ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phấn đấu xây dựng, phát triển huyện Thọ Xuân đến năm 2030 trở thành thị xã

(TTV) - Huyện Thọ Xuân cần có bước đi, cách làm sáng tạo, phù hợp để huy động tốt các nguồn lực, tập trung phát triển khu đô thị công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn – Sao Vàng trở thành vùng kinh tế động lực thứ 2 của tỉnh, cùng với Khu kinh tế Nghi Sơn thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của tỉnh, đồng thời là hạt nhân để phát triển đô thị, phấn đấu đến năm 2030 đưa huyện Thọ Xuân trở thành thị xã Thọ Xuân. Đây là mong muốn, đồng thời cũng là yêu cầu của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa tại buổi làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân sáng nay, 17/4. Tham gia buổi làm việc có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh.

17/04/2021 20:22

Nhân dịp đến làm việc tại huyện Thọ Xuân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng và các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng niệm 1016 năm ngày mất anh hùng dân tộc Lê Hoàn, tức Hoàng đế Lê Đại Hành, tại Di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Lê Hoàn, làng Trung Lập, xã Xuân Lập.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh đều khẳng định vai trò, vị trí quan trọng; những tiềm năng, lợi thế to lớn của huyện Thọ Xuân; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng và những kết quả nổi bật mà huyện Thọ Xuân đạt được trong năm 2020 và quý 1 năm 2021. Trong đó, tốc độ tăng giá trị sản xuất năm 2020 đạt 16,36%, quý I năm 2021 đạt 14,87%, là mức tăng trưởng cao hơn nhiều so với bình quân chung toàn tỉnh và cao hơn nhiều địa phương có cùng điều kiện. Thọ Xuân cũng là huyện có nền Nông nghiệp phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ; từng bước hình thành các vùng chuyên canh hàng hóa tập trung, sản xuất theo hướng công nghệ cao. Chương trình xây dựng Nông thôn mới và chương trình OCOP nằm trong nhóm các huyện dẫn đầu toàn tỉnh. Các lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tiếp tục tăng trưởng khá. Trong quý 1 năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của huyện Thọ Xuân đã đạt hơn 50% kế hoạch cả năm, phát triển doanh nghiệp đạt 22% kế hoạch. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Chất lượng giáo dục các cấp học, ngành học được nâng lên; giáo dục mũi nhọn nằm trong nhóm dẫn đầu của tỉnh. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, một số mặt có chuyển biến rõ rệt. Việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo tiến độ, đúng quy trình theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh cũng chỉ rõ: so với tiềm năng, lợi thế của huyện và sự quan tâm của tỉnh, thì huyện Thọ Xuân vẫn còn một số hạn chế. Mặc dù đã được tỉnh quy hoạch, định hướng là 1 trong 4 “tứ giác kinh tế” của tỉnh, song chưa đưa ra được giải pháp hiệu quả, khả thi cao để tổ chức thực hiện. Việc thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn chưa đúng với định hướng phát triển vùng công nghiệp – nông nghiệp công nghệ cao. Tiềm năng, thế mạnh phát triển nông nghiệp rất lớn, nhưng sản phẩm hàng hóa chưa nhiều. Quản lý quy hoạch, xây dựng, mỹ quan đô thị có mặt còn hạn chế. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. An ninh nông thôn còn tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định, quản lý nhà nước về môi trường và khai thác tài nguyên khoáng sản còn nhiều bất cập…Các ý kiến phát biểu cho rằng: Những hạn chế nêu trên cũng chính là những khó khăn, thách thức, cản trở quá trình phát triển của huyện Thọ Xuân. Việc khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, thách thức này có trách nhiệm của tỉnh, nhưng trước hết phải là trách nhiệm, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Các ý kiến phát biểu cũng đã giải đáp cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của huyện, đồng thời gợi mở nhiều định hướng, giải pháp quan trọng cho huyện Thọ Xuân trên các lĩnh vực.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng ghi nhận và biểu dương, chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thọ Xuân đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong những năm qua. Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ rõ những hạn chế mà huyện Thọ Xuân cần khắc phục, nhất là những hạn chế, tồn tại xuất phát từ chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: So với nhiều địa phương trong tỉnh, Thọ Xuân là huyện có nhiều tiềm năng, lợi thế và điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. Những năm qua, huyện Thọ Xuân đã được Trung ương và tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành nguồn lực đầu tư nhiều công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, như: Cảng hàng không Thọ Xuân, đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn; khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng… Đây còn là vùng đất ”Địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, quê hương anh hùng dân tộc Lê Hoàn, Lê Lợi và nhiều danh nhân tiêu biểu khác… Nhân dân trong huyện có truyền thống đoàn kết, năng động, có khát vọng vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước. Với những yếu tố thiên nhiên, lịch sử, văn hóa, con người và những thời cơ, thuận lợi mà tỉnh mang lại, Thọ Xuân đang hội tụ đầy đủ điều kiện vươn lên thực hiện mục tiêu đến năm 2025 trở thành 1 trong 3 huyện dẫn đầu của tỉnh, đến năm 2030 trở thành thị xã.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng yêu cầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy Thọ Xuân cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc nghiên cứu, đánh giá đầy đủ và toàn diện về tiềm năng, lợi thế, thời cơ, vận hội mới và những khó khăn, thách thức đặt ra đối với huyện hiện nay; không được chủ quan, thỏa mãn, bằng lòng với những kết quả đạt được, mà phải luôn nỗ lực, cố gắng, chủ động, sáng tạo lựa chọn những nhiệm vụ, giải pháp có tính đột phá, biến tiềm năng, thế mạnh và những thời cơ, vận hội mới thành nguồn lực, động lực cho sự phát triển, để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Trước mắt, cần tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện thể chế để đưa nhanh Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Công tác quy hoạch là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và phải đi trước một bước. Vì vậy, huyện Thọ Xuân cần bám sát các quy hoạch của tỉnh, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và các huyện phụ cận, khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung, cập nhật những yếu tố mới có tác động đến sự phát triển đi lên của huyện... Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Huyện cần rà soát, bổ sung các phương án, kịch bản cụ thể và bổ sung giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những hạn chế, yếu kém để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, tạo chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn, cần nghiên cứu tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung quy mô lớn, công nghệ cao theo chuỗi giá trị. Tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng toàn diện, bền vững, thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện Chương trình OCOP. Đổi mới phương pháp tổ chức sản xuất ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống, hướng đến sản xuất những sản phẩm cao cấp, chất lượng cao, mang đặc trưng riêng của địa phương. 

Huyện Thọ Xuân cần đa dạng các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn, gắn xây dựng nông thôn mới nâng cao với thực hiện đô thị hóa. Bên cạnh đó, cần triển khai các biện pháp tăng thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu, nhất là nguồn thu từ sản xuất kinh doanh; chủ động đấu mối, vận động, kêu gọi thu hút đầu tư vào địa bàn. Rà soát, kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án vi phạm quy định của pháp luật, chậm tiến độ, không thực hiện theo cam kết.

Khai thác và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử gắn với phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa - xã hội. Giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của huyện, nhất là giáo dục mũi nhọn. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: song song với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy chính quyền huyện Thọ Xuân cần quan tâm giữ vững an ninh trật tự, quốc phòng – an ninh; tập trung giải quyết các vụ việc khiếu kiện ngay tại cơ sở, không để phát sinh phức tạp, tồn đọng, kéo dài, vượt cấp. Thường xuyên làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân. Rà soát lại tất cả các công việc liên quan đến công tác bầu cử; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đối với các đề xuất kiến nghị của huyện Thọ Xuân, đồng chí Bí thư Tỉnh đề nghị các ban, sở, ngành cấp tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp, hướng dẫn các quy trình,  thủ tục để giúp huyện Thọ Xuân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng ý chủ trương và giao cho Ban thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân đấu mối, phối hợp với các ban, ngành cấp tỉnh, tham mưu xây dựng Đề án phát triển khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao Lam Sơn – Sao Vàng trở thành vùng kinh tế động lực, một cực trong tứ giác phát triển kinh tế của tỉnh, đồng thời là hạt nhân phát triển đô thị, để đến năm 2030 Thọ Xuân trở thành thị xã, như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Đức Đồng – Hồng Thư

Theo Bản tin thời sự Tối/TTV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Mường Lát, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Mường Lát, nhiệm kỳ 2024 - 2029

23:35 , 26/04/2024

Trong 2 ngày 25 và 26/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách tại các huyện Cẩm Thủy và Như Xuân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang thăm, tặng quà gia đình chính sách tại các huyện Cẩm Thủy và Như Xuân

21:29 , 26/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 26/4, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đi thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thân nhân liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, cựu dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn 2 huyện Cẩm Thủy và Như Xuân.

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản

20:54 , 26/04/2024

Sáng 26/4, đồng chí Mai Xuân Liêm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan đã dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Bộ Công thương tổ chức, triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực năng lượng và khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

Triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách

20:28 , 26/04/2024

Chiều 26/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2 năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Giám sát việc thực hiện công tác dân vận tại thành phố Thanh Hóa

Giám sát việc thực hiện công tác dân vận tại thành phố Thanh Hóa

20:14 , 26/04/2024

Sáng 26/4, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quyết định số 23 ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị và Quyết định số 763 ngày 5/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, về việc ban hành Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị đối với Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Thanh Hóa.

Cùng ngư sân thắp sáng đèn trên biển

Cùng ngư sân thắp sáng đèn trên biển

20:01 , 26/04/2024

Chiều 26/4, tại huyện Quảng Xương, Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển". Tham dự chương trình có các đồng chí: Trương Hòa Bình - Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch danh dự chương trình; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Ngọc Tiến, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh.

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng

Thiệu Hóa khánh thành và khởi công các dự án giao thông quan trọng

19:56 , 26/04/2024

Sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành và khởi công một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn huyện. Dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

19:51 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, tại Đền thờ Lê Văn Hưu (xã Thiệu Trung), UBND huyện Thiệu Hoá đã khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân kỷ niệm 702 năm ngày mất của Nhà sử học Lê Văn Hưu (23/3 năm Nhâm Tuất 1322 - 23/3 năm Giáp Thìn 2024).

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

19:50 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 138 năm Ngày Quốc tế Lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 26/4, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, Tượng đài Thanh niên xung phong chiến thắng và Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

17:16 , 26/04/2024

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: