ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân "khát nước" trầm trọng

Nắng hạn liên tục kéo dài từ tháng 4/2019 đến nay khiến các giếng nước của người dân Phú Yên đều trơ đáy. Theo thống kê đến cuối tháng 7/2019, toàn tỉnh có hơn 9.300 hộ dân rơi vào tình trạng "khát nước", nhiều nơi giá một mét khối nước lên đến 50 nghìn đồng nhưng người dân vẫn phải chấp nhận mua để sử dụng.

18/08/2019 16:06

 Có tiền chưa chắc mua được nước để dùng

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, trong 9.325 hộ dân thiếu nước thì huyện Tuy An chiếm gần một nửa với 4.040 hộ, tức khoảng 17.400 người thiếu nước sinh hoạt.

Vì mức độ thiếu nước trầm trọng, nên khi về địa phương này đâu đâu cũng nghe người dân bàn tán đến việc tích nước, mua nước và cầu mưa.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều giếng nước ở huyện Tuy An rơi vào tình trạng trơ đáy

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo người dân thì cái nắng gay gắt từ tháng 4/2019 đến nay đã khiến hầu hết các giếng khoan, giếng đào rơi vào tình trạng khô đáy, người dân nạo vét xuống sâu thì nước cũng nhiễm mặn, phèn không thể sử dụng được. Muốn sử dụng nước sạch, cách duy nhất là bỏ tiền ra để mua, hiện nước chở đến nhà được bán với giá 35 – 40 nghìn đồng/m3. Tuy nhiên không phải khi nào bỏ tiền ra cũng có nước sạch để xài vì nguồn nước ở huyện này rơi vào tình trạng khan hiếm.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Xe chở nước tự chế được bán với giá 70 nghìn đồng/2m3

Mất khoảng 700 nghìn đồng mua nước để sử dụng, bà Huỳnh Thị Lệ Hoa, xã An Cư, huyện Tuy An nói: “Chưa bao giờ tôi thấy hạn hán kiểu này, giếng sâu cạn gì cũng trơ đáy hết, người dân ở đây bắt đầu thiếu nước từ tháng 4 đến nay. Như tôi sử dụng ít thì 3 ngày cũng một xe 2m3 với giá một mét khối là 35 nghìn đồng, vị chi mỗi tháng mình mất thêm 700 nghìn, số tiền này đối với người nhà quê là rất lớn, nhưng không mua thì lấy đâu mà dùng…”.

Vì nguồn nước hiện tại là rất quý nên người dân phải chắt chiu từng giọt, ông Nguyễn Văn Loan, xã An Cư nói: “Nước ở đây rất khan hiếm, có tiền chưa chắc có nước để dùng vì nhà nào cũng cần nước. Vì nước quá khan hiếm nên chúng tôi sử dụng rất chắt chiu, nước tắm giặt, rửa rau gì cũng phải để dành lại, thứ thì để tưới cây, thứ cho vật nuôi uống… Người dân mong nhà nước đầu tư hệ thống nước sạch để dân ở đây bớt khổ”.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tuy mua nước trả tiền, nhưng khi cần phải chờ cả ngày xe chở nước mới đến

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo người dân đây là năm khô hạn nhất trong nhiều năm qua

Cũng rơi vào tình trạng thiếu nước, nhưng người dân huyện Sơn Hòa (850 hộ/3972 người thiếu nước) còn rơi vào cảnh khổ hơn khi giá nước ở đây lên đến 50 nghìn/m3.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa cho biết: “Tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại địa phương năm nào cũng diễn ra, nhưng năm nay là nghiêm trọng nhất. Hiện tại giếng nước ở nhà tôi đã cạn kiệt, phải mua nước sinh hoạt do người trong xã bơm từ giếng nhà họ chở đi bán với giá 50 ngàn đồng một mét khối. Nhà tôi chỉ có hai người, tuy sử dụng rất tiết kiệm nhưng trung bình 10 ngày hết hai mét khối, vị chi mỗi tháng phải mất 300 nghìn tiền nước…”.

Trích ngân sách để cấp nước cho dân

Trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, hiện UBND tỉnh Phú Yên đã có chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các phương án hỗ trợ cho người dân. Trước mắt, tỉnh Phú Yên trích 665 triệu đồng và đề nghị các huyện cũng trích một phần kinh phí từ nguồn ngân sách dự phòng để cung cấp nước sinh hoạt cho những địa phương thiếu nước nghiêm trọng. Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên hỗ trợ 3 xe chở nước cung cấp cho ba huyện Sông Hinh, Tuy An và thị xã Sông Cầu.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hiện UBND tỉnh đang trích ngân sách để cung cấp nước cho người dân

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai các phương án hỗ trợ tích cực cho người dân. Như tại huyện Tuy An, chính quyền đã thuê phương tiện vận chuyển mỗi ngày hơn 260 mét khối nước sạch cung cấp cho 4040 hộ/17.372 người ở 8 xã, gồm: An Hòa, An Hải, An Thạch, An Cư, An Hiệp, An Xuân, An Lĩnh và An Chấn. Chính quyền cũng hỗ trợ kinh phí nạo vét và khoan gần 160 giếng nước cho năm xã: An Cư, An Hòa, An Hiệp, An Lĩnh và An Thọ; và nâng cấp, sửa chữa hệ thống ống dẫn nước về khu dân cư ở hai xã An Xuân và An Thạch.

 

Phú Yên nắng hạn suốt nhiều tháng, hơn 9.000 hộ dân “khát nước” trầm trọng - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Như ở huyện Tuy An, ngân sách sẽ hỗ trợ 16 lít/người/ngày

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, UBND tỉnh đã làm việc và yêu cầu công ty cấp nước, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động có phương án cấp nước sạch cho những vùng thường xuyên thiếu nước. Ưu tiên hàng đầu là tận dụng nguồn nước ngầm có sẵn, nguồn nước tại chỗ. Về lâu dài phải khảo sát, đầu tư xây dựng các công trình cấp nước có quy mô phù hợp và mang tính liên vùng, phù hợp với quy hoạch khu dân cư.

Trung Thi/ Dân trí 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

Thiếu khoảng 500.000 nhân lực công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế số, kinh tế xanh

08:13 , 19/04/2024

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển kinh tế số và kinh tế xanh. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin là rất cấp thiết.

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

Ngày 19/4: Thanh Hóa ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rải rác

07:18 , 19/04/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4,Thanh Hóa ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Những chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự tại Thanh Hóa

Những chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự tại Thanh Hóa

22:57 , 18/04/2024

Ngày 4/11/2022, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức phiên giải trình về công tác thi hành án dân sự. Sau phiên giải trình, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành Kết luận số 618, với nhiều nội dung quan trọng về công tác thi hành án dân sự, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành đối với các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Sau hơn 1 năm thực hiện Kết luận 618, việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng.

Kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam 18/4

Kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam 18/4

20:11 , 18/04/2024

Sáng ngày 18/4, tại giáo xứ Ngọc Sơn, Ban bác ái Caritas, giáo phận Thanh Hóa phối hợp với Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Yên Định tổ chức chương trình Hành trình yêu thương, kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam. Dự chương trình có lãnh đạo Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh.

Tuyên truyền Luật giao thông tại trường THCS Cù Chính Lan

Tuyên truyền Luật giao thông tại trường THCS Cù Chính Lan

14:01 , 18/04/2024

Đội Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Thanh Hoá vừa phối hợp với Công an phường Lam Sơn và Trường Trung học cơ sở Cù Chính Lan tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ với chủ đề “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho giáo viên, học sinh toàn trường.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/4, ngày 19/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/4, ngày 19/4/2024

11:40 , 18/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 18/4, ngày 19/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đêm và chiều tối có mưa rào, dông vài nơi.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện

09:43 , 18/04/2024

Sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những hành vi dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Hành vi này cũng bị cấm theo luật, tuy nhiên, hiện nay vi phạm này vẫn diễn ra khá phổ biến.

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa nắng nóng

09:29 , 18/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với đơn vị liên quan triển khai các biện pháp giám sát nguy cơ mất an toàn thực phẩm khi thời tiết nắng nóng,

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5

09:02 , 18/04/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện trong các đợt nghỉ Lễ Giổ tổ Hùng Vương, 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5.

Kiên quyết xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Kiên quyết xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện

08:44 , 18/04/2024

Trong những năm qua, tình trạng vi phạm hành lang lưới điện cao áp, trung áp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá diễn ra khá phổ biến, gây nguy cơ chập cháy, mất an toàn nếu không được xử lý kịp thời. Để khắc phục tình trạng này, ngành điện và chính quyền các địa phương đã tăng cường phối hợp, kiên quyết xử lý các vi phạm, bảo đảm lưới điện vận hành liên tục, an toàn, phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh.