ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chủ tịch Quốc hội lần đầu làm việc với đại biểu chuyên trách ở Trung ương

Hội nghị của UB Thường vụ Quốc hội với đại biểu chuyên trách ở Trung ương do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì diễn ra chiều 15/4 thể hiện tinh thần kỷ luật, kỷ cương tại cơ quan lập pháp.

16/04/2021 08:03

 

Chủ tịch Quốc hội lần đầu làm việc với đại biểu chuyên trách ở Trung ương - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp đầu tiên của lãnh đạo Quốc hội với các đại biểu chuyên trách ở Trung ương sau hoạt động kiện toàn nhân sự.

Nhiệm vụ trọng tâm của Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, đây là hội nghị với các đại biểu chuyên trách ở Trung ương đầu tiên được UB Thường vụ Quốc hội tổ chức kể từ sau khi Quốc hội tiến hành kiện toàn nhân sự tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội Khóa XIV. Hội nghị nhằm lắng nghe ý kiến, đóng góp, hiến kế của các đại biểu chuyên trách ở Trung ương về việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.  

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại Nghị quyết xác định các nhiệm vụ trọng tâm mà các cơ quan này cần tập trung thực hiện trong thời gian tới được thông qua tại kỳ họp.

Trước hết là tiếp tục đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy dân chủ, chủ động, sáng tạo, công khai, minh bạch, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Thứ hai, kịp thời thể chế hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và sửa đổi, bổ sung, ban hành các luật mới để bảo đảm thi hành Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho việc tiếp tục đổi mới.

 

Chủ tịch Quốc hội lần đầu làm việc với đại biểu chuyên trách ở Trung ương - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chủ tịch Quốc hội nhận định, thành công của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV là nền móng tốt đẹp, cũng là thử thách đòi hỏi Quốc hội phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ.

Sau nữa là, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đặc biệt là giám sát hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, những vấn đề lớn, quan trọng hoặc bức xúc trong xã hội, việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát; đẩy mạnh hoạt động chất vấn tại phiên họp của UB Thường vụ Quốc hội, hoạt động giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các UB của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, tăng cường năng lực dự báo với tầm nhìn dài hạn, tổng thể, quyết định các dự án quan trọng quốc gia, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực hiện nghị quyết của Quốc hội về các vấn đề quan trọng…

Chủ tịch Quốc hội khái quát, nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV được đánh giá là rất thành công trên tất cả các phương diện, là nền móng tốt đẹp để Quốc hội tiếp tục phát triển. Đó cũng là thử thách đòi hỏi Quốc hội phải tiếp tục duy trì, đổi mới và làm tốt hơn nữa, để thực sự là cơ quan đại diện cao nhất của người dân cả nước, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

Tăng cường kỷ cương lập pháp

 

Chủ tịch Quốc hội lần đầu làm việc với đại biểu chuyên trách ở Trung ương - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hơn 100 đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương dự hội nghị.

Nghe những ý kiến đóng góp, gợi mở nhiều vấn đề cần tiếp tục quan tâm trong đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập kế hoạch xây dựng chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Quốc hội sẽ nghiên cứu, có đề án cụ thể trong từng lĩnh vực để huy động các nguồn lực, nhất là tài nguyên chất xám của các chuyên gia, các tổ chức nghiên cứu khoa học, các trường đại học và đặc biệt là đội ngũ các đại biểu Quốc hội chuyên trách qua các nhiệm kỳ...

Chủ tịch Quốc hội nhất trí tinh thần tăng cường hơn nữa kỷ luật, kỷ cương lập pháp. Các cơ quan của Quốc hội và Quốc hội cần chủ động hơn nữa để dẫn dắt công tác lập pháp. Trong giám sát, phải gắn được trách nhiệm giải trình của tổ chức, cá nhân có liên quan, cá thể hóa trách nhiệm.

Cùng với đó, cần tiếp tục hoàn thiện bộ máy bên trong của Quốc hội hợp lý hơn; làm rõ hơn mối quan hệ giữa cơ quan quản lý chuyên môn, quản lý nhân sự, hoàn thiện chế độ chính sách cho đại biểu Quốc hội hỗ trợ tốt hơn để đại biểu thực hiện trọng trách của mình.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những đề nghị của các đại biểu có thể xử lý được ngay, như việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm.

Nhấn mạnh đổi mới của Quốc hội là quá trình liên tục, không ngừng nghỉ, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, với tâm huyết và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn phong phú tại các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương dù tái cử hay chuyển sang nhiệm vụ khác sẽ luôn quan tâm, đóng góp cho hoạt động của Quốc hội.

Thái Anh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hiệp hội  Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá thăm doanh nghiệp hội viên

11:07 , 29/03/2024

Chiều ngày 28/3, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức chương trình thăm và làm việc với doanh nghiệp hội viên định kỳ tháng 3/2024. Hoạt động này nhằm tạo sân chơi giao lưu, gắn kết cho các doanh nghiệp, hướng tới sự phát triển bền vững.

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

20:08 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 460 đại biểu là thành viên, lực lượng tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo 35 các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy.

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

18:01 , 28/03/2024

Quý I/2024 số vụ tai nạn giao thông trong học sinh sinh viên chiếm tỷ lệ 20,1 % số vụ tai nạn giao thông, cao hơn so với cả năm 2023; đây là thông tin đáng chú ý mà Công an tỉnh Thanh Hóa đưa ra tại chức hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, tổ chức sáng ngày 28/3.

Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2024

Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2024

16:57 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Cục Xuất bản, In và phát hành, Bộ Thông tin truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống in lậu năm 2024 cho các cán bộ, thành viên đội liên ngành phòng chống in lậu tỉnh và các cán bộ văn hoá của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Hội nghị Ban Thường vụ  Tỉnh uỷ tháng 3

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tháng 3

16:45 , 28/03/2024

Ngày 28/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I; đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II và nhiều nội dung quan trọng khác.

Diễn đàn doanh nhân thành phố Thanh Hoá “Kinh doanh trên nền tảng số”

Diễn đàn doanh nhân thành phố Thanh Hoá “Kinh doanh trên nền tảng số”

16:38 , 28/03/2024

Tối ngày 27/3, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Thanh Hoá đã tổ chức Diễn đàn doanh nhân số thứ 2 với chủ đề “Kinh doanh trên nền tảng số”. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp livestream qua các nền tảng mạng xã hội đã thu hút đông đảo sự quan tâm theo dõi của các doanh nghiệp.

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

Thọ Xuân tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024

16:32 , 28/03/2024

Huyện Thọ Xuân vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024.

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

23:17 , 27/03/2024

Sáng 27/3, UBND huyện Triệu Sơn đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng cho Mẹ Lê Thị Lĩnh.

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

20:31 , 27/03/2024

Sáng 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ trì tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành "Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024". Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

Khẩn trương khắc phục các tồn tại về phòng cháy chữa cháy

20:15 , 27/03/2024

Sáng 27/3, đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra thực địa và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một số công trình trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.