ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hai gương mặt thơ trên vùng đất "Thanh kỳ khả ái"

(TTV) - Vĩnh Lộc là miền đất nằm ở tả ngạn sông Mã, dòng sông nổi tiếng của tỉnh Thanh. Thiên nhiên ban tặng cho Vĩnh Lộc những hình sông, thế núi tuyệt mỹ, làm đắm say bao tao nhân mặc khách . Vẻ đẹp ấy khiến người xưa từng tạc lên đá ngợi ca vùng đất này là "Thanh kỳ khả ái". Vùng đất này còn là mạch đất sinh ra nhiều văn nhân, thi sỹ.

09/04/2018 23:21

 

Vẻ đẹp tuyệt mỹ của Vĩnh Lộc khiến người xưa từng tạc lên đá ngợi ca vùng đất này là
Vẻ đẹp tuyệt mỹ của Vĩnh Lộc khiến người xưa từng tạc lên đá ngợi ca vùng đất này là "Thanh kỳ khả ái", vùng đất này còn là mạch đất sinh ra nhiều văn nhân, thi sỹ.

Những năm qua, phong trào thơ ca tại Vĩnh Lộc phát triển mạnh mẽ, và chính từ tình yêu thơ và sáng tác thơ của quần chúng nhân dân, đã có thêm  nhiều tác giả dần khẳng định tên tuổi trong đội ngũ sáng tác chuyên nghiệp. Trong số đó có tác giả Lê Hải Chinh và con gái của bà  - nhà thơ Quách Lan Anh. Dù tiếp cận địa hạt văn chương bằng những cách khác nhau, nhưng cả hai gương mặt thơ ấy đều đang gặt hái được những thành công nhất định trên chặng đường sáng tác của mình.

Lê Hải Chinh sinh ra và lớn lên ở một làng quê bên dòng sông Mã, nơi có thắng cảnh động Hồ Công – chùa Du Anh thơ mộng, nơi có ngọn núi mang dáng hình vị Tiến sỹ ngồi say sưa đọc sách. Yêu văn chương chữ nghĩa từ thuở nhỏ, nhưng quê hương nghèo khó, chiến tranh giặc giã, nên Lê Hải Chinh phải sớm rời ghế nhà trường. Tuổi thanh xuân bước vào quân ngũ, cô gái quê hương sông Mã trở thành nữ lái xe trên đường Trường Sơn khói lửa. Sau chiến tranh, bà chuyển ngành về công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Lộc cho đến khi về hưu.

Do bận rộn công tác và chăm lo gia đình, nên thời  trẻ Lê Hải Chinh không có điều kiện tham gia sáng tác. Nhưng tình yêu thi ca vẫn như dòng máu nóng len lỏi trong huyết quản của người phụ nữ  này. Bà  âm thầm tích cóp vốn sống, lặng lẽ góp nhặt yêu thương và không ngừng nuôi dưỡng dòng chảy văn chương trong tâm hồn mình. Để rồi, khi đến tuổi xế chiều, cuộc sống  thư thái hơn, bà bắt đầu đến với niềm đam mê sáng tác thi ca và dần trở thành một cây viết sung mãn. Đến nay Lê Hải Chinh đã chính thức cho ra đời 2 ấn phẩm thơ: “Người về từ độ thanh xuân” – Nhà xuất bản văn hóa văn nghệ ấn hành năm 2016; “Tự khúc chiều xuân” - Nhà xuất bản Thanh Hóa ấn hành năm 2017.

Nhà thơ  Lê Hải Chinh và nhà thơ  Quách Lan Anh đang gặt hái được những thành công  trên chặng đường sáng tác của mình
Nhà thơ Lê Hải Chinh và nhà thơ Quách Lan Anh đang gặt hái được những thành công trên chặng đường sáng tác của mình

Lê Hải Chinh sáng tác thơ ở nhiều thể loại, từ các thể loại truyền thống như Đường luật, lục bát, song thất lục bát cho đến thơ tự do. Mỗi bài thơ của bà đều thể hiện sự trải nghiệm, nỗi niềm sâu lắng của một người phụ nữ đã đi qua nhiều thăng trầm cuộc sống. Nội dung đề tài trong thơ bà khá phong phú, thể hiện trách nhiệm với đời sống xã hội, niềm tin tưởng, lạc quan của tác giả gửi gắm cho cuộc đời, cho con người.

Hiện nay, trên mạng xã hội, Lê Hải Chinh sử dụng nick name “Lê Gái” –cái tên mộc mạc được đông đảo bạn đọc xa gần yêu mến ấy luôn thu hút được rất nhiều bình luận, chia sẻ của người đọc. Điều đó cho thấy, thơ Lê Gái đã phần nào tác động đến tâm tư, tình cảm của công chúng, đặc biệt là trước những vấn đề nóng bỏng của xã hội hôm nay.

Trong khi tác giả Lê Hải Chinh – Lê Gái đến với làng thơ khi đã ở độ tuổi “chiều xuân”, thì con gái của bà, nhà thơ Quách Lan Anh- Trà Hoa Nữ lại bước vào sáng tác khi còn trẻ. Quách Lan Anh được thừa hưởng năng khiếu văn chương, niềm yêu thích thơ ca của người mẹ. Có lẽ vì thế, cô học trò giỏi văn trường huyện ngày nào đã phấn đấu trở thành  cô giáo dạy văn. Thông qua những bài giảng của mình, chị lại tiếp tục truyền ngọn lửa đam mê văn chương đến với các thế hệ học trò.

Nhà thơ Quách Lan Anh-  bút danh Trà Hoa Nữ  là một trong những cây viết trẻ nhiều triển vọng của thơ ca xứ Thanh
Nhà thơ Quách Lan Anh- bút danh Trà Hoa Nữ là một trong những cây viết trẻ nhiều triển vọng của thơ ca xứ Thanh

Với tâm hồn mẫn cảm và những chiêm nghiệm về cuộc đời, Quách Lan Anh đã ươm mầm tình yêu thi ca thành những chồi xanh. Tập thơ đầu tiên “Khúc ru tình”  ra đời đã trở thành dấu mốc để chị chính thức bước vào con đường sáng tác thi ca.  Lần lượt, trong vài năm sau đó, “Đêm đàn bà” rồi “Hò hẹn với cô đơn” được Quách Lan Anh thai nghén và giới thiệu đến công chúng.

Hiện tại, Quách Lan Anh là  một trong những cây viết trẻ nhiều triển vọng của thơ ca xứ Thanh. Chị thường xuyên được mời tham dự nhiều cuộc giao lưu thơ của Đài PT-TH Thanh Hóa, Hội VHNT, Trường Đại học Hồng Đức, đồng thời là một cây bút xuất hiện thường xuyên trên các diễn đàn thơ trẻ ... Thông qua những “sân thơ” ấy, Quách Lan Anh được bày tỏ quan điểm sáng tác, tình yêu và khát vọng đối với thi ca; đồng thời, tên tuổi cùng các tác phẩm của chị cũng được phổ biến rộng rãi hơn đến công chúng yêu văn học trong và ngoài tỉnh.

 Buổi giao lưu, ra mắt 2 ấn phẩm thơ vừa xuất bản: Tự khúc chiều xuân và Hò hẹn với cô đơn của hai tác giả Lê Hải Chinh - Quách Lan Anh đã tổ chức
Buổi giao lưu, ra mắt 2 ấn phẩm thơ vừa xuất bản: Tự khúc chiều xuân và Hò hẹn với cô đơn của hai tác giả Lê Hải Chinh - Quách Lan Anh tạii huyện Vĩnh Lộc

Mới đây, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội VHNT tỉnh Thanh Hóa, Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa, CLB thơ Hùng Lĩnh - Vĩnh Lộc cùng các ban ngành chức năng, địa phương nơi sinh sống, hai tác giả Lê Hải Chinh - Quách Lan Anh đã tổ chức buổi giao lưu, ra mắt 2 ấn phẩm thơ vừa xuất bản: Tự khúc chiều xuân và Hò hẹn với cô đơn. Buổi giao lưu đã quy tụ được khoảng 600 -700 khách mời cả trong và ngoài tỉnh, có những vị khách đến từ rất xa như Hải Phòng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thậm chí cả ở nước ngoài cũng đã có mặt để chung vui cùng hai tác giả.

Hai gương mặt thơ Lê Hải Chinh - Quách Lan Anh với những ấn phẩm ngày càng có chất lượng đến với công chúng yêu thơ, không chỉ góp thêm những đóa hoa đẹp cho vườn thi ca đầy hương sắc của xứ Thanh, mà còn là một minh chứng cho thấy, trên mảnh đất Vĩnh Lộc giàu truyền thống, mạch ngầm văn chương vẫn đang tuôn chảy không ngừng trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, từ đó kết tinh thành những giá trị nhân văn quý báu.

An Thư- Sỹ Thảo- Quang Phú

https://www.youtube.com/watch?v=lsRxxIex2vQ&index=16&list=PLWAEeuXr_ATRgiM16UsctdTErkjiSaj0F


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với tội phạm và vi phạm về môi trường

Chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với tội phạm và vi phạm về môi trường

18:00 , 08/05/2024

Trước tình hình tội phạm và vi phạm về môi trường trên địa bàn tỉnh có xu hướng diễn biến phức tạp, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và các hành vi vi phạm về môi trường, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững.

Huyện Ngọc Lặc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Huyện Ngọc Lặc phát triển nông nghiệp công nghệ cao

17:49 , 08/05/2024

Xác định phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao là tiền đề để người dân mở rộng sản xuất thâm canh theo hướng hiện đại, huyện Ngọc Lặc đã thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, có năng suất chất lượng vượt trội, giảm sự lệ thuộc vào mùa vụ, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sẽ chi trả an sinh xã hội qua ứng dụng VneID

Sẽ chi trả an sinh xã hội qua ứng dụng VneID

17:31 , 08/05/2024

Bắt đầu từ tháng 4/2024, ứng dụng VNeID sẽ tích hợp tính năng an sinh xã hội, cho phép thí điểm chi trả tiền trợ cấp qua tài khoản ngân hàng liên kết, thay vì dùng tiền mặt như hiện nay.

Phát triển kinh tế số nông nghiệp gắn với nông thôn số, nông dân số

Phát triển kinh tế số nông nghiệp gắn với nông thôn số, nông dân số

17:29 , 08/05/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Đề án chuyển đổi số của ngành, trong đó đặt ra mục tiêu đến năm 2030, tỷ trọng kinh tế số sẽ chiếm tối thiểu 20% trong GDP nông nghiệp.

Những cựu chiến binh là doanh nhân

Những cựu chiến binh là doanh nhân

17:24 , 08/05/2024

Phát huy phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ, từ chiến trường trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh (CCB) ở xứ Thanh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, vươn lên trở thành những doanh nhân thành đạt, tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 08/5, ngày 09/5/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 08/5, ngày 09/5/2024

17:01 , 08/05/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 08/5, ngày 09/5/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, trưa chiều trời nắng, đêm và chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2, cấp 3.

Ra mắt mô hình "Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật"

Ra mắt mô hình "Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật"

16:30 , 08/05/2024

Sáng ngày 08/5, Ban chỉ đạo an ninh trật tự phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị ra mắt mô hình "Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật" trên địa bàn phường.

Triển khai thực hiện các tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện và mô hình "3 Không" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Triển khai thực hiện các tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện và mô hình "3 Không" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

16:05 , 08/05/2024

Sáng ngày 08/5, tại Trung tâm Hội nghị thị xã Bỉm Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện các tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện và Mô hình "3 Không" trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến tới điểm cầu UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa phấn đấu giá trị sản xuất vụ thu mùa 2024 đạt trên 9 nghìn tỷ

Thanh Hóa phấn đấu giá trị sản xuất vụ thu mùa 2024 đạt trên 9 nghìn tỷ

16:00 , 08/05/2024

Sáng 8/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa triển khai phương án sản xuất vụ thu mùa năm 2024. Vụ thu mùa năm nay, Thanh Hóa sẽ gieo trồng 152.000 ha, bình quân thu nhập phấn đấu đạt 52,5 triệu đồng/ha.

Tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân và hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa trên địa bàn tỉnh

Tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân và hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa trên địa bàn tỉnh

15:34 , 08/05/2024

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành văn bản về việc tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân và hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, spa trên địa bàn tỉnh.