ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Những cầu nối đặc biệt gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân

(TTV) - Trong những năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào dân tộc các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Những thành tựu trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh trật tự có sự đóng góp tích cực của đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ được ví như lực lượng quần chúng đặc biệt, là nhịp cầu nối gắn kết giữa ý Đảng và lòng dân.

25/05/2022 19:52

 

Với vai trò là người có uy tín, trong nhiều năm qua, ông Sùng A Páo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Lý, huyện Mường Lát không ngại khó, ngại khổ, đến với những bản người Mông xa xôi để tuyên truyền, vận động bà con xoá bỏ những hủ tục lạc hậu, tránh xa ma túy, phòng chống dịch COVID-19, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no. Ở các bản người Mông “3 không” không điện, không đường, không sóng điện thoại, thì để làm được những con đường liên thôn phải vất vả, khổ cực rất nhiều. Quyết tâm giảm bớt khó khăn cho người dân, ông Sùng A Páo đã kêu gọi hỗ trợ làm được 2,3 km đường liên thôn.

Phỏng vấn: Ông Sùng A Páo  Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa  (Ở đây đồng bào Mông chiếm 62%. Từ những năm trước bà con chưa hiểu cuộc sống, thích di cư nơi này nơi kia. Nhưng khi trực tiếp tuyên truyền thì bà con hiểu được an cư mới lập nghiệp. Từ đó bà con tu chí làm ăn. Hiện nay cuộc sống bà con phần nào vươn lên thoát nghèo, có hộ mua được máy múc, ô tô

Ông Sùng A Páo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa cho biết: ở đây đồng bào Mông chiếm 62%.  Những năm trước bà con chưa hiểu cuộc sống, thích di cư nơi này nơi kia nhưng khi trực tiếp tuyên truyền thì bà con hiểu được an cư mới lập nghiệp và tu chí làm ăn. Hiện nay cuộc sống bà con phần nào vươn lên thoát nghèo, có hộ mua được máy múc, ô tô.

Thôn Thạch An, xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy là thôn đồng bào Dao đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa về đích nông thôn mới. Những con đường liên thôn được thảm bê tông rộng rãi, sạch sẽ; những đồi keo, đồi cây ăn quả bạt ngàn tất cả đang góp phần làm thay đổi vùng quê từng rất khó khăn này. Xác định xây dựng thôn nông thôn mới là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân, chi bộ thôn cùng với ông Bàn Văn Phòng, người có uy tín của thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến công, hiến của làm đường giao thông liên xóm, đường giao thông nội đồng, xây dựng và tu sửa cổng chào, sân bóng, nhà văn hóa.

Phỏng vấn: Anh Triệu Quốc Đạt  Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Thạch An, xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy  ( Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của thôn, ban công tác MT đã mời người có uy tín vào thành viên Ban công tác mặt trận. Tất cả nghị quyết của chi bộ, của Đảng ủy chúng tôi đều trao đổi, hỏi ý kiến người có uy tín. Qua đó chúng tôi có sự đồng thuận, khi đưa ra Nhân dân đều được sự đồng ý nhất trí cao của Nhân dân. Vì vậy các nhiệm vụ chúng tôi đều hoàn thành sớm và vượt mức kế hoạch đề ra. Thôn có sự thay đổi về tất cả mọi mặt kinh tế, xã hội)

Anh Triệu Quốc Đạt, Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Thạch An, xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy chia sẻ: để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của thôn, ban công tác MT đã mời người có uy tín vào thành viên Ban công tác mặt trận. Tất cả nghị quyết của chi bộ, của Đảng ủy đều trao đổi, hỏi ý kiến người có uy tín, từ đó tạo đồng thuận, nhất trí cao của Nhân dân. Vì vậy mọi nhiệm vụ đều hoàn thành sớm và vượt mức kế hoạch đề ra. Thôn có sự thay đổi về tất cả mọi mặt kinh tế, xã hội.

Được Nhân dân suy tôn, 1.289 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa luôn có vị trí, vai trò quan trọng không chỉ đối với gia đình, dòng họ mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ tới cộng đồng. Mỗi cá nhân có sự đóng góp khác nhau, nhưng đều có một điểm chung đó là gương mẫu, tận tụy, nhiệt tình, nói đi đôi với làm. Những người có uy tín đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động bà con dân bản chung sức xây dựng nông thôn mới, tập trung phát triển kinh tế gia đình, phòng chống dịch COVID -19, bảo vệ đường biên, mốc giới; công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. 

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Xuân Quý  Thôn Làng Gió, xã Bình Lương, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa   ( Đối với đồng bào dân tộc thiểu số thì người uy tín có vai trò rất quan trọng. Nếu như không có người uy tín thì có những cái chưa thực hiện tốt. Khi người uy tín đến đặt vấn đề gì người dân cũng đồng tình thống nhất quan điểm của người uy tín)

Ông Nguyễn Xuân Quý, Thôn Làng Gió, xã Bình Lương, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết: đối với đồng bào dân tộc thiểu số thì người uy tín có vai trò rất quan trọng. Khi người uy tín đến đặt vấn đề gì người dân cũng đồng tình thống nhất quan điểm, từ đó chung tay thực hiện.

Những cống hiến đầy trách nhiệm, nghĩa tình trên các lĩnh vực đời sống xã hội của người có uy tín đã tạo sức lan tỏa, khơi dậy tinh thần vượt khó, thúc đẩy vùng dân tộc thiểu số, miền núi ngày càng phát triển. Họ được ví như “cánh tay nối dài” giúp hệ thống Dân vận, MTTQ các cấp nắm tình hình, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Họ như những cây lớn giữa núi rừng, tạo nên chỗ dựa tin cậy cho đồng bào trên hành trình vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Theo Cẩm Thơ/ Bản tin Thời sự tối ngày 25/5/2022


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hợp tác Thanh Hóa – Trung Quốc

Tăng cường kết nối hợp tác Thanh Hóa – Trung Quốc

19:49 , 18/09/2024

Ngày 18/9, Đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa, do đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn bắt đầu chuyến làm việc tại Trung Quốc. Đoàn đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh và Hiệp hội xuất nhập khẩu máy móc và sản phẩm điện tử Trung Quốc. Tham gia đoàn công tác có các lãnh đạo một số sở ngành, địa phương cùng đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nghiệp thành phố Thanh Hóa.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 ngày 18/9

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 ngày 18/9

19:45 , 18/09/2024

Ngày 18/9, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Trưởng Ban cứu trợ tỉnh, đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

10:45 , 18/09/2024

(Chinhphu.vn) - Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

10:42 , 18/09/2024

(Chinhphu.vn) - Thực hiện Chương trình làm việc toàn khoá, hôm nay (18/9) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ ban hành 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

09:36 , 18/09/2024

(Chinhphu.vn) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Thiệu Hóa: Thành lập Chi Hội Cựu Công an nhân dân xã Thiệu Giao

Thiệu Hóa: Thành lập Chi Hội Cựu Công an nhân dân xã Thiệu Giao

08:05 , 18/09/2024

Hội Cựu Công an nhân dân huyện Thiệu Hóa vừa phối hợp với UBND xã Thiệu Giao tổ chức Đại hội thành lập Chi hội Cựu Công an nhân dân xã Thiệu Giao, nhiệm kỳ 2024 - 2026. Đây là Chi hội đầu tiên trên địa bàn huyện Thiệu Hóa tổ chức Đại hội điểm.

Công điện của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Công điện của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

21:02 , 17/09/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công điện số 21 - CĐ/ UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Nội dung Công điện như sau:

Duyệt công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Duyệt công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

19:56 , 17/09/2024

Ngày 17/9, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến, duyệt công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thuỷ, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số  3

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

19:56 , 17/09/2024

Chiều ngày 17/9, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Trưởng Ban cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 của các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ hai (khóa XV)

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa lần thứ hai (khóa XV)

19:46 , 17/09/2024

Sáng ngày 17/9, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ hai (khóa XV) theo hình thức trực tuyến để triển khai quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029; tổng kết công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, kết quả đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và một số nội dung khác. Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, chủ trì hội nghị tại điểm cầu của tỉnh.