ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Báo Australia: Uy tín quốc tế của Việt Nam ở mức cao kỷ lục

Theo nhiều chuyên gia và quan chức nước ngoài, uy tín quốc tế của Việt Nam hiện nay đang ở mức cao nhất từ trước tới nay.

16/09/2020 15:04

Tờ báo Asiapacificnews của Australia đã đăng bài viết đánh giá cao uy tín quốc tế của Việt Nam, trong đó ghi nhận đóng góp tích cực của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu, chương trình của Liên Hợp Quốc kể từ khi Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức này vào năm 1977.  VOV giới thiệu bài viết này đăng ngày 15/9:

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, chuyên gia Australia Carlyle Thayer mới đây nêu bật những thành tựu đáng kể của Việt Nam trong 75 năm qua, đặc biệt là các mốc son ngoại giao và quân sự. Theo nhiều chuyên gia và quan chức nước ngoài, uy tín quốc tế của Việt Nam hiện nay đang ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Đối tác mạnh mẽ của LHQ

Gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9), Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres biểu dương Việt Nam luôn là đối tác mạnh mẽ từ khi gia nhập tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh vào năm 1977.

Ông Guterres ghi nhận, lực lượng quân đội Việt Nam đã và đang tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của LHQ, và vai trò đầu tàu của Việt Nam trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ là nền tảng vững chắc giúp Việt Nam thực hiện Chương trình Phát triển Bền vững 2030. Ông nhấn mạnh: Tầm nhìn và khát vọng về các Mục tiêu Phát triển Bền vững sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi thế giới phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Theo vị lãnh đạo cao nhất của LHQ, Việt Nam đã và đang có những đóng góp to lớn trong việc hỗ trợ hòa bình bền vững trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (UNSC). Ông Guterres cho biết, năm 2020, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và là Ủy viên không thường trực của UNSC, thể hiện sự hiện diện mạnh mẽ của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 1/9 gửi lời chúc mừng tới người dân Việt Nam. “Chúng tôi chúc mừng thành công của Việt Nam khi giữ cương vị Chủ tịch ASEAN trong một năm đầy thách thức như năm nay, và trân trọng sự phối hợp chặt chẽ của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19”, nhà ngoại giao số một của Hoa Kỳ nêu rõ, đồng thời lưu ý rằng hai nước đang cùng nhau nỗ lực xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng.

Theo ông Pompeo, sự chuyển biến đáng kể trong mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên khắp các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác an ninh, giao lưu nhân dân… là minh chứng đối với những người nỗ lực vượt qua quá khứ và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước.

Giáo sư Carlyle Thayer (Đại học New South Wales, Học viện Quốc phòng Australia), có cùng quan điểm. “Uy tín quốc tế của Việt Nam ngày nay ở mức cao nhất mọi thời đại. Điều này được chứng minh qua việc Việt Nam được các nước châu Á tại LHQ nhất trí lựa chọn làm ứng viên Ủy viên không thường trực UNSC và Việt Nam nhận được 192 phiếu trong tổng số 193 phiếu bầu trong cuộc bầu cử do Đại hội đồng LHQ tổ chức. Ngoài ra, Việt Nam đang giữ chức Chủ tịch ASEAN lần thứ ba và nhiệm kỳ này trùng với năm đầu tiên trong nhiệm kỳ hai năm tại UNSC”, ông Thayer nêu rõ.

Theo vị học giả Australia này, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã chủ động thực hiện vai trò lãnh đạo ASEAN ứng phó với đại dịch COVID-19. Việt Nam đã thành công trong việc đảm bảo sự đồng thuận về phản ứng của khu vực đối với coronavirus và trong việc khởi động các cuộc thảo luận sơ bộ về việc khôi phục sau COVID-19.

6 mốc son ngoại giao, 3 dấu ấn quốc phòng

Trong những năm 1990, Việt Nam đã đặt ra cho mình mục tiêu “đa dạng hóa và đa phương hóa” quan hệ đối ngoại và chủ động hội nhập kinh tế thế giới. Theo hệ quy chiếu này, Việt Nam đã đạt được sáu cột mốc quan trọng về ngoại giao.

Đầu tiên, Việt Nam trở thành thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11/1998.

Thứ hai, Việt Nam trở thành thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 11/2006.

Thứ ba, Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực UNSC lần đầu tiên, nhiệm kỳ 2008-2009.

Thứ tư, vào tháng 2/2019, Hà Nội được chọn là nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Thứ năm, Việt Nam được bầu làm Ủy viên không thường trực UNSC lần thứ hai, nhiệm kỳ 2020-2021.

Thứ sáu, Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN 2020 đã ứng phó đại dịch toàn cầu COVID-19 bằng cách thể hiện vai trò lãnh đạo quyết đoán trong việc định hướng lại ASEAN để chống lại mối đe dọa này đối với sức khỏe cộng đồng ở Đông Nam Á.

Ông Thayer cũng nhận định, Việt Nam đã đạt được ba dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng bằng cách hiện đại hóa lực lượng vũ trang và đóng góp vào an ninh toàn cầu.

Đầu tiên, sau một thập kỷ, vào năm 2006, Việt Nam quyết định hiện đại hóa lực lượng hải quân và không quân. Trong giai đoạn này, Việt Nam đã mua các tàu hộ tống lớp Gepard, tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Molniya, 6 tàu ngầm diesel lớp Varshavyanka, và máy bay phản lực Sukhoi Su-27 và Su-30.

Dấu ấn thứ hai đạt được vào năm 2008 khi Cảnh sát biển Việt Nam được nâng cấp thành lực lượng vũ trang và đổi tên tiếng Anh từ Vietnam Marine Police sang Vietnam Coast Guard với trách nhiệm thực thi pháp luật hàng hải, tìm kiếm cứu nạn và bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.

Dấu ấn thứ ba đạt được vào năm 2018 khi Việt Nam gia tăng mạnh mẽ cam kết đối với hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ bằng việc triển khai lực lượng quân y tới bệnh viện dã chiến cấp 2 ở Nam Sudan./.

PV/VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

20:43 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

20:18 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự sinh hoạt chi bộ với đảng viên chi bộ thôn Trung Lập 2, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

20:10 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ trì hội nghị lần thứ 16 (khóa XIV) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để hiệp thương, cử bổ sung Ủy viên Ủy ban; cử giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2019 -2024 và một số nội dung quan trọng khác.

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

20:06 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, đoàn kiểm tra của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện công tác hội năm 2023 và quý I năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Thanh Hóa.

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc (16/4/1034 – 16/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân HĐND tỉnh.

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, tức ngày mùng 08/3 Âm lịch, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn. Dự lễ có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Lê Tiến Lam, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh; lãnh đạo các ngành, đoàn thể và đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.

Chuẩn bị tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chuẩn bị tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

19:42 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về kế hoạch phối hợp tổ chức cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tại tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.