ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

21 triệu thẻ ATM đổi sang thẻ chip: Hàng triệu khách hàng tốn phí?

Từ 28/5, các ngân hàng thương mại dự kiến sẽ phát hành những chiếc thẻ ATM làm bằng công nghệ chip thay cho thẻ từ đang sử dụng hiện nay.

19/05/2019 21:46

Đến cuối năm nay, có ít nhất 21 triệu thẻ từ được chuyển đổi thành thẻ chip. Đó là thông tin được ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) - cho biết về lộ trình chuyển đổi thẻ ATM sang thẻ chip.

Ông Minh cho biết, đến thời điểm này, quá trình chuẩn bị về quy trình, hạ tầng, nguồn lực, kỹ thuật... để sẵn sàng hỗ trợ tất cả ngân hàng thương mại trong quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp, theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành tại Thông tư 41/2018/TT-NHNN, sửa đổi Thông tư 19 về hoạt động thẻ ngân hàng.

Đến nay, bộ tiêu chuẩn thẻ chip Việt Nam đã được xây dựng theo chuẩn riêng cho thị trường Việt Nam, nhưng vẫn tương thích với chuẩn quốc tế. Đến nay, đã có 7 ngân hàng tham gia chuyển đổi gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPbank, ABBank. Đây là các ngân hàng có số lượng thẻ lớn, ước tính số lượng thẻ của 7 ngân hàng này chiếm khoảng 70% tổng số thẻ trên cả nước.

21 trieu the atm doi sang the chip: hang trieu khach hang ton phi? hinh 1
Đến cuối năm nay, có ít nhất 21 triệu thẻ từ được chuyển đổi thành thẻ chip. (Ảnh KT)

Hiện tại, các ngân hàng thương mại đã phát hành lũy kế khoảng 130 triệu thẻ ATM. Nhưng số lượng thẻ thực tế đang hoạt động có thể chỉ vào khoảng 70 triệu thẻ.

Kể từ ngày 28/5, 7 ngân hàng thương mại này sẽ phát hành ra thị trường những chiếc thẻ ATM làm bằng công nghệ chip có tính bảo mật cao để thay cho thẻ từ đang sử dụng hiện nay.

Dự kiến, đến cuối năm nay, sẽ có ít nhất 30% số thẻ đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, tương đương khoảng 21 triệu thẻ ATM được chuyển đổi sang thẻ chip. Hạn chót cho việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM trên thị trường sang thẻ chip là cuối năm 2021.

Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip an toàn, bảo mật, an ninh, đa tiện ích. Việc áp dụng tiêu chuẩn công nghệ thẻ chip sẽ hạn chế tình trạng Skimming (cách đánh cắp thông tin thẻ ATM bằng đầu đọc giả mạo) cũng như các nguy cơ mất an toàn khác như hiện nay.

Việc áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn thẻ chip giữa các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán giúp gia tăng nhiều tính năng, tiện ích cho khách hàng, góp phần quan trọng cho thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Đáng chú ý, ưu điểm vượt trội của thẻ chip không tiếp xúc là giao dịch rất nhanh, với các giao dịch giá trị nhỏ sẽ không cần nhập pin/ký mà vẫn có thể giao dịch được. Thẻ có thể vẫn để trong ví, chỉ cần chạm vào thiết bị chấp nhận thẻ khi giao dịch. Do đó, việc dùng thẻ chip rất an toàn.

Nhiều nước trong khu vực như cũng đang xúc tiến kế hoạch chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Thống kê cho thấy, tỷ lệ giao dịch giả mạo, gian lận đã giảm đột biến khi chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Một vấn đề được rất nhiều chủ thẻ quan tâm là liệu có tốn phí chuyển đổi, bởi thực tế, chi phí để sản xuất một chiếc thẻ chip cao hơn khá nhiều so với thẻ từ thông thường.

Được biết, hiện chưa có văn bản chính thức nào của các bên về quy định liên quan đến phí chuyển đổi nhưng trong các cuộc họp ban chỉ đạo, các bên vẫn đang giữ quan điểm rằng ngân hàng sẽ phải có trách nhiệm chuyển đổi thẻ cho khách hàng.

Theo đó, mỗi ngân hàng sẽ có chính sách riêng cho khách hàng nhưng được biết các ngân hàng sẽ có chính sách đặc biệt cho chuyển đổi để hỗ trợ thị trường, khách hàng. Được biết, chi phí cho phôi thẻ đổi cho khách chiếm tỷ lệ không lớn trong toàn bộ chu trình phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng nên nhiều ngân hàng đều có chủ trương hỗ trợ khách.

Trong khi đó, việc chuyển đổi sẽ theo lộ trình không gây xáo trộn. Đầu tiên là các thẻ phát hành mới, thẻ đến hạn... sau cùng đó mới đến thời điểm chuyển đổi theo yêu cầu cho tất cả khách hàng./.

Theo Anh Tuấn/Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

19:55 , 24/04/2024

Sau hơn 1 tháng tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn được 27 đội thi xuất sắc nhất tham dự Hội thi cấp tỉnh diễn ra vào ngày 26/4 tới. Các đội đang gấp rút chuẩn bị, sẵn sàng cho Hội thi cấp tỉnh.

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

18:18 , 24/04/2024

Liên quan đến vụ việc một tàu cá của xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá bị chìm trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh, sau nhiều giờ tổ chức tìm kiếm, lực lượng thợ lặn đã tìm thấy 3 trong số 4 ngư dân mất tích trên biển.

Xử lý môi trường đất tại các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật

Xử lý môi trường đất tại các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật

18:13 , 24/04/2024

Từ 45 điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chỉ còn 5 điểm tồn lưu có nồng độ chất ô nhiễm cao hơn so với quy chuẩn. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong công tác xử lý môi trường đất tại các điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật trong thời gian qua.

Công đoàn Ngành Xây dựng phát động Tháng công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động và khai mạc hội thao công nhân, viên chức, lao động

Công đoàn Ngành Xây dựng phát động Tháng công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động và khai mạc hội thao công nhân, viên chức, lao động

17:32 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Công đoàn ngành Xây dựng Thanh Hoá đã phát động tháng công nhân, tháng hành động về an toàn lao động và khai mạc hội thao công nhân, viên chức, lao động ngành Xây dựng năm 2024.

Cảnh báo mưa lớn cục bộ khu vực tỉnh Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 24/4

Cảnh báo mưa lớn cục bộ khu vực tỉnh Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 24/4

16:24 , 24/04/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, từ chiều tối và đêm nay (24/4) ở khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 24/4, ngày 25/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 24/4, ngày 25/4/2024

16:05 , 24/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 24/4, ngày 25/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, có nơi nắng nóng; đêm có mưa rào, dông rải rác.

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

Công đoàn ngành Công Thương phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân

15:11 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hoá phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024) và hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024.

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

11:27 , 24/04/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức chương trình talk show Chuyện Doanh nhân với chủ đề “Kết nối doanh nhân, lan toả giá trị”.

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

10:20 , 24/04/2024

Kết quả điều tra nguyên nhân các vụ cháy trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2022 và 2023 cho thấy, có đến gần 70% số vụ xuất phát từ sự cố hệ thống thiết bị điện, có thể do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng thiết bị điện không an toàn hoặc do sự cố từ thiết bị điện, dây dẫn điện trên cột điện. Do đó, người dân, doanh nghiệp cần nêu cao cảnh giác, coi việc sử dụng điện an toàn là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong phòng ngừa cháy nổ, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng sắp tới.

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

10:12 , 24/04/2024

Thực hiện Kế hoạch số 162 của giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, Công an huyện Hà Trung đã bố trí lực lượng, triển khai phương án tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.