ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chống Dịch tả lợn Châu Phi bằng an toàn sinh học

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhìn nhận, chưa có loại dịch nào gây ra tác hại lớn, khó khăn vất vả trong ứng phó như Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) vừa qua. Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi lớn tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn sẵn sàng phục vụ cho việc khôi phục và phát triển sản xuất của các địa phương khi có điều kiện.

12/07/2019 00:58
Chăn nuôi an toàn sinh học khép kín có thể "miễn nhiễm" DTLCP - Ảnh: VGP/Đỗ Hương


Tiêu hủy 3,3 triệu con lợn do bệnh

Ngày 11/7, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức "Hội nghị bàn về các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP)”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, đến nay, bệnh DTLCP đã xảy ra tại 5.422 xã, 513 huyện của 62 tỉnh, thành phố; tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là 3,3 triệu con. Điểm đáng lo ngại là 106 xã thuộc 22 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh lợn bệnh. Hiện cả nước chỉ còn duy nhất tỉnh Ninh Thuận chưa có bệnh DTLCP.

DTLCP lây lan nhanh, rộng là do đặc thù của vi rút DTLCP rất nguy hiểm, hiện chưa có thuốc điều trị, chưa có vắc xin phòng bệnh; vi rút có khả năng tồn tại lâu ngoài môi trường và có sức đề kháng rất cao, đường lây truyền rất đa dạng, khó kiểm soát. Hiện cả nước có khoảng 2,5 triệu hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ, mật độ chăn nuôi rất cao; cộng thêm thời tiết diễn biến rất phức tạp, trái quy luật từ đầu năm đến nay tạo điều kiện rất thuận lợi cho vi rút DTLCP lây lan, gây bệnh. Trong khi đó, việc vận chuyển lợn, các sản phẩm lợn, thực hiện các biện pháp an toàn sinh học có lúc có nơi chưa làm tốt.

Hội nghị đã lắng nghe một số điển hình các trang trại đã có những kết quả khả quan trong phòng chống DTLCP thời gian qua.

Công ty Cổ phần Tập Đoàn Quế Lâm (Tập Đoàn Quế Lâm) đã đảm bảo được trang trại của mình trong vùng có dịch với “Quy trình chăn nuôi lợn hữu cơ ứng dụng công nghệ vi sinh”.  Theo đó, lợn nuôi theo Quy trình hữu cơ Quế Lâm từ 2013 đến nay không sử dụng kháng sinh, hóa chất..., nhưng  không mắc các bệnh truyền nhiễm nhất là bệnh đường ruột, năm 2019 không nhiễm DTLCP. Tại Huế hiện đang có 15 mô hình, quy mô 30-80 con/lứa nuôi/ hộ/gia trại. Hầu hết các mô hình chăn nuôi của Tập đoàn áp sát, nằm ngay trong vùng dịch (bùng phát dịch và tái bùng phát dịch) nhưng các hộ/gia trại chăn nuôi theo quy trình công nghệ của Quế Lâm lợn hoàn toàn khỏe mạnh, không bị bệnh. Các hộ đã hoàn thành hai lứa nuôi từ tháng 12/2018 và đang triển khai nuôi lứa 3.

Theo nhìn nhận của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, thiệt hại của DTLCP đến nay là rất lớn vì chủ yếu nằm ở hộ nhỏ lẻ, liên quan sinh kế của người dân. Thiệt hại còn là kinh phí phải xử lý trong khi diễn biến dịch chưa dừng lại. “Thực tiễn chống dịch vừa qua rất sáng tạo cả chỉ đạo và ứng dụng. Có nhiều công ty quy mô lớn, áp dụng biện pháp tổng thể sinh học vẫn giữ nguyên đàn không bị bệnh. Hộ nhỏ lẻ thực tế chứng minh có nhiều mô hình sáng tạo hạn chế thấp nhất thiệt hại. Về lâu dài, ngay từ đầu chúng ta đã đi hướng tích cực là nghiên cứu vắc xin, các chế phẩm khác để hình thành một trong những nhân tố của giải pháp an toàn sinh học ban đầu”, Bộ trưởng đúc rút công tác chống dịch thời gian qua.

Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Không dùng kháng sinh trong an toàn sinh học

Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương cho biết hiện nay với tâm lý “có bệnh vái tứ phương” của người chăn nuôi đã tạo nên một mảnh đất “màu mỡ” cho các loại thuốc thú y như kháng sinh hoặc nhiều chế phẩm chăn nuôi tăng đề kháng khác. “Người dân cần tỉnh táo lựa chọn các loại chế phẩm này vì thực tế nếu dùng men vi sinh thì dùng kháng sinh là hoàn toàn phản tác dụng”, ông Dương nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng khẳng định, đến nay “vũ khí duy nhất” là an toàn sinh học. “Không phải chỉ cho DTLCP mà đây thành nguyên tắc với mọi loại bệnh, phòng là chính. Chúng tôi cũng đang xem lại một số mô hình ứng dụng an toàn sinh học chung, ứng dụng một số chế phẩm” Bộ trưởng Cường cho biết.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi lớn tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn giống cụ kỵ, ông bà, sẵn sàng phục vụ cho việc khôi phục và phát triển sản xuất của các địa phương khi có điều kiện; tập trung chỉ đạo, tổ chức xây dựng được 821 vùng, cơ sở chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh. Đồng thời, triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển chăn nuôi gia cầm; các loài gia súc khác (trâu, bò, dê, cừu, thỏ...) để bù đắp cho chăn nuôi lợn.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Bấm số lựa chọn "Hóa đơn may mắn" quý I/2024

Bấm số lựa chọn "Hóa đơn may mắn" quý I/2024

16:05 , 25/04/2024

Sáng 25/4, Cục Thuế Thanh Hoá đã tổ chức chương trình bấm số lựa chọn "Hoá đơn may mắn" quý I năm 2024.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 25/4, ngày 26/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 25/4, ngày 26/4/2024

15:00 , 25/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 25/4, ngày 26/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng, có nơi nắng nóng; đêm có mưa rào, dông rải rác.

Sớm an cư để lạc nghiệp

Sớm an cư để lạc nghiệp

11:30 , 25/04/2024

Để thực hiện dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội và 3 dự án khác, thành phố Sầm Sơn có 5 phường bị ảnh hưởng với hơn 400 ha đất và 7.700 hộ. Xác định tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND thành phố Sầm Sơn thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, Vì vậy, đại đa số các hộ thuộc thuộc diện phải di chuyển đã an cư ở những khu đất mới.

Công an thành phố Thanh Hóa thông báo kết quả phát hiện “Xử phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 11/4/2024 đến 20/4/2024

Công an thành phố Thanh Hóa thông báo kết quả phát hiện “Xử phạt nguội” qua hệ thống camera giám sát giao thông từ ngày 11/4/2024 đến 20/4/2024

10:27 , 25/04/2024

Thực hiện Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về triển khai “Xử phạt nguội” đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 25/4: Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

Ngày 25/4: Miền Bắc bắt đầu gia tăng nắng nóng

08:02 , 25/04/2024

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024, miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ.

Hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

Hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

07:34 , 25/04/2024

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trên dọc hành trình tàu chạy Bắc - Nam vẫn có hơn 1.000 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

Phương án đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1 trong dịp nghỉ lễ

07:33 , 25/04/2024

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày liên tiếp nên dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1 cũng có thể tăng đột biến. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông Quảng Xương thuộc phòng Cảnh sát giao thông- Công an Thanh Hóa đã lên kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, tuyên truyền nhắc nhở, hướng dẫn giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

Xử nghiêm vi phạm qua giám sát hành trình

07:26 , 25/04/2024

Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Quản lý đường bộ tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình của ôtô để kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hăng say tập luyện cho Hội thi “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” tỉnh Thanh Hóa năm 2024

19:55 , 24/04/2024

Sau hơn 1 tháng tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lựa chọn được 27 đội thi xuất sắc nhất tham dự Hội thi cấp tỉnh diễn ra vào ngày 26/4 tới. Các đội đang gấp rút chuẩn bị, sẵn sàng cho Hội thi cấp tỉnh.

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

Vụ tàu cá Thanh Hóa gặp nạn trên biển: Tìm thấy 3 thi thể trong cabin tàu

18:18 , 24/04/2024

Liên quan đến vụ việc một tàu cá của xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá bị chìm trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh, sau nhiều giờ tổ chức tìm kiếm, lực lượng thợ lặn đã tìm thấy 3 trong số 4 ngư dân mất tích trên biển.