ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hiểm họa từ những hộp xốp đựng thực phẩm

(TTV)- Dùng hộp xốp đựng thực phẩm hiện đã trở thành thói quen của nhiều người vì sự tiện lợi, giá thành rẻ. Vấn đề này chúng tôi cũng đã từng nhiều lần phản ánh, tuy nhiên, việc sử dụng hộp xốp trong đựng thực phẩm vẫn đang có chiều hướng diễn ra ngày càng phổ biến, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm đối với sức khỏe người tiêu dùng.

16/11/2018 05:44

Vào giờ ăn trưa, nhiều quán cơm bình dân ở thành phố Thanh Hóa sử dụng rất nhiều hộp xốp đựng thức ăn chín để khách mang về.

Người người chen chúc nhau mua những xuất cơm nóng lẫn thức ăn, rau xào được đựng trong hộp xốp....Người ít thì một hộp, người nhiều thì 3 đến 4 hộp... Lý do của đa số người tiêu dùng khi sử dụng hộp xốp vẫn luôn là bí và tiện.

Anh Lê Ngọc Thọ- Xã Thiệu Châu, huyện Thiệu Hóa:  "Phần nhiều là đựng vào hộp xốp vì nó tiện lợi. Mình ăn xong mình bỏ đi luôn không phải lo thau rửa gì cả. Hộp xốp tiện lợi hơn so với gô in ốc hay các gô nhựa mà mình sinh hoạt hàng ngày "
Anh Lê Ngọc Thọ- Xã Thiệu Châu, huyện Thiệu Hóa: "Phần nhiều là đựng vào hộp xốp vì nó tiện lợi. Mình ăn xong mình bỏ đi luôn không phải lo thau rửa gì cả. Hộp xốp tiện lợi hơn so với gô in ốc hay các gô nhựa mà mình sinh hoạt hàng ngày"

Ở những hàng quán khác, hộp xốp cũng cũng luôn được sử dụng để đựng thức ăn vừa mới chế biến đang còn nóng hổi. Điều đáng nói là trên bao bì sản phẩm không hề có một thông tin gì về địa chỉ sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hướng dẫn sử dụng.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, hộp xốp đang lưu hành chủ yếu trên thị trường được sản xuất từ polystyrene, trọng lượng siêu nhẹ, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng do ô nhiễm chì, cadmium. Ngoài ra, do sử dụng hộp xốp không đúng cách trong quá trình chứa đựng, bảo quản thực phẩm cũng có thể tạo nên các chất độc hại.

 Ông Đỗ Kim Anh- Phụ trách phòng đăng ký và chứng nhận sản phẩm- Chi Cục ATVSTP Thanh Hóa:  "Nhà sản xuất khi đưa ra các loai hộp xốp trên thị trường thì bao giờ cũng có khuyến cáo về cách sử dụng và khuyến cáo an toàn. Nếu chúng ta sử dụng sản phẩm không có xuất xứ rõ ràng thì nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe rất lớn. Một trong những lý do là sử dụng nguồn nguyên liệu để sản xuất ra vật liệu này là không đảm bảo an toàn, có chất độc hại. Trong quá trình sử dụng, nếu nhiệt độ cao, chất độc hại này có thể thôi nhiễm ra thực phẩm "
Ông Đỗ Kim Anh- Phụ trách phòng đăng ký và chứng nhận sản phẩm- Chi Cục ATVSTP Thanh Hóa: "Nhà sản xuất khi đưa ra các loai hộp xốp trên thị trường thì bao giờ cũng có khuyến cáo về cách sử dụng và khuyến cáo an toàn. Nếu chúng ta sử dụng sản phẩm không có xuất xứ rõ ràng thì nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe rất lớn. Một trong những lý do là sử dụng nguồn nguyên liệu để sản xuất ra vật liệu này là không đảm bảo an toàn, có chất độc hại. Trong quá trình sử dụng, nếu nhiệt độ cao, chất độc hại này có thể thôi nhiễm ra thực phẩm"

Những nguy hại đối với sức khỏe từ việc sử dụng hộp xốp là thấy rất rõ. Tuy nhiên, để giảm thiểu tình trạng này thì vấn đề cốt lõi nhất vẫn là ý thức của người dân.

Bên cạnh đó, các cấp có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức trong việc lựa chọn, sử dụng các đồ gia dụng phù hợp, đảm bảo sức khỏe.

Kim Dung – Tuấn Anh 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

Chính thức thu phí không dừng ETC tại 5 sân bay từ 5/5

09:37 , 28/03/2024

Các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sẽ chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay từ ngày 5/5.

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

Mở bán vé tàu dịp lễ 30/4 - 1/5

08:31 , 28/03/2024

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa có thông báo mở bán vé tàu chạy dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

08:06 , 28/03/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo quyết định, từ 15/5 tới đây, thời gian điều chỉnh giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 28/3: Thanh Hóa sáng có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

07:54 , 28/03/2024

Thời tiết ngày 28/3, khu vực Thanh Hóa, trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ.

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ cơ sở

23:22 , 27/03/2024

Ngày 27/3, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND huyện Thường Xuân tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền cho hơn 200 đại biểu là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn huyện.

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

Tăng cường phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập trong các sở, ngành cấp tỉnh

20:37 , 27/03/2024

Sáng 27/3/2024, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2023, triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2024.

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

Gần 3.900 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vi phạm giao thông trong năm 2023

18:25 , 27/03/2024

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên các tuyến, địa bàn toàn tỉnh.

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Tạo cơ hội kết nối mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

18:19 , 27/03/2024

Tác động của dịch bệnh, lạm phát kinh tế thời gian qua đã và đang khiến cho việc tiêu thụ hàng hoá, sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường các chương trình kết nối xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong cùng hiệp hội, ngành hàng được xem là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển thị trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 27/03, ngày 28/03/2024

16:46 , 27/03/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 27/03, ngày 28/03/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng. Gió nhẹ.

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

Thanh Hóa đạt trên 42% kế hoạch tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi

16:16 , 27/03/2024

Kế hoạch tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn Thanh Hóa diễn ra từ ngày 1/3 và kết thúc trước ngày 30/4. Các địa phương phấn đấu hoàn thành tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi đúng kế hoạch.