ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đặc sản Thanh Hoá 'làm mưa làm gió' ở Hà Nội, giá chỉ ngang cốc trà đá

Nhắc đến đặc sản Thanh Hoá, ngoài những cái tên quen thuộc như nem chua, bánh răng bừa, mắm tép,... thì không thể bỏ qua một món ăn bình dị nhưng vô cùng hấp dẫn, thu hút mọi thực khách gần xa. Đó chính là món chả tôm.

29/10/2021 14:01

Khác với các món chả truyền thống, chả tôm Thanh Hóa được làm từ ba nguyên liệu gồm tôm tươi, thịt ba chỉ và bánh phở. Tuy thành phần nguyên liệu không cầu kỳ nhưng phải được chọn lọc kỹ càng.

Để làm chả tôm ngon, người dân địa phương phải chọn những con tôm biển thật tươi, kích thước không quá to. Tôm mua về được rửa sạch, đem hấp hoặc luộc sơ qua cho dễ bóc vỏ, bỏ đầu, đuôi và phần chỉ đen ở sống lưng. Thịt tôm được giã nhỏ vừa phải, không quá nhuyễn để giữ trọn vẹn được vị ngon ngọt của tôm.

{từ khóa}

Chả tôm là đặc sản nổi tiếng ở Thanh Hóa (Ảnh: @vtt.thuy)

 

{từ khóa}

Chả tôm Thanh Hóa đòi hỏi sự tỉ mỉ từ khâu chọn nguyên liệu cho tới lúc chế biến (Ảnh: @tourju)

Thịt ba chỉ cũng được rửa sạch rồi đem rán vàng, sau đó băm lẫn cùng hành khô và nêm nếm gia vị vừa ăn. Tiếp tục trộn tôm giã nhỏ với phần thịt băm để làm nhân chả, rắc chút hạt tiêu giúp tạo vị thơm, cay đặc trưng. Đặc biệt, người địa phương thường cho thêm cả gấc vào trộn đều cùng phần nhân thịt để tạo màu, tăng sự hấp dẫn cho món ăn.

{từ khóa}

Thay vì xay nhuyễn nguyên liệu tươi sống như các món chả khác, thành phần món chả tôm được làm chín sơ. Nhờ đó mà món ăn có hương vị thơm ngon khác biệt (Ảnh: @e.n.gs).

 

{từ khóa}

Chả tôm được nẹp vào que tre tươi, nướng trên bếp than (Ảnh: @bach.2810)

Ngoài tôm và thịt, phần vỏ chả làm từ bánh phở cuốn cũng được chọn lựa kỹ càng. Bánh phở nên chọn loại dày và có độ dai, cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn để khi cuốn và nướng chả không bị rách.

Đặt nhân thịt lên lớp bánh phở, dàn đều rồi cuộn lại. Công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo của người chế biến. Bởi phải cuộn đều tay sao cho miếng chả thật chắc mà vỏ không bị rách để khi nướng, chả có thể chín đều và không bị lộ phần nhân.

Chả tôm được kẹp vào những chiếc nẹp tre tươi rồi nướng trên than hoa. Mỗi kẹp khoảng 5-7 chiếc để đảm bảo chả chín đều. Phải chú ý lật nẹp liên tục, xoay đủ các mặt cho miếng chả chín đều và không bị cháy. Khi lớp vỏ hơi cháy xém, lộ phần nhân màu đỏ cam hấp dẫn, dậy mùi thơm nức mũi là chả chín, có thể thưởng thức.

 

{từ khóa}

Chả tôm được cuốn kèm rau sống, chấm nước mắm chua ngọt. Thực khách thường thưởng thức vài xiên chả nướng mới thỏa cơn thèm (Ảnh:@bep.mina)

Món ăn có vị ngọt thơm của tôm và thịt, hòa quyện lớp vỏ bánh phở mềm dai, chút thanh mát của rau sống, chấm kèm nước mắm chua cay khá hấp dẫn.

Chả tôm ngon nhất là khi ăn nóng. Lúc đó, thực khách mới cảm nhận được trọn vẹn hương vị chân thực và mùi thơm hấp dẫn của miếng chả nướng trứ danh.

 

Ngoài ra, nước chấm cũng được xem là linh hồn của món ăn. Nước mắm chấm chả tôm được pha loãng với đủ vị chua cay mặn ngọt, ăn kèm sung muối hoặc dưa góp đu đủ đều ngon.

Chả tôm được bán quanh năm ở Thanh Hóa nhưng thích hợp nhất là thưởng thức vào mùa đông. Trong thời tiết se lạnh lúc giao mùa hay sang đông, cắn một miếng chả nóng giòn, thơm lừng, cuộn kèm chút rau sống hoặc bún, chấm nước mắm chua ngọt đủ khiến thực khách mê say, ăn một lần nhớ mãi.

 

{từ khóa}

Những xiên chả tôm chín xèo xèo trên bếp nướng, dậy mùi thơm nức mũi khiến du khách đi ngang qua phải dừng xe đỗ lại, làm ấm bụng với chút quà chiều (Ảnh: @babanbanh)

 

{từ khóa}

 

Chả tôm thưởng thức kèm sung muối hay dưa góp đều ngon (Ảnh: Lê Kim Dung)

{từ khóa}

Một suất phục vụ thực khách gồm đĩa chả tôm, rau sống, bún và nước chấm được bán với giá từ 30.000 - 50.000 đồng (Ảnh: Minh Hằng)


Đến Thanh Hóa, du khách có thể thưởng thức chả tôm trứ danh ở nhiều hàng quán phục vụ món này lâu năm như chả tôm Bà Thật, chả tôm Thảo Mười,... Tuy là đặc sản nổi tiếng nhưng chả tôm có giá khá bình dân, chỉ từ 10.000 đồng/xiên tương ứng 2.000 - 3.000/miếng chả.

Không chỉ được người dân Thanh Hóa yêu thích, giới thiệu, món chả tôm ngày nay còn được đóng gói cẩn thận và vận chuyển tới nhiều tỉnh thành khắp cả nước, đáp ứng nhu cầu thưởng thức đặc sản vùng miền của đông đảo thực khách.

 

{từ khóa}

Chả tôm được đóng gói, hút chân không để vận chuyển tới các tỉnh thành, đáp ứng nhu cầu thưởng thức đa dạng của thực khách gần xa (Ảnh: @angibando)


Chị Đỗ Trang (sống ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) bán online món chả tôm và phục vụ thực khách ở Thủ đô đã 3 năm nay. Hàng tuần, chị đều nhờ người nhà ở phường Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa gửi chả tôm ra Hà Nội để giao cho khách.

“Chả tôm dễ ăn, giá thành bình dân mà hương vị cũng khác biệt so với các món chả thông thường khác nên khách thường đặt mua nhiều. Trung bình mình bán khoảng 100-120 hộp chả tôm/tuần, giá 70.000 đồng/hộp 15 chiếc. Vào lúc cao điểm như chuyển mùa hoặc sang mùa đông, nhu cầu khách tăng lên nên mình có thể bán cả 200 đơn mỗi tuần.

Món ăn này cũng có thể bảo quản ngăn mát, dùng trong vài ngày hoặc cất trữ ngăn đông, sử dụng cả tháng vẫn đảm bảo chất lượng”, chị Trang nói.

Nhiều lần ghé thăm Thanh Hóa và được thưởng thức chả tôm nóng giòn ở đây, chị Phương Mai (quận Cầu Giấy, Hà Nội) “nghiện” món này từ khi nào không hay. Khi dịch bùng phát, không thể đi du lịch thường xuyên nên chị nhờ người quen mua chả tôm về sử dụng dần.

“Chả tôm Thanh Hóa có vị đậm đà, thơm mùi tôm. Lớp vỏ từ phở cuốn nên chả cũng mềm, dai hơn chả làm từ vỏ bánh đa nem. Mỗi chiếc có kích thước khá nhỏ nên mình hay mua nhiều một lần để cả gia đình ăn thỏa thích. Chả tôm ăn kèm rau sống, bún với nước chấm chua ngọt rất ngon, không bị ngấy”, nữ thực khách bày tỏ.

Phan Đậu/Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hè về với biển xứ Thanh

Hè về với biển xứ Thanh

22:16 , 08/05/2023

Du lịch biển là thế mạnh của xứ Thanh với những bãi biển đẹp nức tiếng như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Tiên Trang... Đến với biển, du khách không những được đắm mình trong dòng nước mát lạnh, thưởng thức những món hải sản tươi ngon, đậm đà mà còn có cơ hội tìm hiểu nhiều trầm tích văn hóa ở các làng biển.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tham gia trồng rừng tại Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, huyện Thường Xuân

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tham gia trồng rừng tại Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, huyện Thường Xuân

18:30 , 13/04/2023

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia vừa phối hợp với lực lượng chức năng và người dân huyện Thường Xuân tổ chức trồng rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Chương trình có sự tham gia của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới - H'Hen Niê.

Điểm hẹn phía Tây Bắc xứ Thanh

Điểm hẹn phía Tây Bắc xứ Thanh

16:09 , 31/03/2023

Khác với sự ồn ào, náo nhiệt nơi phồn hoa đô thị, Quan Sơn lại luôn đem đến cho ta những khoảng khắc êm đềm, yên tĩnh bởi những triền núi, cánh rừng ngút ngàn màu xanh chạy đến hết tầm mắt, cùng với tiếng chim hót và tiếng suối chảy róc rách làm say đắm lòng người.

Bàn Bù – Miền thắng tích kỳ thú

Bàn Bù – Miền thắng tích kỳ thú

17:19 , 28/03/2023

Bàn Bù - miền thắng tích kỳ thú ở miền Tây xứ Thanh. Nơi đây vừa thâm nghiêm, thanh tịnh vừa kỳ vĩ, bí ẩn; là điểm hẹn hấp dẫn thu hút du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.

Không chỉ là ký ức

Không chỉ là ký ức

15:39 , 03/02/2023

Xe đạp không chỉ đơn giản là phương tiện giao thông mà còn là một phần ký ức đối với nhiều người. Ngày chưa xa ấy, cùng với máy khâu, xe đạp là thứ tài sản có giá trị khá lớn mà mỗi gia đình đều hết mực bảo quản và giữ gìn.

Những người dệt sắc xuân dâng đời

Những người dệt sắc xuân dâng đời

22:36 , 20/01/2023

Mùa xuân, cây cối đâm chồi nẩy lộc, trăm hoa đua nở, tô điểm cho đất trời thêm rạng rỡ, khiến lòng người xốn xang. Những cánh đồng như thảm hoa khổng lồ đang khoe sắc tỏa hương, là tâm huyết, mồ hôi, công sức của bao người lặng thầm đổ ra. Để có những chậu hoa, cây cảnh đẹp cho các gia đình trưng tết, người nông dân phải cần mẫn sớm hôm, chịu đựng nắng mưa sương giá. Để có những điểm vui chơi, check–in đẹp, phải có những bàn tay, khối óc công phu sáng tạo… Biết bao người đã không quản khó nhọc, để dâng đời hương sắc mùa xuân.

Buông lỏng giám sát tại đoạn đê sông Mã đang bị sụt lún

Buông lỏng giám sát tại đoạn đê sông Mã đang bị sụt lún

18:40 , 17/11/2022

Theo thông tin Đài Phát thanh truyền hinh Thanh Hóa phản ánh, mái đê tả sông Mã đoạn từ K49+950 - K50+950, xã Hoằng Đại, thành phố Thanh Hóa bị sụt lún do mưa lũ vào đầu tháng 10/2022, UBND tỉnh đã yêu cầu chính quyền địa phương cắt cử lực lượng canh đê 24/24 giờ, cắm biển cảnh báo nguy hiểm, cấm các xe có tải trọng trên 10 tấn lưu thông trên tuyến đê đang có sự cố để bảo đảm an toàn. Song, theo ghi nhận mới đây của phóng viên, việc quản lý, giám sát tại khu vực này đang bị buông lỏng.

Ký sự Nhất nghệ tinh - Nghề nuôi ong mật ở Yên Nhân

Ký sự Nhất nghệ tinh - Nghề nuôi ong mật ở Yên Nhân

23:31 , 20/09/2022

Những năm gần đây, nghề nuôi ong lấy mật đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân miền Tây xứ Thanh. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng xây dựng được thương hiệu mật ong để giúp người dân thoát nghèo như ở xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân. Từ việc khai thác các tổ ong rừng tự nhiên về làm mật theo cách truyền thống, đến nay, người dân nơi đây đã nuôi ong lấy mật đạt tiêu chuẩn, năng suất chất lượng cao, sau khi trải qua một quá trình dài học hỏi, đúc rút kinh nghiệm.

Ký sự Nhất nghệ tinh- Măng chua Phú Nghiêm

Ký sự Nhất nghệ tinh- Măng chua Phú Nghiêm

09:13 , 19/09/2022

Ai đã từng ghé qua vùng đất Phú Nghiêm, huyện Quan Hóa có lẽ đều say đắm vẻ đẹp thiên nhiên của nơi này. Trải qua lịch sử phát triển lâu dài, Phú Nghiêm trở thành vùng đất chứa đựng nhiều nét văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Thái. Được mệnh danh là một trong những thủ phủ tre luồng của Quan Hóa, Phú Nghiêm bạt ngàn màu xanh của những rừng tre, nứa, luồng, vầu…Tre luồng không chỉ che chở cho con người, là nguyên liệu của các vật dụng thiết yếu, mà còn góp phần làm nên một trong những món ăn trứ danh của vùng đất này- đặc sản măng chua. Thu hái, chế biến măng là việc làm quen thuộc, một nghề truyền thống lâu đời của người dân nơi đây.

Người dân Bỉm Sơn mòn mỏi chờ xây nhà máy xử lý rác

Người dân Bỉm Sơn mòn mỏi chờ xây nhà máy xử lý rác

16:03 , 05/09/2022

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ven bãi rác Núi Voi, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, phải sống chung với tình trạng ô nhiễm từ bãi rác lộ thiên cao hàng chục mét. Trong khi đó, dự án Nhà máy đốt rác thải sinh hoạt phát điện, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2019 được kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm tại đây lại vẫn đang dậm chân tại chỗ.