ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thứ trưởng Bộ ngoại giao làm việc tại Thanh Hoá

(TTV)- Sáng 6/7, đoàn công tác của Bộ ngoại giao Việt Nam do Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Lê Hoài Trung dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hoá về tình hình hội nhập quốc tế, công tác đối ngoại, công tác biên giới trên bộ, trên biển, ngoại giao văn hoá UNESCO của Thanh Hoá và tình hình người Thanh Hoá ở nước ngoài, đặc biệt là công tác đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tiếp và làm việc với đoàn.

06/07/2020 19:44

6 tháng đầu năm 2020, quốc tế và trong nước đã chứng kiến những biến động và thay đổi chưa từng có trong nhiều thập kỷ do tác động của đại dịch Covid-19. Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng  nề, song hoạt động kinh tế đối ngoại và xúc tiến đầu tư của tỉnh đến nay đã từng bước phục hồi. Thanh Hoá là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư và đã thu hút được nguồn vốn lên tới gần 15 tỷ USD.

Thanh Hóa hiện đang hợp tác hữu nghị với 04 địa phương: Tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào), tỉnh Mittelsachen (CHLB Đức), thành phố Seongnam (Hàn Quốc), tỉnh Farwaniyah (Cô-Oét)) và ký ghi nhớ thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác với tỉnh Tula (LB Nga). Trong những năm qua, Thanh Hóa đã hợp tác với nhiều đối tác tiềm năng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Liên bang Nga, Đài Loan, Liên minh Châu Âu, Singapore, các nước Trung Đông… và các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức tài chính lớn như WB, ADB, KEXIMBANK... ; các cơ quan hợp tác quốc tế như: JICA, KOICA, USAID…

Tỉnh đã tổ chức thành công Đoàn công tác cấp cao tỉnh Thanh Hóa sang thăm, làm việc tại Liên bang Nga; phối hợp với Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành trung ương, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cô-oét và các cơ quan liên quan của Cô-oét để tiếp tục xúc tiến kêu gọi đầu tư một số dự án trọng điểm, có sức lan tỏa cao như: Dự án Tổng kho dầu thô Nghi Sơn, dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn giai đoạn II…

Trên địa bàn tỉnh tỉnh Thanh Hóa hiện có 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI của Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư FDI; 23 dự án của Đài Loan với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 500 triệu USD. Đến nay, Thanh Hóa là một trong những địa phương có sức hút mạnh nhất với các nhà đầu tư Nhật Bản trên cả nước, với 14 dự án đầu tư, có tổng vốn đăng ký khoảng 6,55 tỷ USD, chiếm 48% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh với một số dự án quy mô lớn, trọng điểm cấp quốc gia như: Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn (9,300 tỷ USD); Nhà máy xi măng Nghi Sơn (622 triệu USD); Nhà  máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 (2.793 triệu USD)...

Từ đầu năm đến nay, tỉnh cũng đã triển khai nhiều hoạt động kinh tế đối ngoại nổi bật nhằm tăng cường quan hệ hợp tác và thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Do vậy, kết quả công tác ngoại giao kinh tế đạt được kết quả tốt. Tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ ước đạt 1.559 triệu USD (bằng 39% kế hoạch và giảm 11,4% so với cùng kỳ); tổng giá trị nhập khẩu ước đạt 2.849 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Hiện nay, Thanh Hoá có 132 dự án FDI với tổng số vốn là 14,245 tỷ USD.

Công tác vận động và thu hút nguồn vốn ODA đạt kết quả tích cực với 15 chương trình, dự án đã và đang triển khai thực hiện. Thanh Hóa cũng là tỉnh nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về vận động thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài, góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai ứng phó với biến đổi khí hậu....

Các hoạt động ngoại giao văn hóa của tỉnh đã góp phần phục vụ, thực hiện các mục tiêu, chiến lược chính trị đối ngoại, đồng thời, quảng bá tiềm năng thế mạnh, hình ảnh, văn hóa của tỉnh Thanh Hóa đến với bạn bè quốc tế. Công tác biên giới, lãnh thổ cơ bản đảm bảo ổn định.

Công tác bảo hộ công dân được triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân tỉnh Thanh Hóa ở nước ngoài và công dân nước ngoài đang làm việc, sinh sống, học tập trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác bảo hộ công dân đối với các công dân Thanh Hóa ở nước ngoài gặp nhiều khó khăn; tiến độ triển khai thực hiện một số thỏa thuận hợp tác quốc tế đã ký kết chậm, hiệu quả chưa cao; lượng khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa ít (chiếm 0,7 % tổng lượt khách); chưa tổ chức được nhiều sự kiện văn hóa, du lịch quốc tế để thu hút khách du lịch quốc tế; An ninh chính trị trên tuyến biên giới vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, vẫn còn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép; buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới… chưa được xử lý dứt điểm và triệt để.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao công tác hội nhập quốc tế, công tác đối ngoại, công tác biên giới trên bộ, trên biển; ngoại giao văn hoá Unesco của Thanh Hoá và tình hình người Thanh Hoá ở nước ngoài. Đồng thời, thông tin khái quát về tình hình chung của đất nước trước bối cảnh, diễn biến hiện nay của thế giới và khu vực. 

Đặc biệt, đồng chí Thứ trưởng Bộ ngoại giao thông tin về sự chuyển hướng đầu tư của các cường quốc sang khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam do dịch Covid – 19. Bày tỏ vui mừng là những năm qua, Thanh Hoá thu hút được nguồn vốn đầu tư khá lớn từ các nhà đầu tư  Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và tỉnh còn tiềm năng, dư địa lớn để phát triển, đồng chí Thứ trưởng Bộ ngoại giao đề nghị tỉnh  tiếp tục nỗ lực hơn nữa, phối hợp tốt với Bộ ngoại giao và các bộ, ngành Trung ương trong xúc tiến, thu hút và triển khai các dự án lớn vào địa bàn, tạo hiệu ứng lan toả và thu hút nhiều hơn  các dự án đầu tư.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ ngoại giao cũng lưu ý: Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, Thanh Hoá phải tập trung thúc đẩy sự hợp tác với các tỉnh của nước bạn. Trên cơ sở thế mạnh của mình, phối hợp chặt chẽ với Bộ ngoại giao để đề xuất hợp tác. Và tranh thủ hơn nữa các quy chế về uỷ ban hợp tác song phương để thu hút đầu tư.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá trong công tác biên giới trên bộ, trên biển và yêu cầu tỉnh chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch, phương án, dự báo trước các tình huống phát sinh về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để xử lý kịp thời, hiệu quả. Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác thông tin truyền thông và yêu cầu tập trung thực hiện để giữ môi trường hoà bình ổn định, giữ vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và giữ chế độ.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao đánh giá cao công tác ngoại giao văn hoá của tỉnh và nhấn mạnh: Thành Nhà Hồ, 1 trong 6 di sản văn hoá thế giới của Việt Nam thực sự là công trình vĩ đại nên tỉnh phải đặc biệt quan tâm bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hoá của di sản.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Lê Hoài Trung cũng đánh giá rất cao công tác phòng chống dịch Covid – 19 của tỉnh Thanh Hoá và cho rằng: Đây chính là điều kiện thuận lợi để tỉnh đẩy mạnh công tác đối ngoại, thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng trân trọng cảm ơn, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Bộ ngoại giao và khẳng định: Những năm qua, Thanh Hoá đã rất cố gắng hoàn thành được nhiều chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và luôn là 1 trong số ít tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước. Nguyên nhân khiến Thanh Hoá đạt được những kết quả to lớn này là do những năm qua tỉnh tập trung cho công tác đầu tư. 6 tháng đầu năm nay, tỉnh đã thu hút được nguồn vốn đầu tư cao nhất từ trước đến nay với trên 62.000 tỷ đồng. Vì vậy, Thanh Hoá rất quan tâm đến vấn đề đối ngoại và đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin thêm về những mục tiêu rất cao mà Thanh Hoá đặt ra nhằm thực hiện lời dạy của Bác Hồ, xây dựng Thanh Hoá trở thành tỉnh kiểu mẫu. Hiện Thanh Hoá đã có nền tảng rất tốt và có các hạ tầng quan trọng như: dịch vụ vận tải biển quốc tế; Sân bay Thọ Xuân đã được Thủ tướng phê duyệt thành sân bay quốc tế; KKT Nghi Sơn được đầu tư nâng cấp về hạ tầng. Việc thu hút được nguồn vốn FDI lớn, có nguồn lao động dồi dào….đang thực sự mở ra cơ hội lớn cho tỉnh trong công tác ngoại giao và hội nhập quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin thêm về các dự án lớn đang chuẩn bị đầu tư vào Thanh Hoá như: tổ hợp hoá dầu của Tập đoàn Exxon Mobil – Hoa Kỳ; dự án kho chứa nhập khẩu khí đốt hoá lỏng và Nhà máy điện chạy bằng khí đốt gas tự nhiên của Tập đoàn Millenium Energy – Hoa Kỳ; giai đoạn II dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn và dự án Tổng kho dầu thô Nghi Sơn…và nhấn mạnh: Cùng với quyết tâm rất cao của Thanh Hóa, nhưng để đạt được mục tiêu, Thanh Hoá rất mong Bộ ngoại giao quan tâm, hỗ trợ để công tác đầu tư của tỉnh đạt kết quả tốt nhất. Đồng thời, đề nghị Bộ ngoại giao hỗ trợ tỉnh xúc tiến đầu tư, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các lĩnh vực Thanh Hoá đang ưu tiên thu hút đầu tư đến đối tác ở các nước trên thế giới. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng rất mong, tỉnh Thanh Hoá và Bộ ngoại giao sẽ tiêp tục phối hợp chặt chẽ, cụ thể hơn nữa và Bộ ngoại giao thực sự là cầu nối giữa tỉnh Thanh Hoá với các đối tác, các nhà đầu tư nước ngoài để Thanh Hoá triển khai các chương trình, dự án hiệu quả hơn.

Trước đó, vào chiều qua 5/7, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Lê Hoài Trung và đoàn công tác đã đi thăm, khảo sát thực tế tại Đàn tế Nam Giao và phòng trưng bày hiện vật Thành Nhà Hồ.

Theo Thời sự tối 6/7/2020


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

16:32 , 28/03/2024

Huyện Thọ Xuân vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

23:17 , 27/03/2024

Sáng 27/3, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho Mẹ Lê Thị Lĩnh.

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

20:31 , 27/03/2024

Sáng 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành "Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

20:15 , 27/03/2024

Sáng 27/3, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực địa và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một số công trình trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với đại diện hãng tàu CMA-CGM Việt Nam

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với đại diện hãng tàu CMA-CGM Việt Nam

20:08 , 27/03/2024

Sáng 27/3, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với đoàn công tác của hãng tàu CMA-CGM Việt Nam do bà Esra Bora, Tổng giám đốc làm trưởng đoàn. Cùng dự buổi tiếp có đại diện các sở, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Lễ hội Đền Phố Cát

Lễ hội Đền Phố Cát

20:05 , 27/03/2024

Sáng 27/3, tại thị trấn Vân Du, UBND huyện Thạch Thành đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền Phố Cát năm 2024. Dự lễ hội có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh.

Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024, kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm

Lễ hội Phủ Trịnh năm 2024, kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm

19:59 , 27/03/2024

Sáng 27/3, huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức lễ hội Phủ Trịnh năm 2024, kỷ niệm 454 năm ngày mất Minh Khang Thái Vương Trịnh Kiểm (1570 - 2024). Dự buổi lễ có đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện Vĩnh Lộc cùng đông đảo Nhân dân và du khách trong và ngoài tỉnh.

Tồn tại nhiều vi phạm trong đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy tại chợ Vườn Hoa và các tòa nhà chung cư

Tồn tại nhiều vi phạm trong đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy tại chợ Vườn Hoa và các tòa nhà chung cư

16:10 , 27/03/2024

Kết quả kiểm tra thực tế của đoàn công tác UBND tỉnh Thanh Hóa về phòng cháy chữa cháy tại chợ Vườn Hoa, khu chung cư 379 và chung cư Đông Phát trên địa bàn thành phố Thanh Hóa vào sáng ngày 27/3 cho thấy: vẫn còn nhiều vi phạm, khó khăn trong chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở này, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt từ nhiều phía để tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát triển hệ thống giao thông đối ngoại, tạo động lực để huyện Thường Xuân thoát nghèo

Phát triển hệ thống giao thông đối ngoại, tạo động lực để huyện Thường Xuân thoát nghèo

21:29 , 26/03/2024

Là huyện có diện tích rộng nhất tỉnh, với nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng thời gian qua việc phát triển kinh tế xã hội của Thường Xuân vẫn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, Thường Xuân vẫn là 1 trong 72 huyện nghèo nhất cả nước và là 1 trong 6 huyện nghèo của tỉnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có nguyên nhân do khó khăn, hạn chế về hạ tầng giao thông, nhất là việc thiếu các tuyến giao thông đối ngoại. Vì vậy, khi được tỉnh quan tâm đầu tư tuyến đường nối từ Quốc lộ 47 đi cầu Tổ Rồng, Thường Xuân đã coi đây là cơ hội để phá vỡ thế độc đạo, mở ra không gian phát triển mới, tạo động lực để thoát nghèo. Từ nhận thức đó, huyện đã và đang phối hợp chặt chẽ với huyện Thọ Xuân và các chủ thể liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, trước hết là làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến  Luật Cảnh sát biển Việt Nam

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam

20:30 , 26/03/2024

Chiều ngày 26/3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu trong toàn quân. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh.