ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Lạc vào thế giới bóng cười của giới trẻ Hà Nội

Chỉ với vài chục nghìn, các bạn trẻ dễ dàng bay nhảy, "phê pha" với nhiều loại chất kích thích trong quán cà phê, bar... giữa lòng Hà Nội.

13/03/2019 09:40

Phê, gục tại quán bar

Hơn 22h ngày 11/3, theo chân thanh niên tên H.A (22 tuổi) là nhân viên tại một quán Bar đến địa chỉ 61, phố Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm – Hà Nội), chúng tôi đã được tận thấy một thế giới đúng nghĩa giành cho giới trẻ như lời cậu nhân viên tại đây thủ thỉ.

 

Lạc vào thế giới bóng cười của giới trẻ Hà Nội - 1

Theo lời giới thiệu của H.A, đây là quán bar đang thu hút rất đông những vị khách trẻ tuổi bởi không gian rộng và hơn nữa lại có món giới trẻ yêu thích là “bóng cười” và shisha.

Vào thời điểm chúng tôi bước chân vào quán Bar này, cậu nhân viên chỉ tay lên tầng 2 vừa nói vừa cười: "Các anh cứ đi theo em nhé, tầng trên mới là tầng vui chơi tẹt ga, muốn hút shisha hay thổi bóng, thì trên đó có đủ".

Tầng 1 là dành cho những khách uống cà phê bình thường. Lên đến nửa chừng cầu thang chúng tôi đã ngửi thấy mùi hăng hăng nửa giống vị thuốc lá, nửa giống mùi hương socola. Bước lên chút nữa thấy khói thuốc bay mờ mịt quanh căn phòng.

Trong ánh đèn nhấp nháy của căn phòng rộng khoảng 40m2, ken đặc người, hàng chục bạn trẻ đang đắm chìm trong chất kích thích, từng nhóm thanh niên ngồi tụm lại trước mỗi bình shisha, người này hút xong thì chuyển người kia liên tục nhả ra làn khói trắng xóa, phía trong mấy cặp nam nữ người nằm thõng trên ghế, người ngả lưng vào tường, liên tục hít bóng cười thật sâu rồi thổi ra, lúc lúc lại có tiếng gọi í ới cho xin thêm quả nữa. Trên sân khấu, 2 nữ DJ vẫn đang lắc lư điều chỉnh nhạc sàn càng lúc càng to, inh tai nhức óc.

 

Lạc vào thế giới bóng cười của giới trẻ Hà Nội - 2

Chúng tôi vừa ngồi vào bàn, một nữ nhân viên lập tức đến mời chào "combo" đồ uống và gợi ý dùng thêm “bóng cười” hoặc shisa để được giảm giá. Theo nhân viên này cho biết, bóng cười cỡ nhỏ có giá 100.000 đ/quả, loại to là 150.000đ/quả, sisha có giá 400.000 đồng/bình. Khi được hỏi về nguồn gốc của mặt hàng này thì nhân viên này đáp lại, em chỉ là người làm thuê nên không biết nhập từ đâu.

Theo tìm hiểu của PV, không ít các bạn trẻ đang ngồi ôm bóng cười tại đây là học sinh, sinh viên của các trường trên địa bàn TP Hà Nội. Trong những cuộc trò chuyện ngắn ngủi, nam sinh viên tên Lân cho biết: “Em và mấy đứa bạn, thi thoảng lại lên phố Lương Ngọc Quyến (Hà Nội) thổi bóng, hút shisha xả stress sau một tuần học tập căng thẳng, chơi bóng cười để được cười, được sướng chứ không phải là để nghiện”.

 

Lạc vào thế giới bóng cười của giới trẻ Hà Nội - 3
Nam thanh niên phê bóng cười, nằm vật ra ghế sofa, bạn bè phải ra hỗ trợ đưa về nhà.

Cả phòng đang cùng nhau sử dụng chất kích thích và lắc lư theo điệu nhạc, bỗng một nhân viên hoảng hốt chạy lên, miệng hét to có công an đến, tắt hết bóng cười đi, khiến ai nấy nháo nhác tìm chỗ phi tang bóng. Cùng lúc đó tiếng nhạc sập sình cũng tắt ngấm theo. 

 

Lạc vào thế giới bóng cười của giới trẻ Hà Nội - 4

Vào 23h cùng ngày, cũng tại quán cà phê có địa chỉ 77A, phố Nguyễn Hữu Huân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chúng tôi vừa bước chân vào quán, nữ nhân viên chạy ra, đon đả mời khách lên tầng 2, trong ánh nến vàng lấp lánh, từng nhóm ngồi tụm lại hút shisha, khi chúng tôi hỏi mua bóng cười thì nữ nhân viên nhanh miệng nói, đang bị tạm dừng một thời gian anh ạ, vài hôm nữa anh đến là lại có cho anh thổi tẹt ga.

Ngoài hành lang, mấy cặp nam nữ cũng ngồi tựa vào nhau, liên tục hít vào thổi ra làn khói trắng xóa cả một vùng hành lang, tiếng nhạc sàn càng lúc càng to hơn. Trước khi chúng tôi ra về, nữ nhân viên còn níu chân khách hàng với giọng điệu thật nhẹ nhàng, tầm 2-3 ngày nữa anh quay lại quán em nhé, lúc ấy sẽ có Funky ball.

 

Lạc vào thế giới bóng cười của giới trẻ Hà Nội - 5
Ẩn họa khôn lường khi chơi bóng cười

Bóng cười hay còn được gọi với tên Funkyball là một trong những trào lưu đang được giới trẻ ở một số nước trên thế giới, họ coi đây là một thú vui để xả stress. Bóng cười thực chất chỉ là một quả bóng bay thông thường nhưng được bơm bằng khí N2O.

N2O là chất khí, không màu, có mùi ngọt nhẹ, là tác nhân oxi hóa mạnh nên N2O còn được sử dụng làm tác nhân oxi hóa trong động cơ tên lửa. Trong công nghiệp thực phẩm, N2O còn được sử dụng làm chất tạo bọt. Người tiếp xúc với N2O trong môi trường kín hoặc hít trực tiếp sẽ dẫn tới gây thiếu oxy trong máu. Trong trường hợp sử dụng thường xuyên sẽ gây thiếu máu, giảm bạch cầu. Đặc biệt, N2O đã được chứng minh là nguyên nhân ức chế vitamin B12 và axit folic trong cơ thể do tính chất oxi hóa của nó.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, phụ nữ trẻ và phụ nữ mang thai không nên tiếp xúc với N2O vì sẽ dẫn đến hiện tượng khó mang thai hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Đối với người bình thường, việc sử dụng thường xuyên có ảnh hưởng lâu dài đến hệ thần kinh.

*****

Đêm ngày 11/3, nhiều diễn đàn mạng lan truyền thông tin một nam thanh niên trong tình trạng bất tỉnh, được cho là đã tử vong tại quán cà phê Smile 2 trên phố Lý Thái Tổ (Hà Nội). Liên quan đến nghi vấn người đàn ông này tử vong sau khi hút bóng cười, một lãnh đạo Đội quản lý thị trường số 2 cho biết, đơn vị từng phối hợp cùng lực lượng chức năng liên ngành kiểm tra xử lý cơ sở này về hành vi buôn bán bóng cười cho khách hàng sử dụng ngay tại quán. Vụ việc vẫn đang trong tiến trình điều tra, tuy nhiên, điều này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc lạm dụng chất kích thích trong một bộ phận giới trẻ và công tác quản lý còn thiếu chặt chẽ.

Cần phải nhắc lại, từ tháng 5/2017, TP Hà Nội đã có văn bản nêu rõ hành vi kinh doanh bóng cười, shisha, cỏ mỹ, tem giấy... là trái phép và sẽ bị xử lý nghiêm, nhưng việc buôn bán này vẫn công khai. Không chỉ ngay trong một số cơ sở hoạt động trong lĩnh vực vui chơi giải trí, nhiều website, fanpage rao bán đủ chủng loại, kích cỡ và cả chương trình khuyến mại khi mua bình khí N2O - "khí cười" để bơm vào bóng.

Trao đổi với Dân trí, một cán bộ cảnh sát điều tra Bộ Công an nhấn mạnh, chất bơm vào quả bóng là loại khí N2O (Dinitow monoxit hay Nitrous oxide), khi hít vào cơ thể có khả năng tác động, kích thích mạnh lên một vài điểm của hệ thần kinh, tạo cảm giác lâng lâng, hưng phấn ảo, giống cảm giác phê ma túy. 

Khí N2O trong bóng cười chỉ được cấp phép để sử dụng trong công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người. Việc mua bán, sử dụng bóng cười để hít trực tiếp vào cơ thể người là không đúng mục đích, gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng.

Quân Đỗ/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

09:52 , 24/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước bố trí tăng ca, làm thêm giờ giai đoạn trước, sau và cả trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm.

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

09:42 , 24/04/2024

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao là yếu tố bất lợi trong chăn nuôi. Đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn các dịch bệnh mùa hè. Để hạn chế những ảnh hưởng không thuận của thời tiết và phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi hiệu quả, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống nắng nóng, giúp đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

09:39 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

09:37 , 24/04/2024

Ngày 22/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

09:01 , 24/04/2024

Thống kê từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước, làm 11 người chết, 2 người bị thương, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay, thời tiết bắt đầu nắng nóng kéo dài, trẻ em nhiều nơi có thói quen đi tắm ở sông suối, ao hồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra đuối nước.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

08:49 , 24/04/2024

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong năm 2024, cùng với các địa phương ven biển trên cả nước, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải giải pháp đồng bộ, chống khai thác hải bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Ngày 24/4, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn

Ngày 24/4, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn

07:53 , 24/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, ngày và đêm 24/4, ở khu vực tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông cần đề phòng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tập huấn “Chính sách và quy tắc ứng xử khi làm việc với trẻ em và sự tham gia của trẻ”

Tập huấn “Chính sách và quy tắc ứng xử khi làm việc với trẻ em và sự tham gia của trẻ”

23:11 , 23/04/2024

Ngày 23/4, tại thành phố Sầm Sơn, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Chính sách và quy tắc ứng xử khi làm việc với trẻ em, sự tham gia của trẻ”.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ tại Thanh Hóa

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ tại Thanh Hóa

23:04 , 23/04/2024

Trong 3h qua (từ 19h - 22h ngày 23/4), khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa, có nơi rất to và dông. Mưa lớn còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Nhiều nơi ở Thanh Hóa có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm
lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

22:46 , 23/04/2024

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 41/ PCTT,TKCN&PTDS gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan về việc chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.