ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội

(TTV)- Ngày 16/5, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022; kết quả thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2013-2021. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các ngành, địa phương trong tỉnh.

16/05/2022 20:25

 

Báo cáo của Tỉnh Thanh Hóa tại buổi làm việc cho biết: năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức; Đảng bộ, chính quyền Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng khá, nhiều chỉ tiêu chủ yếu vượt kế hoạch, tăng cao so với cùng kỳ và trong nhóm dẫn đầu cả nước. Các hoạt động văn hóa xã hội được tổ chức linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh Covid - 19; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của Nhân dân ổn định. Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đổi mới và đạt kết quả tích cực.

Báo cáo cũng chỉ rõ những khó khăn, hạn chế, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu từ nay đến hết năm 2022 và đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn.

Về kết quả thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2013-2021, sau 9 năm thực hiện Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị khóa XI, công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Việc quán triệt, triển khai thực hiện các quyết định của Bộ Chính trị được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội được nâng lên. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân ngày càng sâu rộng và đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng, tính thực tiễn và khả thi của các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và các địa phương, đơn vị.

Trong giai đoạn 2013-2021, MTTQ các cấp đã tổ chức hơn 7000 cuộc giám sát độc lập, tập trung giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, các chính sách bảo trợ xã hội; việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Cũng trong giai đoạn này, MTTQ các cấp đã tổ chức phản biện xã hội đối với hơn 1700 dự thảo các văn bản của cấp ủy, các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách của chính quyền các cấp. Nội dung phản biện chú trọng làm rõ sự cần thiết, tính cấp thiết của văn bản; sự phù hợp của văn bản với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn tại địa phương; tính đúng đắn, tính khoa học và tính khả thi của văn bản; dự báo tác động của cơ chế, chính sách tới sản xuất, đời sống của Nhân dân, lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp…

Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội đã giúp các cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, phát huy dân chủ trong xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách; kịp thời phát hiện và khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở các địa phương và trên địa bàn tỉnh.

Các ý kiến thảo luận tại buổi làm việc đã làm rõ hơn những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm từ thực tiễn công tác giám sát, phản biện xã hội tại Thanh Hóa, trong đó khẳng định: hoạt động phản biện xã hội hầu hết được thực hiện trước khi cấp ủy ra quyết định về chủ trương, chính sách. Hoạt động giám sát về hình thức thì cơ bản đạt yêu cầu, nhưng về nội dung thì còn hạn chế. Một số ý kiến cho rằng: nên tăng cường các nội dung giám sát cụ thể, hạn chế giám sát vĩ mô; đồng thời cần phân định rõ hoạt động giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội với công tác giám sát của cơ quan nhà nước. Các ý kiến cũng phân tích, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, trong đó có đề cập đến những bất cập trong tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ của cơ quan MTTQ và đoàn thể chính trị xã hội các cấp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những kết quả nổi bật, toàn diện mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, trong đó ấn tượng nhất là tốc độ tăng trưởng GRDP cao hơn nhiều so với bình quân chung cả nước, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt dự toán và tăng cao so với cùng kỳ, tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn và giải ngân vốn đầu tư công trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, phòng chống dịch Covid - 19 có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ nêu rõ: Thanh Hóa là tỉnh đất rộng, dân số đông, địa hình phức tạp, tôn giáo đa dạng, nhưng khối đoàn kết trong Đảng bộ, đồng thuận trong nhân dân, đoàn kết dân tộc và tôn giáo rất vững chắc. Đây chính là sức mạnh to lớn, là điều kiện quan trọng để Thanh Hóa vượt qua khó khăn, tranh thủ tốt các nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh 3 vấn đề: một là phải tập trung đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Hai là, phải chủ động, tích cực triển khai Nghị quyết Trung ương 5 khóa 13, sát với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương. Thứ 3 là không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19.

Về công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: đây là một hoạt động hết sức quan trọng, qua đó thực sự phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, giải quyết tốt các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn đời sống xã hội. Đồng chí Đỗ Văn Chiến khẳng định: thời gian quan, các cấp ủy Đảng ở Thanh Hóa rất quan tâm đến hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, nhất là công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217 và 218 của Trung ương. Việc hằng năm Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và phê duyệt kế hoạch giám sát phản biện xã hội của MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị -xã hội đã minh chứng cho điều này, đồng thời đây cũng là cách làm hay, cần được nhân rộng. Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Thanh Hóa; đồng thời nhấn mạnh đây là những cơ sở quan trọng để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các thành viên trong đoàn đã  ghi nhận, động viên đối với những thành tích, kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2022 và những năm tiếp theo; những góp ý, gợi mở của các thành viên đoàn công tác về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội trong thời gian tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa, sẽ phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự lực tự cường, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đưa Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh trong nhóm dẫn đầu cả nước, một cực tăng trưởng trong tứ giác kinh tế phía Bắc của Tổ quốc.

Nhân dịp này, dưới sự chứng kiến của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, các thành viên đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đại diện Tập đoàn Masterise đã trao tặng số tiền 2,5 tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ tỉnh để hỗ trợ xây dựng 50 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Theo Đức Đồng - Hồng Thư/Thời sự tối 16/5/2022

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

Khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024

19:51 , 26/04/2024

Sáng ngày 26/4, tại Đền thờ Lê Văn Hưu (xã Thiệu Trung), UBND huyện Thiệu Hoá đã khai mạc Lễ hội Đền thờ Lê Văn Hưu năm 2024 nhân kỷ niệm 702 năm ngày mất của Nhà sử học Lê Văn Hưu (23/3 năm Nhâm Tuất 1322 - 23/3 năm Giáp Thìn 2024).

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

Dâng hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

19:50 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 138 năm Ngày Quốc tế Lao động và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 26/4, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Khu văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các Anh hùng liệt sĩ, Tượng đài Thanh niên xung phong chiến thắng và Nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

17:16 , 26/04/2024

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

16:25 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

14:43 , 26/04/2024

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối ngày 25/4, tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”. Tới dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, giáo viên, học sinh, đoàn viên thanh niên và Nhân dân trong tỉnh.

Triển khai nhiệm vụ tổ chức Lễ tiếp nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào, mùa khô 2023 - 2024

Triển khai nhiệm vụ tổ chức Lễ tiếp nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào, mùa khô 2023 - 2024

11:00 , 26/04/2024

Chiều 25/4, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiệm vụ tổ chức Lễ tiếp nhận, an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại Lào, mùa khô 2023 - 2024. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan và hai huyện Quan Sơn, Bá Thước.

Thăm hỏi các gia đình thuyền viên bị chìm tàu cá trên biển

Thăm hỏi các gia đình thuyền viên bị chìm tàu cá trên biển

20:56 , 25/04/2024

Ngày 25/4, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trường Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình nạn nhân tử vong, mất tích và bị thương trong vụ chìm tàu cá của ngư dân xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương khi đang đánh cá trên biển.

Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy thành phố Thanh Hóa thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

20:37 , 25/04/2024

Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Thanh Hóa đã thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Định

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Yên Định

20:35 , 25/04/2024

Thiếu tướng Trần Phú Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, chiến sĩ Điện Biên tại huyện Yên Định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên thăm
tặng quà các đối tượng chính sách tại huyện Nông Cống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên thăm tặng quà các đối tượng chính sách tại huyện Nông Cống

20:34 , 25/04/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng ngày 25/4, Đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà các gia đình thân nhân liệt sĩ, thương binh, chiến sĩ Điện Biên, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Nông Cống.