ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ngăn thủy ngân từ công ty Rạng Đông phát tán ra bên ngoài như thế nào?

Người dân sinh sống gần khu vực vụ cháy của Công ty Rạng Đông (Thanh Xuân, Hà Nội) lo ngại, trong quá trình lực lượng chức năng xử lý môi trường, thủy ngân có thể vẫn phát tán ra môi trường bên ngoài.

21/09/2019 09:29

Liên quan đến nội dung trên, tối 20/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, Thượng tá Đậu Xuân Hoài - Phó Viện trưởng Viện Hóa học môi trường quân sự cho biết: Ngày 16/9, Hội đồng của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã họp và nhất trí với phương án xử lý môi trường tại Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) của Viện Hóa học môi trường quân sự trình lên. Hội đồng đánh giá phương án của Viện Hóa học môi trường quân sự đưa ra được kết cấu chặt chẽ, có đầy đủ tính khoa học và phù hợp với điều kiện của Công ty Rạng Đông.

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 20/9, tại Công ty Rạng Đông, lực lượng chức năng đang tiến hành tháo dỡ, thu gom phế thải của vụ cháy. Một đoạn đường giáp với nhà kho bị cháy đã được lực lượng chức năng rào lại để đảm bảo an toàn trong quá trình thu gom, vận chuyển phế thải.
Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 20/9, tại Công ty Rạng Đông, lực lượng chức năng đang tiến hành tháo dỡ, thu gom phế thải của vụ cháy. Một đoạn đường giáp với nhà kho bị cháy đã được lực lượng chức năng rào lại để đảm bảo an toàn trong quá trình thu gom, vận chuyển phế thải.

Theo ông Hoài, phương án xử lý đưa ra gồm 5 bước:

Bước 1, cô lập, chống lan tỏa phát tán của thủy ngân ra môi trường, như: Ngăn chặn nước chảy tràn bề mặt, bởi trong điều kiện mưa gió như hiện nay nên tổ công tác đã phải xây dựng các hệ thống đê bao, cũng như sử dụng các vật liệu hấp phụ để ngăn chặn thủy ngân phát tán theo nước mưa chảy tràn.

Viện Hóa học môi trường quân sự hướng dẫn cơ quan chức năng để cô lập để hạn chế sự phát tán của thủy ngân bay hơi vào môi trường không khí bằng cách sử dụng các hóa chất có khả năng phản ứng với thủy ngân, cũng như dùng những vật liệu hấp phụ để ngăn thủy ngân không phát tán vào môi trường không khí trong điều kiện nóng bức.

Bước 2, Viện Hóa học môi trường quân sự tiến hành tiêu tẩy các vật tư, vật liệu mà Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 (Urenco 10) đang phá dỡ, bốc xếp các xà gồ, sắt thép, tôn của nhà xưởng. Đối với những vật liệu này không phải chất thải nguy hại bởi ngưỡng thủy ngân ở đó chưa vượt giới hạn cho phép theo quy chuẩn về ngưỡng chất thải nguy hại QCVN 07 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do đó, chúng không được xếp vào chất thải nguy hại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho quá trình vận chuyển, Viện Hóa học môi trường quân sự cũng hỗ trợ Urenco 10 tiêu tẩy sơ bộ các vật liệu này.

Bước 3, sau khi Urenco 10 thu gom, bốc xếp các vật liệu tro, xỉ, bóng đèn, cũng như phá dỡ các nhà xưởng xong, Viện Hóa học môi trường quân sự sẽ tiến hành tiêu tẩy toàn bộ mặt bằng nhà xưởng đã bị cháy.

Bước 4, Viện Hóa học môi trường quân sự sẽ tiến hành quan trắc môi trường trong quá trình thu gom, bốc xếp chất thải nguy hại, cũng như tiêu tẩy xử lý hiện trường. Mục tiêu là để phát hiện ra các vấn đề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong quá trình triển khai thực hiện để có giải pháp giảm thiểu một cách nhanh nhất, kịp thời, tránh ảnh hưởng đến người dân xung quanh, cũng như là sức khỏe bộ đội.

Bước 5, đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình triển khai thực hiện.

Khi phóng viên hỏi Viện Hóa học môi trường quân sự có kế hoạch xử lý môi trường ngoài phạm vi của Công ty Rạng Đông hay không? ông Hoài cho biết: "Hiện chúng tôi mới lên phương án xử lý môi trường bên trong nhà máy. Trong nội dung văn bản mới nhất của UBND TP Hà Nội có đề nghị chúng tôi tiêu tẩy bên trong nhà máy và khoảng cách bên ngoài khu dân cư nếu bên ngoài bị ô nhiễm. Chúng tôi sẽ căn cứ vào kết quả quan trắc, đánh giá của cơ quan chức năng, nếu cần thiết chúng tôi sẽ thực hiện tẩy độc. Nhưng đến thời điểm hiện tại và căn cứ vào điều kiện thực tế chúng tôi khảo sát vừa qua, chúng tôi thấy phạm vi cần thiết phải xử lý chỉ trong phạm vi nhà máy".

Đã thu gom, vận chuyển được 150 tấn phế thải

Cũng liên quan đến nội dung trên, tối cùng ngày, trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Urenco 10 cho biết: Tính đến hết ngày 20/9, đơn vị này đã thu gom, vận chuyển được khoảng 150 tấn phế thải của vụ cháy Công ty Rạng Đông. Toàn bộ số phế thải này trước khi vận chuyển ra khỏi Công ty Rạng Đông đều được bộ đội hóa học tẩy độc sơ bộ và bàn giao bằng văn bản.

"Số phế thải này chúng tôi vận chuyển đến kho tạm của đơn vị và xử lý sau. Công việc tháo dỡ, thu gom vật liệu của vụ cháy rất nhiều. Sau vụ cháy, các kết cấu xây dựng rất dễ gãy đổ, nên nhiều khu vực chúng tôi phải gia cố lại để đảm bảo an toàn cho công nhân làm. Dự kiến, đến 22/9, chúng tôi sẽ bàn giao mặt bằng khoảng 1.800-2.400m2 cho bộ đội hóa học để tiến hành tẩy độc, làm sạch" - lãnh đạo Urenco 10 cho biết.

Về vấn đề một số cư dân ở chung cư số 54 Hạ Đình mấy ngày nay phải chuyển đi nơi khác ở, hoặc phải dùng nhiều biện pháp che chắn vì cho rằng trong quá trình Urenco 10 tháo dỡ, vận chuyển phế thải từ vụ cháy đã dẫn đến bụi bay lên nhiều, lo ngại thủy ngân phát tán ra môi trường bên ngoài, vị lãnh đạo Urenco 10 khẳng định: Có thể mấy ngày đầu tháo dỡ, vận chuyển xuất hiện bụi bay lên, nhưng hiện nay hoàn toàn không còn bụi bay lên.

"Trong quá trình tháo dỡ, vận chuyển, chúng tôi đã phối hợp với Công ty Rạng Đông liên tục phun nước vào nên hoàn toàn không có bụi bay lên" - vị lãnh đạo Urenco 10 cho biết.

Vị lãnh đạo Urenco 10 cho biết thêm, hiện nay đơn vị này luôn bố trí 80 công nhân, 30 xe ô tô tải để vận chuyển, 8 máy công trình để tiến hành khẩn trương tháo dỡ, vận chuyển phế thải của vụ cháy. Dự kiến, khoảng 7 ngày nữa Urenco 10 sẽ hoàn thành công việc này.

Theo Nguyễn Dương/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Những chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự tại Thanh Hóa

Những chuyển biến tích cực trong công tác thi hành án dân sự tại Thanh Hóa

22:57 , 18/04/2024

Ngày 4/11/2022, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức phiên giải trình về công tác thi hành án dân sự. Sau phiên giải trình, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành Kết luận số 618, với nhiều nội dung quan trọng về công tác thi hành án dân sự, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành đối với các vụ việc tồn đọng, kéo dài. Sau hơn 1 năm thực hiện Kết luận 618, việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng.

Kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam 18/4

Kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam 18/4

20:11 , 18/04/2024

Sáng ngày 18/4, tại giáo xứ Ngọc Sơn, Ban bác ái Caritas, giáo phận Thanh Hóa phối hợp với Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Yên Định tổ chức chương trình Hành trình yêu thương, kỷ niệm ngày khuyết tật Việt Nam. Dự chương trình có lãnh đạo Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh.

Tuyên truyền Luật giao thông tại trường THCS Cù Chính Lan

Tuyên truyền Luật giao thông tại trường THCS Cù Chính Lan

14:01 , 18/04/2024

Đội Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Thanh Hoá vừa phối hợp với Công an phường Lam Sơn và Trường Trung học cơ sở Cù Chính Lan tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ với chủ đề “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho giáo viên, học sinh toàn trường.

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/4, ngày 19/4/2024

Video: Dự báo thời tiết khu vực tỉnh Thanh Hóa đêm 18/4, ngày 19/4/2024

11:40 , 18/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, đêm 18/4, ngày 19/4/2024, thời tiết các khu vực trên địa bàn tỉnh ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, đêm và chiều tối có mưa rào, dông vài nơi.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện

09:43 , 18/04/2024

Sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những hành vi dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Hành vi này cũng bị cấm theo luật, tuy nhiên, hiện nay vi phạm này vẫn diễn ra khá phổ biến.

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa nắng nóng

09:29 , 18/04/2024

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với đơn vị liên quan triển khai các biện pháp giám sát nguy cơ mất an toàn thực phẩm khi thời tiết nắng nóng,

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5

Không cắt điện dịp Lễ Giổ tổ Hùng Vương, chiến thắng 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5

09:02 , 18/04/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện trong các đợt nghỉ Lễ Giổ tổ Hùng Vương, 30/4 và ngày quốc tế lao động 1/5.

Kiên quyết xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Kiên quyết xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện

08:44 , 18/04/2024

Trong những năm qua, tình trạng vi phạm hành lang lưới điện cao áp, trung áp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá diễn ra khá phổ biến, gây nguy cơ chập cháy, mất an toàn nếu không được xử lý kịp thời. Để khắc phục tình trạng này, ngành điện và chính quyền các địa phương đã tăng cường phối hợp, kiên quyết xử lý các vi phạm, bảo đảm lưới điện vận hành liên tục, an toàn, phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh.

Ký ức tự hào của những chiến sĩ Điện Biên anh hùng

Ký ức tự hào của những chiến sĩ Điện Biên anh hùng

08:22 , 18/04/2024

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chiến sĩ Điện Biên từng trực tiếp tham gia trong chiến dịch còn sống được đến ngày hôm nay đã tuổi cao, sức yếu. Tuy nhiên mỗi khi nhắc đến “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm” các cụ vẫn bồi hồi xúc động nhớ về tuổi thanh xuân tươi đẹp, ý nghĩa nhất trong cuộc đời.

Thiệu Hóa: Người dân hiến trên 5.000 m2 đất xây dựng nông thôn mới

Thiệu Hóa: Người dân hiến trên 5.000 m2 đất xây dựng nông thôn mới

08:17 , 18/04/2024

Tại huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, phong trào hiến đất mở đường trong xây dựng Nông thôn mới đã lan tỏa mạnh mẽ, được người dân hưởng ứng tham gia.