ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tháng 5/2018

(TTV) - Sáng 2/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5/2018 cho ý kiến về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về " Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập"; Đề án thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện công lập thuộc tỉnh Thanh Hoá, giai đoạn 2018 – 2020; Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hoá. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng.

02/05/2018 21:07

 

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5/2018
Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 5/2018.

Trước khi thực hiện nội dung chương trình hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin tới các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các đại biểu về việc, vào lúc 14h30 chiều 1/5/2018, Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã xuất xưởng 5.000 m3 xăng RON 92 đầu tiên – nguyên liệu chính để sản xuất ra xăng A95, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng và đã xuất bán cho các đối tác để phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam.

Đồng chí khẳng định: Đây là sản phẩm thương mại thứ 2 trong số 8 sản phẩm của Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn. Việc sản xuất ra sản phẩm xăng RON A 92 này đánh một dấu mốc quan trọng cho quá trình vận hành thương mại của nhà máy. Theo quy trình vận hành, 6 sản phẩm còn lại sẽ tiếp tục được nhà máy sản xuất ra trong thời gian tới. UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của Thanh Hoá sẽ tiếp tục theo dõi để hỗ trợ nhà máy tiếp tục vận hành thương mại thành công trong thời gian ngắn nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị UBND tỉnh tập trung cao, tiếp tục chỉ đạo sâu sát công tác xúc tiến đầu tư, triển khai các nhiệm vụ về đầu tư, để huy động, đưa vốn vào sản xuất, tạo ra sự tăng trưởng, đồng thời, tập trung thực hiện quyết liệt công tác GPMB, trong đó, đặc biệt là chăm lo xây dựng hoàn chỉnh các khu tái định cư, để ổn định cuộc sống cho người dân.

 các đại biểu đã nghe và tập trung thảo luận về dự thảo Kế hoạch hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
Các đại biểu tập trung thảo luận về dự thảo Kế hoạch hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe và tập trung thảo luận về dự thảo Kế hoạch hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Thời gian qua, 2.415 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý với hơn 60.000 công chức, viên chức, người lao động là những trí thức, nhà khoa học, giáo viên, bác sỹ... Đã có những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Thanh Hoá. Hệ thống cung ứng dịch vụ sự nghiệp công đã hình thành ở hầu hết các địa bàn, lĩnh vực; mạng lưới cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa thể thao trải rộng đến tận khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo; các đơn vị sự nghiệp công lập giữ vai trò chủ đạo, vị trí then chốt trong cung ứng dịch vụ sự nghiệp công và thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, gặp nhiều khó khăn, thách thức chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong tình hình mới, chất lượng dịch vụ công của các đơn vị sự nghiệp công lập chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của nhân dân, nhất là nhu cầu về dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao. Hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập còn cồng kềnh, chồng chéo về nhiệm vụ, chưa tinh gọn và còn nhiều bất cập; hoạt động của một số đơn vị sự nghiệp công lập hiệu quả thấp, thậm chí không hiệu quả, gây lãng phí...

Vì vậy, dự thảo đã đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó, tập trung vào việc thông tin, tuyên truyền, thống nhất nhận thức, tư tưởng, hành động trong đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập;  Tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập của từng ngành, lĩnh vực thuộc tỉnh quản lý theo nguyên tắc trường hợp cần thiết phải thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập, thì đơn vị đó phải tự bảo đảm toàn bộ về tài chính (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu); Một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm giảm mạnh đầu  mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ; Cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả; đẩy mạnh xã hội hóa, chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần.

Các đại biểu thống nhất cao với nội dung dự thảo kế hoạch hành động
Các đại biểu thống nhất cao với nội dung dự thảo kế hoạch hành động

Thống nhất cao với nội dung dự thảo kế hoạch hành động, các đại biểu khẳng định: Việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là vấn đề lớn, khó và hệ trọng, tác động đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng. Vì vậy, cần phải đánh giá thực trạng chung, để đưa ra được các giải pháp thực sự sát đúng với tình hình thực tiễn của tỉnh.

Đánh giá cao sự cố gắng của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch hành động khá hoàn chỉnh, đạt chất lượng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nêu rõ thực tế hoạt động kém hiệu quả, chồng chéo của các đơn vị sự nghiệp công lập và cho rằng, đó là sự lãng phí lớn về nguồn lực đầu tư, cho nên dứt khoát phải chuyển đổi, sắp xếp lại và cần thiết thì cho giải thể một số đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu phải đánh giá kỹ thực trạng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh để đưa ra quyết định đúng cho từng đơn vị cụ thể. Việc xây dựng các chỉ tiêu phải rất cụ thể ở từng ngành, từng đơn vị theo số lượng đầu mối, số lượng người và theo thời gian thực hiện. Đồng thời, bổ sung các chỉ tiêu còn thiếu cho sát đúng với điều kiện của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu đưa ra nguyên tắc cụ thể trong việc chuyển đổi, sắp xếp, giải thể trên tinh thần: Các đơn vị quy mô nhỏ, hoạt động hiệu quả không đáp ứng nhu cầu thì phải đẩy mạnh chuyển đổi, sắp xếp, giải thể. Các đơn vị quy mô lớn phải nghiên cứu, xem xét thật cẩn trọng. Trong quá trình thực hiện, cố gắng chọn những lĩnh vực đang thực sự là nút thắt để chuyển đổi, sắp xếp, để khi tháo gỡ xong thì thực sự xây dựng được một bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo ra được sự bứt phá cho quá trình phát triển đi lên của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, phải thực hiện quyết liệt để đạt bằng hoặc cao hơn chỉ tiêu Nghị quyết 19 đã đề ra và đến năm 2020, sẽ tổ chức đánh giá việc thực hiện nghị quyết.

Các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập thuộc tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 – 2020
Các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập thuộc tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 – 2020

Cũng tại hội nghị, sau khi nghe các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến vào Đề án tự chủ tại các bệnh viện công lập thuộc tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018 – 2020; báo cáo dự thảo Kế hoạch tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh Xưng Thanh Hóa và lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến khẳng định: việc tự chủ tại các bệnh viện công lập đã được thực hiện ở một số tỉnh thành trong cả nước và đã thu được nhiều kết quả rất tích cực, khắc phục được những hạn chế, yếu kém khi chưa tự chủ. Chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên. Những năm gần đây, Bệnh viên Đa khoa tỉnh cũng đã thực hiện thí điểm về tự chủ và đạt được nhiều kết quả rõ nét. Để sớm đưa ngành y tế trở thành một trong những trụ cột chiến lược của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất chủ trương thực hiện Đề án và giao Ban Cán sự đảng  UBND tỉnh trên cơ sở các quy định triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án.   

Các đại biểu nghe Báo cáo dự thảo Kế hoạch tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh Xưng Thanh Hóa và lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa
Các đại biểu nghe Báo cáo dự thảo Kế hoạch tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh Xưng Thanh Hóa và lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa

Về dự thảo Kế hoạch tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh Xưng Thanh Hóa và lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDNĐ tỉnh và các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy đã trực tiếp cho ý kiến vào các hoạt động hướng tới kỷ niệm, trọng tâm là tuần lễ kỷ niệm diễn ra từ ngày 1/5/2019 đến ngày 7/5/2019 với nhiều hoạt động nhằm khẳng định vai trò, vị trí của người Thanh Hoá trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và phát huy các giá trị truyền thống, văn hoá, lịch sử của cộng đồng các dân tộc xứ Thanh, trong quá trình phát triển quê hương, đất nước hôm nay và mai sau./.

Việt Hà – Hồng Thư

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo 35 các cấp năm 2024

20:08 , 28/03/2024

Sáng ngày 28/3, Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 460 đại biểu là thành viên, lực lượng tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo 35 các cấp trên địa bàn tỉnh năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy.

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 28/3/2024

Bản tin An toàn giao thông 24h ngày 28/3/2024

19:25 , 28/03/2024

Chương trình An toàn giao thông 24h của Đài PT&TH Thanh Hóa có những nội dung chính sau: Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến; Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5; Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45.

Bulgaria bế tắc trong nỗ lực thành lập chính phủ mới, nguy cơ bầu cử sớm

Bulgaria bế tắc trong nỗ lực thành lập chính phủ mới, nguy cơ bầu cử sớm

18:36 , 28/03/2024

Bulgaria đang đứng trước nguy cơ lún sâu hơn vào cuộc khủng hoảng chính trị sau khi khối "Chúng tôi tiếp tục thay đổi - Liên minh Dân chủ Bulgaria" trong liên minh cầm quyền ngày 27/3 thông báo không thể đạt đồng thuận thành lập chính phủ mới.

Đức áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời để đảm bảo an ninh cho EURO 2024

Đức áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời để đảm bảo an ninh cho EURO 2024

18:34 , 28/03/2024

Sau khi các nước châu Âu trong đó có Pháp nâng mức cảnh báo khủng bố sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser vừa cho biết Đức cũng sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời ở tất cả các tuyến biên giới của Đức để ngăn chặn những phần tử bạo lực có thể xâm nhập vào nước này trước thềm Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (EURO 2024).

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy thêm hai nạn nhân

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy thêm hai nạn nhân

18:33 , 28/03/2024

Ngày 27/3, các thợ lặn đã vớt được thi thể của 2 trong số 6 công nhân mất tích hơn 1 ngày sau khi tàu chở hàng Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ).

Vụ tấn công khủng bố tại Nga: Vẫn còn 95 người được cho là mất tíc, thiệt hại gần 110 triệu USD

Vụ tấn công khủng bố tại Nga: Vẫn còn 95 người được cho là mất tíc, thiệt hại gần 110 triệu USD

18:32 , 28/03/2024

Ngày 27/3, các cơ quan khẩn cấp cho biết 95 người vẫn được cho là mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm các trường hợp được cho là mất tích.

Vườn hoa Tulip lớn nhất thế giới mở cửa đón khách tham quan

Vườn hoa Tulip lớn nhất thế giới mở cửa đón khách tham quan

18:31 , 28/03/2024

Những ngày này, Keukenhof – vườn hoa lớn nhất và nổi tiếng hàng đầu thế giới ở thành phố Lisse thuộc miền Nam Hà Lan – đang mở cửa đón công chúng vào tham quan nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập. Đến đây trong những ngày này, du khách được dịp ngắm hàng triệu đóa hoa tulip đua nhau khoe sắc.

Israel muốn thảo luận với Mỹ về cuộc tấn công vào thành phố Rafah, miền nam dải Gaza

Israel muốn thảo luận với Mỹ về cuộc tấn công vào thành phố Rafah, miền nam dải Gaza

18:30 , 28/03/2024

Ngày 27/3, Mỹ cho biết Israel đã đề nghị sắp xếp lại cuộc họp cấp cao về kế hoạch quân sự ở Rafah, miền nam Dải Gaza, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó đã hủy cuộc họp này. Đây được xem là một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng giữa 2 nước đồng minh.

Tạm giữ hình sự đối tượng chống người thi hành công vụ

Tạm giữ hình sự đối tượng chống người thi hành công vụ

18:19 , 28/03/2024

Công an huyện Yên Định vừa quyết định tạm giữ hình sự Cao Văn Tuấn, sinh năm 1985, trú tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc về hành vi chống người thi hành công vụ.

Triển khai kỹ thuật nội soi phế quản sinh thiết

Triển khai kỹ thuật nội soi phế quản sinh thiết

18:07 , 28/03/2024

Sau một thời gian chuẩn bị, với sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hoá đã thực hiện thành công kỹ thuật nội soi phế quản sinh thiết có gây mê cho 2 bệnh nhân. Đây là kỹ thuật tiến tiến nhằm phát hiện ung thư phế quản phổi ở giai đoạn sớm.