ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cục diện mới của Thế giới và những vấn đề đặt ra đối với nước ta hiện nay

(TTV) - Sáng 3 /4, thông tin về chuyên đề "Cục diện mới của thế giới và những vấn đề đặt ra với nước ta hiện nay" đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh, đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Cục diện thế giới hiện nay có nhiều thay đổi, biến động, phức tạp, khó lường và tác động không nhỏ tới Việt Nam, đòi hỏi chúng ta trong mọi mối quan hệ phải luôn đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết và ứng xử linh hoạt trong mọi tình huống thì mới có thể đưa đất nước phát triển. Tham dự hội nghị có đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành chức năng, MTTQ, các đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thị xã , thành uỷ trong tỉnh.

03/04/2018 20:04

 

Hội nghị thông tin chuyên đề
Hội nghị thông tin chuyên đề "Cục diện mới của thế giới và những vấn đề đặt ra với nước ta hiện nay"

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho rằng: Xu thế chung của thế giới ngày nay vẫn là hoà bình, hợp tác và phát triển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cục diện thế giới có nhiều thay đổi, biến động, phức tạp, khó lường, tác động không nhỏ đến sự ổn định, phát triển của Việt Nam hiện tại cũng như tương lai, đòi hỏi chúng ta phải theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động các giải pháp ứng phó linh hoạt để đưa đất nước phát triển.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ đã làm rõ cục diện mới của thế giới hiện nay và những tác động của tình hình thế giới, của khu vực đối với Việt Nam, thể hiện rõ ở 4 nội dung lớn:

Thứ nhất về kinh tế: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ đã làm thay đổi hoàn toàn các mối quan hệ từ trong gia đình, xã hội, giữa con người với con người cho đến phương thức quản trị kinh doanh; quản trị quốc gia.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ đã làm rõ cục diện mới của thế giới hiện nay và những tác động của tình hình thế giới, cảu khu vực đối với Việt Nam, thể hiện rõ ở 4 nội dung lớn: Thứ nhất về kinh tế: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ đã làm thay đổi hoàn toàn các mối quan hệ từ trong gia đình, xã hội, giữa con người với con người cho đến phương thức quản trị kinh doanh; quản trị quốc gia.
Tại hội nghị, đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ đã làm rõ cục diện mới của thế giới hiện nay và những tác động của tình hình thế giới, của khu vực đối với Việt Nam, 

 

Thứ hai, sự tăng trưởng của thế giới rất nhanh và ở mức cao đã thúc đẩy quá trình phân hoá xã hội ngày càng mạnh, khoảng cách giàu – nghèo ngày càng lớn; chủ nghĩa dân tuý, dân tộc ngày càng nở rộ; sự bức xúc, bất công ngày càng gay gắt. Ở nước ta, điều đó, cũng sẽ tác động sâu sắc về mặt xã hội, chứ không phải chỉ là vấn đề kinh tế.

Thứ 3 là vấn đề toàn cầu hoá và chủ nghĩa bảo hộ. Ngày nay, hàng hoá, tiền vốn, vận tải, thông tin, lao động, giá trị văn hoá không còn giới hạn trong biên giới quốc gia mà lan toả ra toàn cầu,  hình thành luật chơi chung trên toàn thế giới, với mục tiêu là làm cho nền kinh tế thế giới sống động hơn, hiệu quả hơn. Từ đó, sinh ra sự cọ sát, tranh chấp và nảy sinh vấn đề bảo hộ. Điều này, khiến Việt Nam phải đối diện 2 hệ quả nhãn tiền là: Xuất hiện nhiều tình huống bất ngờ, rối ren mà trước nay chưa từng gặp phải, bởi thế giới đưa ra những luật chơi phức tạp, bất ngờ. Sự bảo hộ của từng quốc gia sẽ đánh vào những mặt hàng ưu thế của Việt Nam, khiến hàng hoá của Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ. Về lâu dài, việc giao lưu quốc tế sẽ tác động lại rất mạnh đối với thị trường trong nước, bởi nền kinh tế của Việt Nam quá mở, trong khi sức chịu đựng của nền kinh tế còn yếu. Vì vậy, nếu không có giải pháp thiết thực để nền kinh tế Việt Nam bước đi vững bằng chính đôi chân của mình, thì sẽ nảy sinh những vấn đề rất phức tạp.

Thứ 4 là tình hình quan hệ quốc tế đã hoàn toàn khác so với trước, chuyển từ cục diện cũ 2 cực sang cục diện mới đa trung tâm, nhưng vẫn nổi lên 2 trung tâm lớn là Mỹ và Trung Quốc, khiến các quốc gia sẽ phải tự điều chỉnh, tìm con đường đi thích hợp cho mình. Xu hướng đang nổi lên được các quốc gia ưu tiên lựa chọn là mở rộng quan hệ hợp tác, song phương, đa phương. Việc thực hiện mục tiêu: Bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; tạo môi trường quốc tế ổn định để phát triển và không ngừng nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đòi hỏi chúng ta trong mọi mối quan hệ phải luôn đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết và ứng xử linh hoạt trong mọi tình huống để đưa đất nước phát triển.

Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ khẳng định: Những thông tin đồng chí Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ truyền đạt tại hội nghị rất thiết thực và bổ ích giúp các ngành, các địa phương, đơn vị, các đại biểu dự hội nghị nâng cao nhận thức, có cái nhìn chung, tổng quát về thế giới và khu vực,  từ đó, vận dụng vào thực tiễn công việc của ngành, địa phương, đơn vị mình một cách có hiệu quả, vì mục tiêu đưa tỉnh Thanh Hoá phát triển, xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng./. 

Việt Hà – Hồng Thư 

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phát động chương trình kích cầu du lịch trên cả nước

Phát động chương trình kích cầu du lịch trên cả nước

07:00 , 26/04/2024

Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch vừa ban hành văn bản số 1654 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024.

Hiệu quả giải quyết án với ứng dụng phần mềm "Trợ lý ảo" ngành Toà án

Hiệu quả giải quyết án với ứng dụng phần mềm "Trợ lý ảo" ngành Toà án

07:00 , 26/04/2024

Thời gian qua, ngành Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã có những cải cách mang tính đột phá trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là phần mềm 'Trợ lý ảo" vào hoạt động của ngành. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phần mềm này đã giúp cán bộ Toà án có thêm công cụ hỗ trợ đắc lực trong công việc, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc.

Tự hào huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ

Tự hào huy hiệu chiến sĩ Điện Biên Phủ

06:45 , 26/04/2024

Huy hiệu "Chiến sĩ Điện Biên Phủ" là phần thưởng của Chính phủ và chủ tịch Hồ Chí Minh tặng những cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ từ ngày 13/3 - 07/5/1954. Huy hiệu được hai họa sĩ Nguyễn Bích và Mai Văn Hiến vẽ, thiết kế ngay từ khi đang diễn ra đợt 2 của Chiến dịch. Đến nay, chiếc huy hiệu "Chiến sĩ Điện Biên Phủ" vẫn là một biểu tượng tự hào đối với những cán bộ, chiến sĩ từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.

Bức tranh Panorama - Tái hiện sinh động, hào hùng chiến dịch Điện Biên Phủ

Bức tranh Panorama - Tái hiện sinh động, hào hùng chiến dịch Điện Biên Phủ

06:40 , 26/04/2024

Bức tranh Panorama được xây dựng tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bức tranh cỡ cực đại, tái hiện toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ mang nhiều giá trị, đặc biệt là giá trị lịch sử và giá trị văn hóa. Bức tranh không chỉ giúp người xem cảm nhận sâu sắc hơn về Chiến dịch Điện Biên Phủ, mà còn là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ, là điểm đến không thể bỏ qua đối với mỗi du khách khi đến với tỉnh Điện Biên.

Nỗ lực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Nỗ lực triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

06:35 , 26/04/2024

Tổng cục Thuế cho biết, tất cả 63 Cục Thuế trên cả nước đã triển khai việc rà soát đối tượng thuộc diện triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, trong đó, có 57/63 Cục Thuế đạt, vượt chỉ tiêu phấn đấu 70% do Tổng cục Thuế giao trên kế hoạch đề ra.

Giao dịch thanh toán điện tử tăng mạnh

Giao dịch thanh toán điện tử tăng mạnh

06:30 , 26/04/2024

Thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán điện tử ở Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh. Trong đó, phương thức thanh toán không cần dùng thẻ đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người tiêu dùng sử dụng.

Dự báo thời tiết 26/4: Thanh Hóa ngày nắng, chiều và đêm có mưa, dông vài nơi

Dự báo thời tiết 26/4: Thanh Hóa ngày nắng, chiều và đêm có mưa, dông vài nơi

06:01 , 26/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/4), Thanh Hóa ngày trời nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nông dân Lò Văn Năm xã biên giới Yên Khương làm giàu từ mô hình chăn nuôi, trồng rừng

Nông dân Lò Văn Năm xã biên giới Yên Khương làm giàu từ mô hình chăn nuôi, trồng rừng

23:10 , 25/04/2024

Cần cù, chịu khó, ham học hỏi kèm ý chí và khát vọng vươn lên thoát khỏi cái đói, cái nghèo, anh Lò Văn Năm ở bản Giàng, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi trồng rừng, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Chung kết Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương 
“Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”

Chung kết Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương “Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”

23:04 , 25/04/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 702 năm ngày mất Nhà sử học Lê Văn Hưu, chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, huyện Thiệu Hoá vừa tổ chức Liên hoan tiếng hát Giai điệu quê hương “Thiệu Hóa - Âm vang Trống đồng”.

Thanh Hóa chuẩn bị cho Lễ Khai mạc hè, ngày Olympic trẻ em và phòng, chống đuối nước năm 2024

Thanh Hóa chuẩn bị cho Lễ Khai mạc hè, ngày Olympic trẻ em và phòng, chống đuối nước năm 2024

23:04 , 25/04/2024

Chiều ngày 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá đã họp ban tổ chức địa phương Lễ Khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước quy mô quốc gia năm 2024 tại Thanh Hoá.