ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Trung Bộ hứng đợt mưa lụt lớn, khẩn cấp ứng phó

Lượng mưa lớn nhất là tại Vinh (Nghệ An) 286mm, Hà Tĩnh 280mm, Đông Hà (Quảng Trị) 379mm…

09/12/2018 15:55

 

Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng.
Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sáng sớm 9/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trong đới gió Tây trên cao nên các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế tiếp tục có mưa, mưa vừa với lượng mưa phổ biến 23-50mm (tính đến 1 giờ ngày 9/12); riêng các tỉnh từ Nam Nghệ An đến Quảng Trị đã có mưa to đến rất to với lượng mưa 100-250mm, có nơi lớn hơn như Vinh (Nghệ An) 286mm, Hà Tĩnh 280mm, Đông Hà (Quảng Trị) 379mm.

Ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên đêm từ đêm 8/12, đã có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Dự báo: Trong ngày và đêm nay, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 20-40mm; riêng các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi ngày có mưa to đến rất to với lượng mưa 50-100mm. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa lớn đã gây ngập úng nhiều nơi và gây nhiều hậu quả cho các địa phương.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị,mưa lớn từ chiều tối ngày 8/12 đã khiến 2 người chết (thành phố Đông Hà), 1 người bị thương (huyện Vĩnh Linh); huyện Triệu Phong bị vỡ 200 m đê Hà Lộc, hồ Ái Tử 1 và 2 bị nước tràn đê nhưng đã được xử lý kịp thời. Thành phố Đông Hà nhiều nơi bị ngập sâu trong nước khiến tài sản của người dân bị hư hỏng nặng...

Khoảng 9 giờ ngày 9/12, các lực lượng chức năng tại tỉnh Quảng Trị đã tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích còn lại trong vụ 2 người bị nước cuốn trôi do mưa lớn vào tối 8/12.

Trước đó, để có thể tìm thấy được thi thể nạn nhân, hơn 200 cán bộ, chiến sỹ của các lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh Quảng Trị, Công an thành phố Đông Hà phối hợp triển khai tìm kiếm người mất tích. Các phương tiện như ca nô, xe cứu hộ cũng được huy động để tìm kiếm tại các khu vực như: cánh đồng phường Đông Lễ; các cống nước; mương rãnh…

Còn tại Nghệ An, sáng 9/12, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết đợt mưa từ ngày 7/12 đến nay đã gây ngập lụt, thiệt hại lớn cho một số địa phương trong tỉnh. Toàn tỉnh có 730 nhà, 1.500 ha ngô và rau màu các loại, 244 ha ao hồ thủy sản... bị ngập. Đập Khe Ngang, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên bị sạt lở.

Nghiêm trọng nhất là tại Thành phố Vinh, mưa đã làm ngập, tê liệt gần như hoàn toàn nhiều tuyến đường giao thông, khu dân cư. Khu vực phía sau chợ Vinh (chợ lớn nhất tỉnh Nghệ An) bị ngập sâu khoảng 1m; hào Thanh Cổ, hồ Đông Bắc Đội Cung nước ngập tràn bờ.

Ngay trong khi mưa ngập, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các ngành, địa phương đã trực tiếp có mặt tại các vùng trọng điểm ngập lụt, sạt lở để chỉ đạo công tác khắc phục. Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh đã vận hành hết công suất trạm bơm Bến Thủy, trạm bơm tiêu phía nam và phía Tây Nam Thành phố Vinh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cùng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo vận hành hệ thống tiêu úng thủy lợi Nam – Hưng – Nghi để hạn chế tối đa việc ngập úng cho Thành phố Vinh và vùng phụ cận.

Hiện nay tuy trời đã giảm mưa, nhưng nguy cơ mưa và ngập lụt vẫn có thể xảy ra. Tỉnh Nghệ An đang yêu cầu các ngành, địa phương tập trung công tác khắc phục hậu quả đợt mưa ngập vừa qua và duy trì thường trực 24/24 giờ để tiếp tục theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết để chủ động đối phó.

Tại Đà Nẵng, theo ghi nhận, đến 9 giờ ngày 9/12, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ngập chìm trong nước. Các tuyến đường Ông Ích Khiêm, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Hùng Vương... bị ngập sâu, giao thông bị ách tắc; nhiều hộ gia đình đã phải di dời tài sản đến nơi an toàn.

Để chủ động đối phó với các tình huống lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống lũ quét và sạt lở đất, rà soát các khu dân vực đang sống trong những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Túy Loan và Cu Đê. Thông báo cho nhân dân biết tình hình mưa, lũ lớn và khu vực bị ngập lụt, ngập úng để nhân dân biết để chủ động ứng phó; phối hợp với Công an thành phố tổ chức chốt chặn tại những tuyến đường bị ngập úng.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

14:53 , 19/04/2024

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận điều tra, xác minh và đấu tranh xử lý hơn 400 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng của tội phạm cũng liên tục biến hóa khôn lường. Nổi lên thời gian gần đây là thủ đoạn lợi dụng giao dịch mua bán qua mạng xã hội để lừa thanh toán, chuyển tiền hàng.

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

14:45 , 19/04/2024

Những ngày vừa qua, các địa phương trên địa bàn Thanh Hóa đã tổ chức các Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" cấp huyện, thành phố, qua đó lựa chọn đội thi xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Hội thi cấp tỉnh.

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

10:04 , 19/04/2024

Nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc phát hiện kịp thời các vụ cháy và thực hiện chữa cháy hiệu quả ngay từ ban đầu, thời gian qua, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngay sau khi các tổ này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và thể hiện những ưu điểm trong công tác phòng chống cháy nổ.

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

09:59 , 19/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

09:55 , 19/04/2024

Người tham gia giao thông khi muốn chuyển hướng phải có tín hiệu báo hướng rẽ để bảo đảm an toàn cho mình và những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông quên bật đèn xi nhan khi chuyển hướng vẫn còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân

Dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân

09:46 , 19/04/2024

Bộ Công an vừa xây dựng dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân. Theo đề xuất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang bị để phát hiện vi phạm hành chính, nếu có hư hỏng, sự cố không thể sử dụng được thì phải đăng ký, báo cáo về Bộ Công an để xử lý.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2024

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2024

09:08 , 19/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa giao nhiệm vụ cho 240 xã, phường, thị trấn hoàn thành chuyển đổi số cấp xã theo Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, các địa phương đang tập trung khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành mục tiêu đổi số cấp xã trên cả 3 trụ cột: xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

08:15 , 19/04/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu.

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

08:13 , 19/04/2024

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế số và kinh tế xanh. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin là rất cấp thiết.

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

07:18 , 19/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4,Thanh Hóa ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.