ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng làm việc với Văn phòng điều phối chương trình Xây dựng Nông thôn mới

(TTV) - Chiều ngày 14/4, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa, Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, đã có buổi làm việc với Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới về tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh năm 2020 và quý I năm 2021; tình hình hoạt động của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh; phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới. Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang và lãnh đạo một số ngành cấp tỉnh.

14/04/2021 20:34

 

Trong năm 2020 và quý I năm 2021, toàn tỉnh đã huy động hơn 8.000 tỷ đồng từ các nguồn khác nhau để thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới. Từ nguồn vốn trên, đã đầu tư xây mới và nâng cấp 1.029km đường giao thông nông thôn, 188 công trình thủy lợi, 332km kênh mương, cùng nhiều công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh và các thiết chế văn hóa. Trong năm 2020 và quý 1 năm 2021, toàn tỉnh có thêm 2 huyện, 63 xã, 118 thôn được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới; 25 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; 2 xã, 69 thôn, bản đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu; 63 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 48 sản phẩm 3 sao, 15 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm đề xuất Trung ương xếp hạng 5 sao. Tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch, trong đó chỉ tiêu xã nông thôn mới vượt tới 90%.

Đến nay, toàn tỉnh có 8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới; 327 xã, 685 thôn, bản đạt chuẩn Nông thôn mới; 25 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; 2 xã, 78 thôn, bản đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Bình quân toàn tỉnh đạt 17,5 tiêu chí xã Nông thôn mới, cao hơn 1,12 tiêu chí so với bình quân cả nước. Có 76 sản phẩm OCOP cấp tỉnh; đề xuất Trung ương công nhận 02 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 36,9 triệu đồng, tăng gấp 4,15 lần so với khi bắt đầu triển khai chương trình; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,53%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo của Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh và các ý kiến thảo luận tại buổi làm việc cũng nêu lên những hạn chế, yếu kém trong thực hiện chương trình. Đến nay, tuy số xã đạt chuẩn Nông thôn mới của tỉnh nhiều, nhưng tỷ lệ % trên tổng số xã chưa cao, tính bền vững của các tiêu chí ở một số xã đã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới chưa cao; hình thức tổ chức sản xuất mặc dù đã có chuyển biến tích cực nhưng chưa đạt yêu cầu; kết quả thực hiện chương trình OCOP ở một số địa phương hạn chế, số sản phẩm OCOP của toàn tỉnh mới xếp thứ 18 trong số các tỉnh thành cả nước.

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, các đại biểu cho rằng, trong số 140 xã chưa đạt chuẩn Nông thôn mới của toàn tỉnh, có tới 115 xã thuộc các huyện miền núi, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, khả năng huy động nguồn lực hạn chế. Do vậy, để đạt mục tiêu trong năm 2021 có thêm 3 đơn vị cấp huyện, 19 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, 26 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, có thêm 80 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng; cần phải có quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn, và phải có cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương.

Các ý kiến thảo luận cũng tập trung đánh giá hiệu quả của các cơ chế chính sách cho thực hiện chương trình Nông thôn mới, những khó khăn vướng mắc khi triển khai thực hiện chính sách trong thực tiễn, nhất là khó khăn về nguồn vốn và vướng mắc trong sử dụng, kết hợp các nguồn vốn. Nhiều ý kiến cũng nêu thực trạng hoạt động của Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh hiện nay còn khó khăn do thiếu nhân lực, đề nghị tỉnh bổ sung biên chế viên chức sự nghiệp để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Văn phòng điều phối Nông thôn mới.
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Văn phòng điều phối Nông thôn mới.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: với nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, trong 3 nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đều xác định đây là 1 chương trình trọng tâm. Từ đó, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, các tầng lớp Nhân dân đồng tình ủng hộ và chung tay, chung sức thực hiện. Trong năm 2020 và quý 1 năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nhưng chương trình Nông thôn mới tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả tích cực, được Trung ương đánh giá cao. Việc huy động các nguồn lực cho chương trình Nông thôn mới tại các địa phương đạt kết quả tốt, cơ sở hạ tầng và bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho Nhân dân, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đạt kết quả bước đầu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Xây dựng Nông thôn mới  là chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời cũng đã trở thành một phong trào sâu rộng, lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn Nông thôn toàn tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, cố gắng rất lớn của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện chương trình Nông thôn mới, trong đó có vai trò, đóng góp quan trọng của Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong thực hiện chương trình, nhất là một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức, toàn diện đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nên việc huy động nguồn lực đạt kết quả thấp. Một số địa phương chỉ tập trung các tiêu chí hạ tầng, mà chưa quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống cho Nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, nhưng hộ cận nghèo lại tăng cao. Kết quả thực hiện chương trình OCOP đạt thấp, nhiều huyện chưa có sản phẩm được đánh giá, xếp hạng; thương hiệu, giá trị, khả năng tiêu thụ của các sản phẩm còn hạn chế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thanh Hóa là tỉnh có địa bàn nông thôn rộng lớn, với 2,5 triệu người dân đang sinh sống. Vì vậy, việc thực hiện tốt chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển hài hòa, bền vững của cả tỉnh. Trong giai đoạn tới, toàn tỉnh phải nỗ lực lớn hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa để thực hiện cho bằng được mục tiêu Nông nghiệp thịnh vượng – Nông dân giàu có – Nông thôn văn minh và hướng tới hiện đại.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng yêu cầu: Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo chương trình, Văn phòng điều phối Nông thôn mới của tỉnh cần đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trước hết, phải tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Nghị quyết 58, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhất là những nội dung về nông nghiệp – nông dân và nông thôn, tham mưu cho tỉnh xây dựng, ban hành chương trình phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 – 2025. Rà soát các cơ chế chính sách, tham mưu cho tỉnh ban hành các chính sách phát triển Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới, chính sách phải dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính đặc thù và tập trung nguồn lực để phát huy hiệu quả trong thực tế. Triển khai có hiệu quả chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, quan tâm phát triển các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị, hiệu quả cao, đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới và chương trình OCOP, gắn với đặc điểm tình hình và khai thác, phát huy thế mạnh của từng địa phương. Chủ động phối hợp với các ngành, địa phương để rà soát, cân đối nguồn lực, phù hợp với khả năng huy động và nhu cầu vốn cho chương trình xây dựng Nông thôn mới của các địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng yêu cầu: cần phải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đánh giá, thẩm định, công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, tuyệt đối không được chạy theo thành tích, mà phải thực chất, đúng quy định.

Đức Đồng – Hồng Thư

Theo Bản tin Thời sự tối/TTV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

10:45 , 18/09/2024

(Chinhphu.vn) - Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

10:42 , 18/09/2024

(Chinhphu.vn) - Thực hiện Chương trình làm việc toàn khoá, hôm nay (18/9) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

09:36 , 18/09/2024

(Chinhphu.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Thiệu Hóa: Thành lập Chi Hội Cựu Công an nhân dân xã Thiệu Giao

Thiệu Hóa: Thành lập Chi Hội Cựu Công an nhân dân xã Thiệu Giao

08:05 , 18/09/2024

Hội Cựu Công an nhân dân huyện Thiệu Hóa vừa phối hợp với UBND xã Thiệu Giao tổ chức Đại hội thành lập Chi hội Cựu Công an nhân dân xã Thiệu Giao, nhiệm kỳ 2024 - 2026. Đây là Chi hội đầu tiên trên địa bàn huyện Thiệu Hóa tổ chức Đại hội điểm.

Công điện của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Công điện của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

21:02 , 17/09/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công điện số 21 - CĐ/ UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Nội dung Công điện như sau:

Duyệt công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Duyệt công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

19:56 , 17/09/2024

Ngày 17/9, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến, duyệt công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thuỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số  3

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

19:56 , 17/09/2024

Chiều ngày 17/9, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Trưởng Ban cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ hai (khóa XV)

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ hai (khóa XV)

19:46 , 17/09/2024

Sáng ngày 17/9, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ hai (khóa XV) theo hình thức trực tuyến để triển khai quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029; tổng kết công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, kết quả đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và một số nội dung khác. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.

Khai mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX, năm 2024

Khai mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX, năm 2024

19:52 , 16/09/2024

Sáng ngày 16/9, tại trường Cao đẳng Y Dược Hợp Lực, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã tổ chức lễ khai mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX, năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh dự lễ khai mạc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kiểm tra tiến độ các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kiểm tra tiến độ các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

19:50 , 16/09/2024

Sáng ngày 16/9, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện một số dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, nghe báo cáo việc lựa chọn vị trí xây dựng kho dự trữ quốc gia dầu thô và kho dự trữ khí LNG. Tham gia đoàn làm việc có đồng chí Nguyễn Tiến Hiệu, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh và thị xã Nghi Sơn.