ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đào Nhật Tân trúng mùa rực rỡ đón Tết Kỷ Hợi

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến rất gần, đây cũng chính là thời điểm sôi động nhất của làng đào Nhật Tân. Tại các vườn lớn nhỏ, chủ vườn và thương lái đã tấp nập vào đợt cao điểm buôn bán cuối năm.

12/01/2019 09:36

Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) là một trong số những làng trồng đào nổi tiếng nhất của Thủ đô với vô vàn cành đào thắm sắc, là hy vọng của những người dân trồng đào nơi đây. Có 3 loại đào chính là đào thất thốn, đào bích và đào phai đều là những giống đào đặc trưng của làng trồng đào Nhật Tân.

Chúng tôi có mặt tại vườn đào Chung Vân rộng hơn 2.000m2 bao gồm 6 vườn nhỏ, chủ vườn và thợ đang tập trung tỉa cành, tuốt lá cho kịp vụ Tết Kỷ Hợi sắp tới. Ông Chung chia sẻ: “Năm nay đào trúng mùa, thời tiết thuận lợi cho quá trình đào nở. Thời tiết càng lạnh thì đào nở sẽ càng đậm màu, nụ đào sẽ căng to hơn và sự sinh trưởng của cây đào cũng sẽ chậm lại”.

Cũng theo ông Chung, đào có bán được hay không, giá cả cao hay thấp còn phụ thuộc vào từng cây đào, giống cây có nhiều nụ, cành xum xuê, tuổi đời có dài hay không. Nhưng hiện tại diễn biến thời tiết đang rất thuận lợi cho các chủ vườn.

 

 

Trung bình mỗi dịp Tết đến xuân về, vườn nhà ông Chung bán được khoảng 400 cây đào, giá cả phụ thuộc vào nhu cầu của người mua và người bán. Ví dụ 1 cây đào năm nay ông cho thuê 10 triệu thì sang năm sẽ lấy thêm 1 triệu là tiền công một năm chăm bón, tỉa tót, thuốc thang cho cây. Khách hàng của hầu hết các chủ vườn ở Nhật Tân đều là khách quen, khách lẻ mua cho gia đình hoặc thuê cho công ty chứ khách buôn không đáng kể.

Khi chúng tôi thắc mắc về việc tại sao họ không mua đào nguyên cây mà phải thuê thì hầu hết các chủ vườn đều giải thích rằng, những vị khách chơi đào sẽ không thể nào có kinh nghiệm chăm bón như họ được. Thêm vào đó, các giống đào phải được trồng ở đất Nhật Tân mới có thể nở rộ.

Ông Chung chia sẻ: “Chúng tôi làm vườn kết hợp bán cây nhỏ, cho thuê cây lớn. Thường cho thuê nhiều hơn bởi vì một cây đào phải mất rất nhiều năm mới được gốc lớn như thế này. Người ta thuê, mang về chơi rồi gửi lại đây tôi chăm bón, chứ diện tích trong thành phố làm gì có đất để trồng đào. Khách mua buôn thì gần như không có, bởi buôn những cây đào to mang về quê bán thì lỗ vốn mất”.

Cùng chung quan điểm với chủ vườn Văn Chung, ông Lê Hàm – “nghệ nhân” trồng giống đào Thất Thốn đã 30 năm cho rằng, thời gian quan trọng để cây đào sinh trưởng kịp với cái Tết Kỷ Hợi năm nay rơi vào 15-20 cuối tháng 12 âm lịch. Nếu thời tiết vẫn lạnh, đến ngày mùng 10 các chủ vườn sẽ tuốt hết lá thì độ ngày 15 tháng 12 âm lịch, cây sẽ lên nụ và có thể bán được. Tuy nhiên, kỹ thuật chăm sóc đào cảnh hiện tại rất đa dạng nên lượng đào đẹp để cung cấp cho thị trường lúc nào cũng có.

Khi chúng tôi có mặt ở vườn đào Nhật Tân, đã thấy một số cán bộ các công ty, doanh nghiệp lên đây thuê đào. Chị Trần Bách Diệp (nhân viên khách sạn Daewoo) cho hay: “Năm nào mình cũng đi thuê đào cho cơ quan, mình lựa chọn 2 loại, một là đào thế, hai là đào dáng thông đặt ở các sảnh chính. Đến hết mùa lại gửi về đây cho họ chăm sóc tiếp cho năm tới. Vì mình mua quen nhiều năm rồi nên không có chuyện hét giá”.

Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Âm lịch nhưng đã có người đến đặt thuê và mua các cành đào nhỏ để thắp hương và trang trí nhà cửa cho có không khí xuân về. Số lượng người mua tại vườn vẫn còn thưa thớt và hầu hết những cành đào có người đến mua trong thời điểm này sẽ là đào bích vì giống đào này sẽ nở sớm hơn so với bình thường.

Hoa đào đa dạng về chủng loại vậy nên giá cũng cũng dựa vào đó mà khác nhau. Phần lớn những vị khách xuống tận vườn nhà ông Chung chọn đào đều thuê cả cây. Giá rẻ nhất cho thuê khoảng 4 triệu đồng/cây; những loại cây có thế như bonsai, ngũ phúc (mang ý nghĩa tốt lành may mắn, giàu có, sống lâu trăm tuổi),… có giá rơi vào khoảng 6-7 triệu đồng/cây; các cây cao dáng như cây dáng thông có thể lên đến hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu. Những gốc đào đều là cây lâu năm, thấp nhất là ba năm tuổi, cao nhất có những cây 20 năm tuổi. Giá bán cây có sự chênh lệch so với giá thuê, như cây bán giá 7 triệu, khi thuê sẽ có giá 5 triệu/cây, cây giá 15 triệu, nếu thuê sẽ có giá 10 triệu/cây,…

Ông Chung hào hứng giới thiệu cây đào hơn 10 năm tuổi do ông trồng và tạo thế bon sai độc đáo: “Cây đào này tôi thích nhất mặc dù giá 10 triệu không phải đắt nhất. Cây đào này đã được đặt thuê và giờ tôi chỉ chăm bón nó cho đến lúc giao hàng thôi”.

Được trò chuyện cùng những “nghệ nhân” trồng đào, chúng tôi càng thấu hiểu sự lam lũ vất vả của họ. Nhưng vượt lên trên mọi sự vất vả đó là niềm yêu nghề, yêu cây cảnh, thiên nhiên của những người trồng đào. Những dấu hiệu tốt đẹp của thời tiết báo hiệu vườn đào năm nay sẽ bội thu, xứng đáng với công sức cả năm trời của họ.

Hà Phương Trang/CAND

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

07:33 , 25/04/2024

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày liên tiếp nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1 cũng có thể tăng đột biến. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương thuộc phòng Cảnh sát giao thông- Công an Thanh Hóa đã lên kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, tuyên truyền nhắc nhở, hướng dẫn giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

07:26 , 25/04/2024

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Quản lý đường bộ tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của ôtô để kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

19:55 , 24/04/2024

Sau hơn 1 tháng tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn được 27 đội thi xuất sắc nhất tham dự Hội thi cấp tỉnh diễn ra vào ngày 26/4 tới. Các đội đang gấp rút chuẩn bị, sẵn sàng cho Hội thi cấp tỉnh.

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

18:18 , 24/04/2024

Liên quan đến vụ việc một tàu cá của xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá bị chìm trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh, sau nhiều giờ tổ chức tìm kiếm, lực lượng thợ lặn đã tìm thấy 3 trong số 4 ngư dân mất tích trên biển.

Xử lý môi trường đất tại các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật

Xử lý môi trường đất tại các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật

18:13 , 24/04/2024

Từ 45 điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chỉ còn 5 điểm tồn lưu có nồng độ chất ô nhiễm cao hơn so với quy chuẩn. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong công tác xử lý môi trường đất tại các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật trong thời gian qua.

Công đoàn Ngành Xây dựng phát động Tháng công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động và khai mạc hội thao công nhân, viên chức, lao động

Công đoàn Ngành Xây dựng phát động Tháng công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động và khai mạc hội thao công nhân, viên chức, lao động

17:32 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá đã phát động tháng công nhân, tháng hành động về an toàn lao động và khai mạc hội thao công nhân, viên chức, lao động ngành Xây dựng năm 2024.

Cảnh báo mưa lớn cục bộ khu vực tỉnh Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 24/4

Cảnh báo mưa lớn cục bộ khu vực tỉnh Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 24/4

16:24 , 24/04/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, từ chiều tối và đêm nay (24/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 24/4, ngày 25/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 24/4, ngày 25/4/2024

16:05 , 24/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 24/4, ngày 25/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, có nơi nắng nóng; đêm có mưa rào, dông rải rác.

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

15:11 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hoá phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024) và hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024.

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

11:27 , 24/04/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức chương trình talk show Chuyện Doanh nhân với chủ đề “Kết nối doanh nhân, lan toả giá trị”.