ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra đề nghị hợp tác quan trọng với Myanmar

Chiều 17/6, tại cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Myanmar Myint Swe, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị nước này rút ngắn thời gian kiểm dịch và thông quan cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, thu hẹp danh mục các mặt hàng nhập khẩu cần xin giấy phép, sớm đưa quả thanh long ra khỏi danh mục này…

18/06/2019 09:31

Cuộc hội đàm diễn ra tại Thủ đô Naypyidaw trong khuôn khổ chuyến thăm Myanmar của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, từ ngày 16 -18/6.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra đề nghị hợp tác quan trọng với Myanmar - 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ hội đàm với Phó Tổng thống Myanmar Myint Swe, chiều 17/6

Tại hội đàm, Phó Tổng thống Myanmar Myint Swe nhiệt liệt chào mừng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Việt Nam thăm làm việc nước Cộng hòa Liên bang Myanmar, khẳng định chuyến thăm sẽ góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và Đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Phó Tổng thống chúc mừng những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam; đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới; đặc biệt, chúc mừng Việt Nam vừa trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu ủng hộ cao kỷ lục.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển ổn định và lâu dài quan hệ với Myanmar, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của ASEAN và khu vực.

Trao đổi về quan hệ song phương, hai bên bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, quốc phòng đến kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, du lịch... Hai bên đánh giá cao kết quả các chuyến thăm cấp cao gần đây giữa hai nước, trong đó có chuyến thăm cấp Nhà nước Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 8/2017 và chuyến thăm Việt Nam, dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019 của Tổng thống Uyn Min tháng 5/2019.

Hai nhà lãnh đạo đã tập trung trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar, một trụ cột quan trọng và điểm sáng trong quan hệ hai nước. Hai bên cùng thảo luận về các tiềm năng, thế mạnh cũng như khó khăn, rào cản trong lĩnh vực này, với mong muốn tìm ra các biện pháp hữu hiệu nhằm đưa kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, sớm đạt mục tiêu 1 tỷ USD như lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra, đồng thời tăng cường đầu tư hai chiều.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra đề nghị hợp tác quan trọng với Myanmar - 2
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra nhiều đề nghị trong hợp tác với Myanmar tại cuộc tọa đàm

Phó Tổng thống Myanmar ghi nhận các đề nghị của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm dịch và thông quan cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nhất là thực phẩm chế biến, dược phẩm và hoa quả - là các mặt hàng có hạn sử dụng ngắn; thu hẹp danh mục các mặt hàng nhập khẩu cần xin giấy phép, tích cực tạo điều kiện, sớm đưa quả thanh long ra khỏi danh mục này; nhất trí phối hợp và hỗ trợ nhau tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và tham gia các triển lãm, hội chợ thương mại của nhau.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ Myanmar tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Myanmar... Phó Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam tuyệt đối tôn trọng luật pháp Myanmar, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Myanmar, có các chương trình thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR).

Trao đổi về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng chung, phối hợp giải quyết các thách thức chung về an ninh khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Hai bên khẳng định ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; cam kết ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và nỗ lực sớm đạt được COC hiệu lực và thực chất…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã mời Phó Tổng thống Myanmar Myint Swe sớm thăm chính thức Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chào xã giao Cố vấn Nhà nước Myanmar - bà Aung San Suu Kyi. Bà Aung San Suu Kyi cũng chúc mừng Việt Nam đã ứng cử thành công Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đưa ra đề nghị hợp tác quan trọng với Myanmar - 3
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chào xã giao Cố vấn Nhà nước Myanmar - bà Aung San Suu Kyi

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nêu các đề xuất cụ thể của các doanh nghiệp liên quan đến khai khoáng, chế biến sản phẩm đá; kinh doanh phân phối sản phẩm xăng dầu và phát triển dịch vụ dầu khí; phát triển mạng lưới viễn thông và thi công hạ tầng mạng lưới viễn thông, phát triển cây công nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản… tại Myanmar.  

Cố vấn Aung San Suu Kyi ghi nhận để tiếp tục thúc đẩy, nhấn mạnh Chính phủ Myanmar luôn dành ưu tiên cho doanh nghiệp Việt Nam trên cơ sở pháp luật và quy định hiện hành của Myanmar cũng như quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.

Châu Như Quỳnh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Ký ức tự hào của những chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Ký ức tự hào của những chiến sĩ Điện Biên anh hùng

08:22 , 18/04/2024

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên từng trực tiếp tham gia trong chiến dịch còn sống được đến ngày hôm nay đã tuổi cao, sức yếu. Tuy nhiên mỗi khi nhắc đến “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm” các cụ vẫn bồi hồi xúc động nhớ về tuổi thanh xuân tươi đẹp, ý nghĩa nhất trong cuộc đời.

Thiệu Hóa: Người dân hiến trên 5.000 m2 đất xây dựng nông thôn mới

Thiệu Hóa: Người dân hiến trên 5.000 m2 đất xây dựng nông thôn mới

08:17 , 18/04/2024

Tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, phong trào hiến đất mở đường trong xây dựng Nông thôn mới đã lan tỏa mạnh mẽ, được người dân hưởng ứng tham gia.

Dự báo nắng nóng ở khu vực vùng núi tỉnh Thanh Hóa (ngày 18/4)

Dự báo nắng nóng ở khu vực vùng núi tỉnh Thanh Hóa (ngày 18/4)

08:12 , 18/04/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, ngày 18/4, khu vực Thanh Hóa ngày trời nắng, vùng núi có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; với nhiệt độ không khí cao nhất ngày phổ biến ở đồng bằng ven biển từ 31 - 33 độ C

Ngày 18/4, Thanh Hóa ngày trời nắng, có nơi nắng nóng gay gắt

Ngày 18/4, Thanh Hóa ngày trời nắng, có nơi nắng nóng gay gắt

20:40 , 17/04/2024

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa, ngày 18/4, Thanh Hóa ngày trời nắng, vùng núi có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; với nhiệt độ không khí cao nhất ngày phổ biến ở đồng bằng ven biển từ 31 - 33 độ C, vùng núi từ 35 - 37 độ C; có nơi trên 37 độ C. Từ ngày 19/4, nắng nóng mở rộng ra nhiều nơi.

Tăng tốc thi công để dự án Đường dây 500 kV mạch 3 về đích đúng hẹn

Tăng tốc thi công để dự án Đường dây 500 kV mạch 3 về đích đúng hẹn

19:50 , 17/04/2024

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) phải hoàn thành và đóng điện chậm nhất ngày 30/6/2024. Thời gian còn lại không nhiều. Hiện nay, các Ban quản lý dự án công trình điện đang đôn đốc các nhà thầu dồn toàn lực để thi công, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Nguy cơ thiếu nước vụ chiêm xuân do hồ đập xuống cấp

Nguy cơ thiếu nước vụ chiêm xuân do hồ đập xuống cấp

18:09 , 17/04/2024

Trước dự báo thiếu nước vào những tháng giữa và cuối vụ chiêm xuân năm nay, các đơn vị thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện các biện pháp để giữ nguồn nước. Tuy nhiên, việc chống hạn sẽ gặp không ít khó khăn do nhiều hồ đập nhỏ, xuống cấp.

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch

Xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch

18:07 , 17/04/2024

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng đã hướng đến việc lựa chọn thực phẩm an toàn. Nắm bắt được nhu cầu đó, những năm gần đây, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trên địa bàn Thanh Hóa xuất hiện ngày càng nhiều.

Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023 thu hút 1.905 tác phẩm dự Giải

Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023 thu hút 1.905 tác phẩm dự Giải

17:11 , 17/04/2024

Chiều 16/4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 17/4, ngày 18/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 17/4, ngày 18/4/2024

17:00 , 17/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 17/4, ngày 18/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh không mưa, ngày trời nắng. Gió Đông Nam cấp 2, cấp 3.

Khai thác nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ 19/4

Khai thác nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ 19/4

16:07 , 17/04/2024

Được sự đồng ý của Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chức năng về việc bổ sung nút giao Thiệu Giang và nút giao Đồng Thắng vào Phương án tổ chức giao thông để khai thác tạm thời dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Sở Giao thông vận tải thông báo đưa các nút giao vào khai thác như sau: