ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đại biểu dự Đại hội Đảng XIII: Xây dựng Đảng dựa vào dân, lấy công tác cán bộ làm gốc

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chính thức khai mạc sáng 26/1 tại thủ đô Hà Nội. Theo ghi nhận bên lề Đại hội, đại biểu của 67 đảng bộ trực thuộc Trung ương đều tin tưởng vào thành công của Đại hội, đưa đất nước đi theo lộ trình phát triển vững mạnh.

26/01/2021 16:26

Đại hội XIII của Đảng là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Các đại biểu về dự Đại hội đều phấn khởi, vui mừng trước không khí Đại hội, công tác tổ chức nghiêm túc, trang trọng. Quá trình chuẩn bị hết sức chu đáo, từ công tác khánh tiết, an ninh, hậu cần đến việc chuẩn bị  nội dung, đặc biệt là công tác cán bộ, công tác nhân sự. 

Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII
Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Xây dựng Đảng dựa vào dân

Các đại biểu khẳng định, Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục bổ sung và quan tâm hơn với công tác cán bộ, xem công tác cán bộ là gốc. Đặc biệt, công tác cán bộ đã được xác định là “then chốt của then chốt”. Trong công tác bộ, Đại hội lần này đề cập rất nhiều nội dung, trong đó đi sâu và tập trung vào xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ đó phải đương đầu với nhiệm vụ, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung của nhân dân; phải gương mẫu và thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí để góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Theo đại biểu Bùi Văn Nghiêm, đoàn Vĩnh Long, quá trình xây dựng các chủ trương đường lối của Đảng luôn nhận được sự quan tâm, góp ý của người dân. Người dân sẽ theo dõi hoạt động của tổ chức Đảng, cũng như giám sát chặt chẽ các Đảng viên khi thực thi các nhiệm vụ ở từng cấp, từng ngành.

“Dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng có nội dung xây dựng Đảng dựa vào nhân dân. Theo đó, xây dựng Đảng tập trung và làm tốt công tác xây dựng Đảng hơn. Đảng ta xác định cán bộ là gốc của công việc. Công việc có tốt hay không là do cán bộ”, đại biểu Bùi Văn Nghiêm nhấn mạnh. 

Đại biểu Bùi Văn Nghiêm, đoàn Vĩnh Long trả lời báo chí bên lề Đại hội.
Đại biểu Bùi Văn Nghiêm, đoàn Vĩnh Long trả lời báo chí bên lề Đại hội.

Các đại biểu bày tỏ ấn tượng với Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày. Đại biểu Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lào Cai cho biết, Báo cáo chính trị của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cô đọng và súc tích. Lần đầu tiên, từ thực tiễn, báo cáo không kể lể và có tính khái quát cao những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua và trong 35 năm đổi mới của đất nước. Đặc biệt, tất cả các đảng viên tham dự Đại hội đều đánh giá cao 5 bài học kinh nghiệm được trình bày trong báo cáo. 

“Đại hội cũng đã dự thảo trong Báo cáo chính trị do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trình bày, với 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp. Các nhiệm vụ trọng tâm đều rất căn cơ, trong đó nhấn mạnh công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin. Đồng thời trong quá trình thực tiễn phải đổi mới để đáp ứng thời cuộc và xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời kỳ tới. Đây là điều nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào Đại hội này khi thảo luận và đưa ra những nhiệm vụ trọng tâm, với hy vọng đất nước ta đến năm 2045 sẽ trở thành đất nước phát triển có thu nhập cao”, đại biểu Dương Đức Huy khẳng định.

Các đại biểu cho biết, Báo cáo chính trị xác định rõ thời cơ cũng như nhận diện những thách thức mà đất nước phải đối mặt trong thời gian tới. Thách thức đang hiện hữu và cũng như được dự đoán trong tương lai, bởi vì mỗi một giai đoạn đều có thời cơ và thách thức riêng, đặc biệt trong bối cảnh an ninh khu vực và trên thế giới diễn biến phức tạp, trong bối cảnh kỷ nguyên số 4.0. Từ đó, chúng ta có giải pháp và có nhiệm vụ trọng tâm để chủ động, không bị bất ngờ trước mọi tình huống. 

“Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tôi và các đại biểu sẽ thảo luận chi tiết, làm rõ các chủ trương lớn để khi về địa phương áp dụng. Mỗi một địa phương phát triển sẽ góp phần phát triển đất nước phồn vinh. Chúng ta đang theo đuổi nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN. Đây là một trong những lĩnh vực đang rất được quan tâm. Theo đó, trong Báo cáo chính trị nêu rất rõ việc phát triển mối quan hệ hài hòa giữa Nhà nước và doanh nghiệp, cũng như với nhân dân. Từ đó, định hướng cho các doanh nghiệp, để phát triển doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và các thành phần kinh tế khác, để đảm bảo hài hòa giữa Nhà nước với doanh nghiệp và với nhân dân. Chúng ta sẽ có những đổi mới về thể chế làm sao đáp ứng được nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN”, ông Dương Đức Huy nói. 

Đại biểu Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai.
Đại biểu Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai.

Đại hội thành công, mỗi đại biểu cần phát huy trách nhiệm của mình

Bày tỏ thống nhất rất cao với 5 quan điểm chỉ đạo tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng và 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, 3 đột phá chiến lược, các đại biểu tin tưởng và hy vọng với sự đoàn kết, thống nhất của toàn Đảng, với sự nỗ lực của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 - kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng - là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 - kỷ niệm 100 năm thành lập nước - Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao...

Đại biểu Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh Thanh Hóa quyết tâm đến năm 2025 trở thành tỉnh trong nhóm dẫn đầu cả nước; đến năm 2030 cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và người dân có mức sống cao hơn mức trung bình cả nước. Để làm được việc này Đảng bộ, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang Thanh Hóa đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực, hành động quyết liệt để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng. 

Đại biểu Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa.
Đại biểu Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, để Đại hội thành công, mỗi đại biểu cần phát huy trách nhiệm nhiệm của mình, đóng góp vào việc xây dựng văn kiện: “Tôi có niềm tin vững chắc rằng, chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, từ đó đất nước sẽ có bước phát triển mới, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói, là lập nên những kỳ tích mới trong xây dựng và phát triển đất nước ta thời gian tới”.

Đại biểu Đỗ Việt Anh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình cũng cho rằng, các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng được chuẩn bị một cách công phu, bài bản, khoa học và phát huy dân chủ, rộng rãi. Chính vì vậy, có thể khẳng định các văn kiện trình Đại hội, đặc biệt Báo cáo chính trị là sản phẩm kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân ta. 

Trong Báo cáo chính trị đã đánh giá tổng hợp, khái quát kết quả Đảng ta đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua cũng như 35 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước; chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục, và đặc biệt là xác định quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển trong giai đoạn tới.

“Với việc Đảng đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá chiến lược, đoàn đại biểu tỉnh Ninh Bình sẽ phân tích, đánh giá sâu để tham gia đóng góp vào Báo cáo chính trị. Trong giai đoạn tới, nước ta tiếp tục tập trung đầu tư các nguồn lực cho kết cấu hạ tầng, đặc biệt hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy để giảm áp lực đường bộ, nhưng quan trọng nữa là giảm chi phí logistic để tăng khả năng cạnh tranh cấp quốc gia đối với các nước”, ông Đỗ Việt Anh nói.

Theo các đại biểu, Đảng đã xác định phải đổi mới tư duy, xây dựng thể chế một cách đồng bộ. Đây cũng là điều mới trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội.

Báo cáo chính trị do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày, để lại ấn tượng sâu sắc với toàn thể Đại hội, được đánh giá cao và tạo niềm tin về định hướng sắp tới của Đảng.

Ngọc Thành - Hoàng Lê - Trọng Phú/VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

17:04 , 17/04/2024

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

Quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 17/4, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản mới và tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát đợt I năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh, Hội cựu chiến binh và 140 cán bộ làm công tác kiểm tra của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối.

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI

16:03 , 17/04/2024

Sáng ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Quảng Xương khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 18 để quyết nghị một số nội dung quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn khóa XVII

23:10 , 16/04/2024

Ngày 16/4, Hội đồng Nhân dân huyện Triệu Sơn đã tổ chức kỳ họp thứ 16 - Kỳ họp chuyên đề, Hội đồng Nhân dân huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Gặp mặt báo chí để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

20:43 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để thông tin về Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Mai Xuân Liêm dự sinh hoạt chi bộ tại Thọ Xuân

20:18 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự sinh hoạt chi bộ với đảng viên chi bộ thôn Trung Lập 2, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ 16 (khóa XIV)

20:10 , 16/04/2024

Chiều ngày 16/4, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ trì hội nghị lần thứ 16 (khóa XIV) của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để hiệp thương, cử bổ sung Ủy viên Ủy ban; cử giữ chức vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiệm kỳ 2019 -2024 và một số nội dung quan trọng khác.

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

20:06 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, đoàn kiểm tra của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam do Thượng tướng Phạm Hồng Hương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện công tác hội năm 2023 và quý I năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Thanh Hóa.

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của huyện Vĩnh Lộc

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, Huyện uỷ Vĩnh Lộc đã long trọng tổ chức kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc (16/4/1034 – 16/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân HĐND tỉnh.

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024

19:46 , 16/04/2024

Sáng ngày 16/4, tức ngày mùng 08/3 Âm lịch, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn năm 2024, kỷ niệm 1019 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Hoàn. Dự lễ có đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Lê Tiến Lam, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh; lãnh đạo các ngành, đoàn thể và đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.