ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Đà Nẵng, Quảng Nam, Quân khu 5

Chiều tối 10-4, tại hội trường Thành ủy Ðà Nẵng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, có buổi làm việc với lãnh đạo TP Ðà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Cùng dự, có đồng chí Lê Khánh Hải, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, đại diện một số cơ quan, ban, ngành ở T.Ư.

11/04/2021 10:01

 

Lãnh đạo Đà Nẵng-Quảng Nam và Bộ Tư lệnh QK5 chụp ảnh cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.
Lãnh đạo Đà Nẵng-Quảng Nam và Bộ Tư lệnh QK5 chụp ảnh cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Cùng dự buổi làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc,có đồng chí Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và đại diện một số cơ quan, ban ngành Trung ương. Đây là chuyến thăm và làm việc đầu tiên tại địa phương của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị là Chủ tịch nước.

Thay mặt lãnh đạo hai địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Bộ Tư lệnh Quân khu 5, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng báo cáo với với Chủ tịch nước một số kết quả nổi bật trên địa bàn trong thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Ban Thường vụ, HĐND, UBND hai địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, trọng tâm là thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, khôi phục tăng trưởng kinh tế.

Các công trình, dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm, nhất là trong thời điểm diễn ra Đại hội lần thứ 13 của Đảng. Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được chỉ đạo triển khaibảo đảm quy trình, quy định, bám sát kế hoạch đề ra. Công tác xây dựng Đảng, tiếp tục được chú trọng, tăng cường.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được của thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quân khu 5 trong thời gian qua.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Quân khu 5 từng là chiến trường ác liệt, Quảng Nam- Đà Nẵng tự hào là mảnh đất trung dũng kiên cường, điển hình hy sinh trong chiến tranh; kể từ ngày giải phóng, Quảng Nam Đà Nẵng là thí dụ tự hào về tinh thần vượt khó khăn, vươn lên mạnh mẽ, kết nối truyền thống mảnh đất anh hùng, tạo sức mạnh to lớn để phát triển kinh tế, xã hội.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Quảng Nam và Đà Nẵng tăng trưởng âm, thì từ năm 2021 đã có sức bật mới trong phát triển, có chuyển biến rất đáng mừng. Gần đây, Đà Nẵng đã chính thức ghi danh vào mục đầu tư Cảng Liên Chiểu, Quy hoạch điều chỉnh mới để công bố cho các nhà đầu tư và đặc biệt là Nghị định 19 về quy hoạch đô thị Đà Nẵng, thu hút nhiều nhà đầu tư, chủ trương xây dựng Trung tâm tài chính…

Với Quảng Nam thì giải quyết nhiều khó khăn trong thiên tai, lũ lụt, khắc phục không để người dân bị màn trời chiếu đất. Quảng Nam cũng đã phát triển nhiều dự án mới, đưa lại định hướng mới, chiến lược mới cho phát triển từ Đà Nẵng đến Quảng Nam.

Về nhiệm vụ trong thời gian đến, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai địa phương cần đổi mới phương thức cách làm, thúc đẩy các sở ban ngành tháo gỡ khó khăn để tìm ra mũi nhọn cho phát triển. Mỗi cán bộ lãnh đạo phải ý thức sâu sắc các giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương, để từ đó quyết tâm phát triển kinh tế - xã hội, từ phong cách làm việc và nêu gương với tinh thần gần dân, trọng dân, học dân…

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc thống nhất với định hướng chủ trương TP Đà Nẵng là thành phố trung tâm của miền trung. Quảng Nam và Đà Nẵng cần có khát vọng tăng trưởng cho một Việt Nam hùng cường, không khác gì vai trò của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với cả nước. Phải xây dựng Quảng Nam - Đà Nẵng thành địa phương đáng sống, và đặc biệt trong thời điểm hậu Covid-19, phải phấn đấu trở thành thiên đường du lịch an toàn của quốc tế.

Thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị Quảng Nam và Đà Nẵng cần làm ngay chín nội dung quan trọng. Đó là cần làm tốt và là tấm gương của cả nước về vấn đề triển khai tiêm vaccine, tổ chức nhanh chóng, khoa học, hiệu quả. Từ đó tạo sức mạnh để phục hồi nhanh, phát triển trở lại với tốc độ nhanh hơn, bảo đảm an toàn cho người dân, du khách.

Đà Nẵng, Quảng Nam cũng cần nhanh chóng khắc phục những yếu kém, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, sớm hoàn thiện bộ máy tổ chức, tiếp tục nâng cao ý chí sức chiến đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền trên tinh thần, khát vọng cần tạo ra sinh khí, động lực  mới cho công chức viên chức. Khuyến khích các nhân tố tích cực, các nhân tố mới. Quá trình thực hiện, những quyết sách sai, không phù hợp trước đây thì cần phải được sửa lại với thái độ cầu thị, lắng nghe ý kiến của các bên liên quan đặc biệt là người dân, trên tinh thần là việc gì có lợi cho dân thì quyết làm, việc gì có hại cho dân thì tránh.

Đà Nẵng xác định mũi nhọn là ngành công nghiệp công nghệ cao thì phải quán triệt tư tưởng là phải có nhà đầu tư tốt, tuân thủ luật pháp trong công tác phát triển kinh tế, xã hội, môi trường. Thực hiện chế độ của người lao động, quan tâm môi trường làm việc tốt hơn nhằm tăng năng suất lao động, xây khu nhà ở xã hội… Tình hình đầu tư của Đà Nẵng và Quảng Nam hiện nay rất tốt, cần được tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn.

Ban Thường vụ hai địa phương cần xây dựng quy chế làm việc một cách chặt chẽ để thúc đẩy sự phát triển chung, cần tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ, dám nghĩ, dám làm, khuyến khích tinh thần doanh nhân, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân. Cần có chương trình hành động, quyết tâm lớn thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra để đi vào cuộc sống, chứ không phải trên giấy tờ. Chú ý phúc lợi cho người dân vùng dự án.

Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư, các dự án công nghệ cao của thế giới sẽ vào Việt Nam nói chung, Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng nếu chúng ta biết xúc tiến đầu tư. Việc khởi động về công nghiệp, du lịch, công nghiệp công nghệ cao đang đặt ra cho TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam những nhiệm vụ rất lớn. Mục tiêu kép đưa ra là một sự khéo léo, chặt chẽ, mạnh mẽ, tuy nhiên phải cảnh giác cao với dịch bệnh, không để Đà Nẵng - tỉnh Quảng Nam trở thành ổ dịch như năm 2020, hậu quả sẽ rất nặng nề.

Để tạo được niềm tin, môi trường đầu tư tốt ở Đà Nẵng- Quảng Nam, các cấp chính quyền địa phương cần bảo hộ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp. Cần coi trọng cam kết với nhà đầu tư, phục hồi những dự án chậm triển khai, tạo nên sự thu hút, bảo vệ nhà đầu tư trong phát triển, tạo nên không khí tin tưởng của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch nước cũng lưu ý những điều nên tránh trong quá trình phát triển, đó là: Tinh gọn lại bộ máy nhưng tránh xáo trộn quá lớn; Sửa sai nhưng tránh thêm những chính sách quá lớn, chính sách quá đột ngột, không quay đầu chính sách. Khi có vụ án, vụ việc, tránh đùn đẩy tránh nhiệm, phải phát huy tinh thần cầu thị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tránh tâm lý e dè. Tránh để mất niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Hoặc quá phiến diện trong tổ chức thực hiện hoặc không làm gì khiến người dân hoài nghi về nỗ lực cải cách. Khi làm dự án cần bảo đảm lợi ích của người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư. Chống suy thoái tư tưởng đạo đức, tránh hình sự hóa các quan hệ kinh tế dân sự. Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng.

Cuối cùng, Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo hai địa phương phải luôn đặt vấn đề người dân là trung tâm, hưởng lợi nhiều nhất từ sự phát triển; Chú trọng tạo việc làm, đặc biệt là cho giới trẻ, trong đó, quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo. Mỗi cán bộ lãnh đạo, người dân phải luôn luôn lưu ý bảo vệ chủ quyền không thể chối cãi đối với Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đi thăm phòng truyền thống của Đảng bộ Quảng Nam- Đà Nẵng tại văn phòng Thành ủy Đà Nẵng.

THANH TÙNG/BÁO NHÂN DÂN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hiệp hội  Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

11:07 , 29/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm và làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 3/2024. Hoạt động này nhằm tạo sân chơi giao lưu, gắn kết cho các doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững.

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

20:08 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 460 đại biểu là thành viên, lực lượng tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo 35 các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy.

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

18:01 , 28/03/2024

Quý I/2024 số vụ tai nạn giao thông trong học sinh sinh viên chiếm tỷ lệ 20,1 % số vụ tai nạn giao thông, cao hơn so với cả năm 2023; đây là thông tin đáng chú ý mà Công an tỉnh Thanh Hóa đưa ra tại chức hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, tổ chức sáng ngày 28/3.

Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2024

Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2024

16:57 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Xuất bản, In và phát hành, Bộ Thông tin truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2024 cho các cán bộ, thành viên đội liên ngành phòng chống in lậu tỉnh và các cán bộ văn hoá của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Hội nghị Ban Thường vụ  Tỉnh uỷ tháng 3

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tháng 3

16:45 , 28/03/2024

Ngày 28/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I; đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II và nhiều nội dung quan trọng khác.

Diễn đàn doanh nhân thành phố Thanh Hoá “Kinh doanh trên nền tảng số”

Diễn đàn doanh nhân thành phố Thanh Hoá “Kinh doanh trên nền tảng số”

16:38 , 28/03/2024

Tối ngày 27/3, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức Diễn đàn doanh nhân số thứ 2 với chủ đề “Kinh doanh trên nền tảng số”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp livestream qua các nền tảng mạng xã hội đã thu hút đông đảo sự quan tâm theo dõi của các doanh nghiệp.

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

16:32 , 28/03/2024

Huyện Thọ Xuân vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

23:17 , 27/03/2024

Sáng 27/3, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho Mẹ Lê Thị Lĩnh.

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

20:31 , 27/03/2024

Sáng 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành "Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

20:15 , 27/03/2024

Sáng 27/3, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực địa và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một số công trình trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.