tiêu phấn đấu phù hợp để cùng cả tỉnh phấn đấu thực hiện mục tiêu chung.

đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin thêm về tình hình thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị tại Thanh Hoá, những khó khăn, vướng mắc tỉnh đã vượt qua, một số phương thức, cách làm sáng tạo của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ báo cáo, sở dĩ Thanh Hoá đạt kết quả tốt trong thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị là do tỉnh đã triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương nghiêm túc, đồng bộ, có cách làm sáng tạo, kiểm tra giám sát chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, giải quyết khó khăn, vướng mắc kịp thời. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá đặc biệt coi trọng việc giải quyết các phát sinh từ cơ sở, không để những vướng mắc nhỏ trở thành bất ổn, điểm nóng. Đồng chí Trịnh Văn Chiến khẳng định: Đây là những kinh nghiệm tốt tỉnh sẽ tiếp tục phát huy để thời gian tới tổ chức thành công đại hội các cấp và đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, góp phần vào thành công chung của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Phạm Minh Chính – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương và đánh giá cao những kết quả ấn tượng tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị cho thấy sự nghiêm túc, chủ động, sáng tạo của tỉnh để bảo đảm đại hội đảng bộ các cấp diễn ra an toàn, đúng tiến độ, kế hoạch.  

Đồng chí Phạm Minh Chính – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương và đánh giá cao những kết quả ấn tượng tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị
Đồng chí Phạm Minh Chính – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương và đánh giá cao những kết quả ấn tượng tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị

Về Báo cáo chính trị, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương yêu cầu đánh giá kỹ, báo cáo phải xác định rõ công tác xây dựng Đảng là then chốt, công tác cán bộ là then chốt của then chốt, kinh tế là trung tâm, văn hoá là tinh thần, quốc phòng, an ninh là trọng yếu và tham gia hội nhập sâu rộng. Làm sáng tỏ được những vấn đề của Thanh Hoá như: mục tiêu, nhiệm vụ đề ra đã đảm bảo được sự phát triển đồng đều và bền vững giữa các khu vực chưa? Có khả thi và mang lại kết quả tốt không, phải thấy rõ sẽ làm ra được sản phẩm gì để mục tiêu cuối cùng là đảm bảo cho Nhân dân có được cuộc sống ấm no, thịnh vượng.

Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải bám sát quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm, mối quan hệ công tác và quy chế làm việc để kiểm điểm, tránh trùng lặp nội dung với Báo cáo chính trị; phải có tính chiến đấu, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bảo đảm tính Đảng, tính đoàn kết với thái độ khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe. Chú trọng kiểm điểm việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của cấp ủy, đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc, qua đó xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để đề ra kế hoạch, lộ trình, biện pháp phù hợp nhằm sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm một cách hiệu quả nhất, góp phần nâng cao đời sống tinh thần vật chất của Nhân dân. Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đặc biệt lưu ý công tác bảo vệ chính trị các cấp mà quan trọng nhất là công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các loại hình, phương tiện dưới nhiều hình thức để các cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân hiểu rõ, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Phải chú ý nhiều hơn đến các góc cạnh của đời sống xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phải lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực. Đồng chí lưu ý tỉnh Thanh Hoá: Không say sưa với những thành tựu đạt được, cảnh giác với chính mình, vượt qua chính mình, khiêm tốn học hỏi, lắng nghe, cầu thị, phê bình và tự phê bình cao, phát huy kết quả đạt được, tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp và tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị và Kết luận 75 của Ban Chấp hành Trung ương. 

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương mong muốn Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá tiếp tục đoàn kết thống nhất, tạo được niềm tin của Nhân dân bằng nhiều việc làm, sản phẩm thiết thực để nhân dân luôn ủng hộ Đảng, ủng hộ chính quyền, tự hào về đội ngũ cán bộ trong bộ máy, làm được điều đó mới là thành công chung của Đảng.

Trong buổi chiều ngày 10/7, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về công tác chuẩn bị nội dung để báo cáo Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025; công tác chuẩn bị Đề án “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015- 2020 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Thực hiện nghiêm túc, sát sao chỉ đạo của Trung ương và căn cứ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã xây dựng xong báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trước ngày 15/1/2020. Từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2020, dự thảo báo cáo chính trị đã được Ban Thường vụ thảo luận, gửi xin ý kiến các ban, bộ, ngành Trung ương, các tổ chức đảng và toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong tỉnh. Tỉnh cũng đã xây dựng xong Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, Nghị quyết Đại hội và Chương trình hành động, phương án nhân sự nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đến nay, Tiểu ban Nội dung đã tiếp thu ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân và hoàn chỉnh xong dự thảo báo cáo chính trị cùng các văn kiện, dự kiến trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 7/2020 trước khi gửi về Văn phòng Trung ương Đảng xin ý kiến.

Về đề án “Xây dựng và Phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”,  dưới sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, tổ công tác xây dựng đề án đã tiến hành xin ý kiến của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học, đội ngũ trí thức, các tổ chức, cá nhân và gửi Ban Chỉ đạo 218 Trung ương đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ, thời gian quy định. Ngày 4/7 vừa qua, Ban Chỉ đạo 218 Trung ương đã tổ chức Hội thảo khoa học về đề án này, dự kiến sẽ trình Bộ Chính trị bản hoàn chỉnh vào giữa tháng 7 tới.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Thanh Hóa có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19 và thiên tai, dịch bệnh. Nhưng Đảng bộ, Chính quyền các cấp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra và đạt một số kết quả quan trọng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả rõ nét; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên. Kinh tế tăng trưởng dự kiến vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII, năng lực sản xuất và quy mô nền kinh tế tăng cao. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2016-2020 dự kiến đạt 12,1%, vượt mục tiêu Đại hội (12%). Quy mô nền kinh tế đứng thứ 8 cả nước; GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt 2.670 USD, gấp 1,9 lần năm 2015. Văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt; giáo dục đào tạo đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi THPT toàn quốc, kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm 2,56%. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm…

Dự báo, nhiệm kỳ 2020 – 2025, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 sẽ còn tác động tiêu cực trong những năm đầu nhiệm kỳ, chất lượng tăng trưởng kinh tế, sức cạnh tranh của các sản phẩm cũng như chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu. Do vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định: tiếp tục xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực thực hiện 6 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá, phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế và 6 vùng liên huyện để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất của nền kinh tế; song song với chú trọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân và giữ vững tình hình an ninh chính trị ổn định.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, công phu và bài bản của tỉnh đối với từng văn kiện, thể hiện qua tính mạch lạc, rõ ràng, chi tiết, thể hiện tầm nhìn và định hướng sáng rõ cũng như các giải pháp trọng tâm mà tỉnh sẽ thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Tuy nhiên, tỉnh cần chú ý cân đối nội dung giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng, bởi xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh là nền tảng quyết định sự chỉ đạo điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển sáng suốt, thành công.

Đối với nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, các đại biểu cho rằng: tỉnh Thanh Hóa cần xác định rõ vị trí của tỉnh trong mối quan hệ với các tỉnh lân cận và các nước láng giềng của Việt Nam, đặc biệt là các nước có đường biên giới chung với tỉnh Thanh Hóa để từ đó hoạch định phát triển kinh tế - xã hội theo hướng liên vùng. Các đại biểu cho rằng điều quan trọng nhất là Thanh Hoá phải xây dựng được đề án nhân sự tốt đảm bảo về số lượng, chất lượng theo quy định thì mới chọn được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá mới có đủ năng lực để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Về Đề án “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045”, các đại biểu thống nhất: Đề án không chỉ thể hiện sự công phu của tỉnh mà còn là quyết tâm chính trị rất cao của tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa. Tới đây, nếu Bộ Chính trị thông qua và ban hành Nghị quyết riêng cho Thanh Hóa thì sẽ là cơ hội lớn để Thanh Hóa cất cánh, sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như mong muốn của Bác Hồ.  

Đánh giá cao sự chuẩn bị công phu của tỉnh Thanh Hoá về Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, báo cáo đề án nhân sự và báo cáo đề án phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để chuẩn bị báo cáo Bộ Chính trị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BTC, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng đã chỉ ra một số điểm chưa phù hợp về mặt kết cấu của các báo cáo để Thanh Hoá chỉnh sửa. Đồng thời, gợi ý tỉnh rút ra một số bài học kinh nghiệm là đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của các cấp uỷ Đảng; sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, rồi bài học về việc không ỷ lại, phải tự lực, tự cường và bài học về sự liên kết vùng miền, khu vực, bài học về sức mạnh của nhân dân. Đồng chí nhấn mạnh: Từ các bài học này, Thanh Hoá mới xác định được hướng phát triển cho thời gian tới.

Về báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ tỉnh, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương yêu cầu Thanh Hoá căn cứ, bám sát quy định của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BCH, quy chế làm việc mẫu, nguyên tắc, phương thức hoạt động của Đảng để kiểm điểm nhằm đảm bảo tính phê bình, tự phê bình, tính chiến đấu, tính xây dựng, tính đoàn kết thống nhất trong đảng, tính khiêm tốn và cầu thị lắng nghe.

Báo cáo Đề án nhân sự phải tập trung đảm bảo số lượng, chất lượng, sự phân bổ và cơ cấu, đảm bảo sự kế thừa, chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Đảng ta là đảng cầm quyền nên phải đặc biệt coi trọng công tác Đảng. Và mỗi kỳ Đại hội là phải bàn công tác Đảng, phải tính toán xây dựng Đảng như thế nào cho thực sự trong sạch vững mạnh toàn diện đủ sức lãnh đạo toàn diện, hiệu quả công tác lập pháp, hành pháp và tư pháp của Quốc gia, xây dựng đất nước cường thịnh, cuộc sống Nhân dân ấm no, hạnh phúc, sung túc, đủ đầy. Vì vậy, các báo cáo trình Bộ Chính trị phải gọn, rõ, từ ngữ dễ hiểu, dễ làm, dễ giám sát, dễ kiểm tra để thực hiện bằng được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Với yêu cầu đó, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã gợi ý cho Thanh Hoá một số cách cận xây dựng báo cáo đạt chất lượng để trình Bộ Chính trị.

Về Đề án phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chia sẻ: Trước tiên Thanh Hoá phải định vị lại mình trong tương quan chung của vùng, của Quốc gia, của khu vực, từ đó xác định rõ tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh để hoạch định đường hướng phát triển bền vững trong tương lai. Tỉnh phải xác định được mâu thuẫn, thách thức, hạn chế bất cập của tỉnh và có được những giải pháp giải quyết thì mới có thể phát triển.

Không gian phát triển của Thanh Hoá phải xuất phát từ đặc trưng của tỉnh với những trụ cột phát triển chính là con người, tài nguyên và truyền thống lịch sử cách mạng, văn hoá của Thanh Hoá.

Với quan điểm phát triển: lấy nguồn lực bên trong là cơ bản, là chiến lược, lâu dài,  nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá, đồng chí Phạm Minh Chính cho rằng: Thanh Hoá phải xác định phát triển công nghiệp là trung tâm, dịch vụ là động lực, nông nghiệp là nền tảng. Về nhiệm vụ, giải pháp, Thanh Hoá nên bám sát 3 đột phá chiến lược là thể chế, nhân lực và kết cấu hạ tầng. Đẩy mạnh hợp tác công tư mà trong đó phải giải quyết thấu đáo 2 vấn đề quan trọng là đảm bảo sự hài hoà về lợi ích và chia sẻ rủi ro. Thanh Hoá phải tập trung cao cải cách hành chính thì mới huy động được tối đa nguồn lực của người dân và doanh nghiệp. Quy hoạch lại nguồn lực tài nguyên để hoạch định sự phát triển trong tương lai. Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và điều quan trọng hơn cả là suy nghĩ phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm chính trị phải rất cao, nỗ lực phải rất lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc ấy và phải cầu thị, khiêm tốn, học hỏi lắng nghe để đạt được mục tiêu cuối cùng là Thanh Hoá phát triển, người dân Thanh Hoá ấm no, thịnh vượng, có như vậy, Thanh Hoá mới thành công, Nhân dân mới tin Đảng, tin lãnh đạo và một lòng đi theo Đảng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính. Đây là những chỉ đạo sâu sắc, giá trị và là xương sống để Thanh Hoá hoàn thiện báo cáo chính trị và đề án xây dựng tỉnh Thanh Hoá để Bộ Chính trị phê duyệt xong thì Thanh Hoá có thể bắt tay vào thực hiện được ngay và tỉnh sẽ tập trung rất cao để hiện thực hoá mục tiêu, khát vọng đã đề ra, sớm đưa Thanh Hoá trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ hằng căn dặn./.

Theo bản tin thời sự tối ngày 10/7/2020

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

[Infographics] Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

[Infographics] Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

09:18 , 18/03/2024

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kế hoạch tổ chức các ngày lễ lớn và các sự kiện lịch sử quan trọng trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và năm 2025. Trong đó hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra trong các ngày dự kiến từ 20/4 đến 10/5/2024.

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

19:50 , 17/03/2024

Tối 16/3, tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã long trọng Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; các đại biểu quốc tế; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thành phố Thanh Hóa Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thành phố Thanh Hóa Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2024 - 2029

16:02 , 17/03/2024

Sáng ngày 17/3, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thành phố Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc các cấp - Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc các cấp - Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

11:05 , 17/03/2024

Từ đầu tháng 1 năm 2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bắt đầu tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp cơ sở. Xác định đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nên việc tổ chức Đại hội được chuẩn bị chu đáo, phát huy dân chủ, trang trọng, thiết thực và hiệu quả.

Giao ban Thường trực và các Ban Hội đồng Nhân dân cụm 11 huyện miền núi

Giao ban Thường trực và các Ban Hội đồng Nhân dân cụm 11 huyện miền núi

09:34 , 17/03/2024

Sáng ngày 16/3, tại huyện Thiệu Hoá, Thường trực và các Ban Hội đồng Nhân dân cụm 11 huyện miền núi và các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc đã tổ chức hội nghị giao ban cụm quý I năm 2024.

Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội

Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội

19:50 , 16/03/2024

Sáng ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu trong cả nước. Tham gia hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương trong tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên dự Kỳ họp thứ 17, HĐND huyện Quảng Xương khóa XXI

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên dự Kỳ họp thứ 17, HĐND huyện Quảng Xương khóa XXI

19:46 , 16/03/2024

Sáng ngày 16/3, HĐND huyện Quảng Xương khóa 21, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ. Dự kỳ họp có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban, sở ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Quảng Xương.

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Xuân Chinh lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Xuân Chinh lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029

23:38 , 15/03/2024

Ngày 15/03, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thường Xuân lựa chọn tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở.

Phản biện “Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp huyện Thạch Thành giai đoạn 2023 - 2030”

Phản biện “Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp huyện Thạch Thành giai đoạn 2023 - 2030”

22:55 , 15/03/2024

Sáng 15/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học phản biện "Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp huyện Thạch Thành giai đoạn 2023 - 2030".

Lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

20:03 , 15/03/2024

Hội báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân" lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc sáng 15/3.