ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sự cố tàu vỏ thép nằm bờ: 3 năm hầu toà vẫn không có lối thoát

Sau 3 năm nằm bờ vì sự cố hư hỏng máy ngay khi hạ thủy, chủ tàu vỏ thép 67 QNa 94679 TS Trần Văn Liên đã chạy ngược xuôi và tham gia nhiều phiên tòa nhưng đến nay, vụ việc vẫn rơi vào bế tắc, không có lối thoát.

15/03/2019 08:11

Ngày 14/3, Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình (Quảng Nam) mở phiên hòa giải giữa chủ tàu cùng các bên liên quan để xử lý dứt điểm vụ kiện tụng kéo dài mấy năm nay mà chưa có hồi kết khiến chủ tàu cùng các bên đều khổ sở.

 

Tàu vỏ thép QNa 94679 TS nằm bờ

Ông Trần Văn Liên trao đổi với các PV sau phiên hòa giải

Sau phiên hòa giải, trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Liên (53 tuổi, trú thôn Tân An, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) - chủ tàu vỏ thép 67 QNa 94679 TS cho biết, vụ việc vẫn đi vào ngõ cụt, không tìm thấy lối ra.

“Ngân hàng họ có thế của họ, Bảo Duy (Công ty đóng tàu-PV) có cái thế của họ, còn mình cũng có cái thế của mình, cuối cùng ráp lại ngân hàng nói mình nợ quá hạn và hết hạn cho vay theo Nghị định 67”, ông Liên ngao ngán.

Cũng theo ông Liên, phía Bảo Duy muốn có tiền còn mình thì muốn có chiếc tàu để đi biển nên không ai được cái gì. “Tòa cũng lắc đầu, tòa nói vụ này chỉ có cách làm đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ có giải quyết được không chứ vụ án thế này không thể giải quyết được vì ai cũng có thế của người ấy”, ông Liên nói.

Cuối cùng, buổi hòa giải không thành công vì ngân hàng không giải ngân thì không thể làm gì được.

 

Tàu vỏ thép QNa 94679 TS nằm bờ

Tàu vỏ thép QNa 94679 TS nằm bờ gần 3 năm qua

Trước đây, ông Trần Văn Liên thuộc diện đối tượng được hỗ trợ đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67. Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Quảng Nam yêu cầu đối ứng nên ông bán con tàu nhỏ, cầm cố nhà cửa vay thêm anh em để làm vốn đối ứng.

Ngân hàng BIDV cho ông vay với tổng số tiền đã giải ngân hơn 7,6 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là tàu vỏ thép hình thành từ vốn vay mang số hiệu QNa 94679 TS và toàn bộ máy móc trang thiết bị trên tàu.

Theo ông Liên, khi tàu sắp hoàn tất, ông tiếp tục cầm cố sổ đỏ ngôi nhà vay ngân hàng gần 500 triệu đồng để ký hợp đồng thuê lao động, mua nhu yếu phẩm chuẩn bị vươn khơi. Tuy nhiên, khi tàu đóng xong tiến hành chạy thử thì xảy ra sự cố hư hỏng không thể hoạt động được.

Sau đó, ông Liên quyết định kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy và Công ty CP Tập đoàn Liên Á (đơn vị cung cấp máy chính) ra tòa. Tòa án đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông và yêu cầu Công ty Bảo Duy phải bồi thường thiệt hại với số tiền 2,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi bị thua kiện, Công ty Bảo Duy đã có đơn kháng cáo không đồng ý bồi thường và đề nghị Công ty CP Tập đoàn Liên Á phải bồi thường vì cho rằng mình không có lỗi nên không bồi thường.

Ngày 30/1/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã xử phiên phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo của Công ty CP đóng tàu Bảo Duy, buộc Công ty CP Tập đoàn Liên Á trả lại cho ông số tiền hơn 1,5 tỷ đồng và nhận lại hệ thống máy đẩy thủy bị hư hỏng.

Tháng 7/2018, trong khi vụ việc giữa ông Liên và Công ty CP đóng tàu Bảo Duy và Công ty CP Tập đoàn Liên Á chưa được giải quyết xong thì ông Liên tiếp tục nhận đơn kiện của Công ty CP đóng tàu Bảo Duy.

Theo nội dung đơn kiện, Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy yêu cầu ông Liên phải trả hơn 11,4 tỷ đồng. Trong đó, số tiền còn thiếu hơn 7,5 tỷ đồng, số tiền ứng để khắc phục sự cố hơn 3,5 tỷ đồng và lãi phạt do chậm thanh toán hơn 368 triệu đồng

Tuy nhiên, ông Liên cho rằng, thực tế lúc này Công ty CP đóng tàu Bảo Duy vẫn chưa hoàn thành hợp đồng đóng tàu cho ông. Sau 3 năm theo đuổi vụ kiện, gia đình ông lâm vào cảnh nợ nần, phải đi làm thuê kiếm sống nên không có khả năng trả nợ ngân hàng.

Như Dân trí đã đưa nhiều tin, bài phản ánh về trường hợp của ngư dân Trần Văn Liên ở huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Với số tiền đầu tư 16 tỷ đồng, tàu vỏ thép QNa 94679 TS của ông ngay khi chạy thử đã hỏng máy và gần 3 năm phải nằm bờ. Đến nay, vụ việc vẫn đi vào ngõ cụt.

C.Bính/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

09:39 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

09:37 , 24/04/2024

Ngày 22/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

09:01 , 24/04/2024

Thống kê từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước, làm 11 người chết, 2 người bị thương, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay, thời tiết bắt đầu nắng nóng kéo dài, trẻ em nhiều nơi có thói quen đi tắm ở sông suối, ao hồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra đuối nước.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

08:49 , 24/04/2024

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong năm 2024, cùng với các địa phương ven biển trên cả nước, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải giải pháp đồng bộ, chống khai thác hải bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Ngày 24/4, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn

Ngày 24/4, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn

07:53 , 24/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, ngày và đêm 24/4, ở khu vực tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông cần đề phòng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tập huấn “Chính sách và quy tắc ứng xử khi làm việc với trẻ em và sự tham gia của trẻ”

Tập huấn “Chính sách và quy tắc ứng xử khi làm việc với trẻ em và sự tham gia của trẻ”

23:11 , 23/04/2024

Ngày 23/4, tại thành phố Sầm Sơn, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bảo vệ quyền trẻ em đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Chính sách và quy tắc ứng xử khi làm việc với trẻ em, sự tham gia của trẻ”.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ tại Thanh Hóa

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ tại Thanh Hóa

23:04 , 23/04/2024

Trong 3h qua (từ 19h - 22h ngày 23/4), khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa, có nơi rất to và dông. Mưa lớn còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Nhiều nơi ở Thanh Hóa có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất.

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm
lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Thanh Hóa chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

22:46 , 23/04/2024

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 41/ PCTT,TKCN&PTDS gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan về việc chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh

Ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh

21:31 , 23/04/2024

Hưởng ứng Thư kêu gọi của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, chiều ngày 23/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá tổ chức chương trình quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực tỉnh Thanh Hóa (ngày 23/4)

Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực tỉnh Thanh Hóa (ngày 23/4)

17:01 , 23/04/2024

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, chiều tối và đêm nay (23/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.