ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX

(TTV)- Ngày 30/11, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã khai mạc Hội nghị lần thứ 3, thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2020; mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp trọng tâm năm 2021 và các nội dung quan trọng khác. Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy, đoàn ĐBQH tỉnh, các ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

30/11/2020 19:44

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị lần thứ 3 BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIX có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020, năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 và kế hoạch 5 năm 2015 – 2020; quyết nghị những nhiệm vụ, mục tiêu cho năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, kế hoạch 5 năm 2021 – 2025 và Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu dự hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ tập thể, đóng góp ý kiến vào nội dung các báo cáo, kế hoạch, chương trình hành động để hội nghị thành công tốt đẹp.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để nghe báo cáo và thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020; mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu năm 2021. Theo đó, năm 2020, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19, với sự chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, 21/27 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch, còn 2 chỉ tiêu về xây dựng Đảng chưa đánh giá. Các kết quả nổi bật là: Công tác phòng chống dịch Covid – 19 được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, hiệu quả, nên tuy Thanh Hóa là 1 trong những tỉnh đầu tiên phát hiện ca bệnh, nhưng đã sớm kiểm soát tốt tình hình và được xếp vào nhóm các tỉnh có nguy cơ thấp. Kinh tế tăng trưởng ước khoảng 6,08%, cao nhất trong các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Các chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá so với cùng kỳ: giá trị sản xuất toàn ngành Nông – lâm – thủy sản tăng 3,2%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,3%; ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi đại dịch Covid – 19 nhưng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ vẫn tăng 4,1% so với cùng kỳ. Thanh Hóa cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 ngay sau khi dịch Covid – 19 được kiềm chế, tổng  huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 135 nghìn tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 28.967 tỷ đồng, đạt dự toán. Trong năm, toàn tỉnh thành lập mới 3200 doanh nghiệp, vượt kế hoạch. Công tác quản lý tài nguyên có nhiều chuyển biến. Các hoạt động văn hóa xã hội cơ bản được duy trì, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống Nhân dân ổn định. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội và thu hút đầu tư.

Trên lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, kết quả nổi bật là đã chuẩn bị tốt và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên phạm vi toàn tỉnh. Các mặt công tác: chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ, kiểm tra giám sát, dân vận, nội chính được quan tâm, tăng cường. Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có nhiều đổi mới trong hoạt động. UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỳ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ. MTTQ và các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, vai trò giám sát, phản biện xã hội được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực, đáng chú ý là có 6 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, trong đó có những chỉ tiêu quan trọng, có tính tổng hợp là tốc độ tăng trưởng GRDP, thu nhập bình quân đầu người, thu hút đầu tư phát triển.

Đánh giá, dự báo về tình hình năm 2021 cho thấy, khó khăn là rất nhiều, song Thanh Hóa cũng có nhiều thời cơ, thuận lợi.

Tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng 3 phương án tăng trưởng GRDP năm 2021, dựa theo các kịch bản diễn biến của dịch Covid – 19 trên thế giới và trong nước, trong đó phương án 2 đã được Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao. Theo phương án này, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh trong năm tới ước đạt 11% trở lên. Đây vừa là chỉ tiêu có tính phấn đấu cao, vừa có khả năng hoàn thành. Trên cơ sở đó, các chỉ tiêu chủ yếu cũng được xác định, đáng chú ý là GRDP bình quân đầu người đạt 2.820 USD trở lên; tổng giá trị xuất khẩu đạt 4 tỷ USD, tổng huy động vốn đầu tư phát triển 140 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước ước đạt 26.572 tỷ đồng, thành lập mới 3.000 doanh nghiệp trở lên. Cùng với đó, các chỉ tiêu về văn hóa xã hội, môi trường, an ninh trật tự và xây dựng Đảng cũng có tính phấn đấu rất cao. Để đạt được những mục tiêu này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định 5 nhóm nhiệm vụ và 9 nhóm giải pháp chủ yếu. Trong đó, tập trung vào nhiệm vụ phòng chống dịch Covid – 19; thể chế hóa Nghị quyết 58 của Bộ chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, sớm đưa các Nghị quyết đi vào cuộc sống; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

Các đại biểu đều thống nhất với phương án 2 về tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2021. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng: để đạt được tốc độ tăng trưởng GRDP 11% trong điều kiện tình hình dự báo sẽ còn nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh phải nỗ lực phấn đấu rất cao, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, giải pháp về đẩy mạnh thu hút đầu tư, tập trung giải ngân các nguồn vốn theo đúng kế hoạch được cho là giải pháp quan trọng hàng đầu. Muốn vậy, trước hết phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã được phân tích, chỉ rõ là: nguồn gốc đất đai không rõ ràng, đội ngũ làm công tác giải phóng mặt bằng ở 1 số địa phương năng lực hạn chế, hệ thống pháp luật và chính sách về giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, vướng mắc.

Về giải pháp, một số đại biểu đề nghị tỉnh cần ban hành quy định chung về quy trình giải phóng mặt bằng và quy trình giải quyết khiếu nại về nguồn gốc đất đai để thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh; rà soát, sửa đổi cơ chế chính sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo Quyết định 3162 của UBND tỉnh.

Nhiều ý kiến thảo luận cũng đề xuất các giải pháp về tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; giải pháp phát triển doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng. Các đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm nâng cao đời sống cho đồng bào miền núi; có kế hoạch di dân ra khỏi những nơi có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, bố trí tái định cư ở nơi an toàn. Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, các đại biểu cho rằng: cần quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện; đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các trạm y tế xã để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc về môi trường, quản lý tài nguyên, trật tự an toàn xã hội…Trên lĩnh vực công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cần khẩn trương triển khai, đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 nhanh chóng đi vào cuộc sống; làm tốt công tác phát triển Đảng viên và củng cố, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng.

Tại hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng đã dành thời gian thỏa đáng để nghe và đóng góp ý kiến đối với Dự thảo chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; chương trình công tác toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX; các báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tình hình thực hiện thu – chi ngân sách địa phương năm 2020, dự toán thu – chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2021. Ngày 1/12, Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tiếp tục ngày làm việc thứ 2.

Theo Thời sự tối 30/11/2020


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

[Infographics] Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

[Infographics] Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

09:18 , 18/03/2024

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kế hoạch tổ chức các ngày lễ lớn và các sự kiện lịch sử quan trọng trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và năm 2025. Trong đó hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra trong các ngày dự kiến từ 20/4 đến 10/5/2024.

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

19:50 , 17/03/2024

Tối 16/3, tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã long trọng Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; các đại biểu quốc tế; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thành phố Thanh Hóa Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thành phố Thanh Hóa Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2024 - 2029

16:02 , 17/03/2024

Sáng ngày 17/3, Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh thành phố Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc các cấp - Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc các cấp - Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

11:05 , 17/03/2024

Từ đầu tháng 1 năm 2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bắt đầu tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp cơ sở. Xác định đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nên việc tổ chức Đại hội được chuẩn bị chu đáo, phát huy dân chủ, trang trọng, thiết thực và hiệu quả.

Giao ban Thường trực và các Ban Hội đồng Nhân dân cụm 11 huyện miền núi

Giao ban Thường trực và các Ban Hội đồng Nhân dân cụm 11 huyện miền núi

09:34 , 17/03/2024

Sáng ngày 16/3, tại huyện Thiệu Hoá, Thường trực và các Ban Hội đồng Nhân dân cụm 11 huyện miền núi và các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc đã tổ chức hội nghị giao ban cụm quý I năm 2024.

Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội

Tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội

19:50 , 16/03/2024

Sáng ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu trong cả nước. Tham gia hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương trong tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên dự Kỳ họp thứ 17, HĐND huyện Quảng Xương khóa XXI

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên dự Kỳ họp thứ 17, HĐND huyện Quảng Xương khóa XXI

19:46 , 16/03/2024

Sáng ngày 16/3, HĐND huyện Quảng Xương khóa 21, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng về công tác cán bộ. Dự kỳ họp có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá, Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban, sở ngành cấp tỉnh, lãnh đạo huyện Quảng Xương.

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Xuân Chinh lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội điểm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Xuân Chinh lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029

23:38 , 15/03/2024

Ngày 15/03, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thường Xuân lựa chọn tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở.

Phản biện “Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp huyện Thạch Thành giai đoạn 2023 - 2030”

Phản biện “Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp huyện Thạch Thành giai đoạn 2023 - 2030”

22:55 , 15/03/2024

Sáng 15/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo khoa học phản biện "Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gắn với tích tụ, tập trung đất đai, sản xuất công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp huyện Thạch Thành giai đoạn 2023 - 2030".

Lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

20:03 , 15/03/2024

Hội báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân" lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức khai mạc sáng 15/3.