ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 - 2019): Lời dặn dò "một xanh cỏ, hai đỏ ngực" trước khi ra trận

Cưới nhau xong chưa kịp có con, chồng nhập ngũ rồi lên biên giới phía Bắc chiến đấu. Người vợ nơi quê nhà cứ nghĩ chồng đã hi sinh và một mực thủy chung chăm sóc bố mẹ, gia đình bên chồng.

17/02/2019 09:14

Lời dặn vợ ngày lên đường

Trong câu chuyện về Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Khắc Xuân , chiến sĩ Đồn Pha Long, Công an vũ trang Lào Cai (nay là Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Lào Cai) không thể không nhắc đến người vợ nơi hậu phương là bà Lê Thị Hà (SN 1950).

 

Lời dặn dò “một xanh cỏ, hai đỏ ngực” trước khi ra trận - 1
Bà Lê Thị Hà, vợ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Lê Khắc Xuân.

Giờ đây, ở vào tuổi ngoài lục tuần, khi các con đã trưởng thành, có nghề nghiệp ổn định, lập gia đình ở riêng, ông bà ngày ngày sống bên nhau, vui hạnh phúc tuổi già.

Ngồi bên cạnh, nghe câu chuyện của người chồng hơn 40 năm trước, bà Hà không giấu được những giọt nước mắt xúc động vì thương chồng. Bởi đó cũng là khoảng thời gian mà bà đã dành trọn tuổi thanh xuân của mình cho chồng yên tâm làm nhiệm vụ, chiến đấu nơi biên cương của Tổ quốc.

Đưa tay lau những giọt nước mắt, bà Hà kể, vợ chồng cưới nhau từ tháng 6/1973 và làm công nhân đến tháng 2/1975 thì chồng nhập ngũ.

Ngày ấy, dù mới lập gia đình, nhưng trong hoàn cảnh đất nước còn chiến tranh, ông Xuân tham gia nhập ngũ chuẩn bị tăng cường cho chiến trường miền Nam. Khi ông Xuân đang trong thời gian huấn luyện thì miền Nam đã hoàn toàn được giải phóng.

Sức trẻ lại một lần nữa thôi thúc người thanh niên Lê Khắc Xuân lên đường đến với vùng biên cương phía Bắc của Tổ quốc.

 

Lời dặn dò “một xanh cỏ, hai đỏ ngực” trước khi ra trận - 2

Ông Lê Khắc Xuân (hàng 2, thứ 3 từ trái sang) trong bức ảnh chụp chung với lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Đưa ánh mắt hồn hậu nhìn lên mái đầu đã điểm bạc của người chồng, bà Hà cười nói: “Ngày tiễn chồng đi nhập ngũ, ông ấy còn nói một là xanh cỏ, hai là đỏ ngực, rồi dặn tôi yên tâm ở nhà đừng lo cho ông ấy và cũng đừng mong thư từ gì. Sau khi huấn luyện xong, lên đường đi biên giới phía Bắc, ông ấy vẫn dặn vợ như trên”.

Kể từ khi đặt chân lên vùng đất biên cương của tổ quốc, ông Xuân có gửi về cho vợ một lá thư thông báo ông đã đến nơi. Cũng kể từ thời điểm đó đến nhiều năm sau, bà và gia đình gần như mất hoàn toàn liên lạc với ông Xuân.

“Lúc đó, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, bố chồng ốm. Là dâu đầu trong gia đình, nhà đông em, tôi phải cáng đáng mọi việc”, bà Hà nhớ lại.

Cuối năm 1978, cha ông Xuân mất. Ngày bố mất, ông Xuân cũng không có nhiều thời gian để ở bên gia đình.

Người mẹ già về sau vì suy nghĩ nhiều nên cũng sinh ra ốm đau, bệnh tật.

Nghe được tiếng mới tin chồng còn sống!

Cưới nhau xong, chưa kịp có con thì chồng ra chiến trường. Nơi quê nhà, dù không có tin tức của chồng, nhưng người vợ trẻ vẫn một mực thủy chung, chăm lo cho gia đình cùng các em chồng.

 

Lời dặn dò “một xanh cỏ, hai đỏ ngực” trước khi ra trận - 3
Ngày cưới nhau xong, chồng tham gia quân ngũ, một mình bà Hà ở nhà chờ chồng, lo cho gia đình.

Có những lần qua vô tuyến, nghe kể về các chiến công của quân và dân ta nơi biên giới phía Bắc, trong đó có tên chồng mình, nhưng bà Hà vẫn không tin chồng còn sống.

“Ở nhà, mỗi lần nghe đài thông tin về cuộc chiến ở biên giới phía Bắc ai cũng khóc, mẹ con ôm nhau khóc, cứ nghĩ ông ấy đã hi sinh, không nghĩ được chồng mình còn sống”, bà Hà xúc động nhớ lại.

Sau quá trình chiến đấu anh dũng của quân và dân ta, đập tan âm mưu xâm lược, buộc quân Trung Quốc phải rút về nước, tháng 3/1979, ông Xuân được về Hà Nội nói chuyện. Lúc đó, ông tranh thủ viết mấy dòng thông báo về cho gia đình. Ngày nhận được thư của chồng sau bao năm bặt vô âm tín, bà Hà vẫn không tin là chồng còn sống.

“Đến khi nghe đài về cuộc nói chuyện của ông ấy, lúc đó tôi mới tin là chồng còn sống. Về đến Hà Nội rồi nhưng đường xá đâu có như bây giờ, hơn nữa ông ấy bận công tác nên cũng không ghé thăm nhà được. Khi biết chắc chắn chồng còn sống lúc đó tôi xúc động không nói sao hết được”, bà Hà nghẹn ngào kể.

Sau nhiều năm trời xa cách, cũng trong năm 1979, khi ông Xuân có chuyến công tác về Thanh Hóa, tranh thủ thời gian ngắn ngủi, ông Xuân ghé về thăm người vợ trẻ và gia đình.

Ngày đó, nhiều lá thư của bà gửi đi nhưng không nhận được hồi âm của chồng. “Ngày đó, tôi xác định đi lấy chồng rồi, nhiều người hi sinh chứ không phải riêng gì gia đình mình. Nếu chồng có hi sinh thì mình cũng phải chấp nhận. Tôi thấy mình còn may mắn hơn nhiều người phụ nữ trong hoàn cảnh đó”, bà Hà bồi hồi kể.

 

Lời dặn dò “một xanh cỏ, hai đỏ ngực” trước khi ra trận - 4
Có những lúc, bà Hà cũng như gia đình nghĩ ông Xuân đã hi sinh.

Vì liên lạc khó khăn, hơn nữa để chồng yên tâm làm nhiệm vụ, dù ở nhà mẹ ốm, bà cũng không thông tin cho chồng biết. “Ngày ông ấy trở về, không thấy mẹ đâu có hỏi, lúc đó tôi mới cho ông ấy biết là mẹ đang nằm viện”, bà Hà nhớ lại.

“Khi nghe tin ông ấy được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có người đến phỏng vấn, lúc đó tôi đang làm ruộng vì quá xúc động không thể nói được gì. Ông ấy trở về bình an đã là niềm hạnh phúc lớn nhất rồi”.

Trong căn nhà cấp bốn gọn gàng, ngăn nắp, ngày ngày hai vợ chồng ông bà vẫn vui sống bên nhau trong niềm hạnh phúc của đời thường. Và niềm hạnh phúc lớn nhất với ông bà khi cả 3 người con đã trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định và ra ở riêng...

Duy Tuyên/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, lợi dụng các giao dịch mua bán trên không gian mạng

14:53 , 19/04/2024

Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận điều tra, xác minh và đấu tranh xử lý hơn 400 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng của tội phạm cũng liên tục biến hóa khôn lường. Nổi lên thời gian gần đây là thủ đoạn lợi dụng giao dịch mua bán qua mạng xã hội để lừa thanh toán, chuyển tiền hàng.

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sôi nổi Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

14:45 , 19/04/2024

Những ngày vừa qua, các địa phương trên địa bàn Thanh Hóa đã tổ chức các Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" cấp huyện, thành phố, qua đó lựa chọn đội thi xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Hội thi cấp tỉnh.

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

Hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy

10:04 , 19/04/2024

Nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc phát hiện kịp thời các vụ cháy và thực hiện chữa cháy hiệu quả ngay từ ban đầu, thời gian qua, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy. Ngay sau khi các tổ này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân và thể hiện những ưu điểm trong công tác phòng chống cháy nổ.

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định

09:59 , 19/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Chuyển hướng không bật đèn xi nhan gây nguy cơ mất an toàn giao thông

09:55 , 19/04/2024

Người tham gia giao thông khi muốn chuyển hướng phải có tín hiệu báo hướng rẽ để bảo đảm an toàn cho mình và những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, tình trạng người tham gia giao thông quên bật đèn xi nhan khi chuyển hướng vẫn còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân

Dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân

09:46 , 19/04/2024

Bộ Công an vừa xây dựng dự thảo Thông tư quy định quy trình quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong công an Nhân dân. Theo đề xuất, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang bị để phát hiện vi phạm hành chính, nếu có hư hỏng, sự cố không thể sử dụng được thì phải đăng ký, báo cáo về Bộ Công an để xử lý.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2024

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số cấp xã năm 2024

09:08 , 19/04/2024

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa giao nhiệm vụ cho 240 xã, phường, thị trấn hoàn thành chuyển đổi số cấp xã theo Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, các địa phương đang tập trung khắc phục khó khăn, vướng mắc, hoàn thành mục tiêu đổi số cấp xã trên cả 3 trụ cột: xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024

08:15 , 19/04/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng lương hưu.

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

08:13 , 19/04/2024

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế số và kinh tế xanh. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin là rất cấp thiết.

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

07:18 , 19/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4,Thanh Hóa ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.