ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Quảng Nam: Dân vây nhà máy cồn Đại Tân phản đối tình trạng ô nhiễm

Vài ngày qua, hàng chục người dân sống cạnh nhà máy cồn Đại Tân (xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) tụ tập trước cửa nhà máy để phản đối nhà máy này gây ô nhiễm môi trường.

21/09/2019 19:39

Theo phản ánh của người dân xã Đại Tân, từ khuya ngày 18/9, trong khi đang ngủ thì ngửi mùi rất khó chịu bốc ra từ khu vực nhà máy cồn. Mùi hôi thối càng lúc càng nồng nặc làm cho nhiều người thức giấc, nhất là trẻ em và người già có biểu hiện nôn ói, chóng mặt… Nhiều người không chịu nổi mùi hôi thối nên đến gõ cửa nhà máy để hỏi rõ sự việc nhưng chỉ gặp được bảo vệ nhà máy.

 

Dân vây nhà máy cồn Đại Tân vì ô nhiễm
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chất thải của nhà máy cồn Đại Tân chất đống ở khu vực nhà điều hành

Ông Nguyễn Xuân Hoa (trú thôn Nam Phước, xã Đại Tân) cho biết, cả xóm không ai ngủ được nên qua khu nhà điều hành nhà máy gõ cửa các phòng để tìm người có trách nhiệm hỏi nhưng không ai trả lời, gọi điện thì không ai nghe máy. Đến khi gặp được người của nhà máy thì người dân được biết là đang có sự cố, nhà máy đang khắc phục.

Ngay sau xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, ông Lê Minh Thiên – Giám đốc điều hành nhà máy cồn Đại Tân đã gởi thư xin lỗi người dân sống xung quanh khu vực nhà máy cùng chính quyền địa phương.

 

Dân vây nhà máy cồn Đại Tân vì ô nhiễm
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người dân chặn xe không cho lãnh đạo của nhà máy cồn Đại Tân đi vào

Theo ông Thiên, khuya ngày 18/9, trong quá trình sản xuất, công nhân vận hành đã để tràn dầu fusel chiết xuất từ quá trình sản xuất cồn từ bồn chứa ra, dẫn đến phát tán mùi đặc trưng ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, nhà máy đã cho cô lập, đóng các cống xả, chặn các vị trí không cho dầu tràn ra môi trường bên ngoài; đồng thời tiến hành ngay các biện pháp để thu hồi toàn bộ dầu tràn ra tại khu vực kho cồn và theo nước mưa xuống hồ sinh thái.

Đến trưa ngày 19/9, công tác khắc phục môi trường sau sự cố đã được nhà máy cơ bản hoàn thành; nhà máy cũng đã có buổi đối thoại với bà con nhân dân để giải thích và mong nhận được sự cảm thông về sự cố này. Đại diện nhà máy cồn Đại Tân cũng cam kết không tái diễn sự cố tương tự.

 

Dân vây nhà máy cồn Đại Tân vì ô nhiễm
 

Nhấn để phóng to ảnh

Do người dân không cho vào nên đoàn xe chở nguyên liệu nối đuôi nhau bên ngoài cổng

Chủ tịch UBND xã Đại Tân - ông Đoàn Kim Bình - cho biết, đây không phải là lần đầu tiên nhà máy cồn Đại Tân gây ô nhiễm môi trường. Trước đó, người dân khu vực này cũng đã nhiều lần phản đối tình trạng nước thải từ nhà máy xả thẳng ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước, gây nguy hại cho người và gia súc. Ông Bình cho biết, thôn Nam Phước có 200 hộ dân, trong đó có 50 hộ sống gần nhà máy.

“Xã không đủ năng lực để thẩm định ô nhiễm nên đã mời cơ quan kiểm định độc lập về lấy mẫu nước thải, khí thải để xét nghiệm, trên cơ sở đó công bố kết quả cho dân. Chính quyền đã kiến nghị nhiều lần. Trước đây họ chủ yếu xả thải, nhưng hôm nay là sự cố tràn dầu fusel. Dầu fusel này không biết nguy hại, độc hại như thế nào. Chúng tôi đang chờ cơ quan chức năng trả lời vấn đề này”, Chủ tịch xã Đại Tân cho hay.

Trước sự cố gây ô nhiễm môi trường này, ngày 20/9, lãnh đạo huyện Đại Lộc đã quyết định đình chỉ hoạt động của nhà máy cồn Đại Tân.

Đến sáng nay (21/9), vẫn còn hàng chục người dân sống xung quanh nhà máy cồn Đại Tân tụ tập trước cổng nhà máy, không cho các xe tải chở nguyên liệu vào.

Lãnh đạo huyện Đại Lộc cho biết, Công an huyện đã lấy mẫu và hợp đồng với đơn vị kiểm định độc lập, để xác định chính xác tác hại nếu có của sự cố tràn dầu fusel cũng như ảnh hưởng đến môi trường như thế nào. Kết quả quan trắc và kiểm tra sẽ được sớm công bố, nếu ô nhiễm vượt mức cho phép thì đề nghị lên cấp trên xử lý kiên quyết.

C.Bính/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

Kết nối doanh nhân, lan tỏa giá trị

11:27 , 24/04/2024

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức chương trình talk show Chuyện Doanh nhân với chủ đề “Kết nối doanh nhân, lan toả giá trị”.

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

Nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp đối với nguy cơ cháy nổ từ sự cố điện

10:20 , 24/04/2024

Kết quả điều tra nguyên nhân các vụ cháy trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2022 và 2023 cho thấy, có đến gần 70% số vụ xuất phát từ sự cố hệ thống thiết bị điện, có thể do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng thiết bị điện không an toàn hoặc do sự cố từ thiết bị điện, dây dẫn điện trên cột điện. Do đó, người dân, doanh nghiệp cần nêu cao cảnh giác, coi việc sử dụng điện an toàn là giải pháp ưu tiên hàng đầu trong phòng ngừa cháy nổ, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng sắp tới.

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

Công an huyện Hà Trung xử lý người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy vi phạm giao thông

10:12 , 24/04/2024

Thực hiện Kế hoạch số 162 của giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, Công an huyện Hà Trung đã bố trí lực lượng, triển khai phương án tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

Nghiêm cấm từ chối kiểm định phương tiện đã đặt lịch trực tuyến

09:52 , 24/04/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước bố trí tăng ca, làm thêm giờ giai đoạn trước, sau và cả trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 trong trường hợp xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm.

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

Cẩm Thủy chủ động phòng chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi

09:42 , 24/04/2024

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao là yếu tố bất lợi trong chăn nuôi. Đây cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn các dịch bệnh mùa hè. Để hạn chế những ảnh hưởng không thuận của thời tiết và phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi hiệu quả, các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động thực hiện các giải pháp phòng chống nắng nóng, giúp đàn vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

09:39 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

09:37 , 24/04/2024

Ngày 22/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

Tăng cường tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

09:01 , 24/04/2024

Thống kê từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước, làm 11 người chết, 2 người bị thương, tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay, thời tiết bắt đầu nắng nóng kéo dài, trẻ em nhiều nơi có thói quen đi tắm ở sông suối, ao hồ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra đuối nước.

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

Thực hiện quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU

08:49 , 24/04/2024

Với quyết tâm thực hiện mục tiêu tháo gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong năm 2024, cùng với các địa phương ven biển trên cả nước, tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai nhiều giải giải pháp đồng bộ, chống khai thác hải bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Ngày 24/4, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn

Ngày 24/4, Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn

07:53 , 24/04/2024

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa, ngày và đêm 24/4, ở khu vực tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông cần đề phòng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.