ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thanh Hóa nỗ lực thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch COVID-19 và phát triển kinh tế- xã hội

(TTV) - Sáng ngày 4/8, C hủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 7/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa, thảo luận tình hình kinh tế xã hội tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2020, cho ý kiến vào dự thảo báo cáo Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021-2025.

04/08/2020 20:43

 

Tháng 7/2020, trong bối cảnh dịch COVID-19 cơ bản được khống chế và kiểm soát chặt, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Thanh Hóa tiếp tục phục hồi và có bước phát triển tích cực. Nhiều chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,6%; thu ngân sách nhà nước tăng 3,8%; tỷ lệ giải nhân vốn đầu tư công đến hết tháng 7 đạt 54,6% kế hoạch; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 5,9%; xuất khẩu tăng 10,7%; lượng khách du lịch đạt 2,63 triệu lượt, tăng trên 53%, tổng thu từ du lịch tăng trên 30% so với tháng trước.  Các chế độ, chính sách an sinh - xã hội, hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời; an ninh- chính trị, trật tự an toàn - xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, tính chung 7 tháng năm 2020, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của một số ngành, lĩnh vực giảm so với cùng kỳ. Trong đó, bị ảnh hưởng nhiều nhất là hoạt động xuất khẩu; thu hút khách du lịch; doanh thu vận tải; tổng mức  bán lẻ hàng hóa và doanh thu dich vụ; doanh nghiệp thành lập mới.

Phát biểu tại phiên họp, các đại biểu cho rằng, trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế trên toàn cầu, nhiều tỉnh thành trong cả nước tăng trưởng âm, thì việc Thanh Hóa có mức tăng trưởng dương, các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, khai thác thủy sản vẫn tăng cho thấy tính tự chủ của nền kinh tế khá lớn, cần khai thác tốt yếu tố này để ổn định và phát triển trong những tháng tiếp theo. Các đại biểu cho rằng: cần có các biện pháp mạnh mẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các cơ sở sản xuất, kinh doanh duy trì hoạt động hiệu quả; triển khai nhanh các dự án đầu tư công, đầu tư xã hội. Trong đó, cần đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng vì hiện nay, toàn tỉnh mới giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho các dự án đạt 21% kế hoạch. Phát huy sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành trong giải quyết nhanh những khó khăn vướng mắc khi triển khai các dự án. Để Thanh Hóa tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), cần rà soát để có giải pháp hỗ trợ các nhóm sản phẩm, doanh nghiệp có lợi thế; Rà soát các mỏ vật liệu xây dựng để có giaỉ pháp đảm bảo cho việc triển khai các dự án giao thông, xây dựng; nghiên cứu phương án Xúc tiến du lịch với các tỉnh không có dịch, có chung đường bay với Thanh Hóa; Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác chuẩn bị phòng chống lụt bão theo phương châm 4 tại chỗ và triển khai nhanh các dự án phòng chống lụt bão.

Phát biểu kết luận về các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8 và thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành thành viên UBND tỉnh, giám đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị số 22, ngày 3/8/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời, duy trì các hoạt động kinh tế- xã hội, thúc đẩy tăng trưởng.

Trước hết, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tăng cường kiểm tra, xốc lại tinh thần, công tác phòng chống lụt bão ở các địa phương, tránh tâm lý chủ quan, bởi phòng chống lụt bão là mệnh lệnh phải chủ động thực hiện nghiêm.

Ngành Nông nghiệp tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo vệ sản suất vụ thu mùa, để giữ năng suất, sản lượng trong bối cảnh diện tích bị thu hẹp; đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích tụ đất đai chuyển đổi sản xuất nông nghiệp để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của hạn hán khiến nông dân bỏ ruộng; đảm bảo tái đàn lợn an toàn; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trồng rừng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương rà soát, có báo cáo, đề xuất các giải pháp hỗ trợ các sản phẩm, doanh nghiệp hưởng ưu đãi từ Hiệp định EVFTA; tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có giá trị sản phẩm lớn như xăng dầu, xi măng, thép, dầu ăn duy trì sản xuất hiệu quả; rà soát lại các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp để có giải pháp xử lý các dự án chậm tiến độ.

Các Sở, ban, ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện các giải pháp kích cầu đầu tư, hỗ trợ giải ngân các dự án đầu tư, các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư, ghi nhớ đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020; dự án đầu tư công. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường kiểm tra việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phê bình những địa phương không hoàn thành cam kết giải phóng mặt bằng cho các dự án; thực hiện nghiêm việc rút vốn đối với những dự án đầu tư công triển khai chậm, đặc biệt là dự án ODA; Khẩn trương giao kế họach giải ngân các dự án đầu tư Chính phủ mới bổ sung vốn; rà soát để chỉ đạo, đảm bảo tiến độ các dự án khánh thành, khởi công chào mừng đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo thi của tỉnh phối hợp, đảm bảo cơ sở vật chất, và an ninh, an toàn để Tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia an toàn, hiệu quả; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, đặc biệt là ở cấp huyện, xã, đảm bảo đến tháng 9/2020, hệ thống chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã xử lý công việc trên môi trường mạng thuần thục. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn - xã hội để đại hội Đảng các cấp diễn ra thành công.

Các đại biểu dự phiên họp thống nhất với dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2021-2025 của Thanh Hóa. Dự thảo kế hoạch đã bám sát tinh thần đề án Xây dựng, phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị thống nhất thông qua và dự thảo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Dự thảo kế hoạch xác định hệ thống 25 chỉ tiêu kinh tế- xã hội- môi trường- quốc phòng- an ninh của Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025; các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và xác định mục tiêu tổng quát là: Phát huy tiềm năng, thế mạnh và khát vọng thịnh vượng; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở coi phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là nền tảng, công nghiệp xây dựng là trung tâm, dịch vụ là quan trọng; tập trung phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế; tăng cường ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ; đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa xã hội và đời sống nhân dân, giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phấn đấu đến năm 2025 Thanh Hóa trong nhón các tỉnh dẫn đầu cả nước, một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

Theo Bản tin Thời sự tối/TTV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ

18:13 , 25/04/2024

Để đảm bảo an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp viễn thông triển khai công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, cụ thể như sau:

Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024

16:00 , 25/04/2024

Sáng ngày 25/4, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

19:59 , 24/04/2024

Sáng ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Mai Xuân Liêm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ngành thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Tăng cường quản lý Nhà nước về phát triển du lịch và sẵn sàng cho khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2024

Tăng cường quản lý Nhà nước về phát triển du lịch và sẵn sàng cho khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2024

19:58 , 24/04/2024

Chiều ngày 24/4, Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh đã làm việc với huyện Hoằng Hóa về công tác quản lý, phát triển du lịch và chuẩn bị khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hải Tiến năm 2024. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh.

Thành phố Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách hộ khó khăn về nhà ở

Thành phố Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách hộ khó khăn về nhà ở

19:54 , 24/04/2024

Sáng ngày 24/4, Đồng chí Lê Anh Xuân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thành phố Thanh Hóa đã phát động cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và hộ còn khó khăn về nhà ở theo tinh thần Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Buổi lễ phát động được tổ chức tại trung tâm hội nghị thành phố Thanh Hóa và kết nối trực tuyến với 34 điểm cầu ở các phường, xã.

Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Bá Thước

Ban Dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát tại huyện Bá Thước

19:53 , 24/04/2024

Ngày 24/4, Đoàn công tác của Ban Dân tộc - Hội đồng Nhân dân tỉnh đã giám sát kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023 tại huyện Bá Thước.

Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa

Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh về chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa

19:52 , 24/04/2024

Sáng ngày 24/4, đoàn công tác của Thường trực ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội do ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Mai Văn Hải, Phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa và các Sở ban ngành có liên quan.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Nguyễn Quang Hải thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Quảng Xương

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Nguyễn Quang Hải thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Quảng Xương

19:51 , 24/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn đã thăm, tặng quà các gia đình chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà cựu chiến sỹ Điện Biên

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà cựu chiến sỹ Điện Biên

19:50 , 24/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do Đại tá Lê Văn Diện, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự làm trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà các thân nhân Liệt sĩ, thương binh, quân nhân, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Thiệu Hoá

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Thiệu Hoá

19:49 , 24/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách có công trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Thiệu Hoá.