ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

TPHCM "tuyên chiến" với phí phi chính thức

Để cải cách hành chính, đặc biệt là nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM cho rằng cần tuyên chiến với phí phi chính thức.

03/04/2018 16:34

Năm 2017, qua khảo sát tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với dịch vụ hành chính công của TPHCM đạt trên 80%, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hạn đạt trên 99%. Tuy nhiên, số liệu này có thực chất, phản ánh đúng chất lượng nền hành chính công?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TPHCM - cho rằng nếu thực chất chỉ số hài lòng đạt trên 80% thì nên hành chính công cũng tốt lắm rồi
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TPHCM - cho rằng nếu thực chất chỉ số hài lòng đạt trên 80% thì nên hành chính công "cũng tốt lắm rồi"

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TPHCM – cho biết trong thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP và theo phản ảnh của người dân thì việc khảo sát, đánh giá chất lượng hài lòng của người dân trong thời gian qua còn mang tính hình thức chứ thực chất không đạt được như trên.

“Thấy con số trên 80% thì mừng nhưng tại sao khi tiếp xúc cử tri thì người ta phàn nàn nhiều quá, chẳng hạn như vấn đề nhũng nhiễu người dân, tiêu cực của cán bộ công chức... Mức độ 80% người dân hài lòng mà thực chất thì nền hành chính của chúng ta cũng tốt lắm rồi. Nhưng rõ ràng ở đây UBND TP cũng nhìn nhận việc đánh giá còn mang tính hình thức”, bà Tâm nói.

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM, vấn đề quan trọng là làm sao đánh giá mức độ hài lòng xác thực tiễn. Chính quyền thành phố đã nhận ra vấn đề này và nhiệm vụ là đưa ra giải pháp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho rằng cần tuyên chiến với phí phi chính thức
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho rằng cần tuyên chiến với phí phi chính thức

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho rằng trong cải cách hành chính, đặc biệt là đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp thì chọn một số nội dung đột phá để thực hiện như tuyên chiến với phí phi chính thức mà doanh nghiệp hay phàn nàn, kêu ca.

“Cần có định lượng, phải khảo sát xem có bao nhiêu doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại các đơn vị thì bị phí phi chính thức. Từ con số đó ta sẽ có đánh giá hiện nay phí phi chính thức nặng nề như thế nào với doanh nghiệp. Sau đó có chính sách cụ thể để tuyên chiến với phí phi chính thức, nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Phải có giải pháp thật mạnh mẽ”, bà Châu nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp năm 2017 là tốt nhất trong 5 năm gần đây. Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn năm 2017 đạt hơn 99%, nếu cộng 5 năm lại thì tỷ lệ đúng hạn là 95%.

Theo ông Tuyến, mỗi năm thành phố giải quyết 14,5 triệu hồ sơ, 5% là có đến 725.000 hồ sơ của bà con bị trễ hạn. “Tất nhiên việc trễ hạn do nhiều nguyên nhân, trong đó có những hồ sơ quá khó không giải quyết nhanh được, hồ sơ phức tạp, có những cái không đúng quy định...”, ông Tuyến nói.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết UB MTTQ VN TPHCM tham gia đánh giá chỉ số hài lòng sẽ đảm bảo khách quan
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết UB MTTQ VN TPHCM tham gia đánh giá chỉ số hài lòng sẽ đảm bảo khách quan

Đánh giá về tỷ lệ trên 80% người dân, doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ hành chính công, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng thành phố sẽ khảo sát lại để đánh giá khách quan, chính xác, khoa học. Lãnh đạo thành phố chưa bao giờ hài lòng với kết quả đạt được.

“Chúng ta chọn lĩnh vực nhạy cảm dễ gây nhũng nhiễu, phiền hà để khảo sát. Từ đó tìm ra nguyên nhân, sửa đổi, khắc phục những lỗ hổng”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Cụ thể hóa quan điểm trên, ông Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi làm việc với Thường trực UB MTTQ VN TP về chương trình phối hợp khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính Nhà nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, người dân không thù ghét cán bộ nhưng nhiều lúc bức xúc quá mà không hài lòng, rồi tố cáo lên cấp trên. Trong khi lãnh đạo một số quận, huyện lại không biết, không vững chuyên môn… nên không trả lời cũng như có hướng chỉ đạo xử lý. Từ đó, người dân và doanh nghiệp càng bức xúc.

“UBND TPHCM là chủ thể của việc đánh giá, khảo sát nên việc triển khai phải do mặt trận thực hiện thì mới đạt được kết quả độc lập, khách quan. Qua đó giúp người dân có niềm tin vào chính quyền”, ông Tuyến nói.

Ông Tuyến cũng đề nghị UB MTTQ VN TP nghiên cứu mở rộng đối tượng thực hiện thí điểm khảo sát là một số lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đặc biệt là khảo sát sự hài lòng cán bộ là lãnh đạo đối với cơ quan, đơn vị do mình phụ trách.

“Mặt trận thực hiện khảo sát, đánh giá độc lập để có kết quả khách quan thì các sở/ngành, quận/huyện cũng tự đánh giá sự hài lòng của nội bộ mình. Từ đó, đem so sánh với kết quả của mặt trận để biết được kết quả có tương đồng hay so le”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Viện Nghiên cứu Phát triển TP có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ xây dựng bảng câu hỏi, tập huấn nghiệp vụ khảo sát, tổng hợp, đánh giá kết quả để trình thông qua vào tháng 4/2018.

Quốc Anh/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Đợt nắng nóng ở Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khi nào?

Đợt nắng nóng ở Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khi nào?

08:27 , 20/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/4 và ngày 21/4, khu vực Thanh Hóa tiếp tục trời nắng, nắng nóng, riêng vùng núi có nơi nắng nóng gay gắt.

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

Thanh Hóa: Nắng nóng có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới

08:06 , 20/04/2024

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

Chính thức đưa nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng vào khai thác

20:08 , 19/04/2024

Đúng 9 giờ sáng ngày 19/4, 2 nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng đã chính thức được đấu nối đưa vào khai thác. Đây là 2 nút giao cuối cùng trên tổng số 7 nút giao kết nối liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Kho lương thực bí mật trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 19/04/2024

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, có một địa danh đã đi vào lịch sử đó là Kho Lược, kho lương thực bí mật phục vụ cho chiến dịch, nay thuộc thôn Yên Lược xã Thuận Minh huyện Thọ Xuân. Thời điểm đó, để đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhà nước, Nhân dân trong xã đã thực hiện "ba không": không nói, không biết, không chỉ. Nhờ đó trong suốt 4 năm từ 1951 đến 1954, hệ thống Kho Lược được bảo vệ an toàn, không bị máy bay ném bom bắn phá.

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

Những trường hợp bắt buộc phải đổi Căn cước công dân sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024

18:08 , 19/04/2024

Từ ngày 1/7 tới, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ Căn cước công dân trước đây sẽ đổi tên thành thẻ căn cước. Luật cũng quy định rõ những trường hợp bắt buộc phải đổi sang thẻ căn cước bắt đầu từ thời điểm này.

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

Mường Lát khắc phục thiệt hại do mưa đá

16:32 , 19/04/2024

Theo thông tin chúng tôi vừa nhận được từ UBND huyện Mường Lát: Trận dông, lốc kèm mưa đá xảy ra trên địa bàn huyện vào chiều tối 17/4 đã gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của người dân. Hiện huyện đang nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Tặng quà cho thân nhân liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Tặng quà cho thân nhân liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

16:31 , 19/04/2024

Sáng ngày 19/4, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa tổ chức trao quà cho đại diện thân nhân gia đình Liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 19/4, ngày 20/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 19/4, ngày 20/4/2024

16:02 , 19/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 19/4, ngày 20/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

14:53 , 19/04/2024

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận điều tra, xác minh và đấu tranh xử lý hơn 400 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng của tội phạm cũng liên tục biến hóa khôn lường. Nổi lên thời gian gần đây là thủ đoạn lợi dụng giao dịch mua bán qua mạng xã hội để lừa thanh toán, chuyển tiền hàng.

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

14:45 , 19/04/2024

Những ngày vừa qua, các địa phương trên địa bàn Thanh Hóa đã tổ chức các Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" cấp huyện, thành phố, qua đó lựa chọn đội thi xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Hội thi cấp tỉnh.