ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

(TTV) - Sáng13/5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc, đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi . Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường , Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa, có đồng chí Nguyễn Đức Quyền , Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đại diện các sở, ngành, địa phương có liên quan .

13/05/2019 20:00

 

Tính đến ngày 12/5, dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 29 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn phải tiêu huỷ hơn 1,2 triệu con, chiếm 4% tổng đàn lợn cả nước. Đây được xác định là dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm, do tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ lợn nhiễm bệnh chết lên đến 100%, chưa có văc-xin phòng và điều trị. Chính phủ và và Bộ NN&PTNT đã đưa ra nhiều giải pháp chỉ đạo thực hiện để khống chế dịch. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi vẫn diễn biến phức tạp.  

Báo cáo với Chính phủ tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cho biết: dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 13 huyện, thành phố của Thanh Hoá; phải tiêu huỷ hơn 5.400 con lợn. Nhận thức rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh, Thanh Hoá đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng chống và dập dịch; bước đầu đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, Thanh Hoá đã có 18 xã và 1 huyện công bố hết dịch. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cho rằng: sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; thực hiện hiệu quả công tác giám sát dịch hằng ngày; kiên quyết trong việc tiêu huỷ lợn bệnh, tiêu độc khử trùng; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật phòng chống dịch bệnh; tăng cường chăn nuôi an toàn sinh học và ban hành kịp thời cơ chế hỗ trợ phù hợp cho người chăn nuôi… là những bài học kinh nghiệm để Thanh Hoá làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, xác định tình hình dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi còn diễn biến phức tạp và thực hiện tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng: “Chống dịch như chống giặc”; Thanh Hoá đề nghị Trung ương kịp thời hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch và kinh phí hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại; xử lý các hành vi vi phạm một cách đồng bộ giữa các địa phương để không còn hiện tượng bán lợn chạy dịch, trốn dịch; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thu mua, giết mổ, cấp đông sản phẩm thịt lợn, để vừa hỗ trợ ngành chăn nuôi, vừa góp phần bình ổn thị trường.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, biểu dương và đánh giá rất cao cách làm và kết quả bước đầu đạt được trong phòng chống dịch của Thanh Hoá. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Đây là loại dịch bệnh đặc biệt nên cách ứng phó, phòng chống cũng phải đặc biệt. Thanh Hoá đã thực hiện rất quyết liệt, sáng tạo và đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch; nhất là đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Những kinh nghiệm, cách làm của Thanh Hoá sẽ được Ban Chỉ đạo tổng kết, áp dụng phù hợp trong công tác phòng chống dịch.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương nỗ lực phòng chống dịch bệnh Dịch tả lợn châu Phi của các bộ ngành, các địa phương, doanh nghiệp và người dân. Bước đầu, Việt Nam đã hạn chế được tình trạng lây lan mạnh của dịch bệnh này. Tuy nhiên, do đây là loại dịch bệnh nguy hiểm, nên tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời gian tới.

Ngay sau hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền yêu cầu các địa phương tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành nông nghiệp. Trong đó, phải đặc biệt quan tâm biện pháp tiêu độc khử trùng, an toàn sinh học tại các cơ sở chăn nuôi; kiểm soát thật chặt việc vận chuyển trên địa bàn, chốt kiểm dịch của cấp nào, cấp đó phải chịu trách nhiệm, cương quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành nghiên cứu, thực hiện các biện pháp khuyến khích tiêu thụ sản phẩm thịt lợn sạch, có nguồn gốc xuất xứ; hỗ trợ kinh phí kịp thời cho công tác phòng chống dịch và người chăn nuôi bị thiệt hại, đảm bảo đúng chính sách, đúng đối tượng. Ngành nông nghiệp và Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm công tác giám sát, báo cáo tình hình dịch bệnh thường xuyên để có các biện pháp ứng phó, xử lý kịp thời.  

Hữu Đại – Xuân Trường


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

Mưa đá, lốc xoáy tại xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân

11:21 , 29/03/2024

Vào tối ngày 28/3 trên địa bàn khu Ó, thôn Na Nghịu, xã Yên Nhân đã xảy ra dông lốc, kèm theo mưa đá khiến 2 nhà dân bị tốc mái, hoa màu bị thiệt hại.

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

Đường sắt tăng chuyến dịp 30/4-1/5

11:00 , 29/03/2024

Từ ngày 28/3 đến ngày 14/5, ngành đường sắt sẽ tăng các chuyến tàu chặng Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh và triển khai chương trình giảm giá hấp dẫn đến 30% giá vé cho hành khách đi tàu.

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45

10:54 , 29/03/2024

Những ngày gần đây, tại một số tuyến đường cao tốc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trung tâm điều hành đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

Thanh Hoá: Gần 12.000 giấy phép lái xe cấp đổi trực tuyến

10:40 , 29/03/2024

Tính từ năm 2021 đến nay, Thanh Hóa đã cấp đổi trực tuyến 12.000 giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Triển khai các giải pháp phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

10:11 , 29/03/2024

Thị xã Nghi Sơn có trên 16.000 ha rừng, trong đó hơn 2.000 ha rừng thông, rất dễ cháy khi bước vào mùa nắng nóng. Lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã đã chủ động triển khai sớm các giải pháp phòng chống cháy rừng.

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo về tuyển lao động làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc trái quy định

09:54 , 29/03/2024

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn và tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc.

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh

09:03 , 29/03/2024

Từ nay đến ngày 10/4, Công an thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho người dân trên địa bàn.

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh giác trước các thủ đoạn giả danh cơ quan thuế để lừa đảo

09:01 , 29/03/2024

Tổng cục Thuế cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế; nhấn mạnh không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân ngoài ngành thuế nào thu thuế hộ.

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

Ngày 29/3/2024: Thanh Hoá ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông rải rác

08:10 , 29/03/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, khu vực Thanh Hoá trời nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3.

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

Đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo toàn giao thông trong học sinh, sinh viên

18:01 , 28/03/2024

Quý I/2024 số vụ tai nạn giao thông trong học sinh sinh viên chiếm tỷ lệ 20,1 % số vụ tai nạn giao thông, cao hơn so với cả năm 2023; đây là thông tin đáng chú ý mà Công an tỉnh Thanh Hóa đưa ra tại chức hội nghị triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, tổ chức sáng ngày 28/3.