ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 10/2020

(TTV) - Ngày 15/10, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khác.

15/10/2020 22:23

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Cho ý kiến vào báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV năm 2020, các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đánh giá: 9 tháng năm 2020, mặc dù chịu nhiều tác động bất lợi của đại dịch COVID – 19, nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thanh Hóa vẫn đạt những kết quả tích cực.

Nổi bật là Thanh Hóa đã vừa kiểm soát tốt dịch COVID-19 vừa duy trì, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp ước đạt trên 22.400 tỷ đồng, tăng 2,5% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt gần 102.000 tỷ đồng, đạt trên 67% kế hoạch, tăng 7,1% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 21.000 tỷ đồng, bằng 73 % dự toán và tăng 4,3% so với cùng kỳ; huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt trên 94.500 tỷ đồng, bằng 60,2% kế hoạch, tăng 11,3% so với cùng kỳ.

Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư đối với 34 dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 15 tỷ USD, lớn nhất từ trước đến nay.

Tính đến ngày 25/9/2020, toàn tỉnh đã thu hút được 127 dự án đầu tư trực tiếp, trong đó có 13 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI, bằng gần 84% so với cùng kỳ với tổng vốn đăng ký là 17.880 tỷ đồng và 333 triệu USD (gấp 1,9 lần so với cùng kỳ).

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, tăng 1 bậc so với năm 2018, xếp thứ 24 cả nước, đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ.

 An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo ổn định, các lực lượng vũ trang nắm chắc tình hình tuyến biên giới, trên biển và địa bàn trọng điểm, nhất là trong dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng; chủ động xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Đặc biệt, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 58 ngày 05/8/2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, khẳng định quan điểm của Đảng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Thanh Hóa trong vùng và cả nước, có ý nghĩa quan trọng để tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.

Công tác xây dựng Đảng được tăng cường; đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tạo khí thế mới để  tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với đánh giá về một số khó khăn, tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2020 như: Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực sản xuất và đời sống khiến nhiều chỉ tiêu quan trọng giảm so với cùng kỳ: Giá trị xuất khẩu (giảm 4,4%); khách du lịch (giảm 27,9%); tổng doanh thu du lịch (giảm 27,6%); vận chuyển hành khách (giảm 25,9%). Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có sản lượng đạt thấp so với kế hoạch và so với cùng kỳ như: Đường kết tinh; bia các loại; quần áo may sẵn;  một số nguồn thu ngân sách nhà nước giảm mạnh so với cùng kỳ, trong đó: Thu ngân sách khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương (giảm 19,6%), thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (giảm hơn 14%), thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (giảm 17%), thuế bảo vệ môi trường đạt thấp so với dự toán. Vẫn còn tình trạng nợ đọng thuế trên địa bàn. Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư trực tiếp còn chậm. Công tác giải phóng mặt bằng vẫn là khâu yếu trong triển khai thực hiện các dự án. Số lao động được giải quyết việc làm đạt thấp so với kế hoạch và giảm mạnh so với cùng kỳ...

Những hạn chế, yếu kém nêu trên có cả nguyên nhân khách quan, chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan lớn nhất là đại dịch COVID-19,  thiên tai, dịch bệnh đã tác động trực tiếp, toàn diện, sâu rộng đến hầu hết các ngành, các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân. Về chủ quan, một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa sâu sát, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của một số đơn vị chưa nghiêm; tinh thần trách nhiệm, chất lượng của một bộ phận cán bộ, nhất là cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 ở mức cao nhất,  các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất với 11 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đồng thời nhấn mạnh: Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ hiệu quả nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết số 14-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thực hiện nhiệm vụ năm 2020 ở mức cao nhất, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ 5 năm 2015-2020.

Cũng tại hội nghị các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào Dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ và cơ chế chính sách đặc thù cho tỉnh Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự thảo đề xuất 8 nhóm với 16 cơ chế, chính sách đặc thù về tài chính ngân sách; đầu tư công; đất đai, quy hoạch; giáo dục; cơ chế, chính sách đối với khu kinh tế Nghi Sơn và Các khu công nghiệp; cơ chế đối với các huyện miền núi phía tây Thanh Hóa; cơ chế chính sách về tổ chức bộ máy, biên chế. Các đại biểu đánh giá dự thảo được chuẩn bị công phu, có lý lẽ và đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu kỹ hơn về các cơ chế, chính sách đặc thù về giáo dục. Đối với một số cơ chế, chính sách, có thể đề xuất thực hiện thí điểm.

 Phát biểu kết luận, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh. 9 tháng năm 2020, trong điều kiện khó khăn do thiên tai, dịch Covid-19, song dự kiến tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2020 vẫn đạt mức tăng trưởng từ 5-6%. Đây là một kết quả rất tốt trong bối cảnh nhiều địa phương trên cả nước tăng trưởng âm. Đáng chú ý là huy động vốn đầu tư phát triển của tỉnh tăng 11,3%; thành lập Doanh nghiệp mới đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và đứng thứ 7 cả nước.

Đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, rà soát, tính toán lại tổng giá trị sản xuất cuả các lĩnh vực Nông nghiệp, Công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh việc chỉ đạo, điều hành, thực hiện các giải pháp thúc đẩy các lĩnh vực sản xuất còn nhiều dư địa tăng trưởng, đặc biệt là các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ trong những tháng cuối năm. Đồng thời, rà soát các lĩnh vực văn hóa xã hội, có các biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ với kết quả cao nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, tăng cường đảm bảo Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội không để xảy ra các tình huống bị động bất ngờ.

Để thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ những tháng còn lại của năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh yêu cầu các các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là người đứng đầu phải phát huy vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc, thực thi nhiệm vụ, thực hiện  nghiêm các quy định của pháp luật

Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí được phân công nhiệm vụ đề cao trách nhiệm cá nhân, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt để Đại hội thực sự thành công, tạo khí thế sôi nổi thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Bí Thư tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đánh giá cao dự thảo Chương trình hành động của UBND tỉnh và cơ chế chính sách đặc thù cho tỉnh Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết 58 ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Cơ chế chính sách đặc thù là điều kiện đặc biệt quan trọng, góp phần để Thanh Hóa hiện thắng lợi Nghị quyết 58. Do vậy, các ngành được giao tham mưu cơ chế chính sách đặc thù phải đấu mối với ngành chủ quản, Bộ Kế hoạch đầu tư để đảm bảo xây dựng chính sách sát đúng, khả thi. Đồng chí đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành củng cố thêm các luận cứ để bảo vệ cơ chế chính sách đặc thù, cân nhắc, chọn một số cơ chế chính sách đặc biệt để trình Chính phủ, Quốc hội xem xét, quyết định./.

Bản tin Thời sự tối TTV 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hiệp hội  Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

11:07 , 29/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm và làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 3/2024. Hoạt động này nhằm tạo sân chơi giao lưu, gắn kết cho các doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững.

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

20:08 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 460 đại biểu là thành viên, lực lượng tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo 35 các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy.

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

18:01 , 28/03/2024

Quý I/2024 số vụ tai nạn giao thông trong học sinh sinh viên chiếm tỷ lệ 20,1 % số vụ tai nạn giao thông, cao hơn so với cả năm 2023; đây là thông tin đáng chú ý mà Công an tỉnh Thanh Hóa đưa ra tại chức hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, tổ chức sáng ngày 28/3.

Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2024

Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2024

16:57 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Xuất bản, In và phát hành, Bộ Thông tin truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2024 cho các cán bộ, thành viên đội liên ngành phòng chống in lậu tỉnh và các cán bộ văn hoá của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Hội nghị Ban Thường vụ  Tỉnh uỷ tháng 3

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tháng 3

16:45 , 28/03/2024

Ngày 28/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I; đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II và nhiều nội dung quan trọng khác.

Diễn đàn doanh nhân thành phố Thanh Hoá “Kinh doanh trên nền tảng số”

Diễn đàn doanh nhân thành phố Thanh Hoá “Kinh doanh trên nền tảng số”

16:38 , 28/03/2024

Tối ngày 27/3, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức Diễn đàn doanh nhân số thứ 2 với chủ đề “Kinh doanh trên nền tảng số”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp livestream qua các nền tảng mạng xã hội đã thu hút đông đảo sự quan tâm theo dõi của các doanh nghiệp.

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

16:32 , 28/03/2024

Huyện Thọ Xuân vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

23:17 , 27/03/2024

Sáng 27/3, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho Mẹ Lê Thị Lĩnh.

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

20:31 , 27/03/2024

Sáng 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành "Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

20:15 , 27/03/2024

Sáng 27/3, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực địa và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một số công trình trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.