ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Điện Biên: Cháy rừng, nhiều nhà dân sơ tán, hàng trăm người dập lửa trong đêm

Vào lúc 19h30 ngày 14/5, một vụ cháy rừng lớn đã xảy ra tại đội 15, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Hàng trăm người đã được huy động đến hiện trường tham gia dập lửa.

15/05/2019 11:06

 

Cháy rừng, nhiều nhà dân sơ tán, hàng trăm người dập lửa trong đêm - 1

 

Cháy rừng, nhiều nhà dân sơ tán, hàng trăm người dập lửa trong đêm - 2

 

Cháy rừng, nhiều nhà dân sơ tán, hàng trăm người dập lửa trong đêm - 3

Các lực lượng tham gia dập lửa chữa cháy (ảnh chụp lúc 23 giờ 28 phút ngày 14/5). Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
 

 
Chị Lò Thị Trang Chuyên, đội 15, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết: Vụ cháy lan nhanh đến khu vực đồi gần nhà dân, do khu vực này chủ yếu là đồi tre kết hợp với thuận hướng gió nên lửa cháy rất nhanh. Cả gia đình chị phải khẩn trương sơ tán người và tài sản ra khỏi nhà đến chỗ an toàn để phòng tránh rủi ro, thiệt hại tài sản.

Vào thời điểm hơn 21h cùng ngày, ông Lò Văn Pọm, Chủ tịch UBND xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện tại, các lực lượng Hạt kiểm lâm huyện Điện Biên, Phòng Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Điện Biên) và lực lượng tại chỗ đang triển khai công tác dập lửa với tinh thần khẩn trương, an toàn. Tuy nhiên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn do lửa cháy rất lớn. 

 

Cháy rừng, nhiều nhà dân sơ tán, hàng trăm người dập lửa trong đêm - 4

 

Cháy rừng, nhiều nhà dân sơ tán, hàng trăm người dập lửa trong đêm - 5

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Điện Biên giúp người dân sơ tán ra xa đám cháy (ảnh chụp lúc 23 giờ 12 phút ngày 14/5). Ảnh: Phan Tuấn Anh - TTXVN
 


Trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác dập lửa, khống chế vụ cháy rừng, ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết: Sau khi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân và cơ quan chức năng, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cùng lực lượng phòng chống cháy rừng của huyện đã tập trung lực lượng tham gia dập lửa, khống chế vụ cháy.

Tuy nhiên sau đó thấy gió thổi mạnh, đám cháy có nguy cơ lan rộng nên huyện đã huy động thêm lực lượng dân quân tự vệ và người dân các xã lân cận như Thanh Chăn, Pa Thơm (huyện Điện Biên) và lực lượng Đồn biên phòng Pa Thơm (Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên) tham gia dập đám cháy; huy động thêm 4 xe cứu hỏa của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Điện Biên) tham gia chữa cháy và phun nước lên các mái nhà của người dân ở gần đám cháy, tránh tro bay vào gây cháy nhà.

Các lực lượng tham gia dập lửa cũng nhanh chóng vận động người dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Cùng với đó, tất cả lực lượng có mặt tại hiện trường nhanh chóng được chia thành nhiều nhóm để đến các điểm cháy, thực hiện công tác phát cỏ, bụi rậm, thực bì tạo đường băng cản lửa; các lực lượng tham gia dập lửa tiếp tục ở lại tại các vị trí xảy ra cháy vừa được dập tắt lửa tiếp tục kiểm tra, theo dõi để ứng phó kịp thời khi lửa bùng phát trở lại vì dưới bề mặt còn tiềm ẩn nguy cơ cháy ngầm rất cao.

Đến khoảng 23h cùng ngày, sau hơn 4 giờ đồng hồ nỗ lực dập lửa, tạo đường băng cản lửa nhằm cô lập những đám cháy tránh lây lan với sự tham gia của nhiều lực lượng, vụ cháy rừng cơ bản đã được khống chế.

Được biết đây là cánh rừng sản xuất đã được giao cho cộng đồng dân cư đội 15, xã Noong Luống quản lý, các diện tích rừng bị cháy chủ yếu là cây bụi, luồng (tre nứa)…

Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy cũng như diện tích rừng bị thiệt hại đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Văn Dũng- Hải An
TTXVN


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Huyện Bá Thước: 7 hộ dân phải di dời khẩn cấp do sạt lở

Huyện Bá Thước: 7 hộ dân phải di dời khẩn cấp do sạt lở

20:11 , 18/09/2024

Trên địa bàn huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hóa những ngày qua vẫn có mưa liên tục, nguy cơ sạt lở cao. Tại thôn Khung xã Thiết Kế xuất hiện điểm sạt lở với nhiều vết nứt rộng và kéo dài, 7 hộ dân đã phải di dời khẩn cấp.

Xuất hiện thêm vết nứt mới tại đồi Na Lo, Lang Chánh

Xuất hiện thêm vết nứt mới tại đồi Na Lo, Lang Chánh

19:58 , 18/09/2024

Những năm gần đây, đồi Na Lo thuộc thôn Tân Lập, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá, liên tục xuất hiện các vết nứt. Sau đợt mưa lũ vừa qua, nơi đây lại xuất hiện thêm vết nứt mới, nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp tới 16 hộ dân sống ngay dưới chân đồi.

Hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" ở Nông Cống

Hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" ở Nông Cống

18:06 , 18/09/2024

"Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ" là mô hình dân vận khéo đang được cấp uỷ, chính quyền huyện Nông Cống triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay mô hình này đã được nhân rộng tại 29/29 xã, thị trấn trong huyện; góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Video: Trạm sửa xe máy miễn phí sau thiên tai

Video: Trạm sửa xe máy miễn phí sau thiên tai

18:06 , 18/09/2024

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, đã có nhiều ngôi nhà của người dân khu vực các tỉnh phía bắc bị ngập chìm trong "biển nước", các đồ dùng, thiết bị điện, điện tử, phương tiện của người dân hư hỏng nặng. Thấu hiểu nỗi khó khăn của bà con ở vùng "rốn lũ" Lào Cai, Hội Kỹ thuật xe máy tỉnh Thanh Hoá đã vượt hàng trăm cây số về huyện Bảo Yên sửa chữa xe máy miễn phí cho người dân. Phản ánh của nhóm phóng viên Thời sự: Diệp Chi – Lương Mạnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Lào Cai.

Triệu Sơn: Tỷ lệ người dân dùng nước sạch tập trung đạt thấp

Triệu Sơn: Tỷ lệ người dân dùng nước sạch tập trung đạt thấp

18:00 , 18/09/2024

Nước sạch là một trong các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên hiện tỷ lệ người dân dùng nước sạch tập trung tại huyện Triệu Sơn vẫn đạt thấp, ảnh hưởng đến kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và "về đích" huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2024 của huyện.

Cảnh báo ngập lụt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày 18/9

Cảnh báo ngập lụt trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày 18/9

17:10 , 18/09/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, trong 5h qua (từ 11h - 16h ngày 18/09), khu vực tỉnh Thanh Hóa đã có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các vùng trũng thấp, khu đô thị, ven sông suối.

Cảnh báo sóng lớn trên vùng biển Thanh Hóa ngày 18/9

Cảnh báo sóng lớn trên vùng biển Thanh Hóa ngày 18/9

17:02 , 18/09/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, trong 24h tới, vùng biển ven bờ tỉnh Thanh Hóa có gió mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động sóng biển cao từ 0.5 - 1.0m.

Từ ngày 19/9, Thanh Hóa có khả năng xảy ra một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 5m

Từ ngày 19/9, Thanh Hóa có khả năng xảy ra một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 5m

15:28 , 18/09/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, mực nước trên các sông biến đổi chậm theo xu thế xuống thấp dần. Mực nước lúc 13h ngày 18/9, trên các sông phổ biến thấp hơn mức báo động 1 từ 1 - 4m, riêng tại trạm thủy văn Xuân Khánh thấp hơn 6.22m. Từ ngày mai (19/9), trên các sông suối trong tỉnh có khả năng xảy ra một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 5m.

Từ đêm nay (18/9) đến ngày 21/9, khu vực Thanh Hoá có mưa to và dông

Từ đêm nay (18/9) đến ngày 21/9, khu vực Thanh Hoá có mưa to và dông

14:56 , 18/09/2024

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh, do tác động của áp thấp nhiệt đới/bão, từ đêm nay (18/9) đến ngày 21/9, ở khu vực Thanh Hoá có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Thanh Hóa: Nhiều phương tiện thủy  nội địa chưa có đăng kiểm

Thanh Hóa: Nhiều phương tiện thủy nội địa chưa có đăng kiểm

12:59 , 18/09/2024

Thống kê của Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh đang có 250 phương tiện thủy nội địa là các tàu kiểm tra đường sông, phương tiện chở khách du lịch tại các lòng hồ, đò ngang, tàu bơm hút vận chuyển cát đã hết hạn đăng kiểm nhưng chưa thể thực hiện kiểm định để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.